พลังสร้างสรรค์ชุมชน


AIC นี่เป็นกระบวนที่ทำงานกับชุมชนครับ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ผ่านการทำงานร่วมกัน ทำให้เกิดทีมงานซึ่งประกอบด้วยคนในชุมชนเอง ร่วมกันวางแผนแก้ปัญหา แก้ความขัดแย้ง และพัฒนาชุมชนของเรา

     เรื่องของ "พลังชุมชน" ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ผมได้เรียนรู้เรื่องนี้มาจากการอบรม Participatory Action Research เมื่อคราวไปร่วมประชุมที่ รร. แก้วเจ้าจอม สวนสุนันทา เดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา อาจารย์  ดร,พรทิพย์ ลยานันท์ เป็นผู้บรรยายเรื่องนี้ครับ หัวข้อเรื่องว่า "พลังสร้างสรรชุมชน  AIC" พอสรุปได้ว่า AIC นี่เป็นกระบวนที่ทำงานกับชุมชน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ผ่านการทำงานร่วมกัน ทำให้เกิดทีมงานซึ่งประกอบด้วยคนในชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  ทีมร่วมกันวางแผนพัฒนา แก้ปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ถึงตอนนี้คงอยากรู้กันแล้วนะครับว่า "A" คืออะไร " I " คืออะไร และ "C" คืออะไร ผมจะค่อยๆเล่าให้ฟังตามความเข้าใจของผมครับ

    "A" ย่อมาจาก appreciation   หมายถึงความซาบซึ้งเข้าใจในสถานการณ์ของชุมชนในปัจจุบัน และ ภาพความต้องการให้ชุมชนของเราเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ในอนาคตอันใกล้ ตามวิสัยทัศน์และจินตนาการของเรา

      " I " ย่อมาจาก influence  หมายถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมคิดค้นแลกเปลี่ยน หาวิธีการ ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี เพื่อไปให้ถึงภาพฝันที่ชาวชุมชนต้องการ

     " C " ย่อมาจาก control  หมายถึง การกำหนดแผนปฏิบัติ หาผู้รับผิดชอบ และเริ่มดำเนินการ โดยมีการติดตามประเมิน ปรับปรุงเป็นระยะๆ รวมถึงมีการป้อนข้อมูลย้อนกลับ (feed back)

     ในวันสุดท้ายของการอบรม PAR ผมได้ฝึกปฏิบัติจริงในพื้นที่หมู่บ้านหนองกางเขน เพื่อนร่วมกลุ่ม ประกอบด้วย เฮียเหลา อาวุโสที่สุดในกลุ่มเรา อยู่กระทรวงสาธารณสุขเหมือนกับผม เฮียเหลาเป็นคนที่มีวาจาสิทธิ์ พูดออกมาทีไรเรียกเสียงหัวเราะได้ทุกที   คุณปุ๊ด น้องมะตูม สองคนนี่ทำงานกับ NGO สายพิราบ มิชอบความรุนแรง ทั้งสองคนสุภาพ น่ารัก เรียบร้อยมากครับ  มุ้ย  พยาบาลสภากาชาด นครราชสีมา ทำงานจริงจัง เคยเดินจะไปดูพระที่นั่งพิมานเมฆด้วยกัน เดินซักกิโลได้มั้งครับ ไปถึงทหารยามบอกปิดพอดี ต้องเดินเหงื่อซึมกลับที่พัก เดินฟรีได้ออกกำลังกายสบายยย   นู๋อ้อม เป็นพยาบาลเหมือนกัน ทำงานอยู่ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา สาวสวยอารมณ์ดีคนนี้นำกลุ่มร้องเพลงเก่งมากครับ สร้างความสดชื่นให้กับกลุ่ม AIC ของเรา   แอ๊ด โภชนากร  รพ.ราชวิถี เป็นคนใจเย็นและก็พูดเพราะมากๆ รูปร่างไม่เล็กเหมาะกับงานที่แอ๊ดทำเชียวแหละ   จุตติ ทำงาน อบจ.นครศรีธรรมราช สาวใต้ตาหวานคนนี้ พูดจาจริงใจสไตล์คนใต้ ช่วยกันทำงานในการฝึก AIC ได้อย่างเข้มแข็ง   ผมมีภาพบรรยากาศของการฝึกปฏิบัติ AIC กับเพื่อนใหม่ต่างวัยกลุ่มนี้ที่บ้านหนองกางเขน เป็นการนำทฤษฎีสู่การปฏิบัติ บรรยากาศดีๆตอนนั้นยังกรุ่นอยู่ในหัวใจ มีโอกาสเมื่อไรต้องเล่าให้ฟังอีกแน่ครับ

 

    

คำสำคัญ (Tags): #aic
หมายเลขบันทึก: 36481เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2006 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วได้ทั้งความรู้และความและความสนุกสนาน อยากให้เพื่อน ๆ ได้อ่านจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท