รณรงค์ประหยัดการใช้ทรัพยากรของชาติ


รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เธอตาย (ตายแหน่ ตายแหน่)

            วันก่อน เขียนเรื่องประหยัดที่เก็บเอกสาร  ได้รับกำลังใจ และ การแลกเปลี่ยนกับพี่เม่ย  กอปรกับเพิ่งนึกได้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ลืมเขียนอีกเรื่องที่เกี่ยวเนื่องคือ

            ก่อน print เอกสาร ไม่ว่าเป็นไฟล์เอกสารที่ได้รับมา หรือ ไฟล์ที่พิมพ์เอง  โปรดสละเวลาสักนิด ดูที่ Print Preview ว่า มีตัวอักษร 2-3 บรรทัดถูกปัดไปอยู่เดียวดายในหน้ากระดาษถัดไปหรือไม่  ถ้าใช่ โปรดเรียกพวกเขามาอยู่รวมกลุ่มกับพรรคพวกดีกว่า เช่น

            ไฟล์ข้อมูล มี 7 หน้า โดย 6 หน้า บรรจุตัวอักษรเต็มหน้า ส่วนหน้าที่ 7 มีตัวอักษรอยู่เพียว 2-3 บรรทัด  น่าหวาดเสียวค่ะ เหมือนถูกปล่อยเกาะ  เก็บพวกเขากลับมาเถิด รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เธอตาย (ตายแหน่ ตายแหน่)  โดยการไปที่ Page Setup แล้วตั้งค่าหน้ากระดาษ (Margin) ที่ Top, Bottom, Left, Right  พวกที่ถูกปล่อยเกาะ ก็จะมารวมอยู่กับพวกๆ ได้แล้ว

             ลองคิดดูค่ะว่า ถ้าคนที่ได้รับไฟล์นี้มา แล้วไม่สนใจเปิดดู แต่ print เลย  หาก 60 คนทำเช่นนี้ เราเปลืองต้นไม้ของชาติไปอีก 60 ใบที่ถูกปล่อยเกาะ

             มาช่วยกันรณรงค์ประหยัดการใช้ทรัพยากรของชาติค่ะ

หมายเลขบันทึก: 35763เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2006 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
แหม...คุณแกบเขียนบันทึกนี้เหมือนกับมีตาทิพย์เชียวค่ะ 
  • เพราะวันนี้พี่เม่ยก็เพิ่งจะสอนน้องๆในหน่วยงาน ให้จัดรูปแบบเอกสารของรายงานภาระงานของแต่ละคน ที่ทำมาคนละ 3 หน้ากระดาษ แล้วหน้าที่สามเนี่ยมีเพียง 2 บรรทัดคือ ที่ว่างให้เซ็นชื่อ กับวงเล็บชื่อเต็มของแต่ละคน
  • พี่เม่ยใช้วิธีลบช่องว่างของบรรทัดที่ไม่จำเป็นออกบ้าง  ตัดคำในประโยคเพื่อให้ลดจำนวนบรรทัดได้บ้าง สอนไปก็บ่นไปว่า ลองคิดดูซี่ คนละหนึ่งแผ่น สิบคนก็สิบแผ่น...ทำกันบ่อยๆก็หมดเป็นรีมนั้นแหล่ะ
  • บอกแล้วไงคะ....ว่าไม่ใช่นักเอกสาร แต่เป็นนักประหยัดมัธยัสถ์อย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณ คุณแกบค่ะ
ดูซิว่าจริงๆตัวเองก็ทำอยู่แล้วเป็นนิสัยเลยว่าจะตรวจสอบจาก print preview เสมอว่ามีกี่หน้า ขยายได้กว้างที่สุดทั้งบนล่างซ้ายขวาเท่าไหร่ และจะพยายาม justify เพื่อให้ไม่มีมีที่เหลือตามขอบขวามากเกินไป ก่อนที่จะสั่งพิมพ์อะไร และถ้าทำได้จะพยายามพิมพ์แบบ 2 หน้าเสมอ แต่ไม่เคยคิดจะเอามาชักชวนให้คนอื่นทำบ้างเลย

ความจริงถ้าทำอย่างนั้นแล้วเล่าให้คนอื่นฟัง แม้จะหาแนวร่วมได้เพียงคนเดียวก็ยังคุ้มเลยนะคะ นี่คุณแกบหาแนวร่วมได้กว้างขวางทั้ง GotoKnow เลย เยี่ยมจริงๆค่ะ

สุปราณี (แกบ) จริยะพร

ขอขอบคุณแนวร่วมทั้งสองสาวค่ะ (ม่ายช่ายหน้าม้านะคะ เพราะงามทั้งคู่ค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท