การประชุมPCT-SURG


ก่อนอื่นต้องขอตอบกระทู้ ก่อนนะคะ

1.เรื่องการเตรียมผ่าตัดตาอาจจะยังมีข้อบกพร่องบ้างเพราะ"อะไรที่พลาดได้ มันย่อมพลาดได้เสมอ" ต้องขอขอบคุณชุมชนคนชุดเขียวที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ อย่างนี้เรียกลิงจ๊ากๆ(รักกันจริงจ๊ะ) ซึ่งทางตึกได้ปรับปรุงดังนี้   - จัดผู้ป่วยตาที่ต้องผ่าตัดมานอนเตียงใกล้ๆกันเพื่อหยอดตาได้ทันเวลา     - ทำป้ายติดหน้าอกผู้ป่วยระบุตาข้างที่จะผ่าตัด(ซ้าย/ขวา)ติดตั้งแต่เริ่มขยายม่านตา -ปิดEye Shield ข้างที่จะผ่าตัด    -มีระบบตรวจสอบผู้ป่วย,chart,orderและอื่นๆ

2.เรื่องราคาของVacuum Dressing นั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะของแผลผู้ป่วยแต่ละรายเริ่มที่100บาทหรือ199บาทก็ได้คะ

ต่อไปจะเล่าถึงบรรยากาศการประชุมPCT-S เมื่อ 22มิ.ย.2549 มีผู้สนใจเป็นจำนวนมากนับได้ 30 คน ห้องประชุมแน่นจนหัวหน้าPCTตกเก้าอี้(เนื่องจากมีคนพยายามจะเลื่อยขา) และนพ.ประสงค์นำน้ำสำรองและเต้าหู้นมสดมาให้ชิมฟรีอร่อยมาก ขอกราบขอบพระคุณมา ณ.โอกาสนี้ สรุปสาระสำคัญของวาระการประชุมมีดังนี้                            1.ผู้ป่วยอายุรกรรมและเอชไอวีหลังทำICD จะให้Admit ที่ไหนดี มติที่ประชุม เสนอให้กลับตึกเดิม ให้แพทย์เจ้าของไข้ดูต่อ(หลังจากแพทย์ศัลย์ทำให้แล้ว)  2.การรายงานผู้ป่วยEENT มีระเบียบวิธีปฏิบัติอย่างไรเนื่องจากนอกเวลาอาจมีแพทย์ENT คนเดียว มติที่ประชุมให้ยึดระเบียบเดิมคือรายงานแพทย์เจ้าของไข้ก่อนแต่ถ้าหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินรายงานแพทย์เวรER      3.ควรแยกPCT EENT หรือไม่ เพราะมีปัญหาหลายอย่าง เช่น ขยายม่านตาไม่ทัน(พยาบาลภาระงานมาก เนื่องจากรับผู้ป่วยหลายโรค เป็นต้น) นพ.กวินเสนอให้ทดลองปฏิบัติตามที่กล่าวมาข้างต้นก่อน            4.ปัญหา Late Operation จากการNPO ไม่ครบ(เช่นดื่มน้ำ/นม ระหว่างทางก่อนถึงตึก)มีวิธีอย่างไร มติที่ประชุมให้แขวนป้ายNPO ตั้งแต่เริ่มรับOrderแพทย์ER to X-Ray to Ward และทางตึก5/4 ทำCQI ใยบัว(ซึ่งพญ.ศรัณยา เสนอให้ทำระบบใหม่โดยจะเป็นผู้designให้)       5. Conference Case ผู้ป่วยรับจากอายุรกรรม 11 มิ.ย.49 มาที่ตึกศัลยกรรม 16มิ.ย.49 เข้าOR for Appendectomy 19มิ.ย.49 หลังผ่าตัดเข้าICU มีคำถามว่า Late Operation หรือไม่ นพ.ประสงค์ เจ้าของcase อธิบายว่าไม่ได้Late เนื่องจากอายุรแพทย์ดูClinical แล้วไม่เหมือนAppendix ทางศัลย์ค่าWBC+PMN ไม่Show อีกประการหนึ่งผู้ป่วยอายุมาก(88ปี) มีUnderlying Chronic COPD ฉะนั้นการผ่าตัดจึงเสี่ยง ที่เข้าICU ไม่ใช่Unplan แต่วิสัญญีแพทย์ได้plan ไว้แล้ว

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่สนใจPCT-S โดยเฉพาะBoss ค่ะ

โดยณัฐนันท์  หาญณรงค์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 36312เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ต้องขอชื่นชมพี่จิ๋มมาก ๆ ที่ทำหน้าที่ของเลขาฯ PCT ได้เข้มแข็งทั้ง ๆ ที่งานก็มาก ขอเป็นกำลังใจให้
  • สำหรับ CQI ทั้ง 2 เรื่องหลังจากมีผลการพัฒนาที่ดีแล้วอย่าลืมนำเสนอในมหกรรมคุณภาพของสถาบันด้วยนะ ถ้ามีอะไรให้ช่วยก็บอกมา ชุมชนคนชุดเขียวยินดีช่วยเต็มที่เด้อ !!!

ดีมากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท