สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

บ้านดิน อยู่กับธรรมชาติ รักธรรมชาติ สร้างสรรเพื่อผู้ยากไร้


คนที่จมไม่ลงกับการยอมจำนนซื้อบ้านจัดสรรราคามหาโหด ดอกเบี้ยโคตรแพง ผ่อนยาวนานมากว่า 30 ปีน่าคิดว่าคุณจะอยู่อย่างผาสุขอย่างไร้กับหนี้สินขนาดนี้
                  ข้าพเจ้ามีประสบการณ์ตรงกับเรื่องสร้างบ้านอยู่อาศัยด้วยดิน ซึ่งมีอายุยาวนานกว่า 20 ปี บ้านดินสอนให้เรารักธรรมชาติ สมถะ เรียบง่าย สอนให้เรารักและห่วงแหนแผ่นดิน สอนให้เราประหยัดและสอนให้เรารู้ว่าบ้านเป็นที่ที่บ่มเพาะความรักและความห่วงใยในผู้คนแก่เรา บ้านดินสร้างง่ายราคาถูก เราเพียงบอกบุญเพื่อนฝูง ขออภัย"ให้มาทำบุญตีน"เหยียบดิน สร้างบ้านดินร่วมกับเรา เพียงไม่ถึง 15 วันเราก็สามารถสร้างบ้านดินในราคาถูกไม่เป็นหนี้สินอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีไม่เหมือนใคร ไม่ต้องเป็นหนี้สินกับนายทุนบ้านจัดสรรหน้าเลือดที่ขูดเลือดขูดเนื้อจากคนจนที่ยากไร้บ้านแต่โง่ทางสติปัญญา ที่ยอมลงทุนลงแแแแแรงผ่อนบ้านจนหลายต่อหลายคนถูกยึดบ้าน หลายต่อหลายคนตายก่อนผ่อนบ้านหมดและหลายต่อหลายคนต้องนำไปจำนองจนหลุดเพราะความเดือนร้อนในหลายเรื่องที่เข้ามาปะเดประดังกับชีวิต ผมกับเพื่อนเดินทางหอบปัญญาไปทำบ้านดินที่สระบุรี วัดบ้านด่านช้าง สร้างกุฏิดินให้พระเพื่อน 1 หลังเป็นบังกะโลกระทัดรัด สงบเงียบร่มเย็นแต่เปี่ยมพลัง เพราะชาวบ้าน เด็กเยาวชน ครู ผู้นำชาวบ้าน อาต ต่างมาเห็นมาร่วมทำตกอกตกใจกันมากเพราะราคาแสนถูก ไม่ถึง 10,000 บาทนี่ใช้สังกะสีมุงหลังคานะ หากเป็นหญ้าคา ก็ประมาณ 4,300-5,000บาทก็สร้างได้แล้ว เเพราะบ้านดินไม่มีเสา ไม้สนประมาณ 10- 15ตัวนำมาพาด ทำจั่วทำหลังคาบ้านดินก็เข้าอยู่ได้แล้ว หากติดอาวุธความคิดตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงมาใช้ยิ่งประเสริฐใหญ่ ผมกับเพื่อนติดต่อได้ที่ 09-4229747 และ09-1635044เราเป็นวิทยากรบ้านดินและเราพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือผู้คนที่ไม่มีบ้านอยู่อาสัยไม่อยากเป็นหนี้ มีจุดยืนเศรษฐกิจพอเพียง เท่านี้แหละที่เราอยากไปทำ ไปสอน ไปฝึกท่าน  เราเชื่อเหลือเกินว่าบ้านดินเป็นทางออกของคนจน คนรักธรรมชาติ คนที่จะแบ่งปันความรักให้กันอย่างแท้จริง
หมายเลขบันทึก: 36284เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 13:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีคะ

อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นจังคะ ยังมีคนใจดีแบบนี้ในเมืองไทย ขอให้มั่นคงกับเจตนารมณ์นี้ตลอดไปนะคะ มีอะไรที่ดิฉันพอช่วยได้ยินดีคะ

เขาว่าบ้านดิน รัฐฯไม่ให้บ้านเลขที่ใช่เปล่าครับ แล้วจะทำอย่างไรดี

อยากได้แบบบ้านสวยๆสักหลังราคาไม่แพง ติดต่อ 034-497708

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท