หัวข้อ CAI (ผู้ใหญ่)


การจัดสวนถาด

เมื่อคุณก้าวเข้าไปในบ้าน และพบว่ามีดอกไม้สีสวย ใบไม้สีสด ถูกจัดวางไว้ ณ ที่ใดที่หนึ่งอย่างสวยงามและชวนมอง คุณคงจะรู้สึกในทันทีว่าคุณได้เข้าไปสู่บ้านที่เต็มไปด้วยความสวยงาม ความสุข ความสดชื่น พร้อมกันนั้นยังช่วยให้มีความมั่นใจว่า คุณจะได้รับการต้อนรับอันแสนอบอุ่นอีกด้วย ดังคำกล่าวที่ติดปากของชาวยุโรบ ซึ่งนำมาเปรียบเทียบให้เห็นความสำคัญของดอกไม้ใบหญ้า คำกล่าวนั้นคือ "จงให้ดอกไม้เป็นผู้ต้อนรับที่สามารถแสดงความปิติยินดีและน้ำใจไมตรีของคุณอย่างที่แขกจะต้องซาบซึ่งใจ โดยคุณไม่จำเป็นต้องกล่าวถ้อยคำใดๆ เลย"

เราจะเห็นได้ว่า การจัดดอกไม้ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันของทุกคนหาน้อยไม่ และมีคุณค่าอันสำคัญจำเป็นต่อชีวิต เพราะนอกจากมีกินแล้ว เรายังต้องการความสุขทางใจอีกด้วย การรู้จักนำเอาความงามของดอกไม้ใบหญ้ามาใช้เพื่อประโยชน์แห่งความสุขนั้น เป็นที่นิยมและมีมานานนับแต่โบราณกาล และยิ่งโลกมีความเจริญทางวัตถุมากขึ้นเพียงใด ความงามอันเกิดจากธรรมชาติเช่นดอกไม้ ก็ยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากขึ้นเป็นเงาตามตัว จำนวนผู้คนที่นิยมการจัดดอกไม้ก็ได้เพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ จนกระทั้งการจัดดอกไม้ได้กลายเป็นศิลปและวิชาการแขนงหนึ่ง


การจัดสวนถาด เป็นเสมือนสื่อกลางให้เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น  นอกจากความสวยงามแล้วยังทำให้จิตใจของเราสงบและผ่อนคลาย  การที่เราได้ลงมือจัดสวนด้วยตัวเอง ถือเป็นกิจกรรมยามว่างที่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์  และที่สำคัญที่สุดคือได้ความภาคภูมิใจกับผลงานสวนสวย ที่จัดด้วยฝีมือเราเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจและเหมาะกับการเรียนรู้ในวัยผู้ใหญ่

น.ส.จารุวรรณ  ศุขเจริญ  48071200
น.ส.ธาริณี  นภาวรรณกุล 48071316
นายจาตุวัฒน์  ลี้ตระกูล  48071194

หมายเลขบันทึก: 35832เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2006 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น่าสนใจเหมือนกันครับ การทำสวนถาด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท