IDEA : แปรขยะเป็นประโยชน์


ใครๆ ก็อยากได้ของที่มีอยู่ชิ้นเดียวในโลก ของที่แปลกแตกต่างจากคนอื่นหรือไม่มีใครเหมือน ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลยหากเราสามารถทำขึ้นได้เอง <p style="text-justify: inter-ideograph; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="justify">สมัยอยู่โรงงานช่วงหนึ่งมีกล่องใส่วัตถุดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศจำนวนมาก ก่อนที่จะเข้าไปทำงานเค้าทิ้งกันเป็นว่าเล่น เพราะขายไปก็ได้ราคาแค่ใบละ 1 บาท เอาไปให้เด็กเล่นเป็นกลองหรือนำไปนั่งเล่นกันซะจะดีกว่า  ด้วยความที่เป็นคนช่างเสียดายเห็นอะไรที่คนอื่นมองว่าไร้ค่าก็อดไม่ได้ที่จะหาทางนำมาใช้ประโยชน์</p>แรกๆ ก็นำไปใช้ใส่ของในโรงงาน โดยเฉพาะห้องช่างที่มีอะไหล่หรืออุปกรณ์มากมายซะเหลือเกิน วางเป็นมุมบ้าง ทำที่วางของ เก้าอี้ หรือบางครั้งก็ใส่กลอนที่ฝา แล้วเจาะติดกำแพงแบบรวงผึ้งทำเป็นตู้เก็บของสุดเท่ห์ จนกระทั่งหมดความจำเป็นที่จะใช้งาน  เลยเกิดไอเดียใหม่ๆ ขึ้น เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแค่นำมาขัดสนิม พ่นสีแล้วอัดรูปมาติดก็เพิ่มมูลค่าได้หลายเท่าเลยทีเดียว เป็นการสร้างรายได้ให้แก่พนักงานทางหนึ่ง แถมยังมีเงินรายได้เก็บเข้ามาเป็นสวัสดิการในด้านอื่นๆ อีกด้วย  มีข้อแนะนำและขั้นตอนในการทำง่ายๆ ดังนี้ <ol style="margin-top: 0cm">

  • ขัดสนิมที่ขอบโดยใช้กระดาษทราย หรือหากมีเครื่องเจียร จะง่ายมากเลย
  • พ่นสเปรย์สีเทาบางๆ ก่อน 1 รอบเป็นสีรองพื้น รอจนแห้งแล้วจึงพ่นสีที่ต้องการทับ  เพราะสีเทาเป็นสีที่พ่นง่ายมากที่สุด
  • อัดรูปมาติดจนทั่ว โดยเลือกแบบตามต้องการ อาจใช้รูปตัวเองก็ได้ แนะว่าเวลาอัดให้เลือกกระดาษด้าน ซึ่งจะสวยและคงทนกว่า  หรือหากไม่อยากลงทุนมากก็ซื้อภาพโปสเตอร์ที่มีขายอยู่ทั่วไปมาติดก็ได้
  • </ol><p align="justify">แต่ถ้าให้ดีเป็นรูปอัดจะดูดีมาก เพราะราคาไม่ได้แตกต่างกันเลย ที่ กทม. แถวๆ หน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว รูปขนาด 8x10 นิ้ว ราคา 15 บาท ส่วน 12x15 นิ้ว ก็แค่ 25 บาทเท่านั้น  อย่างที่บอกว่าคุณค่าของมันอยู่ที่เราสามารถทำให้ไม่ซ้ำแบบใคร แถมยิ่งเป็นรูปเราหรือครอบครัว แล้วช่วยกันทำ จะเป็นของที่สร้างความประทับใจและความสัมพันธ์ในครอบครัวได้เป็นอย่างดีทีเดียว </p><p align="justify">นอกจากในบ้านแล้วยังสามารถนำไปใช้กับหน่วยงานได้เช่นกัน  โดยเฉพาะการหาแนวคิดด้านการสร้างประโยชน์จากของเหลือใช้  หลังทำ Big clean ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างคนจากงานอย่างแท้จริงเลยทีเดียว  เพราะจะเป็นการพัฒนาแนวความคิด ขุดพรสวรรค์ของคนในองค์กรออกมา และเป็นการเริ่มต้นของทีมอย่างชัดเจนที่สุด</p><p align="justify">ในขณะที่ทำนั้น แรกๆ ก็กลัวปัญหาหลายอย่าง เพราะสาขาโรงงานที่ไปอยู่เรียกว่าเป็นที่ปราบเซียนเลยก็ได้ ปัญหาด้านคนเยอะมากจนไม่มีใครอยากอยู่ จึงอาสาเข้าไปโดยมีเงื่อนไขเรื่องการบริหารจัดการ ซึ่งผู้บริหารต้องให้อำนาจในการผ่าองค์กร และเปลี่ยนระบบการทำงานใหม่ตามความเหมาะสม ในช่วงแรกๆ ลำบากพอสมควรในการปรับตัวและทำให้คนยอมรับ เพราะเป็นผู้หญิงและอายุน้อยมากสำหรับตำแหน่งบริหาร  ที่นำมาเล่าไม่อยากให้คิดว่าเป็นการอวดอ้าง เพียงแค่อยากให้เป็นกำลังใจแก่คนอื่นๆ ที่ประสบปัญหาลักษณะเดียวกันนี้</p><p align="justify">ผลงานชิ้นนี้เริ่มต้นด้วยการทำแบบด้วยตนเอง เพื่อให้พนักงานเห็นภาพและความตั้งใจจริงของเราก่อน หลังจากนั้นสร้างกลุ่มทำงานเพื่อฝึกให้เกิดการทำงานเป็นทีม ให้ช่วยกันคิดและพัฒนาการทำงาน เมื่อมีรายได้เป็นแรงจูงใจ ผลงานก็ออกมาอย่างง่ายดาย โดยเราแค่ออกต้นทุนในการผลิตเล็กๆ น้อยๆ ไปให้ก่อน  ส่วนคนอื่นๆ ก็ลงแรงและเวลา รวมถึงหาตลาดเองด้วยเป็นรายได้พิเศษหลังเลิกงาน  เมื่อมีการเริ่มต้นที่ดีความสามารถของพนักงานในการกล้าคิดกล้าทำก็เกิดขึ้น  ไอเดียต่างๆ พรั่งพรูออกมามากมาย  ตั้งแต่นั้นมาก็เกิดการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ความสัมพันธ์และการทำงานเป็นทีมเพิ่มขึ้นจนเหนือความคาดหมาย ขยายวงไปจนทั่วโรงงานและส่งผลถึงการทำงานด้วยเช่นกัน</p><p align="justify">การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นผลงานที่สร้างภาคภูมิใจชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว หากท่านที่มีโอกาสได้อ่านเรื่องนี้ อยากรับรู้ความรู้สึกดีๆ เหล่านั้น ลองสิคะ พัฒนาองค์กรของท่านด้วยแนวคิดใหม่ๆ ถึงไม่มีใครเห็นแต่มันจะเป็นความทรงจำของท่านไปอีกนาน</p><p align="justify">ภาพที่นำมาลงนี้เป็นตัวอย่างที่ให้พนักงานลองหัดทำ ขอบอกว่าทำเองกับมือทั้งหมดเลยทีเดียวค่ะ           </p><p align="justify">                                                     </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                                                                        </p>

    คำสำคัญ (Tags): #facilitator#sharing#idea#productivity
    หมายเลขบันทึก: 36469เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2006 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (1)
    เป็นการนำสิ่งที่ดูไม่มีค่า มาแปรให้มีคุณค่ามากขึ้น เป็นแนวความคิดดีๆที่มีประโยชน์มากทีเดียวครับ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท