Internet Thailand ให้ความช่วยเหลือ GotoKnow ด้วยการให้ใช้ bandwidth ฟรี



วันก่อนไปร่วมงานรวมพลคนบล็อกของ มอ. ซึ่งกองกลางเจ้าหน้าที่ทีมคุณเมตตาเป็นผู้จัด ดิฉันพูดเปรยๆ กับ พี่เมตตา หรือ พี่จิ๊บ ว่า กำลังคิดจะย้าย GotoKnow กลับประเทศ ตอนนี้ก็ได้ติดต่อไว้หลายเจ้า รวมทั้ง Internet Thailand ด้วยซึ่งกำลังรอ quote ราคาอยู่

พี่จิ๊บพูดออกมาว่า พี่จิ๊บมีพี่ชายทำงานที่ Internet Thailand ชื่อ คุณบัญชา ว่าแล้วพี่จิ๊บก็โทรไปหาพี่ชายทันที ดิฉันได้คุยกับคุณบัญชาในเบื้องต้นถึงสาเหตุและความจำเป็น

และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ Internet Thailand โทรมาแจ้งว่า คุณบัญชา ผู้บริหารของ Internet Thailand แจ้งว่า ให้ทีมงานเราตั้ง server ได้ฟรี ไม่คิดค่า Bandwidth และถ้าเครื่องไม่ใหญ่นัก ค่าไฟเขาก็ไม่คิดคะ

และทาง Internet Thailand ยังจะช่วยเราซื้อ server ที่มีประสิทธิภาพและติดตั้งให้เลย เพราะเราอยู่ทางหาดใหญ่คงเดินทางไปไม่สะดวก เมื่อติดตั้งแล้ว เราก็จะเข้าไปตะลุย update OS และ software ที่จำเป็น ทาง online ทันทีคะ ไม่ต้องเดินทางไปกทม. คะ

เราตั้งงบประมาณของ server ไว้ที่ 100,000 บาท ซึ่งเครื่องนี้ก็คือของเรานะคะ เราเรียกวิธีการแบบนี้ว่า co-location คะ คือ เอาเครื่องเราไปตั้งและขอเช่า bandwidth นั่นเองคะ แต่ในกรณีนี้ Internet Thailand เขาไม่คิดเช่า bandwidth คะ

ขอบคุณ พี่เมตตา คุณบัญชา และ Internet Thailand คะ ที่ร่วมกันทำบุญเพื่อประเทศในครั้งนี้

ตอนนี้ เรากำลังรอทาง Internet Thailand ส่ง spec และ ราคาของ server มาให้เพื่อทำการอนุมัติจัดซื้อคะ

เรื่อง hardware และ network ก็หมดห่วงในที่สุดคะ ทีมงานช่วงนี้ก็เน้นทำการ optimize ตัวระบบซอฟต์แวร์ให้ทำงานได้เร็วยิ่งขึ้นคะ

 

หมายเลขบันทึก: 35901เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2006 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
   ลุ้นครับ  สู้..ๆ..ๆ ขอบคุณแทนสมาชิก gotoknow ทุกคนครับ  ปัญหาเป็นบ่อเกิดของปัญญา  และการได้แก้ปัญหาเพื่อประโยชน์ของสังคม หรือมหาชน คือความยิ่งใหญ่ในการทำหน้าที่ครับ ความสุขจากการได้ทำงานเพื่อผู้อื่น และด้วยใจรักนั้นมีค่าและยั่งยืน ขอให้อาจารย์และทีมงานอิ่มสุขและมีกำลังใจมากยิ่งๆขึ้นไปครับ

     ขอบคุณทุกท่านทุกฝ่ายแทนผู้ใช้ GotoKnow.org ผมอ่านบันทึกนี้แล้วซาบซึ้งครับ ขอบคุณจริง ๆ

ดิฉัน ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางให้ "คุณบัญชา" เข้าไปอ่าน gotoknow  ในบันทึกที่ท่าน อ.หมอวิจารณ์ ถามความเห็นสมาชิก เรื่องความช้าของระบบ  เนื้อหาของ
gotoknow เองทำให้ internet thailand สนใจและให้ "ใช้ฟรี" ค่ะ  เรื่องนี้เป็นความดี ของ gotoknow เองค่ะ

  • ขอบคุณทุกท่านเลยครับ
  • ที่ทำให้gotoknowเร็วขึ้น
อ.ครับ เงินทุนของ Gotoknow มาจากไหนบ้างครับ และเราสามารถหาจากไหนได้บ้างครับ
เท่าที่ทราบมีรุ่นพี่ วิดยา มอ. ภาควิชาคณิตศาสตร์ รหัส 27xxxxx ชื่อเล่น ฝน แต่ผมจำชื่อจริงไม่ได้แล้ว เป็นผู้บริหารระดับสูงของ Internet Thailand และเป็นนายกสมาคม ISP ด้วย เชื่อว่าคงได้รับความกรุณาจาก Internet Thailand ด้วยดีครับ

GotoKnow เป็นทุน R&D ของ สคส. คะ ส่วน KnowledgeVolution เป็นทุนวิจัย ของ สกว. คะ รวม 2 ปีคะ รวมแล้วแบ่งเป็น 5  ส่วน คะ ทุน hardware & telecommunication, ค่าตอบแทนนักวิจัยและทีมงาน, ค่าประชาสัมพันธ์และที่เกี่ยวข้อง, ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย, และอื่นๆ คะ

เมื่อเรา Open-source ตัวระบบ KnowledgeVolution  ที่ใช้สร้าง GotoKnow ได้อย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งองค์กรสามารถนำไปใช้ได้ฟรีๆ แต่ก็จะขอเป็นสิ่งตอบแทนกลับคืนมาบ้างที่เขาพอให้ได้ เช่น ทุกวันศุกร์ให้เวลาแก่ทีมของเขาช่วยร่วมพัฒนา KnowledgeVolution หรือ ให้เป็นเงินอุดหนุนอนุเคราะห์ (Donation) หรือ ช่วยกันแปล KnowledgeVolution ให้เป็นภาษาต่างๆ เป็นต้นคะ

ขอขอบคุณท่านอาจารย์จันทวรรณ และคณะ...

  • ขอขอบพระคุณ Internet Thailand สำหรับการทำคุณประโยชน์สาธารณะครั้งใหญ่... สาธุ สาธุ สาธุ

ขอให้ท่านอาจารย์และคณะได้รับบริจาค servers, ระบบสายส่ง และระบบสนับสนุนอื่นๆ เพิ่มเติมโดยเร็วครับ...

  • ถ้า Go2Know มีระบบ "คำขอบคุณ (acknowledgement = กิตติกรรมประกาศ)" ด้านล่างสำหรับผู้บริจาคก็น่าจะช่วยให้ได้ทรัพยากรมาสนับสนุนเพิ่มขึ้นในระยะยาว...

ขอบคุณอาจารย์หมอวัลลภคะ

ตอนนี้หัวใจยังเป็นนักสู้คะ ยังสนุกกับ Gotoknow คะ

และยังเชื่อว่าในศักยภาพของทีมงานคะ

และยังเชื่อในน้ำใจของคนไทยคะ

ค่อยเป็นค่อยไป แก้ไขกันไป แล้วก็จะค่อยๆ หาผู้อุปถัมภ์ร่วมคะ ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท