KM เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพสู่ชนบท ของ ศช.


KM ของผลงานเด่นไบโอเทค น่าจะดำเนินการในรูปแบบ KM ของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโดยชาวบ้าน

KM เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพสู่ชนบท ของ ศช.

          วันนี้ (๒๙ มิย. ๔๙) พบ ศ. ดร. มรกต ตันติเจริญ  ผอ. ศช. (ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ) ที่เชียงใหม่     ท่านเอาแฟ้ม "ผลงานเด่นไบโอเทค" มอบให้ผม     และบอกว่าอยากจัดการความรู้เพื่อเอาเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์

           ผมเปิดแฟ้มดู     พบเรื่องราวของผลงานพัฒนาเทคโนโลยีที่น่าชื่นชมมากมาย  อาทิ
                 เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อการปรับปรุงพันธุ์มะเขือเทศต้านทานโรค
                 การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกับการผลิตท่อนพันธุ์ขิงและหัวปทุมมาปลอดโรค    
                 เทคโนโลยีชีวภาพเพื่อการฟื้นฟูที่ดินเค็ม
                 การปรับปรุงพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ ๑๐๕ ทนน้ำท่วมฉับพลัน
                 การค้นพบยีนความหอมในข้าวและแนวทางการใช้ประโยชน์
                 ฯลฯ

          หลังจาก ดร. มรกต ฟัง ดร. เลขา กับผมพูดเรื่อง KM จนท่านพอจะรู้จัก KM แล้ว     ผมได้เรียนท่านว่า     KM แนว สคส. เป็น Demand-side KM     และเป็น KM แนวเน้นความรู้ในคน หรือความรู้ฝังลึก     ดังนั้น KM ของผลงานเด่นไบโอเทค น่าจะดำเนินการในรูปแบบ KM ของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโดยชาวบ้าน    
          วิธีการดำเนินการ คือ ทีมงานของ ศช. ไปหาชุมชนหรือเกษตรกรที่น่าจะเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีตัวใดตัวหนึ่ง     ค้นลงไปถึง "ความสำเร็จ" ในการดำเนินการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคล้ายๆ กับที่ ศช. มี     เชิญบุคคลหรือผู้แทนชุมชนที่มีกิจกรรมเหล่านั้นมาประชุม ลปรร. ความสำเร็จของเขา     และเชิญชวนพิจารณาเทคโนโลยีใหม่ที่ ศช. มี     รวมทั้งให้นักวิจัยเจ้าของเทคโนโลยีตอบคำถามของเกษตรกร     แล้วนัดว่าอีก ๖ (หรือ ๑๒) เดือนจะเชิญผู้ที่ทดลองเอาเทคโนโลยีใหม่ไปใช้ มา ลปรร. ประสบการณ์การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนี้ร่วมกัน     โดยผู้ใดทดลองดำเนินการให้แจ้งมาที่ ศช. หรือจะขอคำแนะนำเพิ่มเติมก็ได้

         โดยวิธีนี้ ก็จะเกิดวง KM ของผู้ใช้เทคโนโลยีใหม่ขึ้น     ในเวที ลปรร. แรก สคส. ยินดีส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยจัดกระบวนการให้     โดยเวทีนี้ต้องเตรียมการล่วงหน้า ๒ - ๓ เดือน    และต้องมีการออกแบบเวที ลปรร. ร่วมกันระหว่างทีมงานของ ศช. กับทีมงานของ สคส.

วิจารณ์ พานิช
๒๙ มิย. ๔๙

ห้องผู้โดยสารการบินไทยที่เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 36110เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2006 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท