เรียนจากลูก : ตาแฉะในเด็กทารกแรกเกิด


ลูกสาววัย 14 วันของผม  มีอาการน้ำตาไหลข้างเดียว  และต่อมามีขี้ตาเหลืองมากขึ้น  เลยพาไปหาคุณหมอ

คุณหมอดูอาการแล้วบอกว่า  เป็นอาการท่อระบายน้ำตาอุดตัน   คุณหมอยังเปิดภาพกายวิภาคใน internet ให้ดูแล้วอธิบายให้ผมและภรรยาฟังว่า   เมื่อน้ำตาของคนเราไหลออกมามันก็จะไหลลงท่อระบายซึ่งลองดูภาพจาก web นี้ ไปด้วยนะครับ  จะช่วยให้ท่านเห็นภาพมากขึ้น   แต่เด็กคลอดใหม่บางคน  ท่อระบายน้ำตาอาจจะเล็ก  และอุดตันได้ง่าย   เมื่อท่ออุดตันก็มีโอกาสติดเชื้อได้สูงเพราะหมักหมม  จึงมีขี้ตาเป็นสีเหลืองถึงเขียวได้

วิธีการบำบัดที่แนะนำตอนนี้ ก็คือ

ให้พ่อ แม่  นวดบริเวณของท่อระบายน้ำตา  เช้า และเย็น นวดตลอดแนวท่อ  อย่านวดเฉพาะหัวตา  เพราะเราไม่รู้ว่ามันอุดตันตรงไหน   ใช้เวลานวดประมาณจบเพลง ๑ เพลง  ทำอย่างนี้ประมาณ ๑ เดือน

ส่วนอาการติดเชื้อคุณหมอก็สั่งยาหยอดตาให้มาด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 363414เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2010 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีครับ

ลูกสาววัย7วันของผมก็เป็น ทีแรกนึกว่าร้อนใน ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล จะลองนวดดูครับ ส่วนที่ให้นวด

เรียกว่า Blockaeg ใช่ป่าวครับ

ตอนนี้ลูกสาวฉันมีอายครบ 1 เดือนเต็มคะ

ลูกสาวมีขี้ตามาตั้งแต่คลอดเลย และมีทั้ง 2 ข้างด้วย ทำทุกวิธีที่มีคนบอก แม้กระทั่งเอาน้ำนมหยอดตา แต่ไม่หายอยู่ดี เดี๋ยวฉันจะลองเอาวิธีคุณไปนวดดู

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ


ตอนนี้ลูกสาวได้8เดิอนแล้วค่ะ น้ำตาไหลข้างเดียวเหมือนกันตาแฉะด้วย นวดยังงัยก็ไม่หายจนน้องจะ8เดือนก็ไม่หายสักที เริ่มทนไม่ไหวสงสารลูก ตอนเช้าจะลืมตาไม่ขึ้นเลยขี้ตาเต็มไปหมดเลย บางวันหนังตาก็แดงโอ้ยสงสาร กุมารแพทย์ประจำตัวเขาให้นวดไปเรื่อยๆ นวดแล้วนวดเล่าจนจะเข้าเดือนที่8 แม่ทนไม่ไหวแล้วค้า ตอนเช้าต้องตื่นแต่ตี5แล้วก็ปลุกเจ้าตัวน้อยด้วยเพื่อที่จะไปรพ.(รพ.เด็กค่ะ)ต้องไปเอาบัตรคิวก่อน 9โมงเกือบๆ10โมงถึงได้หาหมอ ขอบอกว่าเป็นหมอจักษุเด็กโดยตรง คุณหมอไม่ได้ดูอะไรมากดูแค่อาการที่เราบอก หมอก็บอกให้นวดแต่ไม่ใช่วิธีที่หมอประจำน้องบอกนวดแค่นิดเดียวไม่ต้องไล่มาจนถึงดั้งแค่กดตรงหัวตาแค่นั้นแต่ต้องทำบ่อยๆกดทีละ5ครั้งทำด้ายไม่ถึงอาทิตย์หายเลยคะ ขอบคุณพระเจ้า น้องไม่ต้องน้ำตาไหลและเป็นเด็กตาแฉะอีกแล้ว ลองกดดูที่หัวตาของเรานะคะจะเป็นตุ่มๆกดลงไปเลยทีละ5ครั้ง ยาหยอดตาก็ไม่ต้องใช้ คุณหมอก็ให้มา ซื้อเองหลอดละเกือบสองร้อยก็ซื้อ แต่ไม่ด้ายผล ต้องขอบคุณหมอที่ รพ.เด็กคะ หลงผิดนวดแบบผิดๆตั้งนาน (นมแม่อย่าหยอดให้ลูกนะคะ เดี๋ยวมดจะกัดลูกแล้วก็เป็นอาหารแสนอร่อยของเชื้อโรคด้วย) ขอให้หายทุกคนนะจ๊ะผ แม่น้องหมี่กรอบป

 

 

ดีจังครับ ได้ความรู้มากมายจริงๆๆ

 

http://gamecompc.com/index.html

http://gamecompc.com/index.html

 

ลูกฉันก็เหมือนกันค่ะอายุ8เดือนแล้วตาแฉะตั้งแต่เกิดจะลองนำวิธีนี้ไปใช้ค่ะและตอนนี้ตาเริ่มมีกลิ่นคาวแล้วไม่รู้อันตรายมั้ย

ลูกของดิฉันก็เกือบ 8 เดือนแล้ว น้ำตาไหลอยู่เหมือนกัน จะลองเอาวิธีกดที่หัวตาไปใช้ดู ผลเป็นอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบนะคะ ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำดีๆแบบนี้ กลัวลูกจะเป็นตาขี้เกลียด แต่ถ้าตามีกลิ่นคาวดิฉันว่าควรรีบไปปรึกษาแพทย์นะคะ

วราภรณ์ วิชัยดิษฐ

ลูกดิฉันพึ่งเป็นตอนได้2เดือนพาไปหาคุณหมอมาคุณหมอก็บอกแบบนี้ค่ะ....แต่ไม่ได้เป็นอัตรายค่ะจะหายไปเองเมื่องน้องได้1ขวบค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท