AAR UKM3/48


ครั้งต่อ ๆ ไปอยากให้ตั้งวัตถุประสงค์และผลลัพธ์ของแต่ละครั้งให้ชัดเจน ออก (ร่าง) กำหนดการ (วางแผน) ล่วงหน้านาน ๆ และหาข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อทุกฝ่ายจะได้เตรียมตัวเข้าร่วมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

         หลังจาก UKM3/48 (1-4 ก.ย.48) ผมมีเรื่องตกค้างที่ยังไม่มีโอกาสเขียนเล่าผ่าน blog อยู่ค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องเก็บตกงานที่คั่งค้างระหว่างไม่อยู่หลายวัน และต้องเดินทางไปปฏิบัติงานอยู่นอกมหาวิทยาลัยเป็นส่วนใหญ่ เย็นวานนี้ (5 ก.ย.48) พบท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ที่สนามบินพิษณุโลก (ท่านกลับจากอุตรดิตถ์ ส่วนผมจะไปเชียงใหม่) ความจริงท่านต้องเดินทางมากกว่าผมมาก แต่ก็ยังคงมีเรื่องเล่าผ่าน blog สม่ำเสมอ อยากให้อาจารย์ช่วยเล่าวิธีการบริหารเวลาจังเลย

         รับปากกับท่านอาจารย์หมอจิตเจริญไว้ว่าจะจัดทำ AAR ของ UKM3 ทั้งระดับมหาวิทยาลัยและของแต่ละบุคคลส่งให้โดยเร็ว ของแต่ละบุคคลเห็นมีหลายคนเขียน AAR ผ่าน blog กันแล้ว ภายในสัปดาห์นี้ คงทำเสร็จกันทุกคน

         ก่อนเข้าร่วม UKM3 เราประชุมและตกลงกันก่อนแล้วว่า จะเขียน AAR ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 โดยแบ่งเป็น 3 ประเด็น คือ (1) ความภาคภูมิใจในการทำงานของตนเองที่นำไปเล่า (story telling) (2) ความประทับใจ หรือแรงบันดาลใจที่ได้จากการเข้าร่วม UKM3 และ(3) กลับมาแล้วจะปรับปรุงงานงานให้ดีขึ้นอย่างไร (passion plan) และขอให้ส่งที่หน่วยประกันฯ ภายในวันศุกร์ที่ 9 ก.ย.48

         หลังจากเข้าร่วม UKM3 ผมขอให้ทุกคนช่วยปรับหัวข้อการจัดทำ AAR ใหม่ จาก 3 หัวข้อเป็น 6 หัวข้อ ให้สอดคล้องกับที่อาจารย์หมอจิตเจริญชี้แจงระหว่างดำเนินกิจกรรม

         ต่อไปนี้คือ AAR ของผม และขออนุญาตใช้เป็น AAR ระดับมหาวิทยาลัยด้วยเลย ดังนี้ครับ

         (1) คาดหวังอะไร

           (1.1) ความคาดหวังทั่วไป (ภาพรวม) หวังจะได้เห็นประโยชน์ของการเวียนเป็นเจ้าภาพ UKM ทุก 3 เดือนตามที่ผมเคยเขียนไว้แล้วเมื่อ 10/08/2005 (Link)

           (1.2) ความคาดหวังเฉพาะครั้งนี้ ผมขออ้างอิงถึงการจัดคนเข้าร่วมจาก มน. ตามที่ผมแจ้งไว้เมื่อ 22/08/2005 (Link)

         โดยสรุปความคาดหวังเฉพาะครั้งนี้ คืออยากให้มีความต่อเนื่องในเรื่องวิจัย อยากให้ผู้เข้าร่วม UKM ครั้งแรก (การเงินการคลัง พัสดุ งานบุคคล) ประทับใจและเห็นประโยชน์ของ KM และอยากให้เกิด CoP ใหม่ ๆ ที่ยั่งยืน ทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและระหว่างมหาวิทยาลัย

         (2) ส่วนใดเกินความคาดหวัง

         ส่วนใหญ่ได้ตามความคาดหวัง ที่เกินคาดหวังคือ ได้สมาชิกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัย ได้ทบทวนหัวปลาของ UKM ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงจากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต

         (3) ส่วนที่น้อยกว่าความคาดหวัง

         เสียดายที่ตัวเองมีโอกาสน้อยไปนิด (เนื่องจากติดประชุมธุรการ UKM Network) ที่จะได้เข้าร่วมสังเกตการณ์กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากของจริง (ของสายสนับสนุน) ซึ่งได้รับทราบว่า บรรยากาศดีมาก เมื่อครั้ง UKM2/48 เรื่องวิจัยก็เช่นเดียวกัน คือผมพลาดโอกาสเข้ากลุ่ม ลปรร.กับรองอธิการด้านวิจัยจาก ม.อื่น ๆ เนื่องจากติดประชุมธุรการ UKM Network เช่นเดียวกัน (เป็นปัญหาเฉพาะตัวบุคคลครับ ไม่เกี่ยวกับระบบ)

         (4) ครั้งต่อไปควรปรับปรุงอะไร

         ครั้งต่อ ๆ ไปอยากให้ตั้งวัตถุประสงค์และผลลัพธ์ของแต่ละครั้งให้ชัดเจน ออก (ร่าง) กำหนดการ (วางแผน) ล่วงหน้านาน ๆ และหาข้อสรุปโดยเร็ว เพื่อทุกฝ่ายจะได้เตรียมตัวเข้าร่วมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

         (5) จะกลับไปทำอะไร

         ประสานงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อให้กิจกรรม UKM ดำเนินการต่อไปได้ด้วยดี

         (6) อื่น ๆ อยากบอกอีกครั้งว่า เจ้าภาพ (ศูนย์บริการวิชาการ ม.ขอนแก่น) มืออาชีพในการจัดประชุมทางวิชาการจริง ๆ ครับ
 
         วิบูลย์  วัฒนาธร

คำสำคัญ (Tags): #ukm#aar
หมายเลขบันทึก: 3542เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2005 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน ท่าน อ.วิบูลย์

   4th U_KM เรื่องบูรณาการคุณภาพ การจัดการความรู้ งานประจำ ครับ

JJ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท