ความรัก..กับ..รองเท้า


..วันนี้คุณได้เจอรองเท้าที่คุณคิดว่าเหมาะกับคุณที่สุดหรือยัง....
นิยามความรักของคุณคืออะไร ส่วนของเรา...ความรัก ก็เหมือนกับรองเท้า รองเท้าแตะส่วนมากขายตามร้านทั่วไป ดังนั้นเวลาเราไปเห็นก็ไม่เคยจะนึกสนใจ มีคนเสนอขายให้ราคาถูกๆ ก็ไม่เคยคิดจะซื้อ แต่พอจำเป็นเข้าจริงๆ ก็ต้องไปซื้อมาแก้ขัดก่อนอยู่ดี  รองเท้าบางคู่ใส่ใหม่ๆ อาจรู้สึกสบาย แต่ถ้าใส่นานๆ เข้า อาจจะรู้สึกว่ารองเท้าคู่นี้ไม่เหมาะกับเรา อยากจะถอดทิ้งเสียเหลือเกิน  รองเท้าบางคู่ลองใส่ที่ร้านแล้ว รู้สึกแปลกๆ อาจมีบ้างที่คับไป หรือ หลวมไป แต่ใครจะรู้ว่าบางทีพอใส่ไปซักพัก หนังอาจจะขยายพอดีกับเท้าของเรา จนรู้สึกว่าดีเหลือเกินที่ตอนนั้นตัดสินใจเลือกคู่นี้  รองเท้าบางคู่ดูภายนอกอาจตลก แต่รู้มั๊ยว่าบางทีเมื่อมันมาอยู่คู่กับเท้าของเรา อาจจะทำให้ทั้งเท้าของเราและรองเท้าดูดีผิดหูผิดตาไป ส่วนรองเท้าคู่ไหนที่เห็นคนอื่นใส่แล้วดูดี ก็ไม่แน่เสมอไปว่ามาอยู่กับเราแล้ว จะดีเหมือนอยู่กับคนอื่น  ....เคยเจอมั๊ย...ใครที่มีรองเท้ามากมายเกินความจำเป็น เขาเหล่านั้นก็คงจะไม่รู้ว่าคู่ไหนเป็นคู่โปรด ตราบเมื่อเค้าได้เสียรองเท้าคู่นั้นไป ซึ่งมันก็อาจจะสายไปเสียแล้วที่จะทวงคืน ....  แล้วรองเท้าตามโรงแรมล่ะ รองเท้าสาธารณะเหล่านั้นที่ได้ผ่านเท้าของผู้คนมามากมาย บางคู่อาจยังใหม่ บางคู่อาจดูโทรม ส่วนบางคู่อาจจะนำพาโรคมาสู่ผู้ที่ใส่  แต่รองเท้าสาธารณะเหล่านี้ มีความเหมือนกันอยู่อย่างนึงคือ ยากมากที่จะมีคนมาขอซื้อเป็นเจ้าของ หรือแทบจะไม่มีเลย นอกเสียจากซื้อไว้ดูเล่น ซึ่งก็จะไม่มีทางได้สัมผัสกับ ความรักระหว่างเจ้าของกับรองเท้า ...เฮ้อ...น่าสงสาร.... ...  รองเท้าที่เหมาะกับเราหาไม่ยาก และไม่ง่าย แต่ถ้าเดินไปแล้วเจอคู่ที่ถูกใจ อยากบอกว่า ให้รีบตัดสินใจซื้อ ก่อนที่จะถูกคนอื่นมาชิงตัดหน้าไปก่อน ซึ่งรองเท้าคู่นั้น อาจจะเป็นคู่เดียวในโลก ที่เหมาะกับเรามากที่สุดก็ได้ ส่วนรองเท้าบางคู่ที่ไม่เหมาะกับเรา ใส่แล้วไม่รู้สึกสบาย ขอแนะนำว่าอย่าพยายามใส่ต่อไปอีกเลย มีแต่จะทำให้เราทรมาน เพราะในที่สุดเราก็ต้องโยนมันทิ้งไปอยู่ดี  ..รองเท้าสมัยใหม่ ดูแล้วกิ๋บเก๋ แต่รองเท้าสมัยเก่าใส่แล้วก็ดูดีไปอีกแบบ จะสมัยไหนก็ช่าง ขอให้ใส่แล้วสบายที่สุด แล้วเมื่อเจอแล้วจงใส่มันอย่างทนุถนอม จะได้อยู่กับเราไปนานเท่านาน  แต่ที่แน่ๆ คุณจะไม่มีวันได้รู้หรอกว่ารองเท้าคู่ไหนเหมาะกับคุณที่สุด จนเมื่อคุณได้ลองใส่มันเท่านั้น ...  ..วันนี้คุณได้เจอรองเท้าที่คุณคิดว่าเหมาะกับคุณที่สุดหรือยัง.... พยายามเสาะหาต่อไปเถอะ เราเชื่อว่าซักวันคุณจะได้เจอรองเท้าคู่ที่ดีที่สุดสำหรับคุณอย่างแน่นอน...   ...อย่าเลยนะ...อย่าพยายามเดินเท้าเปล่าเลย เพราะบนถนนมีสิ่งที่เป็นอันตรายต่อเท้าของคุณมากมาย หารองเท้าสักคู่มาใส่ป้องกันก่อนดีกว่า แม้ว่าคู่นั้นอาจจะยังไม่ใช่คู่ที่ดีที่สุดสำหรับคุณก็ตาม....  
หมายเลขบันทึก: 35896เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2006 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เอาความรักมาเปรียบเทียบกับรองเท้าผมว่าไม่ใกล้เคียงเลย  ต้องเปรียบรองเท้ากับคู่ครองสิ ถึงจะถูก ในบทความของคุณPAM ต้องเปรียบรองเท้าให้เป็นผู้ชายคนหนึ่ง(ถ้าคุณ PAM เป็นผู้หญิง ถ้าคุณPAMเป็นผู้ชายรองเท้าต้องเป็นผู้หญิง  หรือถ้าเป็นทอม เป็นดี้ ก็ว่ากันไป)  คุณPAMกำลังจะให้ผู้ชายคนนั้นเป็นรองเท้า?  ถึงจะถูก   คุณPAMคิดว่ารองเท้าคู่นั้นสวย/เหมาะก็ตัดสินใจเถอะครับ  เดี๋ยววันหลังรองเท้าคู่นั้นคนอื่นจะซื้อเอาไปเสียก่อน  เหลือคู่เก่าๆ หรือคู่ที่ใช้แล้ว(รองเท้ามือสอง)  คงไม่เหมือนรองเท้าคู่ใหม่นะครับ  มีโอกาสจะพูดถึงคนทุกคนไม่ได้มีรองเท้าคู่เดียวอีก  ถ้าเป็นเช่นนั้นคงยุ่งนะครับ 
พี่ชนันท์ เมาป่าวเนี่ย PAM น่ะ ลูกพี่จิ๊บต่างหากค่ะ
ไม่เมา  รู้แล้วแหละ  นามแฝงPAN ครับ  ขอแก้ไขครับ ไม่ใช่PAMครับ
เคยอ่าน fwd mail ที่เปรียบความรักเหมือนโต๊ะกับเก้าอี้ค่ะ  เท่าที่จำได้คร่าวๆ เค้าบอกว่าถ้าเปรียบโต๊ะเป็นผู้ชายและเก้าอี้เป็นผู้หญิง  ให้เป็นเหมือนโต๊ะเขียนหนังสือที่มีขนาดเหมาะสมเข้าชุดกัน ซึ่งไม่ใหญ่โตมากมายแต่เห็นแล้วมีความอบอุ่นอยู่ภายในบ้าน  ถ้าเป็นโต๊ะทานข้าวที่ใหญ่เกินไปอาจต้องใช้เก้าอี้หลายตัว  หรือหากเป็นโต๊ะ/เก้าอี้ที่มีล้อเลื่อน ก็จะหาหลักแหล่งที่แน่นอนไม่ค่อยได้ เหมือนคนที่เปลี่ยนคู่อยู่เสมอไม่รู้จักหยุด   และหากเป็นโซฟารับแขกที่มีคนมาใช้บริการมากมาย  เปลี่ยนไปมาไม่ซ้ำหน้า ก็จะหาคู่ที่แท้จริงไม่เจอเสียทีเช่นกัน  คิดว่าเป็นการเปรียบเทียบที่พอเห็นภาพเหมือนกันนะคะ สำหรับรายละเอียดถ้าเจออีกครั้งจะนำมาฝากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท