กิจกรรม Team Building ของทีมช่าง/วิศวกรของรถไฟฟ้า BTS (ภาคเปิดตัว เปิดใจ)


กิจกรรมนี้เป็นเพียงการจุดประกายเบื้องต้นเพื่อให้ได้ Output ออกมาเท่านั้น ส่วน Outcome นั้น เป็นหน้าที่ที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผู้บังคับบัญชาของต้นสังกัดต้องดำเนินการต่อไป เพื่อให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม

 

งานเป็นโครงการที่ 2 ที่เรา (ส่วนฝึกอบรม BTS) ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม Team Building ให้กับบุคลากรภายในบริษัท โดยไม่ต้องใช้บริการจากทีมวิทยากรภายนอก หลังจากที่เราได้จัดให้กับส่วนงานปฏิบัติการเดินรถไปแล้ว โครงการในครั้งนี้ก็มาจัดให้กับฝ่ายโครงการและวิศวกรรม (PED : Project & Engineering Department) ตามการร้องขอของต้นสังกัด โดยโจทย์ที่รับจะแตกต่างไปจากครั้งที่แล้ว ที่พนักงานส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักกัน และเป็นช่างเทคนิควิศวกรกว่า 99 % จำนวนประมาณ 130 คน ซึ่งจะเป็นผู้ชายเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นกิจกรรมที่เรา Set ขึ้นมาจะต้องให้กับลูกค้า คือ ต้องเป็นแบบลุยๆ หน่อย และอาจจะหักมุมด้วยการให้ทำกิจกรรมประเภทที่ต้องใช้สมองด้านขวาเยอะๆหน่อย และ เน้นไปทางด้าน Soft Side  เราจึง Set กิจกรรมคร่าวๆ ไว้ดังนี้ ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรมทั่วๆ ไป เช่น การสร้างความพร้อมเพรียง การจัดคู่ การจับกลุ่ม การแต่งหน้า กิจกรรมหัวบอดท้ายใบ้ กิจกรรมสร้างหอคอย หลังจากนั้นกิจกรรมช่วงบ่ายจะเป็นกิจกรรมล่องแก่ง (Boat Rally) กิจกรรมช่วงค่ำหลังจากรับประทานอาหารเย็นแล้ว เราวางแผนไว้ว่าจะให้เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้สมองด้านขวาและเป็นกิจกรรมที่เน้นไปทางด้าน Soft Side คือ การร้อยพวงมาลัยและทำอาหาร เช้าวันรุ่งขึ้นก็มาสรุปกัน

 

 

สถานที่ทำกิจกรรมเราได้เลือกไว้หลายที่ และก็มาลงเอยที่แก่งกระจาน โบ๊ทเฮ้าท์ พาราไดซ์ รีสอร์ท ทั้งเรื่องราคาและสถานที่ โครงการนี้เราไม่สามารถจัดให้มาพร้อมกันได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงแบ่งออกเป็น 3 รุ่น รุ่นละอย่างน้อย 40 คน ร่วม Staff ของทีมจัดกิจกรรมก็อยู่ที่ 50 คน  เวลาที่วางแผนไว้คือ รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 มิถุนายน 2553 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 25-26 มิถุนายน 2553 รุ่นสุดท้ายระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2553 ณ. วันที่เขียนบันทึกนี้เราได้จัดรุ่นที่ 1 ไปเรียบร้อยแล้ว ผมมีบรรยากาศมาเล่าให้ฟังดังนี้ครับ

 

 

 

เช้าวันที่ 4 มิถุนายน 2553 เริ่มออกเดินทางจากบริษัทเวลาประมาณเกือบ 7 โมง ไปถึงที่รีสอร์ทเกือบ 10 โมง หลังจากพักผ่อนกับ Well come drink ที่ทางรีสอร์ทได้จัดไว้ให้แล้ว เราก็เริ่มกิจกรรมกันทันที โดยยังไม่ต้อง Check in เข้าที่พัก และการเข้ากิจกรรมก็ไม่มีพิธีรีตองอะไรมากนัก เพียงแค่การชี้แจงเล็กๆน้อยจากทีมงานและวิทยากรของเรา กับผู้บังคับบัญชาของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และผู้บังคับบัญชาก็เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย กลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน วันนั้นก็ถอดหมวกออกหมดเหลือแต่คำว่าทีมอยู่ ช่วงเช้าครูเศก (เศกศักดิ์  หุ่นสอาด : http://www.oknation.net/blog/sekyicy) เป็นผู้นำกิจกรรมเกือบทั้งหมด ตั้งแต่เรื่องการสร้างความพร้อมเพรียงกัน การสร้างความไว้วางใจกันจากกิจกรรมจับคู่ รวมกลุ่ม 2-4 คน หันหลังชนกัน คล้องแขนไว้แล้วลุกขึ้นยืนพร้อมกัน

 

 

ต่อด้วยกิจกรรมสร้างบุคลิกภาพตามมุกเดิมที่เคยจัดให้กับส่วนงานปฏิบัติการเดินรถ (เปลือยใจกับงาน TOV Team Building จาก TNV Group : http://gotoknow.org/blog/attawutc/359306) โดยมีครูจุ๋ม (ฉัตรฤดี  พูนสุข) เป็นผู้นำกิจกรรม แต่กิจกรรมเราจะไม่ให้ทุกคนถูกแต่งหน้า เราจะเลือกจากคนที่เสียสละที่เป็นหัวหน้ากลุ่ม แล้วนำมาประกวดกัน ซึ่งก็ออกมามีทั้งแนวอุบาทว์ และแนวหล่อน่ารักเหมือนพระเอกลิเก  ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเป็นฝีมือของผู้ชายแนวช่าง 

 

 

จากนั้นก่อนพักรับประทานอาหารกลางวันก็จะเป็นกิจกรรมหัวบอดท้ายใบ้แข่งกันหาธง ที่สรุปเชื่อมโยงไปยังเรื่องของการทำงานเป็นทีม การเป็นผู้นำ การวางแผน และการสื่อสารภายในองค์กร

 

 

ช่วงบ่ายหลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินทางไปยังท่าน้ำของบ้านน้าโก๊ะ (http://board.trekkingthai.com/board/show.php?forum_id=32&topic_no=86052&topic_id=86789) เพื่อไปใช้บริการในกิจกรรม Boat Rally โดยการล่องแพยางไปตามแม่น้ำเพชรบุรี เป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร เพื่อเก็บ RC ต่างๆ เหล่านี้ คือ

  1. ไข่ 2 ฟอง

  2. เกลือ 1 ถุง

  3. น้ำหนึ่งขวด

  4. น้ำอัดลม 1 กระป๋อง

  5. ข้าวโพด 1 ฝัก

  6. ปลา 1 ตัว

  7. กล้วย 1 หวี

 

 

 

สิ่งแรกที่ได้เรียนรู้และเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดจากกิจกรรมนี้ คือ ความปลอดภัย ซึ่งผมคิดว่าสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทเราด้วยที่ระบุไว้ว่า “ไม่มีเหตุผลทางธุรกิจอื่นใดจะสำคัญไปกว่าความปลอดภัย” สิ่งต่อมาคือเรื่องการทำงานเป็นทีมการร่วมมือร่วมใจกัน ตั้งแต่เรื่องสิ่งของที่ต้องไปหา เราจะต้องจำให้ได้ ผมคิดว่าในทีมมี 8 คน จำคนละอย่างตามลำดับก็ได้ และหัวหน้าทีมต้องคอยตรวจสอบดูภาพรวม  ระหว่างการล่องแพยางเราก็ได้ทั้งความร่วมมือร่วมใจกันออกแรงพายเรือ การเก็บรักษาของที่เก็บมาไม่เสียหาย

 

 

 

หลังจากที่เก็บของจนครบแล้วก็มาถึงจุดหมายปลายทาง กิจกรรมต่อไปคือต้องนำสิ่งของทั้งหมดมาประกอบอาหารให้ทานได้ โดยใช้วัสดุที่มีอยู่ทั้งหมดประกอบเข้ากันกับสิ่งของที่หาได้ในบริเวณนั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นต้นไม้ใบหญ้าแถวๆ นั้น ไม่มีอุปกรณ์อื่นใดช่วยเหลือ พวกเราก็ช่วยกันก่อไฟ เพื่อปิ้งปลา ต้มไข่ บางกลุ่มก็ทำไข่ตุ่นกับกระป๋องน้ำอัดลม บางกลุ่มเทน้ำอัดออก พยายามฉีกฝาเปิดออกเพื่อใช้เป็นหม้อต้ม บางกลุ่มนำไข่พอกด้วยโคลนแล้วโยนเข้ากองไฟทำเป็นไข่หมก สุดท้ายแต่ละกลุ่มก็ได้เมนูอาหารออกมารับประทานได้ น้าโก๊ะได้ให้พวกเราทุกชิมของกลุ่มตัวเองก่อน จากนั้นจึงวนไปชิมของกลุ่มอื่นๆบ้าง จนครบ หลังจากนั้นน้าโก๊ะก็มีกิจกรรมที่สุดประทับใจและมีที่นี่ที่เดียวที่สอดคล้องกับลักษณะธุรกิจที่เราทำอยู่นั่นคือ “รถไฟลอยน้ำ” โดยจะให้แต่ละกลุ่มจะเกาะหลังกันเป็นแถวแล้วพยายามช่วยกันใช้เท้าตีกรรเชียงเพื่อให้ขบวนลอยถอยหลังไป

 

 

 

บรรยากาศจะเป็นอย่างไรติดตามต่อบันทึกหน้านะครับ ผมจะได้เล่าถึงสิ่งที่น้าโก๊ะได้ให้ข้อคิดดีๆ จากการเชื่อมโยงของการเก็บ RC และลักษณะการทำกิจกรรมต่างๆ ต่อไปครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 366723เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาเยี่ยมครับ พี่สบายดีนะครับ

กิจกรรมน่าสนุกและน่าไปเรียนรู้ด้วยครับ อ่านบันทึกไป มีคำถามว่า น้าโก๊ะคือใคร จะตามไปหาคำตอบครับผม

ขอบคุณคุณบัวปริ่มน้ำ P ที่มาเยี่ยมครับ

ได้ยินมาว่าน้าโก๊ะเป็นหัวหน้าอุทยานเขาพะเนินทุ่งครับ มีร้านอาหาร รับจัดกิจกรรมล่องแก่ง แคมปิ้ง บริเวณแก่งกระจาน แม่น้ำเพชรบุรี รายละเอียดตาม Link นี้ครับ

 (http://board.trekkingthai.com/board/show.php?forum_id=32&topic_no=86052&topic_id=86789)

เมื่อไหร่จะมีให้อ่านต่อค่ะ น่าสนุกจัง จะติดตามอ่านกิจกรรมของพี่ๆ ต่อนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท