เรื่องราวและที่มาของ "ผักพ่อค้าตีเมีย" !!!!!


เก็บมาฝากเรื่องของ "ผักพ่อค้าตีเมีย ใบจะเป็นใบขนาดเล็ก (Microphyll) ที่ปลายยอดเมื่อเป็นต้นแก่ ใบจะเรียงซ้อนอัดกันแน่นเรียกว่า สตรอบิลัส(Strobilus) ทำหน้าที่ สร้างสปอร์ มักพบบริเวณป่าที่มีความชื้นสูง ตามป่าแพะในช่วงต้นฤดูฝน ตอนงอกขึ้นใหม่ๆ ยอดอ่อนเก็บมามัดเป็นกำจำหน่ายได้กำละ 5 บาท นำมาแกง รวมกับผักชะอม เห็ดหูหนู ใส่ปลาดุกย่าง ใช้เครื่องแกงพริกสดของพริกแกงพื้นเมืองเหนือ ครับ..."

                           -"ผักพ่อค้าตีเมีย" ใครรู้จักบ้างครับ???....และถ้ารู้จักแล้วเคยรู้รึเปล่าว่า....."ผักพ่อค้าตีเมีย" มีอะไร ดี ดี ซ่อนอยู่บ้าง???.....แต่ว่าหากว่าใครยังไม่รู้จัก "ผักพ่อค้าตีเมีย" แล้วหละก็.......วันนี้ผมจะพาท่านไปทำความรู้จักกับ "ผักพื้นบ้าน"ของทาง "ภาคเหนือ" ในชื่อ แปลก ๆ ว่า...."ผักพ่อค้าตีเมีย"...ครับ!!!!

1.นี่แหละครับ....หน้าตาของ "ผักพ่อค้าตีเมีย" ช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูฝน..จึงมีผัก "พ่อค้าตีเมีย" ขึ้นตามป่า....และเป็นผักพื้นเมืองที่ขึ้นและสามารถเก็บมาประกอบอาหารได้กินปีละ 1 ครั้ง เท่านั้นครับ...

........................

ผมชักสงสัยซะแล้วว่า "ผักพ่อค้าตีเมีย" น่ะ จะมีอะไร ดี ดี ซ่อนอยู่บ้าง?? ...วันนี้ก็เลยหาข้อมูลใน Internet จึงสรุปได้ว่า......

"ผักพ่อค้าตีเมีย" มีลักษณะพิเศษคือ เป็นพืชขนาดเล็ก ลำต้นเป็นไม้เนื้ออ่อนที่แข็งและกรอบ เมื่อนำมาแกงไม่ว่าจะใช้ไฟแรง หรือว่าแกงนานเท่าใดก็ตาม ส่วนก้านของผักพ่อค้าตีเมียจะไม่เปื่อย  จึงเหมือนว่าแกงไม่สุก ดังมีเรื่องเล่ามาว่า "มีพ่อค้ากลับมาจากขายของ พอถึงบ้านด้วยความหิวข้าว  และภรรยาก็แกงผักให้กิน พอกินเข้าไปเขาคิดว่าภรรยาแกงผักไม่สุกให้กิน  พ่อค้าจึงลุกขึ้นตีเมียของตนเอง  ตั้งแต่นั้นมาจึงเรียกผักนี้ว่า "ผักพ่อค้าดีเมีย" ครับ.....

2.เมื่อรู้จัก "ผักพ่อค้าตีเมีย" แล้ว วันนี้ก็จะชวนมาชิม "แกงผักพ่อค้าตีเมีย" กันเลยครับ...."ผักพ่อค้าตีเมีย" สามารถนำมานึ่งเป็นผักจิ้มน้ำพริกได้ด้วย...ถือว่าเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ "อร่อย" ทีเดียวครับ....

3.ขอแถมอีกนิดเรื่องประโยชน์ของ"ผักพ่อค้าตีเมีย"จากข้อมูลทางโภชนาการเขาบอกว่า "ผักพ่อค้าตีเมีย" จะให้คุณค่าทางอาหารคือวิตามิน  เกลือแร่  และเซลลูโลสช่วยให้่ระบบทางเดินอาหารเป็นปกติได้ ครับ.....และหากใครสนใจเกี่ยวกับ เมนูของ "ผักพ่อค้าตีเมีย" ก็ต้องติดตามได้ที่นี่ครับ  http://library.cmu.ac.th/ntic/lannafood/detail_lannafood.php?id_food=205

                                            สำหรับวันนี้........

                                                                          สวัสดีครับ

                                                                          เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                          04/06/2553

ปล..ต้องขอขอบคุณข้อมูลดี ดี จาก www.cmu.ac.th และ www.baanmaha.com  ด้วยนะครับ......

หมายเลขบันทึก: 363774เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2010 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แหม! พ่อค้าใจร้อน โมโหหิว

ดูแล้วน่ารับประทานดีนะคะ ประโยชน์เยอะด้วย

 

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง มาดูผักว่าหน้าตาเป็นอย่างไร คล้ายผักกูดนี่เอง

เวลาไปตรวจประเมินตลาดเทศบาลพรานกระต่าย ก็ไม่เคยสังเกตเห็นผักนี้ ปีนึงมีครั้งเดียวเองเหรอคะ

ตอนนี้หยุดตรวจก่อน เพราะรอตลาดสร้างใหม่ จะทำตลาด 5 ดาว

ไม่มีอะไรจะฝากนอกจากต้นนี้

 

ขอบคุณค่ะ..ต้องลองไปเสาะหามาบริโภคบ้างแล้ว...

ดีจัง ได้รู้จักผักเพิ่มอีก 1 อย่างค่ะ

แต่แหมชื่อแปลกจัง ดีนะที่เล่าถึงที่มาของชื่อด้วยไม่งั้นคนอ่านคงต้องสงสัยไปตลอดคืน

ดูจากหน้าตาแล้วลักษณะใบ คล้ายผักกูด นะคะ แต่ที่ก้านเหมือนจะมีหนามด้วย

อยากลองชิมจัง ไม่รู้ว่าทางใจมีไหม หรืออาจจะมีแต่เรียกชื่ออื่น ท่าจะหาทานยาก ^^

ดูแล้ว คล้ายๆผักกูดนะ

ขอบคุณมาก

สวัสดีค่ะ

เคยเห็นค่ะ คิดว่าเป็นผักกูดอีกชนิดหนึ่ง ขอขอบคุณค่ะ

ผักป้อก้าตี๋เมีย กินกันมาตั้งแต่ยังเด็ก ตอนนี้ 60 แล้ว เป็นผักที่เกิดขึ้นในภาคเหนือเป็นอาหารตามฤดูกาล จะแกงใส่ปลาย่าง ชะอม เห็ดหูหนูและมะเขือเทศเล็กน้อย บางทีก็ใส่จี๋กุ๊ก (คล้ายดอกกระเจียวที่กำลังขึ้นจากดินกำลังตูม) น้ำพริกแกง พริกแห้งพรือสดก็ได้ หอมแดง กระเที่ยม ข่า ปลาอ่อนแรง(ปลาร้า) โขลกให้ละเอียด วิธีทำ ตั้งหม้อใส่น้ำ ไม่ต้องมาก (แก๋งจิ้นน้ำนัก แก๋งผักน้ำน้อย จ๋ำไว้เน้อ) แกะปลาย่าง(ปลาแห้ง)เอาก้างออก เอาแต่เนื้อ ต้ม ให้เปื่อยแล้วใส่พริกแกงที่โขลกไว้ ใส่ผักป้อก้าตีเมียลงไป พอเดือดใส่เห็ดหูหนูลงไป ประมาณเห็ดสุกก็ใส่ชะอมลงไปคนๆ ปรุงด้วยน้ำปลา(ชิมดูก่อนนะ) แล้วยกลงทันที่ อย่าให้ชะอมสุก พอเขียว แล้วรับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ อร่อยมาก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 27 มีนาคม 2555 ไปเจอที่ตลาดแม่ริม เชียงใหม่ และเมื่อวานที่ผ่านมาเพื่อนฝากรถทัวร์มาให้จากพะเยา

ปล.ผักป้อก้าตี๋เมีย ไม่ใช่ผักกูดเน้อเจ้า ผักกูดทางเหนือก็เรียกผักกูดหมือนกัน

                                                                        จากคนเมืองแป้(แพร่)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท