นวัตกรรมเพื่อการดูแลตนเองของผู้ป่วย : เก็บตกจากเวที KM เบาหวาน


เครือข่ายเบาหวานจังหวัดฉะเชิงเทรา

เมื่อวันจันทร์-อังคารที่ 19 -20 มิถุนายน 49   ผมได้ติดไปกับ ดร.วัลลา  ตันตโยทัย   (คุณประสานมือวางอันดับ 1  ของเครือข่ายเบาหวาน)  ไปร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ  เครือข่ายเบาหวานจังหวัดฉะเชิงเทรา     ในเวทีนี้ก็มีมากันแทบจะครบทุกอำเภอ   ที่จำได้ก็มี  เมือง  สนามชัยเขต  ท่าตะเกียบ  แปลงยาว  พนมสารคาม  บ้านโพธิ์  บางปะกง   บางคล้า   บางน้ำเปรี้ยว  และคลองเขื่อน  

ในครั้งนี้ตอนที่แยกกลุ่มย่อยเล่าเรื่องนั้น   มีหลายกลุ่มที่หยิบเรื่องราวของผู้ป่วยที่สร้างเครื่องมือขึ้นเองเอาไว้ใช้ที่บ้าน  ซึ่งน่าสนใจมาก   เช่น  คนไข้เบาหวานที่ดัดแปลงห้องสุขาชั้นบน   โดยที่ตัวเองไม่ต้องลงมาชั้นล่าง  เพราะเดินไม่สะดวก    เจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมบ้านมาเห็นก็รู้สึกทึ่งในไอเดียที่แสนจะบรรเจิด    เป็นต้น     ยังมีเรื่องเล่าประเภทนี้อีกหลายเรื่องที่พบในเวทีนี้

ผมจึงมาคิดๆดูเองว่าจริงแล้ว   ผู้ป่วยด้วยโรคใดๆก็ตามที่รักษาตัวเองอยู่กับบ้าน   หลายๆคนสร้างเครื่องไม้  เครื่องมือสำหรับช่วยเหลือตัวเอง   ด้วยวัสดุง่ายเท่าที่พอจะหาได้   ดูแล้วทำไม่ยาก  แต่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์     สิ่งมีคุณค่าเหล่านี้   น่าจะถูกรวบรวมเป็นคลังความรู้ของโรงพยาบาลก็น่าจะดีนะครับ    หรือมีงานนิทรรศการแสดงผลงานเหล่านี้  ก็เป็นการกระตุ้นไอเดียให้กับคนไข้อื่นๆที่ผ่านมาผ่านไปในโรงพยาบาลได้ไม่เลวเลย

หมายเลขบันทึก: 36163เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 07:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณพ่อดิฉันเป็นอัมพฤตจากโรคหลอดเลือดสมองเมื่อปลายปี 47

หลังจากที่ออกจากรพ.มา ก็ต้องเข้ากายภาพบำบัดอยู่ระยะหนึ่งที่มาพักอยู่ที่ มอ. กับดิฉัน

เมื่อพ่อต้องย้ายกลับไปอยู่บ้านที่นครฯ เราดัดแปลงเครื่องออกกำลังกายให้พ่อ เป็นลูกรอกเอาไว้แกว่งขา

ปัจจุบัน พ่อเดินได้คล่องแคล่วกว่าเดิมอีก อาการข้อเข่าเสื่อมอีกข้างก็หายไป แขนที่เป็นอัมพฤตด้านซ้ายสามารถใช้งานได้ 90% แล้ว และ พ่อมีอุปกรณ์เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะแยะคะที่พ่อคิดประดิษฐ์ขึ้นมาเอง

ถ้ามีโอกาสได้กลับบ้านที่นครฯ จะถ่ายรูปกลับมาใส่บล็อกไว้คะ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ คะ

ปล. ตอนนี้เบาหวานพ่อลดลงจาก 200 เหลือ 130 คะ

เห็นด้วยที่อาจารย์จันทวรรณจะถ่ายภาพมาลงไว้ในบล็อกนะคะ ถ้าทีมแปดริ้วอ่านอยู่ขอให้ถ่ายภาพ "ห้องสุขา" ที่ผู้ป่วยดัดแปลงมาลงไว้ด้วยก็ยิ่งดีค่ะ เรื่องนี้ช่วยเตือนให้เราได้ตระหนักถึงศักยภาพในการดูแลตนเองของผู้ป่วยมากๆ เลย

เรียน  ท่านผู้รู้ เรื่องเบาหวาน

ผมมีความต้องการศึกษาการดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวาน จะขอศึกษางานวิจัยได้จากที่ใดบ้าง

ขอความกรุณาแจ้งด้วยครับจะเป็นพระคุณอย่างสูง

 

ลองเข้าไปขอข้อมูลจาก dmcop.gotoknow.org  อาจจะมีข้อข้อมูลบ้างก็ได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท