ความประทับใจ..ของประชาชนคนหนึ่ง


ทำไมต้องให้ฟรี ดิฉันบอกว่าพระองค์เป็นแขกของในหลวง พระเจ้าแผ่นดินที่ดิฉันเคารพรักมาก เมื่อพระองค์มาเยือนประเทศไทย มาเป็นแขกของพระเจ้าแผ่นดิน ดิฉันก็ต้องต้อนรับให้ดีที่สุดเช่นกัน
         วันนี้ (วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2549) ดิฉันได้เช็ค e-mail ตามปกติและได้รับ forward mail มา เกี่ยวกับความประทับใจของพระราชอาคันตุกะที่เสด็จร่วมงานฉลองครองราชย์ 60 ปี  ซึ่งดิฉันอ่านแล้วมีความรู้ประทับใจตามไปด้วย ถึงแม้จะไม่ได้เป็นผู้ที่ไปประสบกับตัวเองก็ตามที อยากจะยกมาสักหนึ่งความประทับใจของแม่ค้าผลไม้ที่ได้รับเสด็จเจ้าชายแห่งลักเซมเบิร์ก ที่เสด็จฯ เยี่ยมชมตลาด ซึ่งแม่ค้าจะถวายผลไม้ (ทุเรียนและผลไม้อื่น ๆ) โดยไม่คิดเงิน แต่เจ้าชายฯ กลัวว่าแม่ค้าจะขาดทุน เพราะต้องซื้อเป็นจำนวนมาก” เท่านั้นแหละ เธอถึงยอมใจอ่อน ตัดใจขายทุเรียนให้พระองค์ท่านไป 4 กิโล ราคา 1 พันบาท แล้วก็แถมผลไม้อย่างอื่นให้ด้วย แม่ค้ารายนี้เล่าตอนนี้อย่างปลื้มสุดๆ อีกว่า “พระองค์ท่านถามดิฉันว่าทำไมต้องให้ฟรี ดิฉันบอกว่าพระองค์เป็นแขกของในหลวง พระเจ้าแผ่นดินที่ดิฉันเคารพรักมาก เมื่อพระองค์มาเยือนประเทศไทย มาเป็นแขกของพระเจ้าแผ่นดิน  ดิฉันก็ต้องต้อนรับให้ดีที่สุดเช่นกัน พอล่ามแปลให้ฟัง พระองค์ท่านก็ทรงยิ้มแย้ม“ หลังจากวันนี้ คุณพี่แม่ค้าก็มีเหตุระทึกใจเกิดขึ้น เพราะวันถัดมา จู่ๆ ก็มีโทรศัพท์ของบุคคลผู้ไม่คุ้นเคย โทรมาหา และบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสายสืบ สน.บางซื่อ พอรู้เท่านั้นแหละ คุณพี่แม่ค้าต๊กกะใจ “นึกว่าพูดอะไรออกไป” แต่ปรากฏว่า คุณพี่ตำรวจนายนั้น โทรมาบอกว่า  “คืนนั้นเจ้าชายทรงนอนไม่หลับ เพราะยังคิด และประทับใจในคำพูดที่ดิฉันมีต่อพระเจ้าแผ่นดิน และปลื้มใจที่มีประชาชนชาวไทยรักในหลวงมากมายขนาดนี้”
         และนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ดิฉันอ่านแล้วมีความรู้สึกประทับใจมาก ๆ จึงอยากนำมาร่วมแบ่งปันกับผู้อื่น ดีใจที่ได้เกิดเป็นคนไทยอยู่บนพื้นแผ่นดินไทยที่มีพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถและเป็นในหลวงที่ครองใจคนทั่วทั้งประเทศ
หมายเลขบันทึก: 35633เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2006 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท