(28) ทำไมต้องเป็น ตรินิแดด และ โตเบโก


ตรินิแดด และ โตเบโก

               ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก มีอยู่ 2 ประเทศ ที่มีคำว่า 'และ' อยู่ในชื่อประเทศ คือ 'เซอร์เบียและมอนเตเนโกร' กับ 'ตรินิแดดและโตเบโก' เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น                เหตุที่ชื่อของหลายๆ ประเทศ มีคำว่า 'และ' อยู่ในชื่อด้วยก็เนื่องจากประเทศนั้นๆ ประกอบด้วยดินแดน 2 ส่วนมารวมกัน อย่างเช่น ประเทศเซอร์เบียและมอนเตเนโกร ก็เกิดจากดินแดน 2 ส่วนมารวมตัวกันเป็นหนึ่งประเทศ                
               
ในกรณีของ ประเทศตรินิแดดและโตเบโก ประเทศนี้เป็นหมู่เกาะที่มีเกาะใหญ่ๆ 2 เกาะ ก็คือ เกาะตรินิแดด กับ เกาะโตเบโก นั่นเอง
 

จาก :  ผู้จัดการออนไลน์ ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2549      

เจ้าหน้าที่วิเคราะห์สะเดาะข้อมูล :  ในอดีตการก่อกำเนิดประเทศต่างๆ มักจะมีการรวบรวมดินแดนต่างๆ , เกาะต่างๆ , รัฐต่างๆ เข้าด้วยกันแล้วเป็นประเทศ ซึ่งแต่ก่อนประเทศต่างๆในโลกกลมๆ ใบนี้มีไม่กี่ประเทศ ยิ่งเป็นสมัยโบราณแล้วยิ่งมีไม่กี่ประเทศ จวบจนปัจจุบันมีมากกว่า
200 ประเทศ(รวมรัฐอิสระเล็กๆ)
               
                  
มาเมื่อไม่นานมานี้ที่อดีตประเทศ
สภาพโซเวียตรัสเซีย เกิดการล่มสลายมีรัฐต่างๆ ที่รวมตัวเป็นประเทศสภาพโซเวียตรัสเซียในอดีตต่างก็แยกตัวออกเป็นประเทศอิสระ 10 กว่าประเทศ เช่น ยูเครน(UKRAINE) , เตอร์มีนิสถาน(TURMENISTAN) , ทาจิคิสถาน(TAJIKISTAN) , อุสเบคิสถาน (UZBEKISTAN) , คาซํสสถาน(KAZAKSTAN) , คีร์จีสถาน(KYRGYZSTAN) ฯลฯ               
                   
ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกจะมาถึง เซอร์เบียและมอนเตเนโกรที่ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาอยู่เป็นระยะๆ ว่ามอนเตเนโกรต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากเซอร์เบีย และได้มีการลงประชามติแล้วว่าแยกประเทศแน่นนอน  ในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งต่อไปก็จะไม่มีโอกาสได้สวมเสื้อทีมชาติเดียวกันอีกแล้ว ดังนั้นฟุตบอลโลกครั้งนี้จึงเป็นฟุตบอลโลกครั้งประวัติศาสตร์ของทั้ง 2 ชาติที่จะสวมเสื้อทีมชาติร่วมกัน
               
                    
ในอนาคตประเทศ
'ตรินิแดดและโตเบโก'  โตเบโกอาจแยกตัวออกจากตรินิแดด หรือตรินิแดดจะขอแยกตัวออกจากโตเบโกได้หรือไม่นั้น ในทางทฤษฎีก็ต้องบอกว่าทำได้ ยิ่งเป็นดินแดนที่มีลักษณะเป็นเกาะด้วยแล้ว ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ ขึ้นอยู่ว่าประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะทั้ง 2 เกาะนั้นมีความต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากกันหรือไม่ และรัฐบาลของประเทศจะยินยอมเสียดินแดนส่วนใดส่วนหนึ่งไปหรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ความรู้
หมายเลขบันทึก: 35973เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2006 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท