รวมพลคนเขียน blog มอ.(ตอน 1)


blog กับการพัฒนาองค์กร ฝึกฝน เรียนรู้ พยายาม พัฒนาตนเองเพื่อถ่ายทอดสู่ผู้อื่น

                       23 มิย.49   รวมพลคนเขียน blog ครั้งที่ 1  "blog ขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างไร"
ดิฉันขอทำหน้าที่เล่าให้คนที่ไม่ได้ร่วมในวันนั้น รู้ว่าเราคุยอะไรกัน เริ่มต้นด้วยการสะท้อนหลากหลายความสนใจที่จะเข้ามาร่วมวงใน gotoknow.org  

"เห็นคนข้างโต๊ะเมาส์สนทนากัน ตัวเองไม่รู้เรื่องก็ลองเข้าไป"

"มีเพื่อนแนะนำให้อ่านดูเริ่มเขียนเล่นๆ แบบเขียนเรื่อย ๆ "

"เขียนเพื่อความเก็บไว้เป็นแหล่งรวมงานกำลังเรียน ป.โท" 

"เข้ามาเพราะคำว่า "ทานปัญญา" มาร่วมสร้าวคลังความรู้ของประเทศไทย"

"ได้ยินมาจากเวที ที่ อ.จันทวรรณ บรรยาย ลองเข้ามาอ่านติดใจข้อเขียนอ่านไปเรื่อยๆ คิดว่าแบบนี้เราเองน่าจะเล่าได้เพราะเป็นเรื่องเล่าจากประสบการณ์จากการทำงาน" 

"วันหนึ่งจึงลองเล่าดู เกิดสายสัมพันธ์จากการให้ความเห็นให้กำลังใจกัน ตลอดเวลาเลยเป็นพันธะว่าเรามีคนคอยติดตามอ่านจึงต้องเขียนออกมาเรื่อยๆ"

"พี่ที่ทำงานเขาอยากเล่าแต่พิมพ์ไม่เป็นจึงเล่าให้เราเขียน เพื่อนอ่าน ให้ความเห็นต่อยอดเป็นความภูมิใจรู้ว่าประสบการณ์ที่เกิดจากการทำงานการจดจำของเรา เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น" 

 "อยากเรียนรู้และใช้ blog เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนในชุมชนที่ก่อตั้ง"

"ฝึกให้คนในหน่วยเล่าเรื่องจากการทำงานเห็นความสำคัญของการสังเกตการลำดับความคิด ถ่ายทอดสู่คนอื่น เล่าเรื่องความภูมิใจในแต่ละวัน จากการทำงาน"

"เป็นน้องใหม่อยากมาฟังว่าจะนำไปใช้ในการสื่อสารในชุมชนได้อย่างไร" 

"สนใจจะนำไปใช้กับการเรียนการสอน ผมสอนนักศึกษากลุ่มเล็กๆ จะให้เด็กมีที่เข้าไปอ่านความคิด เรียนรู้วิธีคิด ของคนที่หลากหลาย"
 

               เป็นแง่มุมต่างๆ เริ่มต้นพูดคุย ในวันนั้น  ดิฉันเห็นความต่างของคนในองค์กรต่อการตอบสนอง gotoknow  ที่เราพยายามส่งเสริมให้ใช้ถ่ายทอดแลกเปลี่ยน ต่อยอด ในสังคม มอ.ของเรา แต่สิ่งที่เป็นจุดร่วมกัน คือความปารถนาปราถนาดีที่จะพยายามจัดลำดับความคิดตนเองเพื่อการถ่ายทอดแลกเปลี่ยน หรือต่อยอด เริ่มต้นที่ตัวเองด้วยการ "ฝึกฝน" "เรียนรู้" "พยายาม" "พัฒนา" เพื่อให้ใช้เครื่องมือ (blog) นี้สื่อสารสิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์สู่ผู้อื่น ในระหว่างทางเกิดมิติความสัมพันธ์การยอมรับความเป็นตัวตนของคนอื่น"พี่เม่ย"พูดว่า "การได้ติดตามอ่าน blog ของเพื่อนร่วมงานทำให้เรารู้จักในความเป็นตัวตนของเขา มุมมองที่เราไม่เคยรู้มาก่อนทำให้ เราเปิดใจรับ"
 อ.ปารมี ช่วยเติมเติม
 "บันทึกใน blog สามารถสะท้อนปัญหาในที่ทำงานได้อย่างสร้างสรรค์ สิ่งที่เขาเล่าคือเรื่องงานเหตการณ์ที่เกิดขึ้นมันพัวพันกันในหน่วยงาน บังเอิญเขาเล่าว่าติดขัดอะไรตรงไหน พร้อมเสนอทางออกมาเรียบร้อยก็เป็นการ เห็นกันทั้งสองมุมพร้อมช่วยเชื่อมโยงเรื่องเล่าของ"คุณศิริ"ที่เล่าว่า "พี่คนนึงที่ทำงานเป็นคนเล่า ดิฉันพิมพ์ให้ นั่งช่วยกันหน้าจอ นั่นเป็นบรรยากาศ ให้เห็นว่าเป็นการใช้ blog เพื่อการพัฒนาองค์กรโดยแท้ เกิดสัมพันธภาพในหน่วยงาน ใช้ความถนัดของแต่ละคนที่แตกต่าง เติมเติมกัน ทำให้เกิดการยอมรับกันเป็นผลงานขององค์กร  คร่าว ๆเป็นบรรยากาศการพูดคุยในวันนั้นค่ะ เกิดจากหลายๆ มุมมมองที่ช่วยกันเติมเต็ม เรื่องเล่าเร้าพลังที่เติมสีสรรในวันนั้นขอยกให้ "พี่จุด" ซึ่ง อ.ปารมี ได้กรุณาเล่าไว้อย่างครบถ้วนทุกประการแล้วค่ะ  (click) 

หมายเลขบันทึก: 35717เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2006 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
พี่เม่ยพบแล้ว...สุดยอดแห่งคุณลิขิต....ผู้นี้นี่เอง!

รู้สึกดีใจจังที่วันนั้นได้มีโอกาสเข้าร่วม รวมพลคนเขียน Blog ตอนแรกลังเลว่าจะไปหรือไม่ไป เพราะตัวเองปฏิบัติภาระงานในจุดตรวจวิเคราะห์การทดสอบที่ค่อนข้างยุ่งและเหนื่อยมาก  เผอิญว่าน้องอ๋งติดค้างรับฝากงานอยู่ ก็เลยฝากน้องให้ทำงานแทน  ตอนนี้รู้สึกโชคดีมาก  ๆ ที่ได้ไป ขอบคุณที่เชิญน๊ะค๊ะ

เก็บรายละเอียดได้ดีเยี่ยมค่ะ รับประกันโดยคนที่อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งค่ะ ขอให้มีหลายๆตอนนะคะ จะตาม...มาเชียร์

เอารูปตอนคุณเมตตากำลังเกริ่นๆคุยก่อนเปิดงานมาฝากด้วยค่ะ

Psubloggermeeting1

  • เพิ่งตามมาพบครับผม
  • ขอบคุณครับ
บันทึกนี้ ช่วยเติมเต็ม แก่น ที่ได้ในการพูดคุยในวันนั้นได้อย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ
อ่านตอน 2 แล้วติดใจ จึงตาม Link มาอ่านอีก อ่านแล้วยิ่งได้ประโยชน์ ขอบคุณมากครับ .. (click)อันเป็น Link ท้ายสุด ก็ได้ตามไปเก็บเกี่ยวสาระที่เป็นประโยชน์มาแล้ว ขอบคุณอีกครั้งครับ ขอบคุณบ่อยเพราะใจมันสั่ง อย่าว่าเลยครับ และขออนุญาตนำข้อมูล โดยเฉพาะ Quotation ทั้งหลาย ไปใช้ขยายผลให้เกิดประโยชน์กว้างขึ้น คงไม่เป็นไรนะครับ .. ขอบคุณอีกครั้งด้วยการช่วยพิสูจน์อักษร .... คนข้างโต๊ะเมาส์กัน ... เขียนเพื่อความเก็บ ... มาร่วมสร้าวคลังความรู้ ... แบบนี้เราเองน่าจเล่าได้ ... เพราะเป็นเล่ากัน ... จะนำไปใช้ในการสื่สารชุมชน ... คือความปารถนาดี ... เติมสีสรร .
อีกนิดครับ .. เห็นด้วยกับพี่เม่ย .. วงเล็บ อย่างยิ่ง ด้วยครับ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท