เรื่องโจ๊กที่ไม่ใช่โจ๊กธรรมดา


ทำให้คนที่ไม่เคยพบหน้าค่าตากันมาก่อน ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันเหมือนพี่เหมือนน้อง

ขอขอบคุณพี่วิไลวรรณ ณ มณี ที่ทำงานอยู่ที่ธุรการร.พ.สงขลานครินทร์ที่ได้ xerox เรื่องการส่งโจ๊กหมูมาให้คุณครูจูหลิง จากข้าราชการบำนาญชื่อ คุณสลิลพันธ์ นพพันธ์ อยู่กทม. ด้วยความที่อยากให้คุณครูผู้ซึ่งนอนอยู่ที่ ICU หายป่วย

ท่านได้เล่าให้ฟังมาในหนังสือฉบับนี้ว่า คุณแม่ป่วยเข้ารักษาในร.พ. อาการหนักมากถึงขั้นไม่รู้สึกตัว ก็ได้นำโจ๊กกระป๋องจากโครงการสวนจิตรลดา โครงการพระราชดำริของในหลวงท่าน ท่านได้ขอบารมีพระองค์ท่าน ขอให้คุณแม่ที่นอนป่วยอยู่ หายจากอาการทั้งปวง ท่านก็ให้ทานโจ๊กอยู่สองวัน อาการก็ดีขึ้น ทานต่อเรื่อยๆ พูดได้ ต่อมาก็นั่งได้ และคุณแม่ซึ่งตอนนั้นก็ชรามากแล้ว อายุ 80 กว่าปีได้อยู่ต่อมาจนถึง 90 ปี ท่านจึงเชื่อว่าคุณครูจูหลิงน่าจะหายได้ คุณสลิลพันธ์จึงส่งโจ๊กมาให้ถึง 2 โหล หวังว่าด้วยพระบารมีของในหลวงจะช่วยดลบันดาลให้คุณครูหายจากอาการดังกล่าว

อย่ากระนั้นเลย แดประจิมก็มีคุณแม่ที่นอนป่วยอยู่ที่บ้านมาปีกว่า จึงมีความสนใจมาก กอร์ปกับคุณวิไลวรรณทราบเรื่องนี้ดี จึงโทรมาให้ออกไปรับแผ่น xerox มา เอาเบอร์โทรศัพท์มาจากมุมกระดาษ โทรไปเลย พบว่าคุณพี่สลิลพันธ์ใจดีมากๆ เป็นคนใจบุญ โอบอ้อมอารี ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักหน้าค่าตามาก่อน คุยทางโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงไพเราะ มีแต่ให้พร ขอให้คุณแม่น้อง หายจากโรคที่เป็นอยู่โดยเร็ว พี่ขอภาวนา ให้กำลังใจน้อง ขอแสดงความยินดีที่น้องยังมีคุณแม่ได้ดูแลกัน พี่ขอพระบารมีของพระเจ้าอยู่หัว ได้โปรดปกเกล้าปกกระหม่อมไปให้ทั่วถึงกันด้วยเทอญ และถ้ามีโอกาสได้มากทม.ให้โทรหา จะชวนไปบ้านอยู่ถ.บรมราชชนนี ถ.จิตรลดา กทม.ใกล้ๆเอง และต่อมาก็ได้ส่งโจ๊กมาให้ 1 ลัง 24 กระป๋อง บอกสั้นๆหลังนามบัตรว่าฝากเยี่ยมคุณแม่น้องประจิม และขออวยพรให้คุณแม่น้องหายเร็วๆ

   

น้องก็ซาบซึ้งใจเป็นล้นพ้น ไม่ทราบจะตอบแทนยังไงดี โทรไปกราบขอบพระคุณแทนคุณแม่ และตนเองก็ได้ซื้อปลาตัวๆ เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบ ปลาเส้น ปลาสามรส ส่งไปให้ คุณพี่สลิลพันธ์ก็โทรกลับมาขอบคุณ แต่ขอห้ามไว้ไม่ให้ซื้อส่งไปอีก เพราะว่าที่ได้ส่งโจ๊กมาให้คุณแม่นั่น หมายถึงว่านับถือเป็นคุณแม่ของพี่ด้วยเช่นกัน ฉะนั้นเมื่อส่งมาให้ก็ไม่ต้องส่งอะไรมาตอบแทน ขอให้คิดว่าเป็นพี่เป็นน้องกัน

เมื่อได้รับโจ๊ก ก็รีบนำกลับไปบ้าน เปิดฝาดึง เทใส่ภาชนะผสมน้ำร้อน ตีจนเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเสิร์ฟให้คุณแม่รับประทานทางสายยาง เพียง 2 วันวันละ 2 กระป๋องเช้า-เย็น คุณแม่ก็ถ่ายเองได้ โดยไม่ต้องสวนทวารอีก

แดประจิมคิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นที่เป็นอัมพฤกษ์อย่างคุณแม่ที่บ้าน เมื่อได้รับประทาน โจ๊กนี้หาซื้อได้ไม่แพงจากโครงการสวนจิตรลดา ที่มีวางจำหน่ายทั่วประเทศไทย ในหาดใหญ่ก็มีจำหน่ายที่สนามบินที่นึง และมีคนบอกมาว่าแถว Big C ก็มีขายด้วย

หมายเลขบันทึก: 36022เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2006 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท