มองข้ามจุดเล็ก ๆ แต่มีความสำคัญ


บางครั้งเราอาจเผลอละเลยหรือมองข้ามจุดเล็ก ๆ แต่สำคัญไปได้

บันทึกนี้ขอเขียนถึงคุณโอ๋ (อโณ) จากที่เมื่อวานนี้ช่วงบ่ายพี่โอ๋ได้ถามผู้เขียนว่า "วันนี้สังเกตุเห็นอะไรมั๊ย ?"  ผู้เขียนก็ยังรู้สึกเลิ่กลั่ก ๆ นึกในใจ "เอ๊ะ ! มีอะไรที่ผ่านสายตาเราไปบ้าง" ก็เลยมองไปรอบ ๆ  ตัว ก็เห็น Tube Balance ที่ถูกทำขึ้นใหม่ ก็เลยรีบตอบไป " Tube balance ใช่มั๊ยค๊ะ"

  Little1

แต่ยังเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้องเท่าไรนัก เพราะยังมีอีกก็คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ตรงตำแหน่งรับสิ่งส่งตรวจ ซึ่งได้ถูกจัดเปลี่ยนการวาง position ใหม่ทั้งชุด จนแทบไม่เห็นเค้าเดิม ซึ่งพี่โอ๋รู้สึกเป็นผลงานที่ถูกใจ และภูมิใจนำเสนอมาก ๆ   (แต่ทำไมเราไม่สังเกตุเห็นน๊ะ ทั้ง ๆ ที่ช่วงเช้าตัวเองก็ยังมาแวะ ๆ เวียน  ๆแถวนั้นอยู่เลย ) ...Little2 คอมพิวเตอร์ที่จุดรับสิ่งส่งตรวจหลังจากจัดใหม่แล้ว

พี่โอ๋เล่าให้ฟังว่าเป็นความลำบากและปัญหาของพี่เขาทุกครั้ง เวลาที่พี่เขาจะมาเปิดเครื่องคอมรับสิ่งส่งตรวจ โดยจะต้องเปิด UPS ที่เคาน์เตอร์ด้านหนึ่ง แล้วต้องเดินอ้อมเคาน์เตอร์ไปอีกด้านหนึ่งเพื่อกดเปิดสวิทซ์ที่เครื่องคอม เป็นประจำทุกครั้ง (อันที่จริงไม่ใช่เพียงแต่พี่โอ๋หรอก ผู้เขียนสังเกตุเห็นใครต่อใคร ไม่ว่าจะเป็นพี่ผอบ พี่บุญเลิศ หรือ คนอื่น ๆ ก็ต้องเดินอ้อมเคาน์เตอร์เกือบทุกคน ยกเว้นก็แต่ว่ามือจะยาวแล้วใช้วิธีงม ๆ กดปุ่มสวิทซ์อย่างผู้เขียน บางครั้งถ้างม ๆ แล้วไม่ได้สักที ก็ต้องเดินอ้อมไปกดปุ่มเหมือนกัน)

หลังจากตัวเองฟังพี่เขาพูดเสร็จ ก็เห็นด้วยน๊ะทำไมเราทำกันมาตั้งนานไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงกันเลย ที่จริงกันก็แค่ปรับเปลี่ยน Position เท่านั้นเองแต่ผลที่ได้ คือลดเวลาและพลังงานที่สูญเปล่า.....

จริง ๆ แล้วก็ยังมีอีกหลายจุดน๊ะ ที่เราทำอะไรซ้ำซ้อนกันอยู่ นี่ก็เป็นตัวอย่างให้เราเห็นว่าบางครั้งเราอาจเผลอละเลยหรือมองข้ามจุดเล็ก ๆ แต่สำคัญไปได้

 

หมายเลขบันทึก: 35790เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2006 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คุณศิริคะ  ...รูปในบันทึกไม่ปรากฏค่ะ   ที่บันทึกเรื่อง ตามรอยพอเพียง1: เรียนรู้และแบ่งปัน   ก็เหมือนกันค่ะ  สงสัยว่าจะไม่ได้ load ขึ้น web  

ขอบคุณคุณ nidnoi ค่ะ แก้ไขแล้ว เป็นเพราะตัวเองไปซ่อนรูปเอาไว้ เข้าใจว่าแม้ซ่อนแล้ว เรา copy รูปแล้วก็จะ show เหมือนกัน เพราะตัวเองเข้า login ก่อนทุกครั้ง ตัวเองจึงได้เห็นภาพอยู่คนเดียว

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท