ครูจุ่น
นาย พงษ์ศักดิ์ อัครปรีชากุล

สถิติการวิจัยเบื้องต้น


ถึงเพื่อสมาชิก  บางท่านอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการแนะนำเพื่อครูที่จะทำวิจัย  ผมเลยลิงค์ความรู้เกี่ยวกับการวิจัยเบื้องต้นไว้  เพื่อการเริ่มศึกษาระเบียบการทำวิจัยและสถิติเบื้องต้น  ครับ

 

ตรงนี้ครับ  http://www.ssru.ac.th/athovicha_web/st_res.html

หมายเลขบันทึก: 35719เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2006 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

วิจัยในประเทศไทยนี่น่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหนครับ

......

นายวีระศักดิ์ นางาม

งานวิจัยปฎิบัติการของผู้บริหารสถานศึกษา

ตอบคุณวีระศักดิ์

งานวิจัยในประเทศโดยส่วนใหญ่น่าเชื่อถือครับ แต่เราต้องอ่านบทสรุป(บทที่ห้า)ให้ดี ว่า เขาเขียนข้อมูลที่ได้นั้นทำให้สามารถใช้ได้โดยไม่ขึ้นกับกาลเทศะหรือไม่? การเขียนที่ข้ามพ้นกาลเทศะนั้นฝรั่งเขาเรียกว่า Transcendental คือการสรุปความที่ได้จากข้อมูลภายนอก Exitential ซึ่งจะเป็นจริงตามข้อมูลจริงที่ศึกษาตรงหน้า(เป็นการสรุปตามข้อมูลที่เก็บมาจากขอบเขตจำกัดของการวิจัย เช่นสถานที่ (space) ช่วงเวลาที่ทำวิจัย (Time)แล้วนำมาประมวลวิเคราะห์และสรุป) บทสรุปมันจะเป็นจริงได้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่และเวลาเดียวกันเท่านั้น เมื่อกาลเทศะเปลี่ยน ข้อสรุปที่สรุปได้อาจจะไม่จริงก็ได้

วิธีที่จะสึกษาว่างานวิจัยในประเทศไทย เชื่อถือได้หรือไม่นั้น ต้องดูที่การเขียนบทสรุปว่าเขาเขียนบทสรุปที่ Transcendental ให้ข้ามกาลเทศะสามารถใช้ข้อสรุปได้ตลอดไปหรือไม่????

ถ้าจะใช้อ้างอิงกับบทสรุปที่เป็นความจริงปรากฏที่เป็น Exitential ก็ต้องอ้างอิงตามกาล เวลานั้น ๆ ซึ่งอาจจะเป็นข้อสงสัยในช่วงเวลาที่เราทำการศึกษาก็เป็นได้ จึงจำเป็นต้องฝึกการอ่านงานวิจัยให้มากครับ

ครูจุ่น

ผมลืมไป งานวิจัยบางส่วนอาจารย์ลองดาวน์โหลดแล้วศึกษาดูนะครับ อาจจะเป็นประโยชน์กับอาจารย์

http://service.nso.go.th/nso/nsopublish/download/docdown.html

ครูจุ่น

ขอโทษ ผมให้ลิงค์ผิด ที่ถูกอยู่ด้านล่างครับ

http://library.rru.ac.th/arit/upload/thesis/file/

ครูจุ่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท