supanee
ผศ.ดร. สุภาณี ต้อย เส็งศรี

การศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือ ก้าวใหม่ของการศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์


M-Learning E-Learning การศึกษาทางไกล
 M-Learning- a  New Stage of E-Learningการศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือ ก้าวใหม่ของการศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 

Tsvetozar Georgiev, Evgenia Georgieva, Angel Smrikarov

บทคัดย่อ : การศึกษาทางไกล, การศึกษาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และการศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือ ได้นำเสนอแนวทางจำนวนมากในการลดข้อจำกัดของการศึกษาอย่างเป็นทางการ ซึ่งงานวิจัยนี้จะอภิปรายถึงเครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆ ที่เหมาะสมต่อการศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือ วึ่งจัดว่าเป็นก้าวใหม่ของการเรียนรู้ทางไกลและการเรียนรู้แบบอิเล็กทรอนิกส์

          จากการค้นคว้างานวิจัยของต่างประเทศ ในหลาย ๆ เรื่อง พบว่า การศึกษาผ่านโทรศัพท์มือถือก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งทางการศึกษา ซึ่งในประเทศไทยได้มีการทดลองใช้แล้ว ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และในอีกหลาย ๆ แห่งกำลังอยู่ในช่วงของการทดลองระบบ ในอนาคตอันใกล้เราคงได้มีโอกาสได้ใช้การเรียนการสอนแบบนี้เพิ่มมากขึ้น หากท่านมีความคิดเห็นอย่างไร และมีข้อเสนอแนะ ดี ๆ ให้เราบ้างนะคะ  
หมายเลขบันทึก: 36405เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2006 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 ช่วยบอกเวปไซต์ที่ใช้ค้นหาหน้อยได้ไหมค่ะ  เพื่อจะได้นำไปค้นหาควารมรู้เพิ่มเติมต่อไป  ขอบคูรค่ะ

 

เข้าไปที่ http://scholar.google.com/ แล้วพิมพ์คำว่า m-learning ค่ะ จะได้งานวิจัยออกมามากมายค่ะ ลองทำดูนะคะ แล้วถ้าได้งานวิจัยดี ๆ ก็มาเล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ

เป็นเทคโนโลยีการศึกษาแบบใหม่ที่น่าสนใจและนกเทคโนฯควรศึกษา ขอขอบคุณดร.สุภาณี มากนะคะที่ให้ความรู้

ขออนุญาต "ต่อยอด" หรือ "ตัดยอด" ไม่ทราบนะครับ

มหาวิทยาลัยรามคำแหง ถือได้ว่า เป็นผู้ริเริ่ม m-Learning ในประเทศไทยรายแรก (ได้หรือไม่ครับ อันนี้ ต้องถามอาจารย์สุภาณีด้วยครับ)

URL: http://www.m-learning.ru.ac.th/

ผู้สนใจ m-Learning ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดดูนะครับ

m-Learning เกิดขึ้นได้จากสภาวะที่มนุษย์เริ่มหันมาใช้โทรศัพท์มือถือกันมากขึ้น พูดได้ว่า คน 100 คน จะมีโทรศัพท์มือถือเกิน 50 คน

นักเรียนนักศึกษาใครไม่พก ถือว่า เชย .. เมื่อจับจุดตรงนี้ได้เสร็จ สถาบันการศึกษาจึงใช้ช่องทางนี้ เป็นเครื่องมือสำหรับการลงทะเบียน การส่งเกรด แม้กระทั่งการถ่ายทอดความรู้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ

ถึงแม้ว่า จะเป็นเทคโนโลยีที่น่าทดลองใช้ในสถาบันการศึกษาก็ตาม และผลวิจัย (ต่างประเทศ) ชี้ให้เห็นว่า มันเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้จริง แต่ ... ประเทศไทย อาจจะไม่ประสบความสำเร็จก็ได้ ใครจะทราบ

 ..... จาก ลูกศิษย์ที่ได้ A วิชาคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา (รุ่นแรกที่อาจารย์สอนที่ มน. ในปี 2536)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท