UsableLabs ภาคภูมิใจนำเสนอ MalayaSoft


บันทึกนี้จะอุดมไปด้วยความภาคภูมิใจที่เปี่ยมล้นทีเดียวครับ เพราะผมจะแนะนำให้ท่านผู้อ่านรู้จัก software shop แห่งใหม่ล่าสุดของโลกนี้ชื่อว่า MalayaSoft ครับ

MalayaSoft เป็นผลงานของ นายมะปอซี หะมะ บัณฑิตสดๆ จากคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นี่เองครับ ในขณะนี้ MalayaSoft อาจจะมี product เพียงแค่ตัวเดียว แต่ผมเชื่อในศักยภาพของบัณฑิตคนนี้และเชื่อว่า MalayaSoft จะมีอนาคตข้างหน้าไปอีกไกลทีเดียวครับ

ผมสอนวิชาหนึ่งที่มะปอซีลงทะเบียนในชั้นปีที่สาม หลังจากนั้นผมเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานและสัมมนาของมะปอซีตลอดในชั้นปีที่สี่ เรามีโอกาสได้ "คุย" กันเยอะครับ แต่ผมไม่ได้ "สอน" เพราะอย่างที่ผมเคยเรียนให้ทราบ ผม "สอน" ไม่เป็น และมะปอซีไม่ใช่เป็นคนที่ต้อง "สอน" เพราะเขา "เรียน" ได้ เพียงแค่ต้องการหาใครคุยหรือแนะนำบ้างตามแต่โอกาส

ผมเล่าว่าถ้า UsableLabs สามารถทำมาจากหาดใหญ่ได้ เขาก็ต้องทำได้เช่นกัน บริษัทซอฟท์แวร์ระดับโลก อาทิเช่น InfoSys ก็เริ่มต้นที่ห้องเช่าเล็กๆ ในอินเดียเมื่อสิบปีก่อน คนที่พร้อมทุกอย่างมีโอกาสมาป้อนถึงหน้ามักจะทำอะไรไม่ประสบความสำเร็จหรอก แต่คนอย่าง "เรา" ที่ต้องต่อสู้ฟันฝ่ากับอุปสรรคของการด้อยกว่านี่ล่ะ ที่จะ "อึด" และ "ฮึดสู้" จนลุกขึ้นมาลืมตาอ้าปากได้

ผมเชื่ออย่างยิ่งว่ามะปอซีจะเป็นกำลังที่สำคัญในอนาคตที่จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ของไทยถ้าเขาได้มีโอกาสพัฒนาตัวเองอย่างที่เขาต้องการ ไม่ตกในวังวนของงานที่เขาไม่ควรจะต้อง "เสียเวลา" ทำ

มะปอซีโทรศัพท์มาคุยกับผมในสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาเล่าว่าการทำงานที่กรุงเทพฯ ของเขาขณะนี้นั้น ไม่ได้มีความสุขเลยด้วยเหตุผลหลายอย่าง ไม่ว่าจากการที่บริษัทที่เขาทำงานใช้งานเกินเวลาทำงานแต่ก็ไม่ได้ให้ค่า OT ไหนจะโอกาสในการหางานที่ยากเย็นกว่าเพราะความด้อยโอกาสที่มาจากต่างจังหวัด อีกทั้งเขาเป็นมุสลิม เรื่องอาหารการกินหรือสภาวะแวดล้อมนั้น ถ้าอยู่ในองค์กรที่ไม่เข้าใจแล้ว ก็เป็นเรื่องหนักหนาเอาการ

เขาอยากทำงานในเวลากลางวันและใช้เวลานอกเหนือจากนั้นพัฒนา MalayaSoft จนเขาสามารถอยู่ได้กับ MalayaSoft แต่การทำงานในกรุงเทพฯ ไม่ได้เปิดโอกาสให้เขาทำเช่นนั้นครับ

ผมบอกเขาว่าผมอาจจะได้การสนับสนุนจาก สสส. ให้สามารถจ้างคนทำงาน full-time ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นเขาก็จะมีโอกาสได้กลับมาอยู่หาดใหญ่ อีกไม่กี่วันผมจะได้เจอกับคุณสุนิตย์จาก สสส. แล้วเราคงได้ความคืบหน้า แต่ถ้า สสส. ไม่ได้สนับสนุน เราก็จะหาโอกาสให้มะปอซีทำงานในบริษัทในหาดใหญ่ต่อไปครับ

จาก "พลังที่พร้อมจะสู้" ที่ผมเห็นในตัวบัณฑิตคนนี้ ผมเชื่อว่ามะปอซีจะเป็นบุคลากรที่มีส่วนช่วยผลักดันอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ไทยให้ไปปรากฎในแผนที่โลกได้แน่นอนครับ

หมายเลขบันทึก: 36646เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอสนับสนุนคนดีครับ
  • ถ้ามีอาจารย์แบบอาจารย์ธวัชชัยมากๆคงดีนะครับ
  • เป็นการให้โอกาสลูกศิษย์ที่เยี่ยมเลยครับ
  • ขอบคุณครับ
เด็ก3จังหวัดชายแดนภาคใต้

ขอชื่นชมทั้งกับ อาจารย์ ธวัชชัย และ มะปอซี ที่มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาซอฟท์แวร์ของคนไทยให้เจริญรุดหน้าเทียบเท่าอารยประเทศครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท