การพัฒนาบุคลิกภาพจากภายใน


การมีบุคลิกภาพที่ดี ไม่ใช่เป็นเพียงคนที่วางตัวดี

การพัฒนาบุคลิกภาพจากภายใน

 บุคลิกภาพและการแต่งกาย  ผู้แต่ง รศ.จรรยา   ไชยมาร์ต

      การมีบุคลิกภาพที่ดี ไม่ใช่เป็นเพียงคนที่วางตัวดี แต่งตัวดี กิริยาวาจาดี วางตัวเหมาะกับกาลเทศะและบุคคลแต่เพียงเท่านั้น หากมองกันลงไปลึกๆแล้ว เชื่อไหมว่าบุคลิกภาพที่ดีของบุคคลเหล่านั้นเริ่มต้นขึ้นจากภายในทั้งสิ้น ภายในก็คือในใจ ในความคิด ที่มีต่อตนเอง ต่อโลกและสังคม

      การฝึกพัฒนาบุคลิกภาพภายใน สามารถเริ่มได้จาก ทัศนคติ คือจุดเริ่มต้น ทัศนคติที่ดี คือ จุดเริ่มต้นของบุคลิกง่ายๆ เพียงแต่มองทุกสิ่งในด้านที่ดี ก็จะทำให้มีความสุข แล้วความสุขก็จะเปล่งประกายออกมาภายนอก สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง คือ มั่นใจในตนเอง ควรหมายถึงการมีศรัทธาในตนเอง เชื่อมั่นความสามารถ ตลอดจนความรู้และหัวจิตหัวใจของตนเอง ทำให้ไม่มีความประหม่า พยายามวิเคราะห์ประเมินตนเองอย่างแท้จริง คือ พิจารณาว่าตนมีความสามารถใด และขาดความสามารถทางใด แล้วใช้ความสามารถที่มีอยู่ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ทำใจให้พร้อมในการเผชิญความจริง โดยคิดว่าในโลกนี้มีขึ้น มีลง มีทั้งสิ่งดีและ  ไม่ดี มีทั้งคนดีมากและคนดีน้อย เราก็เหมือนคนอื่นๆ ฝึกตนให้มีความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตนเองไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด คือ มีอารมณ์มั่นคง ไม่ปล่อยตนเป็นทาสของอารมณ์ตามธรรมชาติ       ไปเสียหมด แต่ก็ต้องทำใจว่าชีวิตใครๆ ก็เป็นอย่างนี้ “ชั่วเจ็ดที ดีเจ็ดหน” ฝึกตนให้ทำงานโดยมีการวางแผนและเป้าหมาย คือ ไม่ปล่อยชีวิตให้เป็นไปตามลมเพลมพัด เมื่อจะทำงานก็ควรจะถามตัวเองว่า ทำเพื่อใคร     ทำอะไร ทำเมื่อใด และทำอย่างไร มีการเตรียมการล่วงหน้า และทำให้ชีวิตในแต่ละวันมีความหมายสำหรับตน
รู้จักบังคับใจตนเอง คือ ทำตนให้มีความสามารถในการ “รอ” ฝึกมองทุกปัญหาให้เป็นเรื่องเล็ก ข้อนี้อาจยากสำหรับบางคน แต่ความจริงที่จะช่วยให้ทำใจได้ก็คือ ไม่ว่าเรื่องเลวร้ายอะไรที่มันได้เกิดขึ้นในชีวิต              มันได้เกิดขึ้นแล้ว และถ้ายังหาทางแก้ไขไม่ได้ มันก็ยังคงอยู่ มันไม่มีทางไปไหนพ้นจากชีวิตได้ในเวลานี้เลย เพราะฉะนั้นทางเดียวที่จะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ยังจัดการไม่ได้ก็คือ มองมันให้เป็นเรื่องเล็กที่สุด

      การพัฒนาบุคลิกภาพจากภายใน จึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยไปกว่าการพัฒนาบุคลิกภาพทางด้านอื่น ๆ เลย และหากพิจารณาดูให้ดีน่าจะสำคัญเป็นอันดับหนึ่งด้วยซ้ำไป
 


                                                      นางสาวณัฐพร  ศรีสุวรรณ์

                                                             สารบรรณ  

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน <
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 363696เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2010 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                    

เข้ามาอ่านเพื่อนำหลักไปพัฒนาบุคคลิกภาพของตนเองครับ

ดีมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท