เส้นทางการสร้างบุญกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น(1)


การทำบุญ
เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีการครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เราชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยท่านอธิการบดีและคณะผู้บริหารระดับมหาวิทยาลัยได้จัดโครงการทอดผ้าป่า จำนวน 11 วัดเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู้หัว หรือ พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ในวันที่ 9 มิถุนายน 2549 ได้นำทอดถวาย ณ วัดป่าสามัคคีสันติธรรม บ้านค้อ ต.บ้านเหล่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้ร่วมถวายผ้าป่าและฟังธรรมจากพระครูพิศาลคณานุกิจ(หลวงปู่บุญทัน)ท่านชื่นชมท่านอธิการบดีและคณะผู้ร่วมเดินทาง ในการทำคุณงามความดีในครั้งนี้และส่งผลให้พระอาจารย์ได้ร่วมกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นดำริขึ้น และในวันที่ 1 กรกฎาคม 2549 นำโดยท่านอธิการบดี ได้นำผ้าป่าไปทอดถวาย ณ วัดป่ามัชฌิมาวาส อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ บริเวณวัดนี้อนุรักษ์พันธ์ไม้ต่าง ๆ เลี้ยงสัตว์ด้วย อาทิเช่น ไก่ นก สุนัข โดยเป็นภาระการดูแลของพระภิกษุสงฆ์ภายในวัด จากที่ได้เดินสำรวจมีการแยกกุฏิของพระ หลวงแม่ชี ไว้ชัดเจน มีโรงอาหารสำหรับจัดเตรียมอาหารถวายพระภิกษุสงฆ์ และดูแลโดยหลวงแม่ชี นอกจากนั้น ยังมีโบสถ์กลางน้ำที่สวยงามมาก เป็นสถาปัตยกรรมแบบโบราณ ใช้ไม้และที่แปลกกว่าโบสถ์อื่น ๆ ใช้เส้นไนล่อนมาขึงณ บริเวณประตู ในโบสถ์จะมีพระประธาน พระแก้วมากต และพระบรมสารีริกธาตุ บริเวณใต้ดิน เป็นสถานที่เก็บพระเก่าที่สวยงามและแปลก ณ บริเวณก่อนขึ้นบันไดโบสถ์มีต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่นำมาจากพุทธคยา ประเทศอินเดีย มาปลูกในวันวิสาขบูชา ในวันที่ 4 มิถุนายน 2536 ซึ่งเป็นสำคัญทางพุทธศาสนา ในการไปร่วมทำบุญครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 5 ชั่วโมงในการเดินทางไปและกลับ คุณค่าและผลบุญจากการทำบุญยิ่งใหญ่ ไม่เพียงแต่เพื่อพ่อหลวงของเรา ยังส่งบุญให้ผู้ล่วงลับไปแล้ว หรือที่ยังมีชีวิตอยู่ ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา ถ้าไม่มีเวลาสละกำลังทรัพย์ร่วมทำบุญ หรือเดินทางไปกับเส้นทางการสร้างบุญกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2549 ณ วัดป่ากุง อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด แล้วพบกันใหม่นะคะ
หมายเลขบันทึก: 36440เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2006 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอสาธุด้วยคนครับ
  • รออ่านอีกครับ

ขอบอบคุณมาก ๆ นะคะ ที่เป็นกำลังใจอย่างโขที่สุดสำหรับ คนอ่อนซ้อมด้านทฤษฎี มีอะไรชี้แนะด้วยนะคะ  แล้วจะพยายามหาเวลาที่มีอย่างประมาณ 10% บันทึก เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์การจัดการความรู้ของตนเอง  วันนี้มีโอกาสเปิดทบทวนนับว่าโชคดีที่มีข้อคิดเห็น ผ่านฉะแวบเข้ามา แรก ๆ ที่เริ่มบันทึกก็กล้า ๆ กลัว แต่คิดเสมอว่าเมื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกของ gotoknow แล้ว สิ่งหนึ่งที่คิดไปข้างหน้าต้องการเสาะแสวงหาความรู้ของผู้ที่เป็น CORE เดียวกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท