มองตัว เพื่อคลายเครียดกัน


คลายเครียด
รู้สึกมั๊ยค่ะว่าปัจจุบันคนเราถูกภาวะกดดันทางสังคมหลายด้าน ที่สำคัญคือมันส่งผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึก ทำให้เรากลายเป็นคนขี้หงุดหงิด มองคนรอบข้างเป็นที่ขัดหูขัดตาไปหมด แต่บางคนก็จะออกมาอีกแนวหนึ่ง อาจจะเก็บกด กบดานตัวเองอยู่ในโลกส่วนตัวที่ปิดประตูเหล็ก (ล็อคกลอนข้างในด้วยแหละ) ทำอย่างไรเราถึงจะสามารถปลดล็อคอารมณ์ความเครียดตัวนี้ไปได้...มีสติ...สิ่งนี้แหละน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้หยุดคิด แล้วมองที่ตัวเองก่อนเป็นสำคัญว่าเราเครียดเพราะสาเหตุอะไร แล้วสาเหตุนั้นมันสามารถแก้ไขได้หรือเปล่า ปัญหานี้ต้องรอระยะเวลานานหรือเปล่า สาเหตุนี้มีทางออกกี่ทาง ฯลฯ แล้วแต่ความมีสติของแต่ละบุคคล :: หนึ่งเหตุการณ์กับความรู้สึกทางอารมณ์ที่หงุดหงิดของดิฉัน :: เวลาประมาณ 9.30 น. ดิฉันรีบนำรถมอเตอร์ไซต์ไปเติมน้ำมันที่ปั้มใหญ่แห่งหนึ่งในตัวเมือง เพื่อที่จะได้ไปซื้อกับข้าวเช้ามาทาน และให้ทันเวลา 10.00 น. เพราะต้องการดูรายการโปรดทางโทรทัศน์ และบังเอิญลมยางล้อรถมอเตอร์ไซต์นั้นอ่อนค่ะ ก็ต้องไปเติมลมก่อนเข้าปั้ม ...บอกพนักงานว่าเติมเต็มถัง ปกติจะประมาณ 80 บาทค่ะ แต่วันนี้ปรากฏว่าพนักงานหันมาเก็บตังค์กับดิฉันบอกว่า 50 บาท ดิฉันก็บอกว่า เอ้ายังไม่เต็มถังนี้ เติมให้เต็มสิ พนักงานมองหน้าดิฉันแล้วบอกว่าเขาตั้งกดไว้ 50 บาทแล้ว คราวหลังค่อยเติมใหม่ดีกว่านะ ดิฉันมองหน้าพนักงานคนนั้นแบบไม่เข้าใจการทำงานของเขาจริง ๆ ค่ะ พนักงานคนนั้นคงจะรู้ว่าดิฉันไม่พอใจมากที่บอกเต็มถัง แล้วดันเติมให้แค่ 50 บาท เขารีบเดินจากไป...!! ช่วง ณ เวลานั้นรู้สึกโกรธค่ะที่พนักงานคนนี้ไม่สามารถบริการลูกค้าได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ถ้าจะเอาเรื่องก็คงจะได้กับการบริการที่ไม่ได้เรื่อง พนักงานคนนี้เป็นผู้หญิงค่อนข้างแก่แล้วค่ะ อายุน่าจะสักประมาณ 40 ปี ...ดิฉันขับรถออกจากปั้มด้วยความรู้สึกคับแค้นค่ะ...ทิ้งช่วงไปหลายชั่วโมง หลังจากที่อารมณ์เริ่มสงบขึ้นมาแล้ว ดิฉันตั้งสมมุติฐานถึงสาเหตุของพนักงานคนนั้นที่เติมน้ำมันให้แค่ 50 บาท ว่ามาจากสาเหตุใด พยายามคิดในแง่บวกค่ะ ก็คือเขาเป็นพนักงานใหม่ คงจะตื่นเต้น และคงไม่มีความสามารถที่จะเติมน้ำมันให้เต็มถังด้วยการใช้มือบังคับตัวกดได้ ... แค่นี้ก็ทำให้ดิฉันอารมณ์ดี และอมยิ้มขึ้นมาได้แล้วแหละค่ะ.. มันก็คงไม่ต่างจากอะไรที่มันใหม่สำหรับเรา เราก็ต้องตื่นเต้นและทำถูกทำผิดว่ามั๊ยค่ะ...แต่คราวหน้าถ้าไปเติมน้ำมันที่ปั้มนี้อีก ดิฉันคงจะต้องเตรียมการณ์ให้พร้อมกับพนักงานคนนี้แล้วค่ะ อาจจะต้องเตรียมแกนล่อนไปรองน้ำมันเผื่อพี่เขาจะยังเติมเองไม่เป็น และดิฉันจะต้องเติมน้ำมันให้เติมถังให้ได้ ให้ตายเถอะ ^_^!ลองคิดหาเหตุผลด้านขำ ๆ อาจจะช่วยให้เราลดดีกรีความเครียดลงได้บ้างนะค่ะ... แต่คงใช้ไม่ได้กับทุกสถานการณ์
คำสำคัญ (Tags): #คลายเครียด
หมายเลขบันทึก: 36631เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2006 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท