นิทรรศการสร้างเสริมสุขภาพของบำราศ ตอนที่ 1


จากภาวะน้ำมันขึ้นราคารายวันซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของชาติ จึงเกิดวาระแห่งชาติเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน หน่วยงานของรัฐต่าง ๆ ต้องประหยัดพลังงานให้ได้อย่างน้อย 5 -15 %

 

สถาบันบำราศนราดูรได้ดำเนินการรณรงค์การประหยัดพลังงานมาระยะหนึ่งแล้วทั้งการปิดแอร์ ดับไฟในช่วงเวลาพักเที่ยง การเดินขึ้นลงชั้นเดียวแทนการใช้ลิฟท์ หากต้องใช้ลิฟท์เหลียวดูหาเพื่อนสักนิดเพื่อใช้ร่วมกัน ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดถ้าไม่ได้ใช้ และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

วันที่ 29 -30 มิ.ย. 49 สถาบันบำราศนราดูรได้จัดโครงการรณรงค์สร้างเสริมสุขภาพ ประจำปี 2549 โดยมี Theme ว่า การลดใช้พลังงานและสร้างเสริมสุขภาพ

 

 

 

 

 

 

 พ.ญ.อัจฉรา เชาวะวณิช

 

ในช่วงเช้ามีพิธีเปิดโดยท่านผู้อำนวยการพ.ญ.อัจฉรา เชาวะวณิชได้มาเป็นประธานในชุดสีงาช้างสวยงาม เมื่อกล่าวเปิดงานแล้วท่านผ.อ.ยังได้ร่วมเดินชมนิทรรศการ ตลอดจนตอบแบบสอบถามกี่ยวกับการประหยัดพลังงานร่วมกับพวกเราอีก หลังจากนั้นทีมคณะทำงานแบ่งออกเป็น 4 สาย เดินสายไปเยี่ยมหน่วยงานให้ความรู้เพิ่มเติมตลอดจนรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ของสถาบันมีใจร่วมกันเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานและส่งเสริมสุขภาพ ดิฉันเห็นการทำงานของหน่วยงานแล้วอดชื่นชมกับคณะทำงานไม่ได้ ด้วยนึกรู้ว่างานที่เป็นการขอความร่วมมือนั้นเป็นสิ่งที่หนักหนาและท้าทายเป็นอย่างยิ่ง แต่ทีมงานก็สามารถผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมที่เห็นชัดเจน แสดงว่ามีความพยายามอย่างแท้จริง 

 

 

ท่านผ.อ. เดินชมนิทรรศการประหยัดพลังงานโดยมีคุณประจบ เป็นผู้เดินนำชม

 

 

ทีมงานจัดนิทรรศการสร้างเสริมสุขภาพ ประจำปี 2549 

 

 

 

 

ในช่วงบ่ายของวันที่ 29 มิย. 49 มีการบรรยายวิชาการเรื่อง การใช้พลังงานอย่างประหยัดคุ้มค่า โดยอ.ธนา พุทธรังสี จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ประเด็นเนื้อหาเน้นเกี่ยวกับการให้ความรู้และเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยประหยัดไฟฟ้า เช่นอุปกรณ์ควรมีฉลากเบอร์ 5 หลอดผอมประหยัดไฟ เป็นต้น เรื่องอาคารก็มีส่วนช่วยในการช่วยประหยัดเช่นกันแต่สำหรับสถาบันเองไม่ได้มีการออกแบบเพื่อการนี้โดยเฉพาะคงต้องมีการปรับประยุกต์ต่อไป

 

หลังฟังบรรยายแล้วดิฉันเองได้ลองทบทวนว่าชุมชนคนชุดเขียว ห้องผ่าตัดเราได้ทำอะไรเพื่อสนองนโยบายของสถาบันบ้าง  ได้ข้อสรุปคือ

เจ้าหน้าที่ห้องผ่าตัดรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการประหยัดพลังงานได้ดี โดยประเมินจาก

  • เจ้าหน้าที่ให้ความร่วมมือในการเปิดและปรับเครื่องปรับอากาศให้อุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศา
  • มีการปิดเครื่องปรับอากาศเวลา 11.00 - 13.00 น. และ 15.30 น.
  • ปิดไฟฟ้าทุกดวงเวลา 12.00 - 13.00 น.
  • ถอดปลั๊กไฟฟ้าออกเมื่อไม่ได้ใช้ทุกครั้ง
  • ลดปริมาณหลอดไฟที่เคยใช้ถึง 424 ดวง โดยการถอดหลอดไฟออก 144 ดวง เหลือ 280 ดวง และเปิดใช้เฉพาะดวงที่จำเป็นเท่านั้น

อย่างน้อยเราชาวห้องผ่าตัดมีความภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดการใช้พลังงานและลดต้นทุนให้กับสถาบันเพราะเรารู้ว่าสถาบันให้เรามามากพอแล้วที่เราจะให้กลับคืนเพื่อประโยชน์ของสถาบันบ้างถึงแม้จะน้อยนิดก็ตาม

 

หมายเลขบันทึก: 36317เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากค่ะ ที่ให้กำลังใจ ความจริงทีมคณะทำงานอนุรักษ์พลังงานจะเป็นแกนนำที่สำคัญมากๆ ประกอบด้วยประธาน คือรองศิริชัย เลขาฯคุณประจบ ผู้ช่วยเลขาฯคุณทองเกิน และแกนนำ4ทีมหลัก มีพี่บุญช่วย บุญเติม คุณเลิศพงศ์ (Lab)คุณอนงค์ พรหมราช  และคุณดิเรก/คุณธนู มีคุณสมจิตร ทองแย้ม เป็นผู้ประสานร่วมระหว่างคณะทำงานพลังงานกับสร้างเสริมสุขภาพ และที่สำคัญมากขาดไม่ได้คือเวชนิทัศน์ และงานฝึกอบรมที่ต้องประสานกันตลอดเช่นกัน เห็นภาพความร่วมมือแล้วก็ชื่นใจหายเหนื่อยนะคะ

(ขอโทษด้วยค่ะที่เอ่ยชื่อไม่หมด เพราะมีคนสำคัญเยอะค่ะงานนี้)

อาจารย์ผู้สอนเป็นรุ่นน้องเกษตรและกฝผ.และรู้จักกับคุณชัยณรงค์มาก่อนค่ะ  น่าจะขอความร่วมมือให้มาช่วยต่อนะคะ

วันที่อาจารย์มาบรรยาย เนื้อหาจะเป็นเรื่องทั่วไปเยอะ ถ้าจะเชิญมาอีกอยากให้ลงพื้นที่ตรวจดูจริง ๆ อยากเห็นที่เป็นรูปธรรมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท