มะนาว สรรพคุณ ประโยชน์ ภูมิปัญญาไทย มากมาย (1 )


229. มะนาว มีประโยชน์หลากหลายมากจากผลเล็กๆ

   มะนาว

       มะนาวใช้ได้สารพัดประโยชน์  ไม่ว่าจะเป็นยารักษาโรค หรือจะเป็นเครื่องปรุงแต่งรสชาดอาหารให้อร่อย ถึงแม้มะนาวจะรู้จักกันอย่างแพร่หลายทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศแถบเอเชียต่างก็รู้ถึง สรรพคุณของมะนาวเป็นอย่างดี

 

                   

   

มะนาวมีการเรียกกันหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบมีความแตกต่างกัน

 

*บางคน   เรียก  ส้มมะนาว   มะนอ   เกละ    มะนอเกละ

* แถวๆสุรินทร์แถวๆเขมร เรียกมะนาวว่า    โกรยชะม้า

* ชาวกะเหรี่ยงและแถวๆแม่ฮ่องสอนเรียกมะนาวว่า มะเน้าด์เล

*กะเหรี่ยงแถวเมืองกาญจนบุรี เรียกมะนาวว่า   มะโหน่งกลยาน

*ชาวเงี้ยวที่แม่ฮ่องสอน     เรียกมะนาวว่า   หมากฟ้า

*ภาษามาลายูทางภาคใต้     เรียกมะนาวว่า   ลีมานีปีห์

 

*มะนาวมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Citrus  aurantifolia Swing

 นักวิทยาศาสตร์ทั่วไปก็ยังเรียกมะนาวอยู่ดี มะนาวเป็นไม้พุ่มขนาดย่อมปลูกไว้ประดับบ้านก็ได้หรือจะปลูกเพื่อเป็นการค้าก็ได้ตามความต้องการ มะนาวยังรู้จักกันดีในนามเครื่องดื่มดับกระหาย แก้เสียงแหบแห้ง แม้แต่เวลาที่ทำงานหนัก เหนื่อยอ่อนเพลีย มะนาวยังเป็นยาบำรุงอย่างดี

               

                           

 

      หากคุณเหนื่อยเสียเหงื่อมาก ให้นำมะนาว 1 ลูกบีบเอาเฉพาะน้ำใส่แก้ว เติมน้ำตาลตามความชอบใส่น้ำครึ่งแก้ว หากจะให้อร่อยสดชื่น ให้ใส่น้ำแข็งจะทำให้กระชุ่มกระชวย หรือคนที่พึ่งฟื้นจากไข้ ไม่อยากรับประทานอาหาร  ดื่มน้ำมะนาวแทนก็ได้ หากท่านใดไม่ชอบดื่มแบบชง ก็นำมะนาวไปปั่นแทน

                        

            มะนาวทำให้ผิวพรรณสดชื่น 

                   

      ผู้หญิงหรือผู้ชายที่ใส่ใจเรื่องผิวพรรณให้ใช้มะนาว ทาผิวจะทำให้ชุ่มชื่นไม่แตกกร้าน  เป็นสิวก็สามารถแก้ได้ ยิ่งสิวที่ไม่อักเสบเป็นหนอง หลังจากล้างหน้าด้วยน้ำสบู่อย่างอ่อนแล้ว ผ่ามะนาวทาที่เป็นสิวจนแล้วทิ้งไว้สัก 10-20 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสบู่ ทำอย่างนี้สัก 15 วัน  สิวหายได้ เพราะน้ำมะนาวมีสภาพกรดอ่อนๆ ทำให้เนื้อเยื่อที่ตายแล้วหลุดออก ลดการอุดตันของรูขุมขน กรดอ่อนๆของมะนาวจะช่วยกำจัด เชื้อโรค และไขมันบนใบหน้า

                  

                  มะนาวมีวิตามินซี ฯ

 

             

 

 

      มะนาวมีสารที่สำคัญคือ เอชเปอร์รินตินและนาจิริน ที่มีฤทธิ์แก้อักเสบ และน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ วิตามินซี และกรดซิตริก ช่วยให้หลอดเลือดแข็งทนทานไม่เปราะง่ายวิตามินซี ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน  ช่วยป้องกัน และต้านทานโรค ช่วยแก้หวัด กรดซิตริก มีฤทธิ์ลดไข้ แก้กระหายน้ำ ทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยขับปัสสาวะ และกรดซิตริกที่มีอยู่ในมะนาวยังเป็นยาสมานอย่างอ่อนๆ จึงมีส่วนลดอาการอักเสบ ป้องกันเชื้อโรคที่ทำลายผิว ลดความมันบนใบหน้า

          

             มะนาวคือยาแก้ไอที่สุดวิเศษ

 

 

             

 

    นำน้ำมะนาว น้ำเชื่อม หรือ  น้ำตาล น้ำสุก อย่างละ 1 ส่วน ใส่เกลือสักนิด ผสมให้เข้ากัน ใช้จิบเวลาไอ เจ็บคอ หรือมีเสมหะติดคอ จิบที่ละน้อยบ่อยๆ จะได้ผลเป็นอย่างดี เพราะยาจะออกฤทธิ์ที่คออย่างสม่ำเสมอหากจิบที่ละมากๆ ยาจะไปแผลงฤทธิ์ที่ท้องแทน ทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน บ้วนปากบ้างเมื่อจิบแล้วมีอาการแสบคอ แสดงว่า น้ำมะนาวที่ดื่มมีความเข้มข้นจนเกินไปให้เติมน้ำอีกสักนิด การทำน้ำมะนาวแก้ไอ แก้เจ็บคอ ให้เติมส่วนผสมตามความชอบแล้วแต่ชอบแบบไหน

ข้อควรระวังคือ ไม่ควรใส่น้ำร้อนเพราะน้ำร้อนจะทำลายวิตามินซีในมะนาว

 

                มะนาวใช้แก้ไอออกเลือด

 

           

 

     นำน้ำผึ้ง1 ช้อนชา มะนาว 3 ลูกเกลือป่น 1 ช้อนผสมให้เข้ากัน แต่ให้มีรสเปรี้ยวเค็มหวาน ทานบ่อยๆจะช่วยแก้ไอออกเลือด

    หรือนำมะนาว108 ใบเบี้ยจักจั่น 11 ตัว ปูนขาวหนักประมาณ 4 บาท ให้คั้นน้ำมะนาวใส่เบี้ยจักจั่นและปูนขาวผสมกันดองประมาณ 4 คืน นำมาทานครั้งละจอกชา ช่วยแก้ไอออกเลือด           

                     

    การดองมะนาว 4 วิธี

 

                                                   

                   

       1. มะนาวดองน้ำปลา 

 

     ต้มมะนาวให้เดือด สักพักยกลง แล้วตากให้แห้งจากนั้นนำมานึ่ง นึ่งเสร็จแล้วนำมาตากทำอย่างนี้ประมาณ 3 ครั้ง เมื่อแห้งดีแล้วนำมาใส่ขวดโหล เทน้ำปลาใส่ให้ท่วมปิดฝาให้แน่น เก็บไว้ประมาณ 30 วัน เมื่อครบกำหนดนำออกมารับประทานได้มีรสเปรี้ยวเค็มหอมอร่อย

                   

    2.  มะนาวดองเกลือ

 

      ล้างมะนาวให้สะอาดหมักทั้งเปลือกไว้ 3 วัน ล้างให้สะอาดอีกครั้งหนึ่งแล้วนำไปตากแดด 3 แดด จากนั้นก็ต้มน้ำเกลือให้เข้มข้น กรองให้สะอาด แล้วตั้งทิ้งไว้ให้เย็น  จึงเอามะนาวใส่โหลเทน้ำเกลือลงในขวดโหล ปิดฝาให้สนิท ทิ้งไว้ 20-30 วัน จึงรับประทานได้

                  

    3. มะนาวดองเค็ม

 

     นำมะนาวมาล้างให้สะอาดผึ่งให้แห้งเทเกลือลงในขวดโหลชั้นที่หนึ่งก่อนแล้ว  วางมะนาวเรียงลงในไปโรยเกลือให้ท่วมมะนาว  ทำอย่างนี้จนเต็มขวด ปิดฝาอัดให้แน่น ดองไว้นานสัก 2-3 เดือน แล้วนำออกมารับประกอบอาหารได้ตามต้องการ 

                  

   4.  มะนาวดองหวาน

 

     ล้างมะนาวให้สะอาดหมักเกลือทิ้งไว้ 3วัน แล้วนำมาล้างอีกครั้งเพื่อนำไปนึ่งแล้วนำไปตากแดดอีก 3 แดด เคี่ยวน้ำตาลให้มีความเข้มข้นแล้วตั้งทิ้งไว้ให้เย็น เมื่อเห็นว่าน้ำเชื่อมเย็นดีแล้วก็เอามะนาวใสขวดโหลเทน้ำเชื่อมลงไปให้ท่วมมะนาวปิดฝาให้แน่นทิ้งไว้ 20-30 วันจึงนำมารับประทานได้   

 

* มะนาวควรใช้ให้ถูกต้องเพราะมะนาวก็มีข้อเสีย เหมือนกัน คือ คนที่ดื่มน้ำมะนาวมากๆจะทำให้ฟันผุได้เพราะ มะนาวมีกรดซิตริก เมื่อดื่มน้ำมะนาวแล้วควรบ้วนปากด้วยน้ำสะอาด                  

 

 ขอบคุณจากหนังสือเคล็ดลับสมุนไพรไทยเรียบเรียง

โดยคุณสุทธิชัย ปทุมล่องทอง

และขอบคุณภาพมะนาว จากบันทึกของ

อาจารย์สามารถ เศรษฐวิทยา   และ จากอินเตอร์เน็ต    

               

          มะนาว

 

- ใบ   รสปร่าซ่า สรรพคุณ กัดฟอกเสมหะ และระดู ใช้ในพิกัด 108 ใบ  

- ราก  รสขื่นจืด สรรพคุณ ถอนพิษไข้กลับซ้ำ

         ฝนกับสุราทาฝี แก้อักเสบ แก้ปวด      

- น้ำในลูก  รสเปรี้ยว  สรรพคุณ กัดเสมหะ แก้ไอ

    ฟอกโลหิตทำให้ผิวงาม แก้เลือดออกตามไรฟัน 

 

(จากหนังสือ ตำราแพทย์แผนโบราณทั่วไป สาขาเภสัชกรรม โดยกองการประกอบโรคศิลปะ สำนักงานงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข)

 

    

 

                การแปรรูปมะนาว

            น้ำมันหอมระเหย"Lime"

   การผลิตน้ำมันหอมระเหยนั้น จะต้องมีเครื่องสำหรับกลั่นน้ำมันหอมระเหย 1 เครื่องซึ่งอ.สุรัตน์วดี จิวะจินดา นักวิจัยชำนาญการ ได้วิจัยเรื่อง"การกลั่นน้ำมันหอมระเหยจากมะนาวและการแปรรูเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมใช้ "ได้คิดค้นขึ้นมาและจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว

 

   วิธีทำ

  เลือกมะนาว ที่แก่จัดแต่เปลือกยังมีสีเขียวอยู่หากใช้มะนาวที่เปลือกสีเหลืองแล้วจะมีกลิ่นหอมน้อยกว่าล้างมะนาวให้สะอาดแล้วปอกผิวมะนาวเป็นวงกลมของลูกจนหมด มะนาวที่ปอกเปลือกแล้วนำไปคั้นน้ำทำมะนาวพร้อมปรุงหรือมะนาวผงได้

 

      มะนาว 1500 ลูก จะได้เปลือกมะนาว 9-10 กก.ผลิตน้ำมันหอมระเหยได้ 150 ซีซี หรือ เปลือกมะนาวจะมีน้ำมันหอมระเหย 1.5-2%

 

      ใช้น้ำ 12 ลิตร ใส่ลงไปในหม้อกลั่นอัดวัตถุดิบให้แน่นใช้เวลาในการกลั่น 5-6 ชั่วโมง เมื่อได้น้ำมันหอมแล้วต้องบรรจุไว้ในขวดทึบแสงและปิดฝาทิ้งไว้อย่างน้อย 2 เดือนให้กลิ่นของน้ำมันคงที่ จึงจะนำมาใช้ได้ หากใส่ขวดโปร่งแสงน้ำมันหอมระเหยจะระเหยได้และไม่จำเป็นต้องแช่ในตู้เย็น

 

     เปลือกมะนาวจะต้องใช้เปลือกมะนาวสดๆปอกเสร็จแล้วต้องกลั่นเลยทันที หรือต้องแช่เย็นเพื่อรักษาน้ำมันไว้ไม่ให้ระเหยไปหมด  น้ำมันหอมระเหย นำไปเป็นส่วนผสม เช่น โลชั่น  สบู่ ฯ

 

     และนำไปใช้เรื่อง"อโรมาเธอราปี"หรือ "สุวคนธบำบัด"คือการบำบัดโรควิธีหนึ่งโดยการใช้กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย

 

        เรื่องการกลั่นน้ำมันหอมระเหยจะต้องเห็นของจริง สนใจติดต่อได้ที่ งานวิจัยสภาวะแวดล้อม ฝ่ายปฏิบัติการวิจัยและเรือนปลูกพืชทดลอง สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมก.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขต กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

 

  (ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์คอลัมน์ ช่องทางทำกิน )

 

   

 

    หากอยากกินมะนาวหวานๆ อย่างธรรมชาติในปากจากเปรี้ยวสุดๆเป็นหวานเจี๊ยบ โดยไม่ต้องใส่น้ำตาลหรือน้ำผึ้ง ฯให้กินผลมหัศจรรย์ก่อนแล้วตามด้วยน้ำมะนาวสดๆ หรือผลไม้เปรี้ยวทุกชนิด จะหวานหมด   

      

    

 

 ต้น Miracle เป็นไม้พุ่ม ออกลูกดกมาก หาซื้อได้ที่ตลาดขายต้นไม้  ถ้าปลูกมากเก็บขายได้ เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง ไทยตั้งชื่อ  มหัศจรรย์

 

    

 

   ตัวอย่าง กานดาปลูกในเนื้อที่จำกัดก็ออกลูกค่ะ ชอบอากาศร้อนชื้นแดดรำไร


 *หมายเหตุ...รวบรวบข้อมูลลงบันทึก เพื่อช่วยเผยแพร่ ประโยชน์ของมะนาว จากหนังสือ ของ กานดา น้ำมันมะพร้าว    

  

 เชิญอ่าน สรรพคุณภูมิปัญญาไทย

ประโยชน์จากมะนาว บันทึกที่ 2 

จากหนังสือ ตู้ยาแผนโบราณ  คลิกไปชมต่อนะคะ

 

http://gotoknow.org/blog/kanda02/367826

 

 ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

                  

หมายเลขบันทึก: 367798เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2010 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

โห ได้ความรู้ทั้งสรรพคุณ และถาษาถิ่น เลย นะครับเนี่ย

สวัสดีค่ะคุณนะ

         ค่ะมะนาวตอนแรกก็ไม่ทราบว่าจะมีหลายชื่อ พอลงบันทึกก็ได้ทราบไปด้วย  มีประโยชน์ การสอนบอกภูมิปัญญาไทยของเราด้วยค่ะ

                               

ชอบกินมะนาวดองเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีคนทำนะครับ เอาไปใส่ต้มฟักไก่อร่อยมาก อันนี้ความรู้ใหม่ครับ

ปกากะญอแถวเมืองกาญจนบุรี เรียกมะนาวว่า มะโหน่งกลยาน

ครั้งหน้าเปิดฝึกอบรม มะโหน่งกลยาน แน่ครับ

มะนาวที่บ้านใครหนอ ดกดีจริง แม่คงเก็บหมดแล้วแหงๆๆ ขอบคุณพี่กานดามากครับ

ถ้ามีข้อมูลการแปรรูปมะนาว คงต้องขอรบกวนพี่กานดาอีกน่ะครับ จะได้ช่วยเกษตรกรด้วยกันครับ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

     เริ่มดองมะนาวกันนะคะ มีสูตรแล้วพี่ดาก็จะดองแบบหวานไว้สักโหลค่ะ ถ้าอยู่บ้านสุพรรณคงไปเก็บที่บ้านอ.สามารถกับคุณครูป.1 มาดองค่ะ คุณพ่อคุณแม่ท่านคงใจดีไม่ว่าอะไร จะได้มะนาวสดๆ ปลอดภัยดี  พอครบกำหนดเวลาดอง ต้องอร่อยแน่ๆ

                         

ค่ะอ.สามารถ เวลาอบรมก็เอ่ยชื่อแปลกๆของมะนาว ได้เลย จะได้ทราบการเรียกตามท้องถิ่นนั้นๆ  ชื่อแต่ละชื่อไม่น่าจะเป็นมะนาวเลยนะคะ มะนาวต้นที่พี่ดาปลูกออกดอกบานแล้ว มีหนอนมากินด้วยนะ ใช้อะไรฉีดหรือรดดี หน้าฝนหนอนมากนะคะ

                               

        

ถ้าบอกเป็นชื่อสารเคมีกลัวโดนดุ ครับ ถ้าบอกเป็นสารสกัดจากธรรมชาติกลัวเอาไม่อยู่ ผมเลยคิดว่าจะหาข้อมูลที่เกี่ยวกับน้ำพร้าวมากำจัดหนอนให้ได้ ฮ่าๆๆๆๆ จัดให้ครับ พี่กานดา น้ำมะพร้าวอยู่แล้ว  

การขยายเชื้อบีที เพื่อลดต้นทุนการผลิต

 

1. ปัญหาผักและสารพิษตกค้าง ผักที่ปลูกในไทยมีปัญหาสารพิษตกค้าง เกิดจากการดูดสารพิษในดิน และการฉีดพ่นสารพิษโดยเฉพาะอย่างยิ่งยาฆ่าแมลง เพราะแมลงทำลายผัก แมลงที่ทำให้ยามากและใช้บ่อยคือหนอนหนังเหนียว หนอนกระทู้ หนอนใยผัก หนอนคืบ การพ่นยาฆ่าแมลงเป็นเหตุให้มีอันตรายต่อผู้ฉีดพ่นยา, คนกินผัก ,สิ่งแวดล้อมและการส่งผักขายต่างประเทศ

 

          2. การลดแมลงศัตรูผักโดยวิธีต่าง ๆ ใช้แสงไฟล่อแมลงออกจากแปลงปลูก , ล่อด้วยกระดาษเหลืองกาวเหนียว , เพาะขยายตัวห้ำ ตัวเบียนกินแมลง , ปรับกรด-ด่างของดินให้ได้พีเอช 5.8-6.3 เพิ่มซิลิกอนที่ละลายได้ให้แก่ดินและใช้เชื้อโรคของหนอนเช่น ไส้เดือนฝอย ไวรัส และบักเตรี บาซิลัส ธูรินเจนสิส หรือเรียกยอๆ ว่า บีที

 

          3. การใช้บีทีสำเร็จรูป มีผู้ผลิตเชื้อ บาซิลัส ธูรินเจนสิส สายพันธุ์ต่าง ๆเพื่อใช้ฆ่าหนอนตามชนิดและสายพันธุ์ที่ระบุไว้ในฉลาก , มีทั้งชนิดผงและชนิดน้ำ , มีหลายบริษัททั้งผลิตในประเทศและนำเข้ามาจากต่างประเทศ ราคาจำหน่ายให้เกษตรกรส่วนมากอยู่ในราคาระดับแพง ตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 500 – 1000 บาท อัตราผสมน้ำมีตั้งแต่ 50-80 กรัมหรือซีซี /น้ำ 20 ลิตร ทำให้ 1 ไร่เสียเงิน 300-400บาท และมักให้ใช้ทุก 3-5 วัน นับว่าสิ้นเปลืองมาก การขยายเชื้อจะช่วยให้ประหยัดได้

 

          4.ขยายเชื้อบีทีด้วยมะพร้าวอ่อน ใช้มะพร้าวอ่อน 1 ผล เจาะเปิดฝาแง้มพอใส่เชื้อลงไปได้ ใส่เชื้อบีที 1 ช้อนชา ( 1ซอง ) ปิดฝาทิ้งไว้ 1-2 วัน นำมาผสมน้ำได้ 20 ลิตร

 

          5.ขยายเชื้อบีทีด้วยน้ำมะพร้าวแก่จากตลาด นำน้ำมะพร้าวแก่จากตลาดมาต้มให้เดือด 5 นาที ช้อนฟองทิ้ง ตั้งให้เย็น ใส่เชื้อบีที 5 ช้อนชา ( 5 ซอง ) ต่อน้ำมะพร้าว 15 ลิตร (ถ้าน้ำมะพร้าวไม่พอเติมน้ำเปล่าจนได้รวม 15 ลิตรก่อนต้ม ) ให้อากาศแบบที่ใช้ในตู้ปลา 24 ชั่วโมง,นำไปผสมกับน้ำได้รวม 100 ลิตร สำหรับฉีดพ่น

 

          6. ขยายเชื้อบีทีด้วยนมข้นหวานและน้ำตาลทราย ใช้น้ำ 15 ลิตร เติมนมข้นหวาน 1 กระป๋อง น้ำตาลทราย 3 ช้อน เชื้อบีที 5 ช้อนชาหรือ 5 ซอง ให้อากาศแบบตู้ปลา 24 ชั่วโมง สามารถใช้ผสมน้ำได้ 100 ลิตรหรือ 5 ปี๊ป

 

          7. ขยายเชื้อบีทีด้วยไข่ไก่สด ใช้น้ำ 15 ลิตร ไข่ไก่ 5 ฟอง เชื้อบีที 5 ช้อนชาหรือ 5 ซอง สเม็คไทต์ 5 ขีด (500 กรัม) น้ำมันพืช 1.5-2 ช้อนชา เป่าอากาศแบบตู้ปลา 24 ชั่วโมง ใช้ผสมน้ำ 5 ปี๊ป ( 100 ลิตร )

 

          8. ขยายเชื้อบีทีด้วยแป้ง อยู่ระหว่างการทดลอง

 

          9. ฉีดพ่นตอนเย็น เพื่อป้องกันเชื้อถูกทำลายด้วยยูวีในแสงแดด

 

          10. ฉีดพ่นเปียกชุ่มโชกเหมือนอาบน้ำ เพื่อให้หนอนสามารถกินเชื้อบีทีที่ขยายออกมาได้มากเท่าที่จะมากได้

 

          11. การเปลี่ยนแปลงในหนอน วันแรกไม่พบหนอนตาย แต่เริ่มเชื่องช้าลง วันที่ 2 หนอนเล็กๆเริ่มตายมาก วันที่ 3-4 หนอนตายเกือบหมด ยกเว้นหนอนตัวโต ๆ แบบหนอนหนังเหนียวตัวใหญ่ แต่หยุดการกินอาหารไม่ทำลายพืชอีก ตามรายงานหนอนจะไม่กลับมารบกวนอีกนับ 20 วันขึ้นไป

 

         หนอนจะกินเชื้อบีทีเข้าไป จึงจะออกฤทธิ์ทำลายแมลง โดยทั่ว ๆ ไปจะทำลายเฉพาะตัวอ่อนของแมลงเท่านั้น เช่น ตัวหนอนหรือลูกน้ำยุงลาย จะไม่ทำลายศัตรูที่เป็นไข่และตัวเต็มวัย ยกเว้นเชื้อบีทีบางสายพันธุ์ที่ทำลายทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยของด้วงปีกแข็งบางชนิด เมื่อหนอนกินเชื้อบีทีเข้าไปในกระเพาะ น้ำย่อยในกระเพาะมีฤทธิ์เป็นด่างค่อนข้างสูงจะย่อยสลายสารพิษซึ่งอยู่ในรูป protoxin ให้เป็น active toxin (สารพิษแท้จริง) ซึ่งจะเข้าทำลายเซลล์เยื่อบุผนังกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบการย่อยและระบบทางเดินอาหารถูกทำลาย แมลงไม่สามารถกินอาหารได้ เคลื่อนไหวช้าลง ระดับความเป็นกรด-ด่างภายในลำตัวเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้เป็นอัมพาต ขากรรไกรค้าง สปอร์ของบีทีสามารถไหลผ่านจากรูแผลบนผนังกระเพาะเข้าสู่ระบบเลือด จะขยายทวีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทำให้โลหิตเป็นพิษ แมลงจะตายในระยะเวลา 2-3 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของหนอนและปริมาณเชื้อที่กินเข้าไป

http://content.weloveshopping.com

 

แต่ถ้าเสียหายมากจนถึงจุดวิฤตต้องด้านล่างนี่เลยครับ ใช้ได้ผลแน่นอน

ห้ามโกรธด้วยนา

http://www.sotus.co.th/product_detail_CHIX.html

สวัสดีค่ะ

ตอนเป็นเด็ก ๆ เวลาไอจะต้องใช้มะนาวทาเกลือแล้วบีบใส่คอ  และเลือกใช้มาจนทุกวันนี้และบอกต่อค่ะ  ได้ผลดีมาก ๆ ขอขอบคุณน้องดาที่นำประโยชน์ของมะนาวมาบอกเล่าค่ะ

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

         ขอบคุณมากนะคะ หนอน และ มด ช่วยกันอย่างพร้อมเพรียงกินดอกหมดเรียบร้อยแล้ว พี่ดาเห็นมีถามอ.สามารถ หลายคนนะคะที่หนอนกินใบกันอย่างอร่อยแบบไม่เกรงใจเจ้าของต้นมะนาว ปล่อยกินเต็มที่เพราะไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรที่สะดวกและง่าย และเร็วๆ  วิธีที่อธิบายมาดีมากๆสำหรับผู้ปลูกหลายต้นนะคะ   ดีแล้วที่อธิบายค่ะ    ผู้ที่เข้ามาชมประโยชน์หากได้อ่านตรงนี้จะได้ทราบไปด้วยค่ะ ผู้ที่มี 1- 2 ต้น ต้องวิธีง่ายๆ.... เจ้าเชื้อ บีที.... ซื้อน้อยๆได้หรือค่ะ เขาแบ่งขายหรือไม่หรือมีถุงเล็กๆไหม คงต้องไปสอบถามที่ร้านขายก่อนนะ

                       

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

    ขอบคุณค่ะวิธี ใช้รักษาแก้ไอ  ง่ายและเร็วด้วยนะคะ มีอยู่ในครัวแล้ว บ้านไหนปลูกไว้ก็เด็ดสดๆใช้ได้ทันทีไม่ต้องใช้ยาแก้ไอ ตอนนี้ในตลาดเริ่มถูกแล้วค่ะ 

                                   

                   

สุทธิชัย ปทุมล่องทอง

สวัสดีครับ ผมแวะมาอ่านบทความที่เผยแพร่ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่นำเรื่องราวสาระน่ารู้ของผมมาเผยแพร่ ให้ผู้อ่านทุกๆคนได้ทราบ การให้ความรู้ เป็นภูมิปัญญา ที่ก่อให้เกิดความลึกซึ้งทางศาตร์ความคิด

สวัสดีค่ะ คุณสุทธิชัย ปทุมล่องทอง

ดีใจและขอบคุณมากค่ะที่แวะมาทักทาย มึข้อมูลอะไรเพิ่มอีกนำมาเพื่มให้ทุกคนทราบได้เลยนะคะ   เจ้ามะนาว มีความจำได้แม่นมาตั้งแต่เด็กคือ เวลาเตี่ยออกนอกบ้านกลางคืนไปหา กบหรือปลา จะต้องมีมะนาวติดตัวไปด้วยทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้งูกัด ก็ยัง งงๆ จนถึงเดี๋ยวนี้ว่ามะนาวอยู่ในกระเป๋า งูได้กลิ่นหรืออย่างไร งูถึงไม่กัด ภูมิปัญญาไทยที่ยังไม่ได้คำอธิบายค่ะ ทราบบ้างไหมค่ะ ว่านำมะนาวไปทำไม?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท