แกะรอยเรียนรู้ planetmatter ในแบบมือใหม่


จาก gotoknow ลองคลิกสำรวจตามลิงค์ต่างๆที่ปรากฏใน gotoknow จนเข้าไปคลิกที่มุมล่างสุด ตรง KnowledgeVolution คลิกไปเรื่อยๆ จนไปพบ Planet KM, ThaiMatter.org

ชอบใจเวบในลักษณะนี้ ที่สามารถดึงข้อความจากบล็อกต่างๆ ไม่เฉพาะที่ gotoknow เท่านั้นมาแสดงในที่แห่งเดียวได้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่านบล็อกหลายที่ ให้สามารถอ่านจากที่เดียวได้

นายบอนจึงดาวน์โหลด PlanetMatter มาศึกษาดู เปิดดูไฟล์ Install และ readme  แน่นอน เป็นผลงานการพัฒนาของทีมพัฒนา gotoknow นี่เอง

INSTALL,v 1.12 2006/03/22 18:39:18 piyawat Exp $

Developers
==========
Jantawan Noiwan (noiwan {AT} usablelabs.com), Project Manager, Interface Designer
Thawatchai Piyawat (piyawat {AT} usablelabs.com), Programmer

Sponsor
=======
The Knowledge Management Institute, Thailand (http://www.kmi.or.th/)

ดูหน้าตาเวบไซต์แล้ว น่าสนใจครับ เลยอ่านรายละเอียด

Requirement
===========
-. Python 2.4 or above (It may run with previous versions. Please test it and tell us.)
-. A web server (we develop it on Apache 2.0.55.)
-. MySQL Server 4.1.15 (That's what we use.)
-. Python modules

โอ Python 2.4 อะไรกันหนอ นายบอนคุ้นเคยแต่ php  เลยสืบค้นคำว่า Python ได้รู้เรื่องของ ภาษาไพทอน Python จาก http://th.wikipedia.org

คงต้องหาโอกาสในการเรียนรู้ต่อไป   เคยลองติดตั้งโปรแกรมทำบล็อก blogware ที่สามารปรับแต่งรายละเอียดต่างๆด้วยตัวเองได้ ซึ่งได้ลองติดตั้งโปรแกรม wordpress, b2evolution  ซึ่งเป็นโปรแกรมแบบ PHP และต้องการ MySQL จึงติดตั้งง่าย แก้ไขค่าเริ่มต้นแล้วอัพโหลดขึ้นเวบก็เรียบร้อย

b2evolution


เห็น planetmatter แล้ว ทีแรกก็ถอดใจ ไม่กล้าทดลองติดตั้ง แต่พอเริ่มรู้จักPython คงต้องหาเวลาศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมแล้วล่ะครับ ถึงแม้ว่า จะไม่ได้พัฒนาเวบแบบ PlanetMetter อย่างจริงจัง ก็ทดลองทำเพื่อการเรียนรู้เท่านั้นแหละครับ

หมายเลขบันทึก: 36068เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2006 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลองทดลองติดตั้ง KnowledgeVolution ดูนะครับ อ่านรายละเอียดได้ที่ KnowledgeVolution.org ครับ

ต้องขอเรียนนิดหนึ่งว่า b2evolution กับ KnowledgeVolution ต่างกันนะครับ ของเขาเป็น Blog System เขียนด้วย PHP ส่วนของเราเป็น Knowledge Management System เขียนด้วย Ruby on Rails ครับ

ส่วนชื่อที่คล้ายกันนั้น กว่าเราจะได้ชื่อ KnowledgeVolution นั้น เราหาชื่ออยู่เป็น (หลายต่อหลาย) วันเลยทีเดียว เพราะชื่อดีๆ ส่วนใหญ่ domain name จะถูกจองไปหมดแล้วครับ เราได้ KnowlegeVolution ก็ดีใจเป็นอันมาก เพราะย่อว่า KV ซึ่งองค์กรจะทำ KM ได้ดีนั้นต้องมี KV (Knowledge Vision) และเมื่อมี KV แล้วติดตั้ง KnowledgeVolution ใช้ด้วยเราก็จะดีใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท