ฉัน .. ตะวัน หรือ หิ่งห้อย ?


ความเข้มแห่งแสงหรือจะสู้พลังแห่งศรัทธาและเจตนาที่เปี่ยมด้วย รัก และ เมตตาธรรม

     ชอบใจบันทึกของคุณ Vij เรื่อง "แสงหิ่งห้อย"...ในความมืด เขียนอะไรจากความคิดคำนึงต่อท้ายไว้หน่อยนึง ความว่า ....

     แสงตะวัน หรือ แสงจากหิ่งห้อยตัวน้อย จะเลือกเป็นอย่างไหนดี ? ไม่ต้องกังวลเลยว่าเป็นอะไรดีกว่า ขึ้นอยู่กับว่าจะเปล่ง แสง ไปเพื่ออะไร แก่ใคร  ความเข้มแห่งแสงหรือจะสู้พลังแห่งศรัทธาและเจตนาที่เปี่ยมด้วย รัก และ เมตตาธรรม  จะขอเป็นหนึ่งในสรรพสิ่งของจักรวาล ที่มุ่งมั่นเปล่งแสงแห่งรักและเมตตาออกไปจากสิ่งสมมติที่เรียกว่า "ตัวตน" แห่งเรา แม้จะเริ่มอย่างริบหรี่กว่าแสงหิ่งห้อยตัวน้อย  ฉันก็ไม่ทุกข์ใจ เพราะมั่นใจว่าแต่ละวันที่ผ่านไป ความสว่างจะไม่มีทางลดลง แต่จะเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน ฉันก็จะพอใจเท่าที่มันเป็น !

หมายเลขบันทึก: 36147เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 02:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
เพิ่งเขียนบันทึกที่ส่วนนี้เติมเต็มได้ไว้เหมือนกันค่ะ ขอบคุณ คุณ Handy ที่มีส่วนให้ตัวเองรู้สึกมีความสุข ที่จะ "เป็นหนึ่งในสรรพสิ่งของจักรวาล ที่มุ่งมั่นเปล่งแสงแห่งรักและเมตตาออกไปจากสิ่งสมมติที่เรียกว่า "ตัวตน" แห่งเรา"

เมื่อเรามองฟ้า  เราจะรู้ว่า...

เราก็แค่จุดเล็ก ๆ จุดหนึ่ง..ในโลกนี้เท่านั้น !!

จะแหลกสลายไปเมื่อไหร่ก็ได้

นั่นทำให้เราไม่รู้สึกว่า...ตัวเองยิ่งใหญ่คับโลก..
และดูถูกคนอื่น

แต่เมื่อเราก้มหน้ามอง..ดิน..ที่ ๆ เหยียบอยู่ตลอดเวลา

ดิน ก็ไม่เคยบ่นว่าตนเองด้วยค่า  แต่กลับรู้สึกยิ่งใหญ่

เพราะเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิต..

และถ้าเราไม่ดูถูกตัวเอง และไม่ดูถูกผู้อื่น

เราจะอยู่บนโลกนี้ได้ด้วยความคิดที่ว่า...

เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่แสนธรรมดา

แต่ควรค่าแก่การคงอยู่...

 

ตามแสงหิ่งห้อยมาค่ะ...

ตามจนมาเจอน้องนิว...คนสวย
ชอบความคิดเห็นของคุณครู "Handy"
ในการเติมเต็มบทความมากเลยค่ะ
เมื่อคืนอ่านแล้วอ่านอีก อ่านเป็นสิบ ๆ รอบ
อ่านจนน้ำตาไหล...

"ความเข้มแห่งแสงหรือจะสู้พลังแห่งศรัทธา
และเจตนาที่เปี่ยมด้วย รัก และ เมตตาธรรม"

  • ตาม 3 ท่านข้างบนมา
  • ขอเป็นแสงหิ่งห้อยอันน้อยนิด แต่ความตั้งใจนั้นสูงส่งต่อไปครับ
  • ตอนนี้ขอเป็นแบบนี้ก่อน หาภาพไม่พบ
ผมค้นหาคำตอบตนเอง...ในที่สุดแล้วก็รู้ว่า แสงสว่างที่มีอยู่ในตัวเอง มีเพื่ออะไร ถามตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า ?? ในที่สุดก็ได้คำตอบ///เลือกเป็นแสงหิ่งห้อย ส่องแสงสว่างวับวาว ประโลมโลก แต่งเต้มเพิ่มสีสรร ครามืดมิด รู้สึกมีคุณค่าเหลือเกิน...
ขอบคุณทุกท่านครับ .. เริ่มด้วย * คุณ Vij.ก่อน ในฐานะผู้จุดชนวนความคิดเรื่อง หิ่งห้อย จนผมอ่านแล้วอดคิด-เขียนต่อไม่ได้ * คุณโอ๋-อโณ ดีใจและอบอุ่นใจมากครับที่ Quote "ตัวแดง" ออกมา เพื่อบ่งบอกความเป็น "พวกเรา" โดยไม่ต้องรอ F2F * น้องนิว ดีใจแทนคนไทยที่กำลังจะมี ดร.ที่มีฐานคิดของบัณฑิตที่แท้ควรค่าแก่การเป็น "ดุษฎี" อีก 1 คนครับ * คุณ น้องขจิต คนนี้รู้ๆกันอยู่ ปฏิบัติธรรม อยู่ในหน้าที่เสมอมา Dr.ที่จะมานำหน้าจึงมีราคา "สมศักดิ์ศรี" * คุณจตุพร หล่อ-ดี ยังไม่พอ ละเอียดอ่อนไปทุกเรื่อง ชื่อโผล่มาทีไร อยากไปทานข้าวด้วยทุกที .. ก็ร้านที่เคยบอกว่าดี แถวเชียงรายนั่นแหละ นี่ขนาดยังไม่ F2F นะ
  • ขอบคุณพี่Handyมากครับ
  • แวะมาเยี่ยมรออ่านเรื่องใหม่นะครับ
นางสาวศศิธร บัวดี

เห็นด้วยที่สุดค่ะเพราะ หนูเป็นคนสู้ชีวิตเหมือนแสงจากหิ่งห้อยของอาจารย์ที่มีแสงน้อยนิดแต่ก็เห็นแสงสว่างได้

เหมือนจันทร์ จันทร์สุข
อ่านเรื่องนี้แล้วทำให้รู้สึกว่าชีวิตมีพลังที่จะสู้กับเส้นทางชีวิตที่เราไม่รู้ว่าจะเดินไปเจอกับอะไรบ้าง แต่อย่างน้อยก็ต้องสร้างแสงพลังของตัวเองเพื่อนำชีวิตไปสู่แสงสว่างประดับสังคม ซึ่งทุกวันนี้จะมีแต่มืดลง แม้จะเป็นแสงเพียงน้อยนิดแต่ถ้ามีมากพอก็จะนำสังคมให้สว่างขึ้นมาได้มากนะคะ  อยากให้ทุกๆ คนมีพลังที่จะเปล่งแสง...แห่งความดี...ขอบใจหิ่งห้อยตัวน้อย...  เทคโนฯนนท์
นางสาวสุขเพ็ง โถปาคำ
ขอเติมเต็มพลังศรัทธา ขอบคุณ คุณ Handy ที่ให้เรามั่นใจว่าแต่ละวันที่ผ่านไป ความสว่างจะไม่มีทางลดลง แต่จะเพิ่มขึ้น แสงตะวันอันยิ่งใหญ่ 1 วัน มี 24 ชั่วโมง (หลาย ๆ คนอาจมี 25 ชั่วโมง ) ดวงตะวันโผล่พ้นขอบฟ้า พร้อมๆ กับ การเริ่มต้นชีวิตของใครหลาย ๆ ....คน น้อยนักที่เราจะได้มีโอกาศมองตะวัน...ขึ้นพ้นขอบฟ้ายามเช้า แสงตะวันยามเช้าเหมือนแสงทิพย์เป็นแสงจุดประกายความหวัง ความมุ่งมั่น ที่ทำให้เราก้าวเดินต่อไป
เชาวลี สมบูรณ็ดำรงกุล

    อ่านข้อความนี้แล้วรู้สึกมีกำลังใจที่จะต่อสู้กับอุปสรรคทั้งปวงที่มาขวางกั้น   ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตก็ตาม....จะต้องมีความเข้มแข็ง...อดทน..และก้าวเดินต่อไปสู่จุดหมายปลายทางดังที่มุ่งหวังไว้...ดั่งหิ่งห้อยตัวน้อย..ที่มีพลังในตัวของมันเอง

 

นางสาวจุไรรัตน์ เพิ่มสุข

           ขอบคุณมากค่ะ  เมื่อดิฉันได้อ่านเรื่องนี้แล้ว  ทำให้รู้สึกว่าชีวิตของดิฉันมีพลังที่จะต่อสู้กับอุปสรรคนานัปการ  แม้จะเป็นเพียงครูเล็กๆ ดังแสงของหิ่งห้อยแต่จะพยายามมุ่งมันต่อสู้สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วยความเข้มแข็งและด้วยความรักแห่งศรัทธาและเจตนาที่ดีต่อทุกคนด้วยความรักและปรารถนาดี

นางสาวศิรี ธรรมศรี
            รู้สึกประทับใจในกระทู้ของคุณ Handy ในเรื่องหิ่งห้อย..แสงตะวัน มาก อ่านแล้วเกิดความประทับใจ  แสงของหิ่งห้อยได้จุดประกายทำให้เกิดพลังที่จะสร้างคุณค่าให้เกิดแก่ตนเองและทุกคน  สามารถฟันฝ่าอุปสรรคทั้งมวลด้วยความมั่นใจ
             แสงของหิ่งห้อยตัวน้อย  ได้จุดประกายให้มนุษย์ได้รู้ว่า  ถึงแม้ว่าพลังแห่งแสดงหิ่งห้อยอันน้อยนิด  แต่ก็มีคุณค่าในตัวของมันเอง  เปรียบมนุษย์ที่เกิดมาแล้ว  ควรสร้างคุณค่าแห่งชีวิต  คุณค่าแห่งความดีงาม  ให้อยู่คู่โลกนี้ตลอดไป

เป็นบทความที่เตือนสติได้ดีค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณมากครับ
   คุณศศิธร บัวดี  คุณเหมือนจันทร์ จันทร์สุข  คุณสุขเพ็ง โถปาคำ  คุณเชาวลี สมบูรณ็ดำรงกุล  คุจุไรรัตน์ เพิ่มสุข  คุณศิรี ธรรมศรี  คุณกัลยา จุลเดชะ  .. และคุณหมอ ซันซัน 
    ผ่านไปเกือบครบปีแล้วสำหรับอายุของบันทึกนี้ .. การเติมต่อของแต่ละท่าน มีประโยชน์ครับ  เตือนสติได้ดี  อย่าง คุณหมอ ซันซัน ว่าไว้ครับ
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท