มะเร็ง 14 พฤติกรรมเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็ง


228. มะเร็ง โรคร้าย ปัจจุบันต้องระวังให้มากๆ

ความน่ากลัวของ"มะเร็ง" คือ เป็นแล้วมักลาม หายแล้วเป็นใหม่ได้ ด้วยเหตุนี้ผู้ป่วยหลายคนจึงถูกมะเร็งคร่าชีวิตไปนับไม่ถ้วน แม้จะได้รับการเยียวยารักษาอย่างดีแล้วก็ตาม


             


สำหรับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งนั้น นพ. กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ บอกว่า มี 14 ประการ ดังต่อไปนี้

                

1. นอนดึก     ทำให้ไม่มีฮอร์โมนต้านมะเร็งหลั่งออกมา นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดโรคร้ายอื่นๆเช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง และโรคอ้วน เพราะ การนอนดึก มักจะหิวและต้องหาของขบเคี้ยวมากินแก้ปากว่าง

กัน

                 

 

2.   คึกสูบบุหรี่และขี้เหล้า  ทั้งสองสิ่งนี้ทำให้ปอดและตับทำงานหนัก

    ทำให้คนที่เสพ ทั้งแก่เร็วและตายไวได้จากโรคมะเร็ง


                  


3.  เอาแต่ไขมันเข้าปากและอยากแต่เนื้อแดง   ไขมันอิ่มตัวและโปรตีนจากสัตว์นั้นเป็นแหล่งอาหารชั้นหนึ่งของมะเร็งที่จะใช้เจริญเติบโตได้ไม่แพ้ทารกเกิดใหม่ มันจะสร้างหลอดเลือดยื่นไปดูดกิน เนื้อของเราจนแทบไม่เหลือเลือดอันสมบูรณ์ไปเลี้ยงอวัยวะอื่น ตัวเราจึงผอมเอาๆ ตรงข้ามกับมะเร็งกาฝากที่โตไว


                   


4. แฝงด้วยเครียดจัด   จนมีสารทุกข์หลั่งออกมาหล่อเลี้ยงมะเร็งให้โตเร็วขึ้น

   ราวกับน้ำมันราดบนกองไฟให้คุโซนขึ้น


                       


5. ไวรัสตับอักเสบและภูมิแพ้ที่รักษาไม่หาย ในคนที่มีภูมิไม่ดี ไม่มีการออกกำลังกาย พักผ่อนน้อย โดยเฉพาะผู้อายุมากที่ภูมิต่ำก็จะได้มะเร็งแถมเข้ามาในชีวิตทันที ดังนั้นถ้าเคยมีประวัติไวรัสตับอักเสบบีแล้ว ก็ต้องพยายามเสริมภูมิต้านโรคไว้ให้รู้สึกอยู่เสมอว่าเรามีระเบิดเวลาในกายจะได้ไม่ประมาท


                      


6. ปล่อยกายให้อ้วน   สร้างให้เกิดธาตุแก่ออกมาแช่อิ่ม อวัยวะภายในร่างกาย

     และไขมันตามตัวยังสร้างให้เกิดฮอร์โมน กระตุ้นให้มะเร็งแบ่งตัวดีขึ้นด้วย


                   

                    


7.  ล้วนขาดวิตามิน    ด้วยวิตามินทำหน้าที่ต้านเชื้อมะเร็งให้ดับเป็นจุลไปก่อน

    ที่จะเผยอหน้าขึ้นมาแบ่งตัวปนแปในร่างกายเรา 


           


8.  กินของร้อนจัดไป  เช่น  ซดชาร้อน  หรือกาแฟร้อนจัดประเภทควันฉุย  จะไปลวกให้เซลล์หลอดอาหารอักเสบอยู่ทุกบ่อย เมื่ออักเสบเป็นอาจิณ ก็จะมีโอกาสเปลี่ยนไปเป็นเซลล์มะเร็งง่ายขึ้น


                          


9.  ทำให้คอเลสเตอรอลลดต่ำ  พบว่า ถ้าต่ำเกินไปก็ไม่ดี มีผลกับภูมิคุ้มกันที่แย่ลง เมื่อภูมิต่ำแล้วก็จะหมดปัญญาต้านมะเร็งที่จะเข้ามาหา

 

10.   ทำกลั้นปัสสาวะ   น้ำปัสสาวะเป็นของเสียยิ่งอยู่นิ่งเป็นเวลานาน การอั้นมันก็ไม่ต่างอะไรกับน้ำนิ่งในคลองแสนแสบ ซึ่งทิ้งไว้นาน จะกลายเป็นน้ำเน่า แต่ถ้าน้ำเน่าในกระเพาะฉี่เรา ก็มีผลให้เกิดเซลล์มะเร็งงอกขึ้นมาได้ 

 

11.  ปะทะเค็มจัด   พบว่า สิ่งมีชีวิตที่ทานอาหารเค็มมีอัตราการเกิดมะเร็งสูงกว่า โดยเฉพาะในอาหารจำพวก เนื้อเค็ม เนื้อแห้ง หมูแดง ที่นอกจากเค็มแล้วยังมีสีแดงดีจากดินประสิวอีกด้วย


                  


12.  ประวัติมะเร็งในครอบครัว   มะเร็งร้ายในครอบครัวบางอย่าง  สามารถถ่ายทอดมาทางพันธุกรรมได้ แม้จะไม่ใช้อสังหาริมทรัพย์  แต่ต้องรับไว้ด้วยความไม่เต็มใจเช่น  มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ถ้าป้องกันไว้ดีๆแล้วบางทีก็ไม่เกิดขึ้นมา

               

13.  ตัวตากแดดบ่อย     แสงแดดเป็นรังสี ที่กระตุ้นอณูเซลล์ของคุณให้สะดุ้งตกใจจนเครื่องในรวนหมดเมื่อเครื่องในรวนแล้วก็ไม่สามารถที่จะคุมการแบ่งตัวได้ ทำให้แบ่งต่อไปไม่หยุดยั้งกลายเป็นก้อนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ


                      


14. ไม่ค่อยช่วยใคร ถ้าพูดให้ง่ายเข้าคือเห็นแก่ตัวและไม่ค่อยได้ทำบุญนั่นเอง เพราะเมื่อใดก็ตามที่ได้หมั่นช่วยเหลือผู้อื่นจนชินแล้วเราไม่ค่อยได้นึกถึงตัวเองนัก และเมื่อไม่หมกมุ่นกับตัวเองแล้วก็ไม่ค่อยเกิดความ"อยาก"อันนำไปสู่ความเครียดร้อนอกร้อนใจ หรือถ้าไม่มีเวลาก็แค่อนุโมทนากับบุญที่เราได้พานพบก็ทำให้มี"สารสุข"หลั่งออกมาเสริมภูมิรู้สู้มะเร็งแล้ว


                 


(ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หน้า 27 วันที่ 22 พฤศจิกายน 2551 คุณหมอขอบอก โดย นวพรรษ บุญธรรม และขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต)

              ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


                      

หมายเลขบันทึก: 366928เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2010 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

สวัสดีครับ

  • ครูจ่อยมารับรู้เรื่องโรคร้าย " มะเร็ง"
  • และวิธืป้องกันที่ควรทราบ
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆเช่นนี้นะครับ

ขอบคุณค่ะ..ต้องระวังข้อ 13 เพราะมีกิจกรรมกลางแจ้งมากค่ะ..

แวะมาหาความรู้ เกี่ยวกับมะเร็ง

อยากรู้เอาไว้ ประดับสมองค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูจ่อย

       มะเร็งโรคร้ายที่น่ากลัว  ถ้าเราเห็นภาพที่มันยึด ยิ่งน่ากลัวหลายเท่าเราต้องระวังสุขภาพมากๆนะคะ

                         

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

       ข้อ13.นะปรกติดาไม่กลัวยิ่งอยู่กับต้นไม้ล่ะลืมแดดเลยค่ะ  ต่อนี้ไปต้องระวังค่ะคงต้องเลือกแดดตอนเช้าหรือตอนเย็นนะคะ เวลาชมต้นไม้

              

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

             ค่ะเราควรทราบไว้บ้างไว้บอกคนอื่นก็ยังดีค่ะ เพราะบางคนไม่ทราบเลยว่าจะป้องกันอย่างไร   โดยเฉพาะทางกรรมพันธุ์ และการกินอาหารเมื่ออายุมากขึ้น ฯ

              

 

-สวัสดีครับ

-แวะเข้ามอ่านเรื่องมะเร็ง

-ผมว่ามีโอกาสเสี่ยงนะครับ.....เพราะว่าอ่านดูหลาย ๆ ข้อแล้ว.....ส่วนใหญ่คนยังปฎิบัติกันอยู่....

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

       ค่ะมีหลายข้อ ที่ปฏิบัติไม่ค่อยได้ และบางคนก็เลยข้อที่หมอบอกแล้ว แต่เมื่อเราทราบก็พยายามปฏิบัตินะคะ ซึ่งข้อมูล แบบนี้เพื่อสุขภาพ ประชาชนได้รับข่าวสารบอกกล่าวไม่ทั่วถึง

                 

             

สวัสดีค่ะพี่ดา

 

* พึ่งเสร็จจากภาระกิจเปิดเครื่อง เห็นพี่ได้ไปเยี่ยม และเตือนด้วยความห่วงใย  รู้สึกซาบซึ้งใจ  ต้องขอบคุณมากค่ะ

* การนอนดึกเป็นปัจจัยเสี่ยงข้อแรกเลยหรือนี่... แสดงว่าหนูมีปัจัยเสี่ยง 3 ข้อ คือนอนดึก ภูมิแพ้ แต่คงไม่ถึงขั้นรุนแรง (แพ้ฝุ่นละออง อากาศชื้น ละอองหญ้า เมล็ดที่มีขน)  และชอบกลั้นปัสสาวะ เพราะนั่งทำงานเพลิน บางที่อยากให้เสร็จๆ ลุกไปแล้วงานไม่ต่อเนื่องประมาณนั้น.... 

* เมื่อก่อนหนูนอนประมาณ ตี 3 เกือบทุกคืน เดี๋ยวนี้แค่เที่ยงคืนค่ะ  เปิดเทอมใหม่ หนูต้องเร่งกรอกข้อมูลนักเรียนบนเว็บของ สพฐ. เพราะ เข้าต้องใช้ข้อมูลนักเรียนในการจัดสรรงบประมาณรายหัว  งบปัจจัยพื้นฐานด้านต่างๆ  เลยต้องกลับมานอนดึกอีกครั้ง  เพราะกลางวันมีเวลากรอกข้อมูลไม่มาก ส่วนใหญ่จะเป็นการตรวจเช็คความถูกต้องกับหลักฐาน ทะเบียนบ้านนักเรียน พ่อ แม่นักเรียนเสียมากกว่าค่ะ... กรอกข้อมูลกลางคืนที่บ้าน  เสียค่าไฟเอง จ่ายค่าเน็ตเอง... โน๊ตบุ๊คส่วนตัว  เครื่องปริ้นส่วนตัว  ฮิ ฮิ เป็นอย่างนี้มาตลอดชีวิตการทำงานค่ะ เรียกว่า ของส่วนตัวใช่ในราชการ.... ค่ะ

* ต่อไปหนูจะนอนให้เร็วขึ้นค่ะ  ขอบคุณพี่ดามากๆ  สำหรับความหว่างใยที่มีให้

* ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

      ข้อ1.ถ้าเราตั้งใจ ที่จะปรับได้ค่ะแล้วไปตื่นหลังตี 3 ทำงานเช้ามืดจิตใจสบายและปอดดีมากค่ะ ลองดูนะคะ นอนหัวค่ำตื่นทำงานที่ค้างตอนเช้ามืดคือหลังตี 3 จนกระทั่งไปทำงาน

      ข้อ 2. มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งพึ่งส่งข้อมูลมาให้ ว่าท่านหายจากภูมิแพ้ที่เป็นมาหลายสิบปี  แต่พี่ดายังไม่ได้ลงบันทึกให้อ่านกัน  สุดท้ายที่ท่านมาหายคือ อาบน้ำวารีบำบัด  เริ่มฝึกอาบได้แล้วนะคะ ทำง่ายๆก่อนโดย อาบน้ำเสร็จก็เปิดน้ำให้เต็มถังไว้ 1 ถัง พอตอนเย็นหรือเช้า มาอาบน้ำในถังนั้นก็เย็น ให้เป็นน้ำเย็น ส่วนน้ำอุ่นจัดก็อาบจากเครื่องน้ำอุ่น แต่ถ้าไม่มี ต้องต้มมาผสม  เริ่มนะคะสลับน้ำละ 2นาที ประมาณ 10ครั้งทุกวัน  เพราะวิธีนี้ได้ผลดีจริงๆ คนปรกติทำก็จะแข็งแรง

      ข้อ3.  อั้นฉี่ ฝึกใหม่ได้ไม่ยาก ต้องระวังอั้นมากๆระวังระบบ ควบคุมการปัสสาวะจะเสื่อมหย่อนยาน กลายเป็นโรค ฉี่กระปริดกระบอย   คราวนี้ล่ะลุกฉี่นับไม่ถ้วนแล้วขับรถไกลๆก็ต้องจอดฉี่บ่อยอีก ปัญหาตามมาอีกมากแน่ๆ ต้องขยันฉี่อย่าอั้นนะคะ และบางครั้งทำให้ท่อปัสสาวะอักเสบมาก

                     

                

              

ว้า..ทำไงดี

ตอนนี้กำลังผจญข้อ 4 และ 13 อยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณมนัญญา

         ข้อ4.  ที่บ้านปลูกต้นไม่มากไหมค่ะ อยู่กับต้นไม้ ทำอะไรให้ต้นไม้ หายเครียดค่ะเช่น รดน้ำ พรวนดิน ถอนหญ้า เด็ดใบแก่ออก ตัดข้อกิ่งให้แตก ใบและดอกใหม่ เปลี่ยนดิน  ฯ หรือ ฟังเพลง หาการฝีมือมาทำ ลื้อของในบ้านจัดใหม่ เพื่อเช็ดฝุ่นดูว่าเรามีอะไรบ้าง  มีมากมายหลายวิธีคลายเครียดอยู่ในบ้านค่ะ

        ข้อ13.  ตากแดดบ่อย ต้องหาอุปกรณ์ช่วยค่ะ เพราะบางที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หมวกและร่ม ที่ไม่ใช่สีเข็ม เพราะสีเข็มดูดความร้อนเพิ่มได้ ใส่เสื้อแขนยาว ใส่หมวกเสื้อไม่สวยไม่เป็นไร ป้องกันไว้ก่อน แต่จริงๆแล้วแดดมีประโยชน์มาก แต่ได้รับเกินก็ให้โทษมาก  อ่านข้อนี้ของหมอบอกแล้ว เป็นห่วงผู้ที่ทำงานกลางแจ้งมากนะคะ

                   

สวัสดีค่ะพี่ดา

ขอบคุณมากค่ ะสำหรับคำแนะนำดีๆ

* เรื่องนอนดึก ถ้าแก้ไขโดยนอนให้เร็วขึ้นหนูคิดว่าทำได้ค่ะ  เพราะหลักจากภาระงานที่เร่งด่วน ก็จะสามารถทำได้ แม้จะไม่ชินนัก แต่หนูใช้การสวดมนต์ นั่ง+นอนสมาธิ อ่านหนังสือดีๆ ก็จะหลับได้  แต่จะให้นอนแต่หัวค่พ ตื่นตี 3 คงยาก  เพราะกว่าจะเสร็จภาระในบ้าน กว่าลูกจะซ้อมกีฬาเสร็จ แล้วทำภาระกิจ ก็ 4 ทุ่มกว่าไปแล้ว.... ค่ะ  หนูคงต้องตัดใจหยุดภารกิจหลัง 4 ทุ่มครึ่ง แล้วเข้านอน เพื่อสุขภาพของตัวเอง...ค่ะ

* การใช้วารีบำบัด น่าสนใจ แล้วหนูจะลองทำค่ะ

* ข้อ 3 หนูจะเลิกห่วงงาน ปวดฉี่จะรีบเข้าห้องน้ำทันทีค่ะ  สัญญา....

* ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับคำแนะนำและข้อคิดที่ดี ด้วยความห่วงใยค่ะ

 

               

 

สวัสดีครับ

ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลสุขภาพที่หยิบมาฝากนะครับ...

ความเครียด น่าจะเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งต้องพยายามไม่ให้เกิดขึ้นค่ะพี่ดา เพราะหากอยู่นอกเหนือการควบคุมก็พยายามปล่อย

เพิ่งทราบเรื่องทานยาจำนวนมากมีผลด้วย และควรทานน้ำเยอะๆ ใช่ไหมคะ เรื่องนี้เป็นห่วงคู่รักวัยดึกค่ะ เวียงพิงค์วันนี้อากาศเป็นไงบ้างคะ เมื่อเช้าที่นี่ฝนตก เห็นหมอกหยอกเอินขุนเขา บรรยากาศเหมือนเมืองเหนือเลยค่ะ ;)

ค่ะคุณครูใจดี พี่ดา จะเป็นกำลังใจให้เสมอในปรับภาระกิจประจำตัวประจำวันใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ ทำอะไรก็แล้วแต่อยู่ที่ความตั้งใจ เราจะทำได้ทุกอย่างค่ะ

                        

สวัสดีค่ะคุณPhornphon

            ค่ะข้อมูลสุขภาพ ที่เราไม่ควรมองข้าม ที่จะปฏิบัติเพื่อสุขภาพไม่ให้เป็นโรคร้ายต่างๆด้วยไม่ใช่มะเร็งอย่างเดืยว  หากไม่สบาย ก็ไม่มีความสุข

                          

สวัสดีค่ะคุณpoo

     วันนี้พี่ดา ก็เครียดไปหลายนาที หายแล้วค่ะ ความเครียดนี้เผลอไม่ได้นะคะบทจะหลุดเครียดขึ้นมาได้ง่ายๆเลย ขนาดพึ่งบอกคุณมนัญญาไปนะ ตัวเองเครียดเสียเอง   การรับประทานยามาก มีผลเสีย ต่อร่างกายได้ หากทานไม่ถูกต้องตามหมอหรือเภสัชบอกมาว่าควรทานอย่างไร เช่น ก่อนหรือหลังอาหารหรือหลังอาหารทันที   ยาบางชนิด ทานตอนท้องว่างไม่ได้ใครเผลอทานก็เป็นโรคกระเพาะได้อีกเพราะยาแรง ทำลายผิวกระเพาะได้  หรือ มีผลต่อไต ต้องปฏิบัติตามหมอหรือเภสัชบอกดีที่สุดค่ะ ก่อนหลังอาหารกี่นาที ก็ต้องปฏิบัติค่ะเพื่อให้ฤทธิ์ยาได้ผลกับโรคที่เป็น พี่ดาถึงว่าผู้ป่วยบางคนที่ทานยาไม่ถูกต้อง จึงมีโรคแทรกซ้อนได้ง่าย และไม่หายจากโรค นะคะ น้ำตามยาก็ต้องพอดีค่ะ น้อยไปก็ไม่ดีจะมีผลต่อไต มากไปก็ไม่ดี อืดท้องอีก  ต้องหมั่นบอกคุณพ่อคุณแม่นะคะ

              

  • สวัสดีค่ะ  คุณกานดา
  • แวะมาทักทายและเรียนรู้ข้อมูลดี ๆ ที่เป็นประโยชน์
    อาหาร  อารมณ์  และการพักผ่อนต้องระวังเป็นพิเศษ
  • ขอบพระคุณข้อคิดดี ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ พี่ดา

พ่ออาการดีขึ้นครับ ใช้ชีวิตปกติแล้ว ตอนนี้ทานยารอตรวจผลเลือดอีกครั้งเพื่อวินิจฉัยโรค

ตอนนี้ผมอยู่ที่กรุงเทพฯ ครับ จะขึ้นไปดอยมูเซอวันเสาร์นี้หลังจากประชุมผู้ปกครองเฌวาที่โรงเรียนก่อน

อากาศที่กรุงเทพฯ ร้อนทารุณมาก ที่ดอยมูเซอเย็นสบายครับ

ปีนี้ได้ทานเห็กถอบค่อนข้างบ่อยครับ ตอนที่ไปทำค่ายกับพี่คิม ทานซะจนหนำใจเลย

...

ขอมูลในบันทึกนี้มีประโยชน์มาก ๆ เลยครับ

สวัสดีค่ะคุณธรรมทิพย์

           ค่ะ อาหาร  อารมณ์  ผักผ่อน ฯ สำคัญไปหมดในชีวิตประจำวัน ต้องให้พอดีสมดุลย์ ช่วยร่างกาย ให้สุขภาพดีได้อย่างดีค่ะ

             

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

     ดีใจด้วยนะคะคุณพ่อ ดีขึ้นแล้ว พี่ดามีสูตรจากพระเหมือนกันนะฟังในรายการทั่วทิศถิ่นไทย  น้ำผึ้งกับผักบุ้ง ต้มดื่มทั้งเนื้อผักบุ้งและน้ำ  เคยบอกให้เพื่อนทำกินแต่เขากินไม่ได้ เป็นต่อมลูกหมากอักเสบ พี่ดาก็เลยไม่ค่อยบอกใคร หายกันหมดนะคะ ลองทำให้คุณพ่อกินบ้างก็ได้ 

       อากาศกรุงเทพร้อนทารุณมาก อ่านแล้ว นึกน่ากลัว ค่ะเคยอยู่ที่อากาศดีๆแล้วเข้าไปพบอากาศไม่ดีรวมทั้งสิ่งแวดล้อม ฯ จึงดูโหดมากต่อร่างกาย  ที่เชียงใหม่ก็จะประสบเหตุการณ์ทำนองนี้กันทุกปีเสียแล้ว ผู้ที่อยู่ชนบท กับธรรมชาติป่าเขา พอเข้ามาทำกิจกรรม ในเมืองช่วงที่อากาศแย่ ก็ไม่สบายทันที ได้เช่นกัน  เชียงใหม่หลายๆที่รณรงค์ปลูกต้นไม้เพิ่มมากมาย และทั่วประเทศไทย    มีที่หนึ่งกำหนดปลูก 840000 ต้น  ที่วัดดอยคำติดอุทยานหลวงราชพฤกษ์จะปลูก 8999 ต้น วันนี้ก็มีปลูกที่คุณเบดูอินบอก เสียดายอยู่ไกลใน ป่าเขา อ.ฝาง พี่ดาจะส่งเมล็ดพันธุ์ไปให้พระท่านเพาะปลูก

                  

 บนดอยมูเซอมีแมงมันไหม ในเมืองเชียงใหม่ขายกันกิโลละ 1000 บาทเห็นว่า ไขแมงมันอร่อยสุดยอด ราคาสูงมาก

          

สวัสดีคะคุณดา อุตส่าห์หารเรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงมะเร็งมาให้อ่านคะ  เพราะการเกิดมะเร็ง สาเหตุก็เนื่องมาจากการสะสม พฤติกรรมไม่ดีต่างๆ มาเป็นเวลานานโดยไม่รู้ตัว  จนอายุมากขึ้นมันก็จะเริ่มแผลงฤทธิ์  บางครั้งก็รักษาทัน บางครั้งก็รักษาไม่ทัน ก็คงขึ้นอยู่ชะตาชีวิตของแต่ละคนแหละคะ  ใครจะเป็นผู้โชคร้าย เพราะบางคนไม่มีแววเลยก็มี อย่างไรก็ตาม เราจึงควรตรวจสุขภาพกันบ่อยๆๆ  และที่แน่พฤติกรรม การก่อเกิดมะเร็งต่างๆๆ   ทุกคนก็จะพากันมองข้ามสิ่งเล็กๆน้อยๆไป เพราะมันสะสม

-และที่สำคัญ เป็นมะเร็งอยู่ส่วนไหน มันก็จะลามกินไปถึงส่วนอื่นด้วย แต่ก็สายไปเสียแล้ว เพราะเราสะสมสารมะเร็ง เข้ามาจนร่างกายหมดภูมิคุ้มกันเสียแล้ว  บางคนโชคร้ายมาก  เป็นและรู้เรื่องแค่ ไม่เกิน 2 เดือน ก็ต้องจากไป

-1.เรื่องนอนดึกนั้น สุก็นอนเที่ยงคืนทุกวัน ไม่ใช่อะไรก็เล่นคอมพิวเตอร์นี่แหละคะ ฝืนทุกคืน  จนง่วงจัดแล้วก็ซมซานไปนอน ทุกคืน วันไหนเขียนมัน ๆๆๆ หาภาพมาประกอบ วันนั้นสาหัสมาก  แต่ก็พยายามเพราๆๆแล้วคะ แต่สุตื่นสายได้นะคะ  นอนอยู่บนตึกชั้นสอง   พอ 6 โมงเช้า  แล้วก็ย่องลงมานอนอยู่ชั้นล่าง  เปิดประตูเหล็กออก เหมือนเปิดร้านแล้ว   แต่มีประตูกระจกกั้นอยู่  แล้วนอนต่อจนถึง 2  โมงเช้า เวลานอนเอาป้ายไปแขวนไว้หน้าบ้าน ว่า อยู่หลังบ้านกรุณากดกริ่งเรียก    แต่แท้ที่จริงแล้ว  ซุ่มนอนอยู่  หลับอย่างสบาย ลูกค้ามากดกริ่ง  ก็รีบตื่น มาต้อนรับทั้งชุดนอนก็มี  คือคิดว่า นอนดึกวันไหนก็ตื่นสายลักษณะนี้วันนั้น    ก็เลยเหมือนนอนไม่ดึก นอนอิ่มอยู่

-แต่สังเกตตนเองอยู่นะคะ นับตั้งแต่นอนดึก เพราะ เล่นคอม GTK  หน้าตาแก่ขึ้นคะ  แต่ก่อนนอนอิ่ม หน้าตาจะเต็มอิ่ม แล้วก็ดูหน้าอ่อนคะ  สุอาจจะไม่กลัวมะเร็งอาจจะกลัวแก่ มากกว่าคะ  แต่จะพยายามไม่ดึกจนเลยเที่ยงคืนคะ

****แก้ได้ ไม่นอนเร็วขึ้น แต่จะชดเชยเอา  ใช้ได้ไหมคะ

-2.สูบบุหรี่เหล้า ไม่แตะต้องอยู่แล้ว -3. ไขมัน ชอบกินแต่ไม่กินประจำคะ กินพอให้เป็นยาคะ  -4. เรื่องอาหาร ซื้อกินแต่สำเร็จ แม่บ้านถุงพลาสติกคะ ห่วงแต่ลูกชาย ชอบกินเนื้อย่างเกาหลีคะ  เพราะการเผาก็สะสมสารก่อมะเร็งได้ -5. เรื่องเครียดไม่มีคะ เพราะสุ เป็นคนกลางๆๆ คือไม่คิดมาก อะไรมันจะเกิดก็ให้มันเกิดไป อย่าเอามารกสมอง เอาธรรมะมาข่ม ทำบุญมากกว่าทำบาป จึงไม่ค่อยพบสิ่งเลวร้ายในชีวิต ถ้าพบก็ถือว่าเป็นกรรมกำหนด -6. ไวรัสตับอักเสบก็ไม่ได้เป็น ภูมิแพ้ก็ไม่มี ส่วนเรื่องการออกกำลังกายนั้น ไม่ได้ออกเลย แต่ก็ดูแลสุขภาพการรับประทานอาหาร พยายามอย่าให้ตนเองอ้วน เพราะรู้มาว่าคนอ้วน จะเป็นโรคได้ง่าย และเป็นพร้อมกันหลายๆๆโรคด้วย ไม่ประมาท-7-8-9 เรื่องวิตามิน ก็กินอาหารประเภทผักผลไม้ ให้มากๆๆ  ดื่มกาแฟซูเหลียน ชอบร้อนแต่ไม่ร้อนจัด ดื่มขณะร้อนๆๆ จะมีพลังขึ้น -9. เรื่องคลอเรสโตรอล ไม่เคยลดให้มันต่ำ แต่ก็กินเป็นยา แต่ไม่ให้ถึงกับเป็นไขมันสะสมเป็นพังผืด -10. เรื่องกลั้นปัสสาวะ  เวลาจัดรายการ ดื่มน้ำกลั้วคอเป็นแก้วๆๆ อากาศในห้องส่งเย็น เกิดปวดต้องกลั้น เพราะเพลงเดียวจบต้องเตรียมคำพูด และเปิดเพลงใหม่ ระยะมันกระชับนิดเดียว หมดเวลา วิ่งเข้าห้องน้ำ แทบไม่ทัน ทั้งที่ก่อนจัดรายการ ก็เบาๆเสียก่อน แล้ว เป็นทุกวัน  ตอนแรกก็กลัวเรื่องกลั้นอยู่ มีเพื่อนนักจัดรายการ เขาก็เป็นเหมือนกัน กลั้นๆ  แต่เขาบอกว่าเราดื่มน้ำ ประจำมันช่วยล้างไต ถ้าปวดฉี่ พอมีเวลาอย่ากลั้น เป็นผลดีต่อสุขภาพ เรื่องดื่มน้ำมากๆ  คุณดาก็คงจะติดนิสัย  อะแฮ่มก่อนพูด แล้วดื่มน้ำ ถึงพูดเปิดไมค์ออกอากาศไป กลัวเสียงไม่ใส เหมือนมีเสลดติดคอ ชั่วโมงหนึ่งประมาณ 2 แก้ว

11.เรื่องอาหารเค็มจัดไม่ชอบอยู่แล้ว แต่หลานสาวแม่ของบรีมๆๆ ชอบตำมะละกอ ชนิดเผ็ดที่เรียกว่า ตำพริกมากกว่าตำมะละกอ  เนี่ย เผ็ดจัดจี๊ดจ๊าด จะเป็นไรไหมหละ

12.ครอบครัวไม่มีประวัติมะเร็ง 13. เรื่องตากแดดประจำไม่ค่อยออกแดดเท่าไหร่ เพราะเป็นคนขี้ร้อนคะ ข้อ 14. จะมีสารแห่งความสุข จากการได้ช่วยเหลือ คน ที่เขาไม่สบายใจ เขากำลังลำบาก ช่วยแล้วก็ยิ้มออกมาได้  ถ้าไม่ช่วย ก็จะคิดกังวลอยู่นั่นแหละ เลยทำให้ไม่สบายใจ ทุกข์ใจไปอีก ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของเรา  ทำแล้วสบายใจ แต่กายตนลำบากก็อดทนเอาคะ

*****ขอบคุณมากนะคะ ที่นำสิ่งดีดี มามอบให้กันได้ตระหนักในการมีชีวิตอยู่แบบห่างไกลมะเร็ง โดยลดพฤติกรรมที่ไม่ดีต่างๆคะ  จะนำออกอากาศเรื่องบริโภค แต่เรื่องตากแดด ชาวเกษตรกรทั้งนั้น คงห้ามเขาไม่ได้หรอกคะ หลังสู้ฟ้า  หน้าสู้ดิน

จ๊ะเอ๋ คุณยายกาน

สวัสดีค่ะ

  •  ช่วงนี้ยุ่งมากๆไม่ค่อยได้มาบ้านนี้เลย  คิดถึงนะคะ   คงได้ทักทายวันละคน
  • อ่านพฤติกรรมเสี่ยงแล้ว  พี่มีหลายข้อนะ เช่นนอนดึก นอนหลังเที่ยงคืนแล้ว  ปล่อยตัวอ้วน  กลั้นปัสสาวะ  ทำงานกลางแดดบ่อยๆ  (ตอนนี้ซ้อมกีฬานักเรียน) 
  • อ่านแล้วได้ประโยชน์มากมาย  จะพยายามปรับปรุงตัวเอง
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุ

  อธิบายให้เข้าใจอย่างละเอียดดีมากเลยค่ะ ภาพหนูน้อยน่ารักมาก  ก็ระวัง ข้อ 1- 4 -10 - 11 ไว้ด้วยนะคะ เพราะอาจจะเกิดโรคอื่นๆได้ด้วยไม่ใช่เฉพาะมะเร็งนะคะ  เพราะเราก็อายุมากกันแล้วหากไม่ระวังโรคก็มาอยู่เป็นเพื่อนได้ สิ่งแวดล้อมเป็นพิษก็มีมาก เรื่องแดด ก็มีประโยชน์และโทษ แต่กลุ่มที่อยู่กลางแจ้งเขาก็มีสิ่งป้องกันบ้างอยู่แล้วนะคะ   ขอบคุณค่ะ

                           

สวัสดีค่ะคุณดาวเรือง

  ต้องเริ่มปรับเปลี่ยนเพื่อสุขภาพนะคะ เดี๋ยวไม่สบาย แล้วไปทำงานก็ไม่มีความสุขค่ะ ขอบคุณเช่นกันค่ะ

                                  

        

พี่ใหญ่มาอีกรอบหนึ่งค่ะ เพื่อขอบคุณที่ คุณดาส่งรูปโต๊ะ recycle จากกล่องนม UHT..สวยงามน่าใช้มากค่ะ..ขอนำไปเผยแพร่นะคะ..

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

       ค่ะดายินดีมากค่ะ ช่วยกันเผยแพร่ จะได้เก็บกล่องกันได้มากขึ้น เพื่อจะได้โต๊ะให้โรงเรียนและนักเรียนที่ยังมีโต๊ะไม่พอเรียนนะคะ ดาพึ่งได้ภาพโต๊มาวันนี้ค่ะ รายละเอียดอยูในไฟล์ภาพโต๊ะนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

                   

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นสาระน่ารู้ และเป็นสิ่งใกล้ตัว บางครั้งก็เผลอมองข้ามไปบ้างกับพฤติกรรมเสี่ยงมะเร็ง ต่อไปจะต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นแล้วค่ะพี่ดา
  • ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่มีประโยชน์มาก ๆ ค่ะ

                   

สวัสดีค่ะคุณบุษรา

    ไม่ได้ดูบอลเหรอค่ะ แข่งจักรยานแล้วหรือ   ค่ะสุขภาพปัจจุบันต้องใส่ใจให้มากๆค่ะ  เพราะสิ่งรอบตัวเราไม่ใช่ธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่หากออกนอกบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเมือง   ที่ทำงานคุณบุษราคงอากาศดีนะคะ ห้องน้ำก็ที่ 1 แล้วค่ะ  พี่ดากำลังเชียร์บอลด้วยนะคะเนี่ย กำลังสงสารทีมเยอรมัน โดนใบแดง1 คนแล้วค่ะ

                         

                 

                

สวัสดีค่ะพี่ดามาเยี่ยมขอบคุณมากค่ะที่เติมเต็มในบันทึกค่ะ แบบนี้แหละค่ะรักกันจริง นะสิ..ชอบมากๆกับสาระที่พี่นำมาให้อ่าน และให้ใช้เป็นแหล่งค้นคว้าให้กับเด็กๆค่ะ เห็นความเสี่ยงมะเร็งก็น่าคิดนะคะ..เพราะว่าทำบางข้อไม่ได้ และบางข้อทำได้บ้างเล็กน้อย อิอิ..

นึกถึงพี่กานดาเสมอครับ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมมากจากเชียงใหม่เกือบ 10 ท่านเลยครับ ขอบคุณที่คอยให้กำลังใจอยู่เสมอครับ

ว้าว มาทายทักพี่ดา ได้เห็นภาพนี้แลว้ โอโห น้องฟ้ากะนายเมฆ ณ เวียงพิงค์ นี่งามแต้ๆๆ จริงๆ มิน่าล่ะ สาขาย่อย เค้าจึงบอกกล่าวกันมากว่า ... สมาชิก เวียงเจียงใหม่ ได้สัมผัสเมฆ งามมๆ อยู่บ่อยๆ

สวัสดีค่ะคุณครูตูม

  ค่ะเด็กๆ จะได้ทราบดอกหญ้าที่เก็บมานั้นหรืออยู่บนพื้นดินนั้นมีประโยชน์เป็นสมุนไพรทั้งนั้นค่ะพอไปเรียนแล้วเห็นหญ้าไม่ค่อยกล้าจะเหยียบ เพราะทุกชนิดใช้เป็นยาได้หมดหากรู้ส่วนที่จะใช้ค่ะ   เรื่องมะเร็งเราทุกคนทุกวัยต้องระวังหมดค่ะเด็กๆเป็นมะเร็งกันก็มากนะคะ อย่างรพ.ที่คุณแดงอยู่ มีมากทีเดียว เมื่อทราบแล้วเราก็เริ่มป้องกันค่ะ เพราะนอกจาก 14 ข้อนี้แล้วก็ยังมีความเสี่ยงอีกมากค่ะที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆและมะเร็งนะคะ    นี้ก็เป็นพืชที่เมล็ดแก่มีสารฆ่าได้ทั้งมะเร็งและเอดส์ คือฟักข้าว

                       

                     

                              

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

         ไปอบรมกันหลายจังหวัดเลยเหรอค่ะดีจัง มะนาวจะได้ปลูกกันมากขึ้น มะนาวประเทศเราส่งออกไปต่างประเทศไหม ต้องบอกวิธีแปรรูปจากมะนาวให้เกษตรกรทราบด้วยเพราะหากมะนาวถูกมากๆก็ล้นตลาด   ผู้ปลูกจะได้มีกำลังใจ ที่จะให้ได้ผลผลิตมะนาวออกมาดี สินค้าที่แปรรูปได้ก็ต้องมีตลาดรับซื้อด้วย ของฝาก จะดีเพราะแหล่งแม่ค้าขายสินค้าในจุดท่องเที่ยวมีมากทั่วประเทศ

                         

สวัสดีค่ะคุณpoo

     น้องฟ้ากะนายเมฆ ช่วงนี้ที่เชียงใหม่สดใสสวยงามทุกวันค่ะ บางทีขับรถมองไปด้วยยังอยากจอดรถเก็บภาพบ่อยๆเลยค่ะ  งามจริงๆพี่ดาเก็บเมฆสีรุ้งเหนือดอยสุเทพได้ด้วยนะคะยังได้นำมาให้ชม วันนั้นได้ชมทั้งรุ้งกินน้ำและเมฆสีรุ้งเลยค่ะ 3 ทิศ

         

         

   

  • เรื่องนี้มีประโยชน์มากมายจริงๆ  เราชอบมองข้ามกันอยู่เสมอ
  • เราต้องระวังกันทุกฝีก้าว  ยิ่งอายุมากขึ้น  ยิ่งต้องระวังเรื่องการกินเพิ่มขึ้น
  • ตัวเองไม่ค่อยเป็นห่วงเท่าไร  เพราะคุ้มทุนแล้ว   ชีวิตที่เหลืออยู่ตอนนี้คือกำไร
  • เป็นห่วงลูกๆหลานๆ  เพราะเขาชอบกินอาหารตามใจปาก
  • ผัก  ผลไม้  ไม่ค่อยกินเลย  ชอบซื้อแต่ขนมสะดวกซื้อ 
  • อยู่ก็ห่างไกล  จะสอนทุกวันก็ทำไม่ได้ 
  • เป็นห่วงจริงๆค่ะ

            

         ต้นอะไรค่ะ?ไม่รู้จักค่ะ/ขอบคุณที่นำไปฝาก

 

 

สวัสดีค่ะคุณดาวเรือง

      ค่ะอาหารซื้อที่น่าห่วงที่สุดคือ อาหารทอด  และอาหารผัด ค่ะ เพราะใช้น้ำมัน ซ้ำๆและมากเวลาผัด เรายกตัวอย่างสอนเด็กๆดีไหมค่ะ การสอนเด็กๆ เราต้องอธิบายและยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน  เช่น คนเป็นเบาหวานที่โดนตัดนิ้ว เราบอกได้เลยเพราะทานของหวานมาก แล้วอะไรหวานบ้าง  คนเป็นมะเร็ง ต้องตัดนมทิ้ง แล้วอะไรที่ทานแล้วเป็นมะเร็ง  น่าจะได้ผลนะคะ  และต้องบอกกล่าวตอนเล็กๆ ดีกว่าบอกตอนโตเป็นวัยรุ่นค่ะ

         ดอกไม้ต้นนี้ ออกดอกตลอดเวลาค่ะ ลูกสาวซื้อให้วันแม่ หลายปีแล้วค่ะ ชื่อ  เหลืองคีรีบูร ถ้าปลูกลงดินเป็นรั้วเป็นแถวจะสวยมากค่ะ เพราะออกดอกเต็มต้นไม่มีหยุด กิ่งปักชำก็ขึ้นค่ะ

                     กระทือ พิลาศค่ะ

ขอบคุณ นะครับ น้อง ดา ที่นำความรู้ดีดีมาบอกกล่าว ครับผม

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ เป็นความรู้ที่ดีและมีประโยชน์มากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท