ร้อนอย่างนี้เพาะเห็ดขอนขาว-ดำ ดีกว่า


เห็ดขอนขาว ทนร้อน และลดความเสี่ยงจากจากการทิ้งดอกของเห็ดอื่นๆในฤดูร้อน

    คาดการณ์ไว้แม่นพอควรแต่ต้นปีว่าปีนี้ ร้อนจัด และ แล้งนาน จึงได้นัดหมายให้กลุ่มเกษตรกรที่ทำเห็ดในเครือข่ายฯ ได้เพิ่มการทำการเพาะเห็ดขอนขาว เพราะทนร้อน และลดความเสี่ยงจากจากการทิ้งดอกของเห็ดอื่นๆ สำหรับห้วงเวลาที่แนะนำในการทำก้อนเห็ดขอนขาว-ดำ คือ ช่วง มกราคม-มีนาคม เพื่อให้ได้ดอก ห้วง เมษายน-มิถุนายน

ข้อได้เปรียบของการทำก้อนเห็ดดำในฤดูกาลนี้ คือ

-ความร้อนทำให้เส้นใยถูกกระตุ้นให้ออกดอกได้ไวขึ้น คือ 35-45 วัน ในขณะที่ในฤดูกาลอื่นๆ 45-60 วัน

-ขณะเดียวกันช่วงเวลาในการออกดอกแต่ละรุ่นก็สั้น กว่าการเพาะในห้วงหนาว หรือฝน เพียง 4-5 วัน แทนที่จะเป็น 10-15 วัน

-ที่สำคัญเห็ดขอนขาว-ดำ ก็ยังมีราคาสูง สูงกว่าเห็ดนางฟ้า-นางรม 2-3 เท่า  และเป็นที่ต้องการของตลาดเพราะเป็นต้นฤดูของเห็ดในธรรมชาติซึ่งมีน้อยเหลือเกิน ขณะเดียวกัน คนเหนือ อีสาน หรือ ท้องถิ่นทั่วไปมักนิยมรับประทานแกงเห็ดขอนขาว-ดำ กับยอดผัก-ไม้พื้นบ้านหลายชนิดที่แทงยอดช่วงนี้พอดี เช่น เสี้ยน(ชงโค) ผักหระ(ชะอม) ผักหวานป่า  เป็นต้น

เอารูปเห็ดขอนขาวในฤดูกาลนี้ของเกษตรกรมาฝากครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 354140เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ตอนนี้ปลูกเห็ดขอนขาวอยู่ แต่ดอกไม่ค่อยออกเท่าไหร อยากรู้วิธีกระตุ้นให้ออกดอกพร้อมๆ กันเป็นชุด

คุณอัม

ธรรมชาติของเห็ดเพาะเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ ชุดแรกๆมักออกดอกพร้อมๆกัน แต่หลังจากนั้นมักออกดอกตามความพร้อมของแต่ละก้อน สำหรับเห็ดนางฟ้า-นางรม ช่วยให้ออกดอกพร้อมกันมากขึ้นโดยการงดนำ หรือ เรียกว่าพักก้อนเป็นระยะ ส่วนเห็ดขอนขาวต่างไป การงดน้ำทำให้หน้าก้อนแห้ง และออกดอกยากขึ้น ผมเห็นว่าการให้น้ำปกตอทุกวัน แต่เน้นการควบคุอากาศในโรงเรือนให้เหมาะสม และเปิดโรงในตอนเช้า หรือ เย็นซัก ครึ่งชั่วโมง ก็จะช่วยให้ดอกเห็ดออกพร้อมกันขึ้นครับ

โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ

มาอ่านบันทึก ขอบคุณค่ะ  ขออนุญาตแสดงความเห็น  อิ อิ   ซื้อเห็ดเป็นประจำ จนสนิทกับแม่ค้าที่เขาเพาะเห็ดเอง  วันหนึ่งก็เลยคุยไปคุยมา ถามไปถามมา  ได้ความรู้มาว่า  เห็ดขอนขาวชอบอากาศร้อน  เห็ดนางฟ้าชอบอากาศเย็น  แม่ค้าบอกว่า เห็ดขอนขาวดูแลง่ายกว่าเห็ดนางฟ้า  เห็ดนางฟ้าที่อดน้ำและเพาะในที่ไม่เย็น ผลผลิตจะแข็งกระด้างไม่อร่อยเพราะแข็งไม่นุ่มค่ะ  อิ อิ    เคยปลูกต้นเสาวรส แล้วมีแต่ใบ จากนั้นก็ได้ความรู้มาว่า เป็นเพราะอากาศไม่หนาว  เคยถามร้านต้นไม้ที่ขายไม้ผลในกรุงเทพฯ ว่า ทำไมไม่ขายต้นลิ้นจี่  ได้คำตอบมาว่า ลิ้นจี่ที่ปลูกในที่อากาศไม่หนาว จะมีแต่ใบ   เมื่อเปรียบเทียบแล้ว  การออกของดอกเห็ด จึงขึ้นกับสายพันธุ์ และอากาศด้วยค่ะ  ทำให้นึกถึงว่า  กินผัก ผลไม้ อาหารตามฤดูกาล จะได้ของสด ราคาไม่แพง  มีคุณค่าทางอาหารเกือบเต็มร้อย  ที่ไม่เต็มร้อยเพราะจะมีเรื่องของสารพิษตกค้างเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยค่ะ  อิ อิ..    มีความสุขมากมาย มีสุขภาพแข็งแรงเสมอนะคะ  ()

สวัสดีค่ะ

แวะมาชม

พร้อมกับมาเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

^__^

ขอบคุณ คุณ นีมานันท์ และน้องเฟิร์น มากๆครับ

เรียนรู้รักเห็ดจากการกินเห็ดครับ ดีที่สุดคราบ

ขอบคุณค่ะ  มาอีกครั้งหนึ่งค่ะ   อิ อิ

ในสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อน  และร้อนมากขึ้นต่อเนื่องทุกๆ ปี  การปลูกเห็ดนางฟ้าที่ชอบอากาศเย็น จึงต้องมีต้นทุน.. การทำโรงเรือน.. เพิ่มมากขึ้น..  ที่แม่ค้าบอกมา เขาได้อธิบายแบบชาวบ้าน ที่แม้แต่บ้านที่พักอาศัย ก็เป็นแบบชาวบ้านที่อยู่กับธรรมชาติ ได้รับผลกระทบจากอากาศที่ค่อนข้างร้อนตามธรรมชาติด้วย  ชาวบ้านก็มีการอยู่แบบติดแอร์ด้วย  ก็ยิ่งทำให้ธรรมชาติของอากาศรอบๆ ร้อนมากขึ้นไปอีก  ดังนั้น แม่ค้าจึงพูดว่า ปลูกเห็ดขอนขาว ง่ายกว่าค่ะ

สำหรับผู้ที่ปลูกเห็ดนางฟ้าเป็นอาชีพ มักจะต้องทำโรงเรือนพิเศษกว่า เย็นกว่า  และอาจมีพ่นน้ำเย็นให้เห็ดด้วย  ถ้าไม่มีโรงเรือนแบบเย็นให้เห็ดนางฟ้า  ก็จะดูแลเห็ดนางฟ้ายากกว่าเห็ดขอนขาวค่ะ  ที่ว่ายากกว่าเป็นคำอธิบายของแม่ค้าที่ได้รับฟังมาแบบนี้ค่ะ   ()

เรียนถามคุณเจษฎา แล้วถ้าตอนหน้าหนาวเราจะปลูกเห็ดขอนขาวได้หรือเปล่า เพราะเห็นขอนขาวชอบอากาศร้อน

สวัสดีครับ คุณนีมานันท์ เป็นประสบการณ์จากแม่ค้าขายเห็ดที่ดีมากครับ ขอบคุณที่นำมาเล่าต่อกับคนรักเห็ดครับ

สวัสดีครับ คุณอ้น

ฤดูหนาวก็สามารถเพาะเห็ดขอนขาวได้เช่นกันครับ แต่ต้องทำโรงเรือนที่อุณหภูมิภายในอุ่นกว่าอุณหภูมิภายนอก คลุมพลาสติกครับ

สวัสดีค่ะ

มือใหม่สนใจจะเพาะเห็นค่ะแต่มีความจะกัดของพื้นที่จะใช้พื้นที่หลังบ้านพอจะทำได้ไม่ค่ะ อยากจะลองทดลองก่อนค่ะ มีพื้นที่ประมาณ 2-3 ตารางวาพอจะทำได้ไมค่ะ แล้วเขาใช้พื้นที่ประมาณเท่าไร และวิธีทำโรงเพาะควรจะทำเป็นลักษณะยังไงค่ะ และอยากขอข้อแนะนำในการเพาะด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎาคือหนูขอรบกวนเวลาพี่ช่วยตอบด้วยนะค่ะคือว่าหนูทำโครงการการปลูกเห็ดขอนขาวหนูอยากทราบความเป็นมาของเห็ดขอนขาวว่ามีที่มายังไงถ้าหากพี่รู้ช่วยตอบหนูด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณดา

พื้นที่ขนาดใหนก็ทำได้ครับ หากไม่มีพื้นที่ก็เพาะในโอ่ง เหมือนที่เห็นออกทีวีบ่อย หรือเพาะในห้องนำ หรือในถุงพลาสติกก็ยังได้ครับ

น่าสนใจจริงๆ

มีข้อสงสัยค่ะ

เสี้ยน(ชงโค)นี้หมายถึงต้นเสี้ยนที่เอามาดองกินกับน้ำพริก

หรือหมายถึงต้นชงโคที่มีดอกขาว หรือชมพู หรือแดงคะ

เพาะเห็ดในโอ่ง ทำอย่างไรคะ

การให้น้ำปกตอหมายถึงอะไรคะ

ขอบคุณค่ะ

 

เรียนสมาชิกทุกท่าน

มีความสนใจที่เพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริม เหมือนกัน ย่าน นิคมอุตสาหกรรม บางปู สมุทรปราการ

ประสบปัญหา เรื่องเห็ดขอนขาว เมื่อมีอากาศเย็นแล้ว เห็ด หยุดการเจริญเติบโต หรือให้ผลผลิตที่น้อยมาก

เพื่อสมาชิก มีคำแนะนำบ้างไหมค่ะ ? มือใหม่พึ่งจะหัดเลี้ยงค่ะ

สวัสดีคะ รบกวนหน่อยคะ พอดีลองซื้อเห็ดมาเพาะเล่นๆ เห็ดขอนขาว 13 ก้อน เริ่มซื้อวันที่2 (วันนี้ที่พิมพ์คือวันที่ 12)

ใช้เวลาเชิ้อเห็ดเดินจนในถุงเป็นสีขาวประมาณ 3 วัน วันที่4 แฟนหนูเขาก็เอาจุกที่เป็นสำลัแต่ที่คอบตรงปากถุงออก แล้วก็จากวันที่4-7 วันก็หยอดน้ำลงไปในถุงทุกวัน วันละครั้ง ครั้งละน้อยๆ สถานที่คือ 3วันแรกเอาใส่ในกล่องพลาสติกใสขุ่นเรียงแนวตั้งแล้วเอาถุงดำคลุม หลังจากนั้นจนถึงวันนี้ ย้ายมาไว้ที่บรรไดเรียงแนวนอนเอาถุงดำคลุม ลักษณะถุงตอนนี้ บางถุงยังขาวๆอยู่บ้าง แต่หลายถุงมันเป็นแถบสีน้ำตาลเข้มๆ

คือที่เพาะนี่ ไม่มีความรู้เรื่องการเพาะเลย แต่คนขายบอกว่า ให้ทำลักษณะประมาณนี้ ให้มันร้อนๆ โดยแสงนิดหน่อย น้ำไม่ต้องมาก (สงสัยเขาหลอกขาย เพราะเปนงานเกษตรวันสุดท้าย) แล้วก็เปิดเน็ทดู บางคนก็ว่าโดนแสงรดน้ำ บางคนก็ว่าไม่โดนแสงห้ามน้ำเข้าถุง หนูเลยไม่เข้าใจว่าทำถูกไหม ถ้าถูกต่อไปควรทำไง หรือ ถ้าไม่ถูกจะได้ทิ้งแล้วไปซื้อมาทำใหม่ให้ถูกต้อง ต้องทำโรงเรือนเป็นการเป็นงานเลยไหม หรือง่ายๆทำไงได้บ้าง ไม่ได้เพาะไว้ขาย เพาะเป็นกิจกรรมเสริมเล่น ไว้กินไว้แจกคะ รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณคะ

คุณหมูอ้วน.....

-รดน้ำต้องรดนอกถุง...รดเข้าไปในถุงก้อนเห็ดจะเน่า เส้นใยตายครับ

-ก้อนเห็ดกลายเป็นสีน้ำตาลแสดงว่าเส้นใยตาย อาจจะเกิดจากเส้นใยเน่าเพราะรดน้ำผิดวิธีอย่างที่บอก

-ก้อนเห็ดที่เส้นใยสีขาวที่เหลืออยู่เทน้ำออกจากก้อนเห็ด เก็บไว้ในที่ชื้น ๆเช่นห้องน้ำ...รดน้ำถุงเห็ด อาจได้ผลผลิตอยู่ครับ....

มีปัญหาการเลี้ยงเห็ดลองเปิดดูในบันทึกของผมเรื่องเก่าๆที่เขียนมาได้ครับ....

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท