สภาวการณ์ที่เกิดขึ้นใน m-learning


Emerging Issues in m-learning : Dr.-Ing, Robert J, Wierzbicki
     สภาวการณ์ที่เกิดขึ้นใน m-learning  จากงานวิจัยเรื่อง Emerging Issues in m-learning  ของ Dr.-Ing, Robert J, Wierzbicki  ในบทคัดย่อได้กล่าวถึง ประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือใน e-learning ก็คือ มันมีศักยภาพที่จะเพิ่มผลผลิตภายใต้ขอบเขตของการจัดการเรียนการสอนแบบ m-learning หรือ e-learning แบบ “ทุกที่ ทุกเวลา” สิ่งที่ต้องพิจารณาสำหรับ m-learning มีอยู่หลายประการโดยดูจากสภาวการณ์ด้านเทคโนโลยีและเรื่องที่จะทำการสอน ตลอดจนปัจจัยต่าง ๆ ของมนุษย์ที่จะมีอิทธิพลต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ e-learning และผลกระทบของปัจจัยเหล่านั้น บทความนี้จะแสดงถึงมุมมอในด้านข้อดีและข้อด้อยของ m-learning อธิบายสภาวการณ์ต่าง ๆ จากหลาย ๆ มุมมองและแนะนำทัศนะด้านการใช้เทคโนโลยีในอนาคต แนวทางการใช้ที่สดใสสำหรับ m-learning ในอนาคตได้รับการวางโครงร่างราวกับเป็นหนึ่งในแนวทางแห่งอนาคตที่ตรงจุดตรงประเด็นที่สุด

     krutuk เห็นว่าด้วยศักยภาพของเทคโนโลยีโทรศัพทท์มือถือในปัจจุบัน ย่อมก่อให้เกิดความเป็นไปได้ในการที่จะจัดให้มีการเรียนการสอนผ่านโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่นวัยเรียนในปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง  krutuk ยังต้องการคำชี้แนะจากเพื่อน ๆ นะคะ หวังว่าจะได้รับคำแนะนำดี ๆ นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #emerging#issues#สภาวการณ์
หมายเลขบันทึก: 35552เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2006 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  •  ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะครับที่ปัจจุบันนี้โทรศัพท์มือถือเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของเรา เรียกว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ก็ว่าได้
  • ถามว่าโทรศัพท์มือถือทำอะไรได้บ้าง สื่อสารทางเสียง สื่อสารทางข้อความสั้นๆ สื่อสารผ่านมีเดียเมจเสจ เข้าใช้เว็บ ใช้แว๊บ หรืออีเมล ดาวโหลดสารพัดดาวโหลด  แต่สิ่งเหล่านี้การได้มาต้องแลกด้วยค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น
  • ถามว่ากลุ่มผู้เรียนเหล่านี้จะเป็นใคร คงต้องเป็นคนที่มีสตังค์พอสมควร มีความสนใจในเทคโนโลยี
  • แต่ว่าแนวโน้มการเรียนด้วยวิธีนี้มาแน่
  • ที่ University of Auckland of Technology มีอาจารย์ท่านหนึ่งเก่งทาง e-learning ครับ
  •  Auckland University of Technology ใน New Zealand ครับ พิมพ์ผิด
ก่อนอื่นต้องขอบคุณท่านอาจารย์รุจโรจน์และขอตอบคำถามท่านอาจารย์รุจโรจน์นะคะ นักศึกษาที่จะอยู่ในกลุ่มทดลองในการเรียนแบบ m-learning ที่ krutuk จะทำเป็นผู้ที่มีงานทำแล้ว มาเรียนเพื่อเป็นการเพิ่มวุฒิทางการศึกษา ในระดับ ปวส. ซึ่งส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นประจำอยู่แล้วและในปัจจุบันราคาของโทรศัพท์มือถือก็ถูกลงมาก การเรียนแบบ m-learning ความสามารถโทรศัพท์ก็มีแค่ใช้ GPRS ได้เท่านั้น ซึ่งรุ่นใหม่ ๆ ก็มีระบบนี้หมดแล้ว

      krutuk หวังเป็นอย่างยิ่งนะคะว่าจะได้รับคำแนะนำดี ๆ จากท่านอาจารย์อีกค่ะ

ขอเรียนถามนิดนึงคะคุณ krutuk  คือนิวกำลังมองถึง ประเด็นที่ว่า ในมุมมองของคุณ krutuk  ในการนำการเรียนการสอนเข้าไปใช้ในโทรศัพท์ คุณ Krutuk ทำการ Focus ไปที่เทคโนโลยีที่ใช้ หรือเพียงต้องการแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยระบบโทรศัพท์คะ..??..คำถามคือ แล้วสิ่งใดคือสิ่งใหม่สำหรับงานวิจัยคะ..ขอบพระคุณคะ  ..ที่นิวถามเพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันคะ  ....หวังว่านิวคงไม่ถามคำถามที่ทำให้คุณ krutuk โกรธนิวนะคะ..นิวเรียนถามด้วยความเคารพจริง ๆ คะ..// จริง ๆ แล้วนิวก็โดนวิพากษ์เรื่องหัวข้อวิจัยเหมือนกันคะ..เหอ ๆ  ว่า สิ่งใดคือสิ่งใหม่สำหรับงานวิจัยของเรา และงานวิจัยของเราให้ประโยชน์อะไรบ้างคะ ????...ขอเรียนถามเท่านี้คะ  ขอบพระคุณคะ

..จริง ๆ แล้วงานวิจัยของนิวเอง ก็ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่คะ ?? นิวมี Concept ในหัวข้อวิจัย ดังนี้คะ  ซึ่งหัวข้อดังกล่าว ยังไม่ชัดเจนหรอกคะ  ?? เพียงแต่นิวอยากแลกเปลี่ยนมุมมองในงานวิจัยของนิว...ว่างานวิจัยของนิวเป็นแบบนี้ คุณ krutuk  มีข้อแนะนำอย่างไรคะ...ซึ่งในงานวิจัยของนิว...สิ่งที่จะได้มาคือ Engin  และ Algorithm ในการตอบสนองผู้เรียนให้สามารถเรียนได้ตามความต้องการของผู้เรียนเอง  โดยระบบ จะวิเคราะห์เนื้อหาแล้วส่งผล( Adaptive) ไปให้ผู้เรียนแต่ละคนตามระดับความรู้/ ความชอบหรือความสามารถของผู้เรียนแต่ละคน..(เพราะผู้เรียนแต่ละคนแตกต่างกันไงคะ  เป้าหมายการเรียนก็แตกต่างกัน..).เพราะฉะนั้นสิ่งที่ระบบจะต้องวิเคราะห์ก็จะประกอบไปด้วยหลาย ๆ อย่างเช่น   ความรู้พื้นฐาน  /  ความชอบ / สื่อต่างๆ  ที่ผู้เรียนจะเลือกใช้  ..และตัวระบบฯจะใช้ Algorithm เป็นตัวหยิบเนื้อหาออกไปให้กับผุ้เรียนแต่ละคนตามลักษณะของผู้เรียนแต่ละคน(ซึ่งมันคงไม่ใช่ IF Then Else ธรรมดา)   เพราะฉะนั้นจะต้องมีการเก็บฐานข้อมูลของผู้เรียนเอาไว้ เพื่อทำการ  Adaptive  เนื้อหาออกไป(ซึ่งมันจะต้องมีการ วน Loop เพื่อเก็บลักษณะของผู้เรียนจนแน่ใจ) จึงทำการ Adaptive เนื้อหาออกไป  ซึ่งจะทำให้  E-leaning  มีความเป็น  AI  มากขึ้นคะ....แต่ตอนนี้ยังไม่สรุปว่าจะเป็นอย่างไรต่อไปนะคะ..นี่คือแนวคิดจากการอ่านวิจัย  แล้วนำมาผสมผสานกันเป็นแนวคิดสำหรับงานวิจัยของนิวคะ....ซึ่งนิวกำลัง "ขายฝัน" อยู่คะ ตอนนี้  อิอิ...

ประเด็น m-leaning ส่งผลกระทบในปัจจุบันอย่างไรบ้างค่ะ

และจะมีวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท