ไม่อยากจะเชื่อเลยคะทั่น


น้ำตาลมีผลต่อ ระบบประสาททำให้เราเกิดพฤติกรรมที่ผิดปกติได้จริงหรือ
      แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า “น้ำตาล” ที่มีรสหวานอร่อยลิ้นนั้น จะมีผลร้ายต่อระบบประสาทและภาวะอารมณ์ของคนเรา ก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ผิดปกติ เช่น ซึมเศร้า ก้าวร้าว ต่อต้านสังคม หรือ อาจจะรุนแรงถึงขั้นก่ออาชญากรรมไปเลยก็ได้ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ได้อธิบายถึงการทำงานของน้ำตาลที่ไปมีผลต่ออารมณ์เอาไว้ว่า
    เมื่อน้ำตาลจำนวนมากเข้าไปในร่างกาย มันจะถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือดภายในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น แล้วตับอ่อนก็จะหลั่งอินซูลินออกมา เพื่อขับน้ำตาลในเลือดส่วนเกินออกไป จนกระทั่งระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ก่อให้เกิดภาวะที่เรียกว่า Hypoglycemiaในภาวะดังกล่าว Cerebrum ซึ่งเป็นสมองส่วนที่สัมพันธ์กับการเรียนรู้ การคิดค้น พฤติกรรม จิตสำนึก และสติสัมปชัญญะ ก็จะปิดตัวลง
     พลังงานของสมองก็จะส่งผ่านไปยังก้านสมองซึ่งควบคุมสัญชาติญาณและกิริยาอาการดั้งเดิมของมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความก้าวร้าว รุนแรง ไร้เหตุผล ทำให้คนที่เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ
สามารถทำอะไรโดยไม่ทันยั้งคิดได้ง่ายขึ้น

      
นี่เป็นบทความที่ปานได้ไปอ่านมาจากเว็บ www. thaihealth.com  ก็เป็นสิ่งที่ควรระลึกถีง  และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่การปรับพฤติกรรมการกินหวานในครั้งนี้  แต่ปานยังคงเชื่อมั่นในตัวเองและการประเมินจากเพื่อนๆว่าปานไม่ได้มีพฤติกรรมอย่งนั้นแน่นอน  แต่จะเป็นการดีหากเราสามารถลดมันได้มากที่สุด
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3611เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2005 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ไม่มีไคร comment เลยอ่ะ
เพิ่งรู้เหมือนกันนะเนี่ยว่าน้ำตาลที่แสนจะอร่อยสามารถทำให้คนทำอะไรไม่มีการยั้งคิด แต่เท่าที่รู้นึกว่าจะทำให้คนอารมณ์ดีซะอีก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท