การบริการการศึกษา


บริการการศึกษา

การบริการการศึกษา มีความหมายอย่างไร .....ความหมายตามความเข้าใจของตนเอง ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในด้านนี้มาโดยตลอด ขอนิยาม "การบริการการศึกษา" หมายถึง การให้ความช่วยเหลือ หรือให้คำแนะนำ ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน แก่นักศึกษา อาจารย์ ผู้ปกครอง และผู้ร่วมงานอื่น รวมถึงการพัฒนารูปแบบการให้บริการด้านการศึกษา ให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถรับทราบข้อมูล ข่าวสาร และระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้อง

หมายเลขบันทึก: 36733เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เมื่อนิยามความหมายไว้ดี เริ่มจากจิตใจที่พร้อมให้บริการ ทุกอย่างก็ดีตามไปด้วยครับ

ต้องขอขอบคุณ คุณบอย สหเวช ด้วยนะคะ ที่ให้กำลังใจ อยากจะบอกว่า มีความจริงใจ จริงจังอย่างมากที่จะทำงาน "บริการการศึกษา" ให้ดี เป็นที่พอใจสำหรับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ซึ่งทุกคนที่ทำงานให้บริการ คงคิดเช่นเดียวกัน แต่ก็อยากขอฝากสิ่งสกิดใจไว้เล็กน้อย สำหรับผู้มารับบริการ กล่าวคือ "ผู้รับบริการทุกคน มักคาดหวังความช่วยเหลือที่ตนต้องเป็น Number-One เสมอ แต่ลืมนึกไปว่า เมื่อมีมากกว่าหนึ่ง จะเป็นที่หนึ่งพร้อมกันไม่ได้" หากใจเย็นลงบ้าง และรอสักนิด ผู้ให้บริการคงสบายใจมากกว่านี้ ปัจจุบันการให้บริการด้านการศึกษามีการตรวจสอบ จากหลายฝ่าย ผู้ทำงานเองก็เครียดมากขึ้น ทั้งงานประจำ การให้บริการรายวัน การเก็บข้อมูล แถมนโยบายการพัฒนาระบบงาน ที่ต้องช่วยกัน ก้าวไป...ก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง รัฐบาลไม่เพิ่มคน แต่เพิ่มงาน ต้องเพิ่มผลผลิตบัณฑิต ทำให้เพิ่มจำนวนรับนักศึกษาทุกปี  ฝ่ายผู้สอนเองต้องรับภาระงานสอนที่มากขึ้น จากจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับต้องทำงานวิจัย อื่นๆอีกมากมาย ทุกฝ่ายจึงดูเหมือนถูกกดดัน และหันมามองหาความช่วยเหลือจากรอบข้าง กันเอง หวังแต่เพียงว่า งานจะเข้าระบบ-เป็นระเบียบ ช่วยให้อาจารย์ นักศึกษา เพื่อนร่วมงาน และทุกๆคน ต่างปฏิบัติหน้าที่ ของตนเองได้อย่างราบรื่น ตลอดไป.....อ้อ มีคำถามอยากให้ผู้มีประสบการณ์ช่วยเสนอแนะค่ะ .... จะทำอย่างไรดีให้นักศึกษาทราบถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาได้มากที่สุด......

ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคนค่ะ ในฐานะผู้ให้บริการเช่นเดียวกันจากต่างมอ... สำหรับคำถามวิธีการที่จะทำให้นักศึกษาทราบถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา  พบปัญหาเช่นเดียวกัน  เป็นไปได้หรือไม่ที่จะปรับรูปแบบการนำเสนอที่ทำให้ง่ายต่อการเข้าใจมากขึ้น เช่น  เปิด webbord ให้แสดงความคิดเห็น /ตีความ และร่วมแสดงความคิดเห็นแทรกเข้าไปเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น   จัดกิจกรรมถามตอบง่าย ๆ ในวารสารที่เกี่ยวข้องกับงาน  ใช้การ์ตูนเข้ามาช่วย... เป็นแค่ความเห็นนะคะ ..  ก็กำลังพยายามทำอยู่เหมือนกัน..

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อเสนอแนะดีๆ ชอบ idea ของคุณวิชชุดานะคะ จะลองดำเนินการดู คิดว่าจะทำเป็นเอกสารประชาสัมพันธ์ เหมือนแผ่นโฆษณา และแจกนักศึกษาที่มาติดต่อ ถามเรื่องอะไรก็แจกโบรชัวร์เรื่องนั้น คล้ายกับแผ่นโฆษณาของธนาคาร และมีไว้ให้นักศึกษาหยิบอ่านเองได้ สำหรับงานบัณฑิตศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ มข. ที่ดูแลอยู่ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำโปรแกรมเพื่อรองรับการปฏิบัติงาน ซึ่งมีแนวคิดว่า จะจัดรูปแบบการให้บริการในลักษณะ "Quation & Answer เคาร์เตอร์ เซอร์วิส " อยากให้เป็นการบริการที่รวดเร็ว มีข้อมูลที่สามารถตอบนักศึกษา หรืออาจารย์ ได้ทันที เพราะปัจจุบัน ระเบียบปฏิบัติมีมากเหลือเกิน ถ้าทำสำเร็จ จะเล่าสู่กันฟังใหม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท