เมื่อหนังสือกองมหึมาหายไป ด้วยความร่วมใจทุกคน


ชาวหอสมุด ช่วยกันคนละไม้ละมือ

เช้าวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นเช้าวันที่เริ่มทำงานด้วยความมืด เพราะว่าไฟฟ้าดับหลายชั่วโมง  เช้าวันนั้นหลายๆคนที่ห้องสมุดชักชวนกันขึ้นมาช่วยคัดแยก จัดเก็บหนังสือที่คั่งค้างจำนวนมาก เนื่องมาจากห้องสมุดมีกิจกรรมช่วงก่อนหน้านี้ ที่ต้องเกณฑ์บุคลากรไปช่วยงาน จนทำให้นำหนังสือขึ้นชั้นบริการไม่ทัน ผู้ใช้บริการหลายคนที่มาห้องสมุดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา อาจจะบ่นว่าหาหนังสือไม่เจอ ต้องไปค้นที่กองหนังสือรอขึ้นชั้นกองมหึมา   มีน้องทำงานชั้น 1 หลายคนได้ไปเห็น กลับมาเล่าว่า " หนังสือค้างเยอะมากๆ .. เห็นแล้วอยากจะร้องไห้ "  ดิฉันเองก็ได้เห็นกับตา เพราะต้องเดินตรวจตราก่อนจะปิดให้บริการ ( ด้วยความกลัวทรัพย์สินห้องสมุดจะหาย ??? ในระหว่างเวรปฏิบัติงาน  ) 

คงมีน้องๆหลายคนทนเห็นสภาพนั้นไม่ไหวเหมือนกัน เช้าวันนั้น จึงพร้อมอกพร้อมใจยกขบวนขึ้นไปช่วยน้องๆ ฝ่ายบริการ ทั้งห้องซ่อม ห้องวิเคราะห์ ห้องโสตฯ น้องฝ่ายวารสาร ช่างศิลป์ หรือแม้กระทั่งนักเขียนโปรแกรมผู้ชอบเก็บเนื้อเก็บตัว.. วันนั้นกลับได้เห็นหน้าหลายๆคน เข้ามาช่วยคนละไม้ละมือ น่าปลื้มใจมาก ( ถ้าตกหล่นไปบ้าง ต้องขออภัยไว้ด้วยนะคะ )  ทั้งๆที่มืดมัว มีแสงจากม่านหน้าต่างเปิดช่วยได้บ้างช่วงที่ไฟฟ้ายังไม่มา   เราใช้เวลาแยกหมวดหมู่ ขนขึ้นชั้น จัดเรียงหนังสือที่ล้มระเนระนาดบนชั้นหลายชั่วโมง ตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงวัน ....  เหนื่อย เมื่อย ร้อน แต่ก็ชื่นใจกับน้ำหวานเย็นๆ ที่เจ้าของฝ่ายมาบริการให้..

ไม่น่าเชื่อว่า หนังสือกองมหึมาหลายๆกอง ที่เห็นก่อนหน้า จะสามารถสลายตัวไปอยู่บนชั้นได้ไม่นาน  แต่ก็ด้วยความร่วมใจคนละไม้คนละมือของทุกคน   กระนั้นก็ยังมีหนังสือเล่มเล็กส่วนหนึ่งที่เคลียร์ไม่หมด และต้องรอจัดการต่อไป

ในวันถัดมา ศุกร์ที่ 30 มิถุนายน เช้าวันนี้สมาชิกแต่ละฝ่าย แต่ละห้องรอเตรียมพร้อมรับ กรรมการตรวจประเมินพื้นที่ 5 ส ที่จะมาตรวจพื้นที่ ครั้งที่ 1 ของปี 2549  กรรมการตรวจประเมินได้เห็นร่องรอยความพยายามในการปัดกวาด เช็ดถู จัดเก็บข้าวของ อุปกรณ์ให้เข้าที่เข้าทาง แม้จะมีข้อบกพร่องกันบ้างเป็นธรรมดา  สมาชิกแต่ละพื้นที่ต่างก็ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมที่จะรอการเยี่ยมเยียนตรวจพื้นที่

และในช่วงบ่าย  หลายๆคนก็ได้พร้อมใจกันขึ้นไปช่วยนำหนังสือเล่มเล็กที่ค้างอยู่มากพอสมควรขึ้นชั้นหนังสือให้เสร็จเรียบร้อยอีกวัน  เพราะถ้าไม่อย่างนั้น หนังสือที่ผู้ใช้มาคืนชุดใหม่จะเข้ามาเพิ่มให้ปริมาณหนังสือคั่งค้างมากขึ้นไปอีก  และในบ่ายวันนี้เราก็สามารถคัดแยก จัดเรียงและนำหนังสือเล่มเล็กขึ้นชั้นได้สำเร็จหมดสิ้น ....

หลายคนบ่น " เมื่อยขามาก... "  เพราะยืนคัดหนังสือหลายชั่วโมงจนขาแข็ง  บางคนบ่น เมื่อยข้อ ที่ต้องลุกยืนขึ้นๆลงๆ หยิบหนังสือขึ้นชั้น ดิฉันเองเข้าใจสัจธรรมของคำว่า " สังขารไม่เที่ยง... " จริงๆ

แต่ถึงอย่างไร ดิฉันก็ยังได้มองเห็นผลพลอยได้หลายอย่าง ของกิจกรรมร่วมใจครั้งนี้คือ 1. เป็นงานที่ไม่มีใครบังคับ คนที่มาช่วย ทำด้วยความเต็มใจ 2. ได้ความรู้สึกดีๆ อิ่มใจกลับไป ระหว่างเพื่อนร่วมงาน  3. ผู้ที่ทำงานเทคนิคเบื้องหลัง ได้มีโอกาสเห็นแนวโน้มหนังสือที่ผู้ใช้สนใจอ่าน เป็นต้นว่า หนังสือหมวด B ด้านปรัชญา จิตวิทยา การใช้ชีวิตต่างๆ จะเยอะมาก รวมทั้งหนังสือหมวด R เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยเล่มเล็กๆ ก็มีคนสนใจเยอะมากเช่นกัน  และอีกข้อนึงคือ  วันนั้นกลับไปบ้านนอนหลับได้ง่าย ด้วยความอ่อนเพลีย เพราะได้ออกกำลังมาทั้งวันแล้ว

....  กิจกรรมนี้ ไม่ต้องสรุปผลกิจกรรม แค่ประเมินจากรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความรู้สึกที่ดี ที่เกิดขึ้นของทุกคนที่ได้เห็น ย่อมตอบคำถามได้ดีกว่า ...

....
หมายเลขบันทึก: 36442เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2006 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"สามัคคีคือ พลัง" ช่วยกันด้วย "ใจ" ของบุคลากรห้องสมุดในวันนั้น เราช่วยกันทำงานด้วยความเต็มใจและสนุกสนาน รู้สึกประทับใจมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท