เรื่องเล่าจากการทำงาน ชาว ศบป.ชุมพร (3)


เส้นทางออกสำรวจแปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมัน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

              ออกเดินทางช่วงเช้าตรู่ พร้อมทีมงานของต้นเดือนทุก ๆ เดือน เดินทางไปตามถนนเพชรเกษม เส้นทางเข้าไปกรุงเทพฯ เข้าสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกสำรวจตั้งแต่อำเภอที่อยู่ไกลสุด คือ อำเภอสามร้อยยอด ในอำเภอนี้มีเกษตรกรรายใหม่ เพียง 1 ราย แต่รายนี้ไม่ธรรมดา เพาะกล้าปาล์มเพื่อการค้าและปลูกเอง เกษตรกรผู้นี้มีพื้นที่ปลูกปาล์มประมาณ 4,000 ไร่ วัตถุประสงค์คือตั้งโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มนั่นเอง

              จากนั้นขยับลงมาเรื่อย ๆ เข้าสู่ อำเภอกุยบุรี ในอำเภอนี้มีเกษตรกรผู้ประกอบการเพาะกล้าปาล์ม อยู่ 4 ราย ในตำบลหาดขาม เข้าในบ้านยางชุม ใกล้ ๆ บริเวณเขื่อนแต่เกษตรกรในอำเภอนี้ ไม่ใช่เพาะปาล์มเพียงอย่างเดียว เขามีพันธุ์ไม้ประดับ-ตกแต่งสวนหย่อมมากมายหลายชนิด ไม้ประดับราคาดี ๆ ทั้งนั้น ในอำเภอนี้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน พูดได้ว่าเป็นมือใหม่ หัดขับ ยังขาดความรู้ ความเข้าใจเรื่องปาล์มน้ำมันอีกมากมาย แต่มีความตื่นตัว คิดจะปลูกปาล์มน้ำมันกันทั้งนั้น เพราะลักษณะสภาพพื้นที่เหมาะกับปาล์มน้ำมันมาก และใกล้กับเขื่อน

              ลงมาอำเภอประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนนี้ไม่มีรายใดคิดจะเพาะกล้าปาล์มขายกันเลย สักรายเดียว

              ถัดมาเป็นอำเภอทับสะแก ในอำเภอนี้ มีเกษตรกรสนใจมาก ๆ ขอจดทะเบียนเพาะกล้าปาล์มน้ำมันแต่ยังไม่ได้ดำเนินการกันเลย เกษตรกรรายอื่น ๆ ที่คิดจะปลูกต้องหันมาซื้อจากนอกพื้นที่ เช่น อำเภอบางสะพานน้อย และในจังหวัดชุมพร

             ผ่านลงมาเขตอำเภอบางสะพาน เช่นเดียวกัน ไม่มีผู้เพาะกล้าเลย

             ด่านสุดท้าย อำเภอบางสะพานน้อย ที่นี่มีทั้งผู้เพาะกล้าและผู้ปลูกจำนวนมาก ผู้ประกอบการล้วนแต่มีประสบการณ์ มีทั้งเพาะขาย และสร้างโรงงานเอง และตอนนี้โรงงานเปิดแล้ว กำลังรับซื้อผลผลิต ส่วนอีกรายกิจการไปได้รุ่ง ส่งออกไปปลูกในต่างประเทศ เข้าทางด่านสิงขร ประเทศพม่า จำนวนเป็นแสน ๆ ต้น รายได้เข้าหลักล้าน

              สิ้นสุดการเดินทางของทีมงานกลับเข้าสู่ศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิตชุมพร มุ่งหน้าสู่ที่พัก แต่ในเดือนต่อ ๆ ไป จะต้องออกเช่นนี้ทุก ๆ เดือน ตรวจสอบต้นกล้าปาล์มน้ำมัน เพื่อความมั่นใจของเกษตรกรในอนาคต เพื่อจะได้ผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ดี มีคุณภาพ ต่อไป

              ข้อมูลโดย...    คณะทำงานออกสำรวจผู้ประกอบการเพาะกล้าปาล์มน้ำมัน จ.ประจวบฯ
                                    ศบป.ชุมพร
หมายเลขบันทึก: 3655เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2005 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท