สอบบรรจุครู กับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (1)


สอบบรรจุครู กับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (1)

สอบบรรจุครู กับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (1)

 

หลายๆ ครั้ง ของการสมัครสอบบรรจุครู มักจะได้ยินเสียงตัดพ้อต่อว่าจากผู้สมัครสอบมากมายหลายคน บ้างก็ว่า คุรุสภาหลอกให้เรียน แต่ได้ใบปฏิบัติการสอน , ก.ค.ศ. ออกกฎบ้าบออะไรกัน ทำให้เขาเสียสิทธิ์ในการสมัครสอบ สพท. ทำไมทำงาน 2 มาตรฐาน เหตุการณ์เหล่านี้วนเวียนอยู่อย่างนี้ตลอด ในช่วงหน้าสอบรรจุ

 

เรามาดูความเกี่ยวข้องกันก่อนนะคะ

 

1. “ คุรุสภา ”  เป็นผู้ดูแลมาตรฐานวิชาชีพ  ผู้ประสงค์จะเป็นครูทุกคน จะต้องกระทำตนเพื่อให้มีคุณสมบัติในการเป็นครู เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

 

2. หน่วยงานผู้รับผิดชอบในการสอบบรรจุครู อาทิ  สพฐ. , สอศ. ฯ เป็นต้น  จัดการให้มีการ “สอบบรรจุครู” เพื่อ ทำหน้าที่ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา

 

3. ก.ค.ศ.  ทำหน้าที่ในการ ออกข้อบังคับต่างๆ อันเกี่ยวเนื่องกับ วิทยาฐานะของครู อันหมายถึง งานด้านบุคคลากร (งานการเจ้าหน้าที่) รวมทั้ง คุณสมบัติในการสมัครสอบบรรจุเป็นครู

 

4. สกอ. ทำหน้าที่ดูแล ให้ หน่วยผลิตครู (มหาวิทยาลัย ฯ) ผลิตครูให้ตรงตามหลักสูตร

 

 หน่วยงานทั้งสี่ มีความเกี่ยวเนื่องกันโดยตลอด  แต่ ลักษณะการปฏิบัติต่างกันแน่นอน  ซึ่งจะยังไม่ลงรายละเอียด

 

มาดูกันเรื่องของ ว่าด้วยการสอบบรรจุ กับ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก่อน

 

กรณีเรื่องของการสอบบรรจุนี้ แน่นอนว่า ผู้ที่จะสอบบรรจุ ต้องมี “ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู”

แต่การสอบบรรจุ ประกอบด้วยสองส่วน คือ "วิชาเอก" + "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ"

ใครอยากสอบบรรจุ ไปสำรวจตนเองก่อนว่า 

 

ปริญญาตรีที่เรียบจบมาแล้วนั้น ก.ค.ศ. เขาเทียบให้สอบบรรจุในวิชาเอกอะไร

หมายเหตุ ในที่นี้ เรากำลังพูดถึง ผู้ที่จบปริญญาตรีอื่น  ส่วน ผู้ที่เรียนสายตรง สามารถเลือกสอบได้ตามวิชาเอกที่เราเรียนมาได้เลยนะคะ

เมื่อคุณพบว่าวิชาเอกที่คุณเรียนมานั้น 

1. เทียบวุฒิกับ ก.ค.ศ. แล้ว มีวิชาเอกเทียบเท่าให้คุณสอบบรรจุได้  = เช่นนี้ ให้คุณเข้าสู่กระบวนการเทียบโอน/ทดสอบความรู็ฯ ของคุรุสภา ให้ครบ 9 มาตรฐาน ต่อไปได้เลย

2. เทียบวุฒิกับ ก.ค.ศ. แล้ว ไม่มีวิชาเอกเทียบเท่าให้คุณสอบบรรจุ  =  อย่างนี้ คุณควรไปหาปริญญาตรีเรียนให้ตรงเอก ถ้าจะให้ดี ไหนๆ จะเรียนแล้ว ควรเรียนปริญญาตรีทางการศึกษาหลักสูตรใหม่ จะดีมาก 

ทั้งนี้ จงระลึกไว้ว่า ณ ปัจจุบัน(9 เมษายน 2556) ป.บัณฑิต ทุกสถาบัน ทุกแขนง มีมติให้ปิดไปแล้ว เมื่อ 19 สิงหาคม 2553 
เฉพาะโครงการพัฒนาครูฯ ที่กรมต้นสังกัดของผู้ที่เป็นครูอยู่แล้วเท่านั้น มีสิทธิที่จะขอหลักสูตร ป.บัณฑิตนี้ไปพัฒนาครูในสังกัดของตน  แต่กรณีทั่วไป ยุติโดยสิ้นเชิง


ดังนั้น ในที่นี้ จะแนะนำ ผู้ที่ต้องการรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูว่า

 

“ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู คือ การเรียน ปริญญาทางครู หลักสูตร 5 ปี ที่ได้รับการรับรองโดยสมบูรณ์และมีการจัดการเรียนการสอนตามที่ขอรับรองมาเท่านั้น ”

 

ปัจจุบัน หลักสูตร ป.บัณฑิต สำหรับบุคคลทั่วไปได้ถูกยกเลิกไปตั้งแต่ 19 สิงหาคม 2553 คงเหลือเพียงหลักสูตร ป.บัณฑิตที่หน่วยงานระดับกรมที่มีครูในสังกัดจัดทำขึ้นเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 353574เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2010 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2013 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (200)

รบกวนสอบถามนะค่ะ...คุรุสภา ประกาศยกเลิกการรับรองหลักสูตร ป.บัณฑิต และหลักสูตรฝึกอบรมความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ มีผลบังคับตั้งแต่ 19 ส.ค.53 ระบุการผลิตครูมีมากเกินต้องการ ซ้ำยังปรับเปลี่ยนการออก "ใบวิชาชีพครู" โดยแยกตามช่วงชั้น ประถม-มัธยม และกลุ่มวิชาที่สอน เริ่มปี 55 ก่อนใช้เต็มรูปแบบปี 57 ส่งผลครู 1 คน ต้องมีใบวิชาชีพครูมากกว่า 2 ใบขึ้นไป

ถาม...นะคะ

ถ้าอยากจะได้ใบประกอบวิชาชีพครู??? แบบนี้ต้องเรียน ปริญญาทางครู หลักสูตร 5 ปี เลยใช่หรือเปล่าค่ะ

และจบบรรณารักษ์ฯล่ะค่ะ จะต้องทำไง

ตอบ

การขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู คือ

1. โดยตรงเลย คือ ต้องเรียนในคณะ ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี

แล้วก็จะมีสายช่าง คือ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม

2. ปริญญาตรีอื่น ใช้วิธีทดสอบ 9 มาตรฐาน กับทางคุรุสภา

3. ส่วน ป.บัณฑิต ขณะนี้ ชะลอไว้ก่อนเท่านั้น ส่วนตามช่วงชั้น เป็นแนวความคิด ยังไม่มีนโยบาย

ผมพยามหาคำตอบเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครูและการยกเลิกป.บัณฑิต ของคุรุสภามาหลายที่ กระทั่งมาพบ bolg นี้อ่านแล้วได้ความรู้ดีมาก ผมมีคำถามดังนี้ครับ

1. ถ้าสอบผ่านมาตรฐาน 9 มาตรฐานของคุรสภาแล้วจะขอใบอนุญาตสอนได้ใช่หรือไม่ครับ

2. ใบอนุญาตสอนใช้สมัครเป็นครุอัตราจ้างได้หรือไม่ครับ

3. ใบอนุญาตการสอนใช้เป็นหลักฐานสอบบรรจุแทนใบประกอบวิชาชีพครุได้หรือไม่ครับ

4. ป.บัณฑิต คุรุสภาเขาจะอนุมัตให้เปิดอีกหรือไม่ครับอย่างไรครับ

5. ป.โท สาขาหลักสูตรและการสอน ถ้าเรียนจบแล้วขอใบประกอบวิชาชีครูได้ใช่หรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

1. ถ้าสอบผ่านมาตรฐาน 9 มาตรฐานของคุรสภาแล้วจะขอใบอนุญาตสอนได้ใช่หรือไม่ครับ

ตอบ เมื่อสอบครบ 9 มาตรฐานสามารถยื่นขอขึ้นทะเบียนจะได้รับเป็ น"ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน หมายถึง ปฏิบัติการสอนได้โดยอยู่ในความควบคุมของผู้อำนวยการสถานศึกษา" หลังจากรับใบนี้แล้ว เข้าปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี จึงจะกลับมารับ "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" ต่อไป

2. ใบอนุญาตสอนใช้สมัครเป็นครุอัตราจ้างได้หรือไม่ครับ

ตอบ ขึ้นอยู่กับสถานที่สมัคร

3. ใบอนุญาตการสอนใช้เป็นหลักฐานสอบบรรจุแทนใบประกอบวิชาชีพครุได้หรือไม่ครับ

ตอบ ไม่ได้

4. ป.บัณฑิต คุรุสภาเขาจะอนุมัตให้เปิดอีกหรือไม่ครับอย่างไรครับ

ตอบ ไม่เปิด จะเปิดได้ต่อเมื่อหน่วยการใช้ครูร้องขอไปยังหน่วยผลิตครู แล้วหน่วยผลิตครู ทำเรื่องขอมายังคุรุสภาเป็นเริ่องๆ ไป

5. ป.โท สาขาหลักสูตรและการสอน ถ้าเรียนจบแล้วขอใบประกอบวิชาชีครูได้ใช่หรือไม่ครับ

ตอบ คุณสมบัติของการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาครู ยึดที่ ป.ตรีทางครู เป็นหลัก (อ่าน พรบ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา) แต่ถ้าฝืนจะเอา ป.โท นี้ จบแล้วก็ค่อยมาเทียบโอน แล้วไล่เก็บ 9 มาตรฐานแทนก็ได้

.....ทำไมต้องสอบภาค ก ข ค ด้วย ยุ่งยากจัง สอบครั้งเดียวจบ รับเลยไม่ได้หรอ............ใบประกอบวิชาชีพนี่ น่าจะมีทุกอาชีพไปเลย..55555 ดีไหม

กรุณาอย่าใช้คำถามแบบประชดประชันแบบนี้เลย บล๊อกดิชั้น ดิชั้นอยากให้คนที่อยากรู้ข้อมูลจริงๆ เข้ามาถามมากกว่ามาประชดประชันกันนะคะ เพราะเราคือวิชาชีพครู ที่ต้องเป็นแบบอย่างให้กับคนอื่นๆ

ถ้าตอนนี้ศึกษาป.บัณฑิตอยู่ค่ะ เป็นรุ่นสุดท้ายก่อนที่คุรุสภาจะประกาศยกเลิกและกำลังฝึกสอนอยู่ค่ะ

อยากจะทราบว่า ถ้าสถานศึกษาสนใจที่จะจ้างเราเป็นครูอัตราจ้าง แต่เรายังไม่มีใบประกอบวิชาชีพ เพราะกำลังฝึกสอนอยู่่ เราจะสามารถบรรจุเป็นครูอัตราจ้างได้ไหมค่ะ สามารถใช้หลักฐานจากสถานศึกษาที่เรากำลังศึกษาอยู่แทนก่อนเพื่อเป็นหลักประกันว่าเราจะจบป.บัณฑิตอีก ๑ เทอมข้างหน้า และสามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้แน่นอน แทนก่อนได้ไหมค่ะ

ตอบ คุณpungky

คุณวุฒิที่ยังไม่จบ ไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งนั้นแหละค่ะ

1. สถานศึกษาสามารถขออนุญาตผ่อนผันให้เราทำการสอนชั่งคราวได้ แต่ ไม่สามารถบรรจุได้ ทั้งนี้ ต้องมีสัญญาจ้างระบุชัดเจนว่าทำหน้าที่ครู

2. ป.บัณฑิต ที่ได้มา ไม่จำเป็นว่าจะต้องถูกต้องเสมอไป กรณีของคุณ ไม่ให้รายละเอียดว่า ป.บัณฑิตแบบไหน หากไม่ได้การรับรองจะทำอย่างไร หรือไปเรียนแบบ 2 เทอมมา ก็ยังไม่สามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ หรือ แบบ 3 เทอม แต่เริ่มต้นเรียนที่เทอมที่1แล้วฝึกประสบการณ์เลย อย่างนี้ก็ยังไม่สามารถขอได้ ต้องมีรายละเอียด ดังนั้น ก.ค.ศ. จึงกำหนดให้ต้องมี ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฉบับจริงเพื่อการบรรจุสถานเดียว

ขอถามหน่อยนะค่ะ

ถ้าได้ใบปฏิบัติการสอนแล้วต้องการที่จะเปลี่ยนเป็นใบประกอบวิชาชีพจะต้องทำยังไงค่ะ

ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน จะเปลี่ยนเป็น ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ได้ ต่อเมื่อ ผู้ถือใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู หรือ ไปปฏิบัติการสอนในโรงเรียน เป็นเวลา 1 ปี ขึ้นไป จึงจะกลับมารับ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้

กติกาของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คือ มีสัญญาจ้าง หรือ คำสั่งแต่งตั้ง

หนูยิ่งอ่านยิ่งเริ่มงงค่ะ ช่วยสรุปวิธีการที่จะของเรียนเทียบครูทั้งหมดหน่อยนะค่ะ

คือตอนนี้หนูกำลังจะเรียนจบป.ตรีสาขาวิทยาศาสตร์ เอก ชีววิทยาค่ะ

ถ้าหนูอยากเป็นครูแล้วหนูควรทำยังงัยค่ะระหว่างไปขอสอบ 9 มาตรฐาน หรือเรียนเทียบของ มสธ. 1 ปีอ่ะค่ะ

กรณีของ numnim เรียกว่า ป.ตรีอื่น ที่ไม่ไช่ ป.ตรีทางครู

แยกเป็น 2 กรณี คือ กรณี คุณสมบัติการขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู กับ การสอบบรรจุ (สองอันนี้คนละหน่วยงาน)

กรณีคุณสมบัติขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตสำหรับ ป.ตรีอื่น คือ

" เข้ารับการทดสอบมาตรฐานวิชาชีพ 9 มาตรฐาน ซึ่งจะเปิดปีละ 3 ครั้ง สมัครได้ทางเวบไซต์คุรุสภาเท่านั้น"

เมื่อทดสอบได้ครบ 9 มาตรฐาน จะสามารถยื่นขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตฯได้ตามปกติ แต่จะได้รับเพียง "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" ไปก่อน เมื่อได้รับใบนี้ แล้วจะเปลี่ยนเป็นใบจริง ก็ทำตามคำอธิบายที่ได้อธิบายไปแล้วในคำถามข้างบน

"ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" หมายถึง อนุญาตให้ปฏิบัติการสอนภายใต้การควบคุมของผู้อำนวยการสถานศึกษา

เรียน คุณสมกมล

หนูมีปัญหาอยากทราบคำตอบมากเลยคะเพราะจากการสอบถามมาต่างคนต่างตอบไปในทิศทางที่ต่างกัน จึงใคร่ขอความรู้จากคุณเพื่ไขความกระจ่างด้วยค่ะ

1. ตอนนนี้หนูเรียน ป บัณฑิต อยู่เทอมสุดท้าย เรียนเเบบปีเดียวค่ะเพราะหนูจบปริญญาตรีเเล้วไปเรียน ซึ่งปัญหามีอยู่ว่า หนูได้เป็นครูอัตราจ้างของวิทยาลัยของรัฐ มาเป็นเวลา 6 เดือน นับจากวันที่ 3 ธันวาคม 2553 จากนั้นได้ขอลาออกเนือ่งจากมาอยู่ในโรงเรียนมัธยมของรัฐบาลโดยเป็นครูอัตราจ้างเช่นกัน โดยสัญญาจ้างขงที่ใหม่นี้เริ่ม วันที่ 1 กรกฏาคม 2553 และจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 30 เมษายน 2554 ซึ่งถ้านับจนถึงวันนั้ หนูจะสอนท้งหมดประมาณ 1 ปี 2 เดือน หนูอยากถามว่า

1 สามารถเอาระยะเวลาสองสถานศึกษามารวมกันได้หรือไม่ เพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครู

2 ถ้าทางสถาบันที่หนูเรียนให้ใบอนุญาติการสอน หนูสามารถเอาไปสมัครสอบบรรจุครูในเดือนเมษานี้ได้หรือไม่ ถ้าเอาไปสมัครสอบไม่ได้จะทำอย่างไรได้บ้างคะ

สมมุติว่าสอบได้ จะสามารถรอเพื่อให้ได้รับใบวิชาชีพครูเพื่อเป็นหลักฐานได้หรือไม่

3 เรื่องใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา คือหนูเรียนจบปริญญาโทด้านการบรหารการศึกษาเเล้วค่ะ อย่างที่กล่าวข้างต้นว่า เป็นครูอัตราจ้างมาเเค่ 1 ปี อยากทราบว่าจะขอใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศ฿กษา ได้หรือไม่ ต้องมีคุณสมบัติอะไรอีกบ้างค่ะ

ขอความกรุณาคุณสุขกมลช่วยตอบคำถามหนูด้วยนะค่ะ เพระหนูกังวลมาก ว่าตัวเองจะไม่มีสิธิ์สอบบรรจุทันในปีนี้ ขอขอบคุณล่วงหน้ามากๆค่ะ

ขออนุญาตติเพื่อก่อนะ เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการสื่อสารไม่ว่าจะในสถานะไหนก็แล้วแต่ อย่างแรกที่ต้องทำคือ ตั้งสติ อย่างที่สอง ตรวจทาน  ลองสังเกตดูจากสิ่งที่ถามนะคะ เพื่อเด็กๆ ที่คุณสอน

 

กรณีของคุณ

1. ป.บัณฑิต จากสถาบันไหน รับรองแล้วหรือไม่ ?  ถ้าไม่รับรองก็มาเทียบโอน แต่ต้องจบก่อนนะถึงจะเทียบโอนได้ เทียบโอนได้เท่าไหร่ที่เหลือก็เอาไปทดสอบเพื่อให้ครบ 9 มาตรฐาน (งงว่าไม่มีใบอะไรเลย เข้าไปสอนได้อย่างไร?)

2. ประสบการณ์สอน 6 เดือนแรก กับ 6 เดือนหลัง สัญญาต้องต่อเนื่องกัน ขาดช่วงไม่ได้ ไม่เช่นนั้นประสบการณ์นี้ก็ไม่มีความหมาย

3. ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ความหมาย ดูคำตอบข้างบน

4. คุณสมบัติในการสอบบรรจุ ดูจากรายละเอียดการรับสมัคร เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ ก.ค.ศ. ที่จะกำหนด อาจจะได้หรือไม่ได้ แต่โดยส่วนมากแล้วไม่ได้ สมัครสอบไม่ได้ก็ไปทำคุณสมบัติเพื่อขอรับใบฯครูให้ได้ก่อน รอบหน้าก็ค่อยสมัครใหม่

5. การขอใบผู้บริหาร คือ ทำใบฯครูให้ได้ก่อน + ป.โทบริหารการศึกษา + ประสบการณ์สอน 5 ปี 

 

สวัสดีค่ะคุณสมกมล

ดีใจมากค่ะที่มี blog นี้เกิดขึ้นค่ะ....ดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน และได้ปฏิบัติการสอนด้วย ประมาณ 1 ปีแล้ว พร้อมงานธุรการไปด้วย ผ่านการอบรม 9 มาตรฐาน ค่ะ ดิฉันเปิดดูเอกสารยื่นขอใบประกอบวิชาชีพครูของคุรุสภา ทาง website ว่าในการขอต้องใช้สัญญาจ้างครูด้วยซึ่งดิฉันไม่มี....ดิฉันต้องการสอบถามว่า ลักษณะอย่างนี้ดิฉันต้องทำอย่างไรบ้างคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ สอบถามหน่อยครับ ถ้าเรียนจบ ปทส.(ประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง) ประเภทวิชา ครุศาสตร์เกษตร หลักสูตร2 ปี จบเมื่่อปี2547 ผ่านการฝึกสอนแล้ว ไม่ทราบว่าจะสามารถขอใบอนุญาตแบบไหนครับ และจะขอได้หรือเปล่า เพราะเพื่อนที่เรียน เสาร์-อาทิตย์ เคยขอไปแล้วปรากฏว่าได้รับใบประกอบวิชาชีพครูครับ แต่หลังจากนั้นมาเพื่อนที่เรียนด้วยกันแต่เป็นภาค ปกติ ส่งเอกสารเพื่อขอใบอนุญาติบ้างตามคำแนะนำของเพื่อนคนที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพครู และก็ดูข้อมูลจากเว็ปของ ครุสภา ด้วย แต่ปรากฏว่า ขอไม่ได้ครับ เขาบอกว่าขาดคุณสมบัติ ในการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ผมก็งง เอ้ตกลงมันยังงัยกันเนี้ย ทำมัยคนแรกขอได้ แต่คนที่สองขอไม่ได้ ทั้งๆที่เรียนเหมือนกันทุกรายวิชาเลยนะครับ ช่วยตอบขอสงสัยด้วยครับ ขอบคุณครับ น้องข้าวโพด

ตอบคำถามให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ [email protected] น้องข้าวโพด ปทส.

ตอบให้ทางอีเมล์แล้วนะคะ

1. วุฒิทางครูทุกวุฒิ ที่มิใช่หลักสูตรครู 5 ปี ไม่สามารถขอได้เลยทันที ต้องผ่านการเทียบโอนก่อน ถ้าได้ไม่ครบ 9 มาตรฐาน เทียบโอนได้เท่าไหร่ ที่เหลือก็ให้ไปทดสอบเฉพาะมาตรฐานที่เหลือให้ครบ 9 มาตรฐาน ค่ะ หลังจากนั้นต้องมีประสบการณ์สอนอีก 1 ปี จึงจะยื่นขอได้

2. หลักสูตรครู 4 ปี หากเข้าเรียนก่อน 12 มิถุนายน 2546  แล้วจบหลัง 12 มิถุนายน 2546  อันนี้ก็สามารถขอได้เลย

รบกวนด้วยนะครับ

คือตอนนี้ผมกำลังจะเรียนจบประมาณมีนาคมนี้ครับ(หลักสูตร 5 ปี) และข่าวก็ออกมาว่าเปิดรับสมัครสอบวันที่ 4-10 เมษายน นี้ ตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูทันสมัครไหม

คำถาม

1.เมื่อเราไปขอขึ้นทะเบียนเพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเขาจะใช้เวลาพิจารณานานแค่ใหนเราถึงจะได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู(ประมาณกี่วัน) หรือนานแค่ใหนเราถึงจะได้ใบแทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู(ขั้นตอนการพิจารณา)

2.ใบแทนอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สามารถใช้แทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ทุกกรณีหรือไม่(รวมทั้งใช้บรรจุ)

ขอบคุณครับ

ประเด็นที่คุณถาม มีปัญหาทุกปีค่ะ เพราะ

เวลาเขารับสมัครสอบบรรจุ จะตรงกับเวลาที่ปิดเทอมของน.ศ. ชั้นปีสุดท้ายทุกครั้ง ซึ่ง น.ศ. ปีสุดท้ายก็อยากได้สิทธินั้น

สิ่งที่อยากแนะนำ น.ศ. ปีสุดท้าย คือ คุณต้องไปเตรียมดังนี้

หมายเหตุ สำหรับ น.ศ. ครูหลักสูตร 5 ปี ปกติ นะคะ หลักสูตรอื่น ลืมไปเลยค่ะ ไม่ทันแน่นอน

1. ทรานสคริบต์หรือหนังสือรับรองที่ระบุ วัน/เดือน/ปีที่จบ (ติดต่อมหาลัยที่คุณเรียนให้ได้)

2. ใบประกาศรับสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย

3. มาติดต่อเองที่ คุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ(แจ้งความต้องการ)

ถ้าคุณได้ ข้อที่ 1 มา โอกาสที่คุณจะใบอนุญาตฯ ทันก็มีสูง

และปีนี้ ก.ค.ศ. ออกกฏมาแล้วว่า ณ วันที่สมัคร ผู้สมัครต้องมีใบอนุญาตตัวจริงเท่านั้น

คุณสมกมลคะ ขอนุญาตสอบถามดังนี้ค่ะ

ดิฉันมีความใฝ่ฝันที่จะสอบบรรุครูแต่เนื่องด้วยดิฉันจบศิลปศาสตรบัณฑิต(ภาษาอังกฤษ)

และมีความตั้งใจที่จะศึกษาต่อด้านภาษาศาสตร์ที่เป็นวุฒิการศึกษามหาบัณฑิต อยากทราบว่าการสอบบรรจุครูจะสามารถใช้วุฒิปริญญาโทดังกล่าวไปสมัครสอบได้ไหมคะ หรือคุณสมกมลคิดว่า ดิฉันจะไปสมัครเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย อันไหนจะดีกว่ากันคะ

สวัสดีค่ะ  ดิฉันมีเรื่องสอบถามค่ะ  คือดิฉันจบ บธ.บ.คอมพิวเตอร์ธุรกิจมา  ตอนนี้ทำหน้าที่ธุรการอยู่ค่ะ  แต่ก็สอนด้วย  ตอนนี้สอนมาปีกว่าแล้ว แต่ไม่ได้ทำสัญญาจ้างแต่อย่างใด  แต่ดิฉันมีใบอนุญาติสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู  ดิฉันต้องทำยังงัยต่อค่ะเพื่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพมา  และรบกวนถามอีกเรื่องค่ะ  คือถ้าดิฉันลงเรียนปฐมวัย  ถ้าเรียนตัวนี้จะได้ใบประกอบวิชาชีพมา  แล้วเราสามารถนำใบประกอบวิชาชีพตัวนี้ไปสอบกับวุฒิคอมที่จบมาก่อนหน้านี้ได้หรือไม่  อีเมล์นะค่ะ  [email protected]  ขอบคุณมากค่ะ

ขอเรียนถามคุณสมกมลค่ะ ดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน ปฏิบัติงาน 3 โรงเรียน ระหว่างที่ทำงานก็ได้ไปเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต 2เทอม และได้ทำเรื่องฝึกปฏิบัติงานสอนในโรงเรียนไปด้วย (ครบ 210 ชม.) เมื่อเรียนจบแล้วก็ไปขอใบประกอบวิชาชีพ (ไปขอประมาณเดือนธ.ค.53)โดยมีการยื่นคำสั่งให้ปฏิบัติการสอน สัญญาจ้างธุรการ แบบการประเมิน (8 เดือน)  พอยื่นเขาบอกว่าใบนี้ได้แค่ใบอนุญาติปฏิบัติการสอนนะ ดิฉันก็ได้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนมาค่ะ

เลยอยากถามว่าถ้าดิฉันจะไปทำเรื่องขอใบประกอบวิชาชีพใหม่จะทำได้ไหมคะ

ถ้ได้จะต้องเตรียมอะไรบ้างคะ

พอดีผมเป็นอัตราจ้าง มา1ปี+กว่า ตั้งแต่ปี 52 แล้วไปอบรม 9 มาตรฐานผ่านแล้ว

หลักฐานที่จะไปขอใบประกอบวิชาชีพมีหมด

-สัญญาจ้าง -หนังสือรับรองของโรงเรียน -ใบประเมินปฏิบัติการสอน

 ****ยกเว้นใบอนุญาตปฏิบัติการสอน (ไม่มี) แล้วผมจะทำไงดี

ถ้าผมไปยื่นย้อนหลัง(ใบขออนุญาตปฏิบัติการสอน) จะได้ไหมครับ

แล้วทางคุรุสภาจะนับวันที่ผมสอนย้อนหลังให้ไหม

หรือว่าจะนับวันที่ได้ใบอนุญาตการสอนครับ

 

รบกวนช่วยตอบทีนะครับ

 

ผมจบ ป.ตรี เอกชีวะวิทยา หลักสูตร 4 ปี จบตั้งแต่ ปี 43 จบมาก็สอนตามโรงเรียนเอกชน จนถึงปี 48 ก็ออกมาทำงานตามโรงงานจนถึงปัจจุบัน ตอนนี้มาทราบข่าวว่า จะเปิดสอบครูปี 54 แต่ผมไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ อยากทราบว่าผมขอใบประกอบวิชาชีพได้เปล่าครับขั้นตอนทำอย่างไร ขอที่ไหนตอนคุรุสภาเปล่าครับ ขอบคุณครับ

ดิฉันจบ ป.บัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอนของ ม.กรุงเทพธนบุรี อยากได้ใบประกอบวิชาชีพครูทำอย่างไร

 

ดิฉันจบ ป.ตรีคอมพิวเตอร์ ธุรกิจตอนนี้ทำงานด้วยค่ะ อยากเป็นครูอยากสอบบรรจุครูเพราะชอบ แต่ไม่รู้ว่าจะเรียนที่ไหนยังไง ที่มสธ มีหลักสูตรเรียน หลักสูตรและการสอนประมานสองปีจบมาได้ไบอนุญาติประกอบการสอนที่ไม่สามาถสอบบรรจุครูได้ แล้วต้องทำไงถึงเปลี่ยนเป็นไบประกอบวิชาชีพครูได้ค่ะ ต้องทดสอบมาตรฐาน 9 คืออะไรค่ะ แล้วไช้เวลากี่ปีค่ะที่ทำการทดสอบค่ะ ขอผู้รู้ตอบทีค่ะ หาข้อมูลมาแต่ก็ยังไม่เข้าใจค่ะ

ครูๆๆหลายสายพันธุ์(พันธุ์ใหม่จบม่ายกี่ปี)

เทียบโอนสิ   ....ครับ  9 มาตรฐาน...ดูรายละเอียดที่เว้บคุรุสภาอ่านะ(เข้าหัวข้อเทียบโอน)หากไม่ผ่านมาตรฐานไหนก้อสอบครับ...

การศึกษา นี้เพื่ออะไร? บางคนตั้งใจที่เรียนสายการศึกษา ก็ควรจะพิจารณาในเรื่อง คุณสมบัติของการสมัครสอบบรรจุได้ จึงถูกต้องตามหลักการ ใช่แต่เพียงศึกษาสายอะไรมาก็ไม่รู้แล้วมีใบประกอบก็สมัครสอบได้ แล้วคนที่เรียนสายการศึกษาที่ยังไม่ได้ใบประกอบก็ไม่มีสิทธิ์สมัครสอบแล้วคุณคิดว่า ใบปริญญา คบ. ครุศาสตร์ บัณฑิตจะมีความหมายอะไรเพียงแค่ไม่มี ใบประกอบวิชาชีพครู เกิดอะไรขึ้นกับความคิดเช่นนี้ ข้าพเจ้าเองก็มีปัญหาในเรื่องการขอรับ ใบประกอบวิชาชีพครู ทั้งที่จบสายครูและใช้ใบอนุญาตการสอนสมัครไม่ได้ทั้งๆโดยเจ้าหน้าที่รับสมัครแนะนำว่า "ปีนี้ใบอนุญาตการสอนนั้นไม่สามารถเป็นหลักฐานเพื่อแทนใบประกอบวิชาชีพได้ เอ๊ะ! แต่ ใบอนุญาตการสอน ของข้าพเจ้ายังไม่หมดอายุแล้วจะไปต่อใหม่ได้อย่างไร อืมม์ งั้นคงต้องรอปีหน้าโอกาสย่อมเป็นของคนที่พร้อม... แล้วโล๊ะใหม่ในแต่ละปีก็ไม่ต้องตั้งกฏเกณฑ์กติกาอะไรที่ไม่ชัดเจนจะดีกว่ามั้ย? ทุกปีจะต้องมีเรื่องวุ่นวายเดี๋ยวปีหน้าจะมีกฏอะไรใหม่ขึ้นมาอีกครับบ?.... ศรัทธา ในระบบ เช่นนี้ หายไป ดูเหมือนจะวุ่ยวายกันไปหมด

ปัจจุบันนี้ ข้าพเจ้า จึงไม่ศรัทธาในระบบ อะไรแบบนี้ และสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่ง ใช้วุฒิ ศศ.ม. และเป็น อาจารย์ วุฒิปริญญาตรีทางการศึกษามีไว้ทำไม ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต ไม่ได้วุฒิครูแต่ทำไมทำงานเป็นอาจารย์ได้อย่างภาคภูมิใจ ... ระบบของพวกคุณต้องเข้าใจ บัณฑิตทางการศึกษา ด้วยน่ะครับ ไม่เช่นนั้น จะเรียนครูไปทำไมถ้าเรียนแล้วไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ก็สมัครสอบไม่ได้ 555++ ตลกดีเน๊าะ.....

 

คุณ Asawin nadee ดิชั้นอ่านสิ่งที่คุณเขียนแล้ว ดิชั้นเศร้าใจอย่างยิ่งกับระบบความคิดของคุณนะคะ ยิ่งคุณบอกว่าอยู่มหาวิทยาลัยด้วยแล้ว ดิชั้นยิ่งเศร้าใจอย่างยิ่ง สิ่งที่อยากจะแนะนำคุณต่อไปนี้ไม่ได้ทำเพื่อตัวคุณ แต่ดิชั้นหวังผลต่อนักศึกษาที่คุณจะถ่ายทอดความรู้ให้เขา

อยากให้คุณ ศึกษาข้อมูลเรื่อง ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้ถ่องแท้  นับตั้งแต่การเกิดขึ้นของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และกฏหมายสภาครู ปี 2546 ที่ก่อกำเนิดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเกิดขึ้น ใช้บังคับในวิชาชีพไหน อะไร อย่างไร ศึกษานะคะ ได้โปรดเถอะค่ะ เพื่อนักศึกษาภาควิชาที่คุณกำลังถ่ายทอดสิ่งที่คุณคิดว่าดีที่สุดให้เขา

หมายเหตุ  ถ้าคุณถามดิชั้นว่า จะแก้ปัญหากรณีคุณอย่างไร ดิชั้นจะไม่เศร้าใจเลยค่ะ

คุณ wasawat # ยินดีอย่างยิ่งที่เห็นการยอมรับความคิดซึ่งกันและกัน แสดงว่า วิชาชีพเรายังมีโอกาสพัฒนาอย่างแน่นอน ขอบคุณเช่นกันค่ะ

คุณณิชชา # "ดิฉันมีความใฝ่ฝันที่จะสอบบรรจุครู" สิ่งที่คุณจั่วหัวมา ดิชั้นไม่แปลกใจเลยค่ะ ใครๆ ก็คิดอย่างนั้น เพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่ไม่ใช่สิ่งที่วิชาชีพครูใฝ่ฝันเลยค่ะ

คุณ จบ ป.ตรีอื่น ที่มิใช่ ป.ตรีครูเน๊อะ ดังนั้น คุณก็ต้องไปเข้าสู่กระวบการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภานะคะ เดี๋ยวเค้าเปิดสอบคุณก็สมัครได้เลย รับสมัครทางหน้าเว็บไซต์ของคุรุสภาเท่านั้นค่ะ ทั้งหมด 9 มาตรฐาน

ส่วนการเรียน ป.โท นั้น ดีแน่ค่ะ เพราะการเรียนเป็นสิ่งที่ดี ส่วนการที่จะรับสมัคร ป.โทมั๊ย มีค่ะ แต่น้อย ถึงไม่รับ การสอบบรรจุส่วนใหญ่ใช้ ป.ตรี นะคะ

สำหรับคำถามที่ว่า สอบบรรจุครู กับ สมัครเป็นอาจารย์ อันไหนดีกว่ากัน ตอบให้ไม่ได้จริงๆ ค่ะ เจ้าตัวต้องบอกตัวเองนะคะ

คุณ nuann # บธ.บ.คอมพิวเตอร์ธุรกิจ วุฒินี้ถือเป็น ป.ตรีอื่นนะคะ ในการสอบบรจุครูครั้งล่าสุด วุฒินี้ไม่สามารถสมัคร วิชาเอกคอมพิวเตอร์ได้นะคะ อันนี้ต้องชี้แจงกันก่อน

ทำหน้าที่ธุรการ แต่ก็สอนมาปีกว่าแล้ว แต่ไม่ได้ทำสัญญาจ้าง แต่มีใบอนุญาติสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู = ตรงนี้ ต้องมีคำสั่งแต่งตั้งจากโรงเรียนให้ปฏิบัติหน้าที่ในการสอนด้วยค่ะ

ถ้าลงเรียนปฐมวัย จะได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพก็ต่อเมื่อเรียนหลักสูตร 5 ปี แต่ถ้าเป็นการเรียนต่อเนื่องเมื่อจบแล้วก็ให้นำปฐมวัยเข้าสู่กระบวนการเทียบโอน/ทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรสภาได้

การสอบบรจุ เมื่อมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้ว ก็ต้องมีวิชาเอกที่จะรับด้วย ในส่วนของวิชาเอก ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของ ก.ค.ศ.

ทั้งนี้ สามารถดู "คูมือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" ได้ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

คุณไม่มีชื่อนะคะ # หนังสือแต่งตั้งของโรงเรียนในฐานะครูผู้ปฏิบัติการสอน, พร้อมแบบประเมิน , หนังสือแต่งตั้งผู้ประเมิน และรายละเอียดการสอนทั้งหมด ที่แสดงว่าคุณสอนวิชาใด ในชั่วโมงไหน รวมเวลาการสอน 1 ปี 370 ชั่วโมง

คุณต้อม # ให้โรงเรียนทำเรื่องขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ให้เรียบร้อยก่อนนะคะ

ทั้งนี้ การอบรม 9 มาตรฐานที่ว่า ตั้งแต่ปีไหน ของที่ไหน ได้รับการรับรองแล้วหรือ นั่นเป็นปัญหาด้วยนะคะ เพราะปัจจุบันไม่มีแล้วหลักสูตรนี้ นำการอบรม 9 มาตรฐานนั้นให้สำนักมาตรฐานวิชาชีพ คุรุสภา รับรองก่อนนะคะ

คุณ sab # เรื่องของคุณน่าจะเรียบร้อยแล้วเน๊อะ ถ้าไม่เรียบร้อย ส่งอีเมล์หาดิชั้นก็ได้นะคะ

คุณดวงจันทร์ # นำ ป.บัณฑิตที่ว่า ไปที่สำนักมาตรฐานวิชาชีพ คุรุสภาก่อนนะคะ ถ้ารับรองสามารถดำเนินการต่อได้ค่ะ ดูคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

ป.บัณฑิตกำลังถูกเรียกบรรจุ

ถ้าจะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูวันนี้ อีกกี่วันจะได้รับ ถ้าไปยื่นเอกสารเองที่คุรุสภา

คุณ ป.บัณฑิตกำลังถูกเรียกบรรจุ 180 วัน นับแต่วันยื่นค่ะ

หากมีกรณีเร่งด่วน ใช้หนังสือเรียกตัวบรรจุ ทำกรณีเร่งด่วนได้ค่ะ ไม่เกิน 1 อาทิตย์

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามเรื่องการสอบ 9 มาตรฐานนั้น มีระยะเวลาจำกัดไหมคะ เช่น สมมติว่าดิฉันสอบผ่านแล้ว 3 มาตรฐาน ยังเหลืออีก 6 มาตรฐาน ทางคุรุสภามีช่วงเวลาจำกัดที่ต้องสอบให้ผ่านหรือไม่คะ หรือสามารถสอบเก็บจนกว่าจะผ่านทุกมาตรฐานไปได้เรื่อยๆไม่จำกัดช่วงเวลา ขอบคุณมากค่ะ

ตอนนี้ผมกำลังเรียน ป โท อยู่ครับ

สาขา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่ง

ที่ตัดสินใจเรียนเพราะว่า ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลบัณฑิต เค้าบอกว่าคนที่จบ ป โท

คณะศึกษาศาสตร์ ก่อนปี 2554 สามารถขอใบประกอบวิชาชีพครูได้เลย แต่คนที่จบหลังปี 2554

สามารถขอใบรับรองสิทธิ์การสอบบรรจุได้ ถ้าหากสอบติดและเรียกบรรจุแล้ว เมื่อทำการสอบครบ 6 เดือน

สามารถขึ้นทะเบี้ยนขอใบประกอบวิชาชีพได้ เค้าบอกว่าเป็นข้อตกลงของมหาวิทยาลัยกับครุสภา

ที่ตัดสินใจเรียนเพราะ ป บัณฑิตถูกยกเลิกเลยตัดสินใจเรียนโทศึกษาศาสตร์เพราะเหตุผลที่จะได้ใบรับรองสิทธิ์การสอบ

เมื่อสอนครบ 6 เดือนสามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้

เป็นไปได้ไหมครับ ตอนนี้ผมเริ่มเขวเพราะหาข้อมูลแล้วไม่มีอย่างที่ว่าเลย

สวัสดีค่ะ ขอความกรุณาช่วยชี้แจงให้หนูได้รับทราบข้อมูลความรู้ที่แท้จริงหน่อยนะค่ะ หนูเพิ่งค้นพบตัวเอง ว่าหนูมีความตั้งใจที่จะเป็นครูจริงๆ คือ ตอนนี้หนูเรียนอยู่ปี 1 ค่ะ คณะวิทยาศาสตร์ สาขา Food - sci คือหนูอยากทราบว่า

1. ถ้าหนูจบ 4 ปีจากเอก Food - sci นี้ แล้วอยากเป็นครูอย่างจิงจัง หนูควรจะต้องทำขั้นตอนอะไร อย่างไรต่อไปบ้างค่ะ

2. ถ้าหนูตัดสินใจย้ายสาขาไปเรียนครู 4 ปี จบมาแล้ว ควรจะต้องทำขั้นตอนอะไรยังไงต่อไปบ้างค่ะ หรือสามารถสอนเด็กได้เลยค่ะ

3. ครุศาสตร์ 4 ปี จบมาจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเลยหรือป่าวค่ะ หรือต้องทำวิธีใดบ้างค่ะ เพื่อจะได้สอนเด็ก

4. ถ้าจะเป็นครู ระหว่างจบคณะวิทย์ 4 ปี กับเรียนครู 4 ปี เมื่อจบมาแล้ว ขั้นตอนในการจะเป็นครูเหมือนหรือต่างกันค่ะ

5. ถ้าหากจบ food - sci 4 ปี เราสามารถสอบบรรจุเป็นครูอย่างเต็มตัวได้หรือไม่ค่ะ

5. ป.บัณฑิต คืออะไรหรอค่ะ

รบกวนขอความกรุณาช่วยชี้แจงให้หนูหายข้องใจด้วยนะค่ะ คือ หนูเครียดมากอ่ะค่ะ เพราะไม่ทราบจิงๆ ด้วยความที่กลัวว่าถ้าจบออกมาแล้วจะไม่ได้เป็นครูดั่งที่หวังไว้ ขอขอบพระคุณมาล่วงหน้านะค่ะ

ตอบ คุณแมวน้อย

พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ประกาศใช้ เมื่อ 12 มิถุนายน 2546

ผู้ที่เรียน ป.ตรีทางการการศึกษาหลักสูตรเก่า อยู่ระหว่างก่อน พ.ร.บ. นี้ประกาศใช้ และจบหลัง พ.ร.บ. นี้ประกาศใช้เท่านั้น จึงจะสามารถขึ้นทะเบียนได้เลย

หลังจากนั้น ต้องเป็น ป.ตรีทางการศึกษาหลักสูตรใหม่(5 ปี)ที่คุรุสภารับรองแล้วเท่านั้น

คุณสามารถศึกษาข้อมูลเรื่องนี้ได้ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา ทั้งในเรื่องของ พ.ร.บ.สภาครูฯ , คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ, สถาบันที่ได้รับการรับรอง เราได้แจ้งและประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์คุรุสภามาโดยตลอด ไม่ทราบได้เข้ามาศึกษาเว็บคุรุสภาหรือไม่?

ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เน้นที่ ป.ตรีทางการศึกษา

ไม่มี ป.โท หลักสูตรใดที่สามารถขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ทันที และไม่มี ป.โท ใด ที่สามารถเทียบโอนฯ ได้ครบ 9 มาตรฐาน อย่างไรก็จะต้องเข้าสู่กระบวนทดสอบ

หากต้องการได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากการเรียนโดยตรง จะต้องเรียน ป.ตรีทางการศึกษาหลักสูตรใหม่(5 ปี) ที่คุรุสภารับรองแล้วเท่านั้น

ตอบ หนูแก้ว

แนะนำว่าสอบเลือกคณะใหม่ หรือเข้าโครงการของ สสวท. ลองดูที่เว็บไซต์ของ สสวท. นะจ๊ะ

1. เช็คว่าเอก Food - sci สามารถสอบครูเอกใดได้บ้างที่เว็บไซต์ ก.ค.ศ.

ขณะเดียวกัน อ่านคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา เพื่อดูว่า ตนเองจะทำคุณสมบัติอย่างไรบ้างเพื่อจะขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เวลาสอบบรรจุครู คือ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู + วิชาเอกที่มี นะจ๊ะ

2. อันนี้ต้องไปถามมหาวิทยาลัยของหนูเองว่าวิธีการหรือขั้นตอนการย้ายทำอย่างไร

3. ปัจจุบันครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ต้อง 5 ปี เท่านั้นจ๊ะ จึงจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ดูรายชื่อหลักสูตรและมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา เมื่อเรียนจบก็ไปสมัครสอบบรรจุ หรือสมัครเป็นครูตามโรงเรียนเอกชน

4. คณะวิทย์ มีเป้าหมายเพื่อผลิตบัณฑิตเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่คณะครู มีเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตเพื่อเป็นครู ความแตกต่างย่อมชัดเจนในตัวอยู่แล้วนี่จ๊ะ

5. อ่านทวน 1- 4 อีกครั้ง

5. ป.บัณฑิต คือ ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปัจจุบันยกเลิกไปแล้ว

หากอยากเป็นครูจริงๆ เริ่มหัดที่ตัวเองก่อนค่ะ เอาสิ่งที่ง่ายนะคะ จากการเขียนกระทู้นี้ก็ได้ คือ เขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง คนเป็นครูต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นครู รู้รับผิดชอบทั้งนักเรียนและสังคม รู้กาละเทศะ เช่น ภาษาเว็บที่หนูๆ ใช้กัน เราจะไม่ใช้เวลาที่ตั้งคำถามในเว็บวิชาการ ภาษาเว็บควรใช้เฉพาะการพูดจาเล่นหัวในหมู่เพื่อนฝูงหรือเว็บวาไรตี้บันเทิงเท่านั้นนะคะ ลองฝึกดู

สวัสดีค่ะ ดิฉันขอรบกวนถามคำถามหน่อยค่ะ ดิฉันเรียนจบป.ตรี บธ.บ. สาขาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ ตอนนี้ทำงานในตำแหน่งธุรการโรงเรียนตามโรงการคืนครูให้นักเรียน ของโรงเรียนในสังกัด สพฐ. แห่งหนึ่ง ตอนนี้ต้องการใบประกอบวิชาชีพครูมาก เพราะอยากสอบบรรจุครูผู้ช่วย จึงนำรายวิชาไปเทียบโอนความรู้กับคุรุสภา และตั้งใจว่าจะทดสอบความรู้ในมาตรฐานที่เทียบโอนไม่ผ่าน และเมื่อผ่านครบทั้ง 9 มาตรฐานตามที่คุรุสภากำหนด ดิฉันก็จะได้ไปอนุญาตปฏิบัติการสอนใช่ใหมค๊ะ?? ตรงเนี๊ยแหล่ะค่ะ คือปัญหาของดิฉัน เพราะดิฉันทำงานเอกสารไม่มีประสบการสอนเลย คือดิฉันจึงอยากทราบว่าดิฉันสามารถทำงานเอกสารควบคู่กับการปฏิบัติการสอนได้ไหมค๊ะ?? ถ้าได้ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง?? ถ้ามีประสบการ์สอนครบ 1 ปี สามารถขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ใช้ไหมค๊ะ?? ระหว่างรอผลเทียบโอนและทดสอบความรู้ถ้าดิฉันสามารถปฏิบัติการสอนโดยนับเปนประสบการณ์สอนได้มั้ยค๊ะ?? รบกวนแค่นี้ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณนู๋หมวย ตอบตรงๆ นะคะ เห็นคำตอบคุณตั้งแต่ที่อยู่ที่เว็บไซต์คุรุสภาแล้ว บอกตรงๆ เห็นการใช้ภาษาคุณแล้ว ตอบไม่ลงค่ะ เกิดมาตัวเองยังไม่เคยเห็นคำว่า "ค๊ะ" ทำใจตอบไม่ได้จริงๆ ที่จริงคำตอบอย่างที่คุณถาม มีคนถามตั้งเยอะแยะที่เว็บคุรุสภาที่คุณไปถามนะคะ คุณลองดูคำถามของคนอื่นๆ ดีกว่านะคะ มีที่ถามเหมือนคุณเยอะแยะ อีกอย่าง คู่มือที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภาก็มีอยู่แล้วค่ะ พื้นที่ตรงนี้ขอใช้สิทธิ์เลือกตอบนะคะ เวลาเห็นอย่างนี้มักมีหน้าของเด็กนักเรียนอีกหลายเจนเนอเรชั่นลอยมาอยู่เต็มหน้าหมดเลยว่า จะมีเด็กเหล่านี้สืบทอดการเขียนคำว่า "ค๊ะ" "นู๋" "เนี๊ยะ" ฯ แบบไม่ถูกที่ถูกเวลาน่ะค่ะ ขอเวลาทำใจก่อนนะคะ

ผมอยู่ปี1 ครุศาสตร์ เอกคณิต หลักสูตร5ปี มรภ.บ้านสมเด็จ

เรียนจบจะได้ใบประกอบวิชาชีพเลยไหมครับ

เห็นปี3ยังได้เลยครับ

แล้วม.อื่นได้ไหมครับ

หรือจะเป็นเฉพาะ ม.ที่ผมเรียนอยู่ครับ

สวัสดีครับ

             อ่านคำตอบรอบรู้ดูดีมาก

             ให้คนอยากเป็นครูุ็รู้เหตุผล

             อาชีพซึ่งพึงสังวรคนสอนคน

             คลายฉงนได้มองเห็นเป็นแนวทาง

             

             

             

ขออนุญาติถามหน่อยนะคะ คือหนูจบ วท.บ สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและแอนิเมชัน สามารถสอบบรรจุ เอกคอมพิวเตอร์ได้ไหมคะ และตอนนี้ตัวหนูเองก็จะไปศึกษาต่อ ป.โท สาขา เทคโนโลยีการศึกษา (เพราะกลัว วุฒิ ปริญญาตรี จะใช้ไม่ได้ ) อยากถามต่ออีกค่ะ ว่า ป.โท สาขา เทคโนโลยีการศึกษา นี้จะสามารถไปสอบบรรจุได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ

ตอนนี้ผมเป็นครูครับ แต่ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 4 เมย 55 ครับโดยผมได้ดำเนินการส่งเอกสารการต่อใบอนุญาติไปแล้วยังคุรุสภา แต่ยังไม่ได้ใบอนุญาตส่งกลับมา คาดว่าคงจะอีกนาน

อยากทราบว่า ผมจะสามารถไปสมัครสอบเพื่อย้ายได้ไหมครับ เพราะได้ข่าวว่าช่วงเดือนมีนานี่จะเปิดสอบ คผช.

ผมยังคงสมัครได้อยู่ แต่สมมติ นะครับว่าผมได้ แล้วต้องไปรายงานตัว ในกรณีที่ยังอยู่ในช่วงดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตอยู่ จะสามารถรายงานตัวได้ไหมครับ

ขอสอบถามนะคะ อยากทราบว่า ป.โท หลักสูตรและการสอน เรียนเกี่ยวกับอะไร เรียนเพื่ออะไร ในเมื่อจบ ป.ตรี(สาขาที่เกี่ยวข้อง) ก็สามารถที่จะทดสอบ และเข้าเป็นครูได้ อันนี้อยากทราบจริงๆค่ะ เพราะเจ้าหน้าที่คณะศึกษาศาสตร์ตอบมาว่าเรียน ป.โท สาขาหลักสูตรและการสอน สามารถที่จะเป็นครูได้ ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

***คุณปลาทู ถามไปที่หน่วยงาน ก.ค.ศ. นะคะ

***คุณสุเทพ เรื่องนี้คุณต้องถามหน่วยงานที่คุณจะย้าย และถามหน่วยงานของคุณในรายละเอียดนะคะ

***คุณวิกันดา อยากทราบว่าเรียนเกี่ยวกับอะไร คุณก็เข้าไปอ่านรายละเอียดที่หลักสูตรเขาซิคะ อันนี้เป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยที่คุณจะเรียน แต่มหาวิทยาลัยไม่มีสิทธิ์มาบอกว่าจะเป็นครูได้หรือไม่ได้ หน่วยงานที่จะบอกว่าคุณจะเอาวุฒิไปสมัครได้หรือไม่ได้ ชื่อ ก.ค.ศ. นะคะ

ลูกสาวจบปริญญาโทเอกปฐมวัย มีความต้องการเป็นครูโรงเรียนประถมฯ จึงไปเรียนหลักสูตรวิชาชีพครูของ มสธ. ได้ใบอนุญาต สอนแล้ว กำลังหาโรงเรียนที่จะไปสอนเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพ พอดีมีรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏในต่างจังหวัดรู้ประวัติว่าเรียนดีมีประสบการณ์เลยอยากได้ไปสอนโดยเบื้องต้นเป็นอาจารย์ประจำตามสัญญา (เหมือนอัตราจ้าง) แต่เขายังต้องการไปสอนในโรงเรียนประถมอยู่ดีและอยากจะไปสอนโรงเรียนประถมโดยเป็นอัตราจ้าง หรือครูพี่เลี้ยง หรือสอนในโรงเรียนเอกชน (ยังไม่ได้เซ็นสัญญากับ ม.ราชภัฏแห่งนั้น เพราะรังเลเรื่องจะขอใบประกอบฯ กลัวเสียเวลาเปล่า อีกอย่างอาจารย์มหาวิทยาลัยทุกวันนี้ ปริญญาโท เงินเดือนน้อยกว่าเจ้าหน้าที่ธุรการที่เป็นพนักงานราชการเสียอีก) จึงเรียนถามว่า

1. สอนในมหาวิทยาลัย ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

2. สอนโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

3. สอนโรงเรียนเอกชน ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

4.สอนในศูนย์เด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

5. สอนในสถานศึกษาของ กศน. ซึ่งสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบขั้นพื้นฐาน ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

ขอความกรุณาตอบเพือใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ตอบ คุณแสงจันทร์

ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู บังคับใช้ในการศึกษาขั้นพื้นฐาน จนถึงระดับต่ำกว่าปริญญาตรี

ลูกคุณจะสอนที่ไหนก็ได้ที่มีสถานะเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือถ้าจะสอน ก.ศ.น. ก็ต้องสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หากเป็นวิทยาลัย ก็ต้องสอนระดับต่ำกว่าปริญญาตรี นะคะ

ทั้งนี้จะต้องสอนเป็นเวลา 1 ปี 360 ชั่วโมง นั่นคือเป็นครูจริงแบบเต็มเวลาไม่ใช่เป็นการสอนแบบเก็บชั่วโมงหรือสอนแบบชั่วคราว อย่างนี้ไม่รับนะคะ

ขอบรบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครูหน่อยนะครับ
        ผมกำลังจะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา คณะคุรุศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2555 ครับ อยากทราบว่าเมื่อผมเรียนจบแล้วจะได้รับใบประกอบวิชาชีพครูเลยหรือว่าผมต้องสอบ 9 มาตรฐานด้วย ถึงจะได้รับใบประกอบวิชาชีพครู  เนื่องด้วยผมได้ทราบข่าวมาว่าทางคุรุสภาจะต้องให้สอบ 9 มาตรฐานด้วย จึงรบกวนขอข้อมูลด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ 

ขอสอบถามท่านผู้รู้คะว่าดิฉันมีใบประกอบวิชาชีพครู แต่ยังไม่มีวุฒิครูดิฉันจะสามารถสอบบรรจุครูได้ไหมคะของปีนี้ปี 2555 คะ ช่วยตอบทางอีเมลล์ด้วยนะคะขอบคุณมากคะ

ใบแทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หมดอายุ สามารถต่อใหม่ได้หรือไม่ครับ ถาได้ สามารถต่อกับ สกสค.ได้เลยไม่ครับ

รบกวนสอบถามผู้รู้ด้วยนะคะ ดิฉันเคยเป็นอาจารย์พิเศษของวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เป็นเวลา 5 ปี มีหนังสือรับรองการทำงานจากวิทยาลัย แล้วดิฉันเรียนจบวุฒิครูของ มสธ. มาจะได้ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน แต่ว่าดิฉันลาออกมาเลี้ยงลูกและเป็นแม่บ้าน

จึงยังไม่ได้มีการประเมินการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ไม่ทราบว่าอย่างกรณีของดิฉันจะสามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้หรือไม่คะ หรือต้องใช้แบบประเมินการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาอย่างเดียว คือตอนนี้อยากไปสอบบรรจุครูอาชีวะอยากกลับไปทำงานอีกครั้งคะ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบให้หน่อยนะคะ

***ตอบคุณอนุรักษ์ ดิชั้นไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะ แต่เอาแบบตรงๆ นะ สมัครเรียน คณะศึกษาศาสตร์ ม. รามคำแหงดีกว่าค่ะ แล้วต้องเรียนแบบภาคปกติ ห้ามลงซัมเมอร์ เรียนเฉพาะส่วนกลางเท่านั้นด้วยนะคะ ส่วนเหตุผล ขออนุญาตไม่ตอบ เอาเป็นว่ารู้กันก็แล้วกันค่ะ

***คุณบุญเจิด ติดต่อคุรุสภาค่ะ ไม่ใช่ สก.สค. นะคะ คนละหน่วยงาน คนละหน้าที่นะคะ อยู่ต่างจังหวัด ก็ไปที่ สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา เขต 1 ได้เลยค่ะ มีเจ้าหน้าที่ของคุรุสภาดูแลอยู่นะคะ

***คุณสิริกร ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ บังคับใช้ในครูประจำการที่สอนระดับขั้นพื้นฐาน - ต่ำกว่าปริญญาตรีนะคะ

ดังนั้น จะ อ.พิเศษ อ. ชั่วคราว ฯ อย่างนี้ไม่เกี่ยวข้องนะคะ

รบกวนคุณสิริกร อ่านคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา และ พ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ด้วยตนเองก่อนนะคะ ดิชั้นขอร้องนิดเดียวว่า ในฐานะที่จะเป็นครู กรุณาอ่านทั้งสองอย่างที่ดิชั้นแนะนำ โปรดอย่าให้ดิชั้นอ่านให้แล้วมาย่อยให้ แต่ถ้าคุณอ่านแล้วไม่เข้าใจตรงไหนมาถาม ดิชั้นยินดีค่ะ

ส่วนหลักสูตรของ มสธ. ไม่แนะนำนะคะ เพราะไม่รับรองแล้ว เดี๋ยวนี้เหลือแต่หลักสูตรทางการศึกษาแล้วค่ะ แต่ของ มสธ. ก็ไม่รับรองอยู่ดี รามคำแหงน่าจะเหมาะกับคุณมากกว่านะคะ

ส่วนคุณความหวัง ถามไปที่ ก.ค.ศ. นะคะ

เรียน คุณครูสมกมล

ด้วยดิฉันมีความต้องการที่จะเรียนต่อหลักสูตร ป.บัณฑิต ดิฉันทำงานเป็นธุรการในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจ.ปัตตานี ทราบข่าวว่าให้ธุรการใน จ.ชายแดนใต้สอนได้(อนุญาตโดย สพฐ.)

1. ดิฉันสนใจจะเรียน ป.โทควบกับ ป.บัณฑิตเลย แต่ดิฉันไม่มั่นใจว่า จะเสียเวลาเปล่าหรือไม่ หรือจะเรียนแค่ ป.บัณฑิตก่อน

ดิฉันจะลงเรียนกับ ม.ปทุมธานีค่ะ ถ้าเรียนหลักสูตรควบ เขาบอกว่าต้องเรียน ป.โท ก่อน แล้วค่อยโอนหน่วยกิตต่ออีกเทอม

เพื่อเรียนใบประกอบวิชาชีพและถ้าเรียนก็ต้องเรียนกับคุณครู ผอ. ดิฉันจะเรียนได้ไหมคะ

หรือจะเรียน ป.บัณฑิตก่อน แล้วค่อยต่อโท ดิฉันตัดสินใจไม่ได้ ขอถามคุณครู และขอความอนุเคราะห์แก้ปัญหาให้ด้วย

ดิฉันรักในความเป็นครูจริง ๆ อยากทำงานให้ประเทศอย่างคุ้มค่าที่สุด

2. ดิฉัน จบ ป.ตรี สาขาบริหารธุรกิจ เอกการตลาด ถ้าเรียนครู เวลาเปิดสอบเข้าใจว่าจะเลือกสอบเอกทั่วไป แต่ถ้าดิฉันจะไปเรียน ป.บัณฑิตตอนนี้ ดิฉันต้องให้โรงเรียนออกใบรับรองว่าสอนด้วย ดิฉันจะสอนได้ไหมคะ แล้วดิฉันเหมาะสมกับวิชาอะไรที่จะสอนในโรงเรียนมัธยม เพราะการสอนในรายวิชาต่างๆต้องดูความเหมาะสมกับวุฒิที่เราจบมาด้วย

3. ถ้าดิฉันสอนมัธยมไม่ได้ จะขอไปสอนโรงเรียนประถมแทนได้ไหม แล้วต้องโอนตำแหน่งกลับจาก สพม.ไป สพป.ไหม

4. ดิฉันมีสิทธิ์ขอใบอนุญาตการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบฯได้ใช่ไหมคะ

อยากโทรคุยกับคุณครูจังเลย ขออนุญาตฝากเบอร์โทรนะคะ 0856855584

อยากทราบว่าเรียน ป.บัณฑิต มาแล้ว 2 เทอม จบแล้วไปขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และได้รับใบอนุญาตกาารสอนแทน...จากนั้นทางคุรุสภาให้ไปปฏิบัติการสอนใหม่ ทั้งที่เราปฏิบัติการสอนมาแล้ว 1 ปี เขาบอกว่าเขารับรอง 9 มาตราฐาน แต่ไม่รับรองการปฏิบัติการฝึกสอน ต้องทำไงเขาจึงจะรับรองการปฏิบัติการฝึกสอนค่ะ เพราะเราได้ปฏิบัติการฝึกสอนมาแล้ว ช่วยบอกหน่อยค่ะ?

ขอรบกวนถามครับ...ผมจบครุศาสตร์ สาขาวิชา การสอนภาษาไทย ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2542-2546 ปฏิบัติงาน1ปี รับปริญญาปี2548 สามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้เลยมั้ยครับ ช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ชัดเจนมาก ลูกสาวกำลังจะไปเรียนครู ๕ ปี พอดี ยื่นโควต้า ม.บูรพาได้แล้ว

***คุณก้อย =

1. กรณี ป.บัณฑิต นี้ สำหรับบุคลทั่วไปถือว่าปิดโดยถาวรตั้งแต่ 19 สิงหาคม 2553 นะคะ ที่เหลืออยู่คือโครงการของกรมต่างๆ ในศธ. ที่มีครูในสังกัดค่ะ

ส่วน ป.โท คือการพัฒนาตนเองต่อยอดจาก ป.ตรี ไม่ใช่คุณวุฒิสำหรับการทำคุณสมบัติในการขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนะคะ

หากคุณสนใจที่จะเรียนจริง ควรเรียนเป็นหลักสูตรทางการศึกษาปกติ ที่ได้รับการรับรอง (ดูการรับรองที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ)

และอยากให้คุณอ่าน คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์ก่อนนะค่ะ

2. ป.ตรี สาขาบริหารธุรกิจ เอกการตลาด คือ ป.ตรีอื่น ถ้าถามว่าสอบอะไรได้ ก็ต้องตอบว่า สายอาชีวะอย่างเดียวนะคะ หากอยากอยู่สายสามัญ ต้องไปเรียน ป.ตรีใหม่ค่ะ

3. ดูข้อ 2 ส่วนเรื่องการโอนย้ายตำแหน่งต้องถามต้นสังกัดและหน่วยงานที่คุณจะกระทำดังกล่าวค่ะ

4. กรณีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจะมีสิทธิ์ก็ต่อเมื่อคุณกระทำตนให้ได้คุณสมบัติในการของรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ดู คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์ ส่วนจะมีสิทธิ์ในการสมัครสอบบรรจุหรือไม่ ให้สอบถาม ก.ค.ศ. นะคะ

***คุณnutor = " เรียน ป.บัณฑิต มาแล้ว 2 เทอม จบแล้วไปขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และได้รับใบอนุญาตกาารสอนแทน"

กรณีอย่างนี้นะ ปวดหัวแทน เอ้า ว่ากันไป

หลักสูตรที่คุณไปเรียนน่ะ เป็นหลักสูตรสำหรับผู้ที่เป็นครูอยู่แล้ว บุคคลทั่วไปเรียนไม่ได้

แต่คุรุสภาใจดี เรียนมาแล้วก็เยียวยาให้โดยการออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้ก่อน พอคุณไปทำงานเป็นครูผู้สอนครบ 1 ปี ค่อยมาเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

" คุรุสภาให้ไปปฏิบัติการสอนใหม่ ทั้งที่เราปฏิบัติการสอนมาแล้ว 1 ปี" = คุณลองคิดดูนะ คุณยังไม่ได้เรียนอะไรเลยเข้าไปคุณก็ไปสอนแล้ว ถามว่าในความเป็นจริงทำเช่นนั้นได้หรือไม่? อย่าเข้าข้างตัวเองนะ

ของจริงที่รับรองให้เรียนสำหรับบุคคลทั่วไป (ปัจจุบันยกเลิกไปแล้วนะ) คือเรียนก่อน 1 เทอม แล้วเทอมที่ 2 กับ 3 จึงลงไปปฏิบัติการสอน

จากนี้ต่อไป คุณไม่แล้วคำว่า "ฝึกสอน" เพราะคุณไม่ใช่นักศึกษาแล้ว แต่จงไปสมัครงานในสถานศึกษาในตำแหน่งครูผู้สอน เป็นเวลา 1 ปี 360 ชั่วโมง ค่อยกลับมารับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนะคะ

***คุณ yo =

"ครุศาสตร์ สาขาวิชา การสอนภาษาไทย ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2542-2546 ปฏิบัติงาน1ปี รับปริญญาปี2548 สามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้เลยมั้ยครับ"

ดูที่ทรานสคริบต์นะคะ ดูวันที่เข้าเรียน และวันที่จบการศึกษา

ถ้าเข้าเรียนก่อน 12 มิถุนายน 2546

แล้วจบหลัง 12 มิถุนายน 2546

อย่างนี้ขอได้เลย ถ้าไม่ใช่ เทียบโอน/ทดสอบก่อนนะคะ

***คุณหนุ่มเมืองจันท์ = ยินดีอย่างยิ่งค่ะ

ผมอยากสอบถามครับกังวลมากเลยครับผม

1.ผมจบวิศวกรรมศาสตร์มาไม่มีใบประกอบวิชาชีพตอนนี้ผมกำลังไล่สอบมาตรฐาน9มาตรฐานให้ได้

กำลังจะประกาศผลครับ

2.ผมทำงานเป็นธุรการโรงเรียนอยู่และตอนนี้กำลังจะไปเรียนปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีการสอนของคณะวิทย์ศาสตร์เพื่อนำมาเทียบเอกเป็นเอกคณิตสาสตร์เพราะ วศบ ผม เขาไม่บรรจุเอกทางครูให้ครับไม่ทราบว่ามันจะเทียบได้ไหม

3.ผมว่าผมจะขออนุญาตสอนในโรงเรียนไปด้วยได้ไหมครับพอสอบ9มาตรฐานเสร็จผมจะได้แนบไปใบประกอบวิชาชีพครูเลยได้ไหมครับแล้วต้องทำยังไงบ้างครับ

4.ป.โท คณิตสาสตร์ ถ้าผมจะสอบบรรจุครูเขาจะให้ผมสมัครสอบได้ไหมครับ(กรณีที่ผมมีใบประกอบวิชาชีพแล้ว) หรือต้องเอาวุฒิ ป.ตรีเท่านั้น เพราะป.ตรีของผมมันเป็นวิศวกรรมศาสตร์ แล้วผมควรทำอย่างไรช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับ

ผมเดินไม่ถูกทางเลยครับตอนนี้

ขอขอบคุณมากครับ(ช่วยตอบส่งทางเมล์ได้ไหมครับ)

***คุณธนรัฐ =จริงๆ ไม่อยากบ่นนะ แต่พอนึกถึงว่าคุณจะไปสอนเด็ก มันอดไม่ได้จริงๆ ขอนิดนึงก็แล้วกัน

บทความข้างต้น ดิชั้นว่าดิชั้นเขียนเอาไว้แล้วว่า หน่วยงานไหนทำหน้าที่อะไร ไม่ทราบอ่านหรือยังคะ ดูคำถามแล้วมันเหมือนไม่ได้อ่าน เหมือนกับว่ามีคนมาตั้งคำถามฉันก็เลยถามบ้าง ...ทีนี้ วันหน้าคุณไปสอนล่ะจะทำยังไง คุณจะแปลงหลักสูตรแกนกลางให้เป็นหลักสูตรเฉพาะตัวคุณอย่างไร ถ้าคุณเป็นอย่างนี้ ... ว่าแล้วก็บ่น บ่น แล้วก็บ่น เฮ้อ

1. ดีแล้วค่ะ

2. อันนี้ก็ต้องไปถาม ก.ค.ศ.

3. ได้ 9 มาตรฐานแล้วไปขึ้นทะเบียน "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" ก่อน จึงจะทำได้ (คำตอบนี้ค่อยอยากตอบหน่อย เพราะไม่มีอยู่ในบทความข้างต้น)

4. อันนี้ก็ต้องถาม ก.ค.ศ. อีก

ดิชั้นตอบได้เฉพาะกรณีเกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนะคะ ตามที่ดิชั้นเขียนบทความข้างต้น

ทีนี้ถ้าคุณถามความเห็นส่วนตัวดิชั้น ก็มองว่า ไปเรียน ป.ตรีทางการศึกษา แล้วเลือกเอกเสียใหม่ ดีกว่า

กรณีนี้คือเรียนเพื่อเอาวิชาเอก ไม่ใช่เรียนเพื่อทำคุณสมบัติขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพราะคุณก็เกือบจะได้ครบ 9 มาตรฐานแล้ว ไม่ควรไปย้อนกลับเริ่มต้นเรื่องเรียนเพื่อเอาใบฯใหม่

ขอบคุณมากครับผมที่ให้ความรู้มากมาย ผมนั่งอ่านทุกข้อความแล้วทำให้เข้าใจมากเลยครับ

ผมเรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ แหละหวังว่าผมจะเป็นครูไปสอนวิชาคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียนที่ผมจบมา

วันนี้ผมเจอแนวทางที่ผมหามานานแล้วครับ ขอบพระคุณจริงๆครับผม

<p>สวัสดีครับ คือว่าผมบรรจุเข้ารับราชการครูเรียบร้อยแล้วครับ

ผมบรรจุเข้ารับราชการแล้วครับ ผมจบวิทยาศาสตร์บัณฑิต ไม่มีวุฒิครู ไม่ได้เรียน ป.บัณฑิต แต่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครับ เพราะเมื่อสิบปีก่อนครูอัตราจ้างจะสามารถทำใบประกอบวิชาชีพได้เลย ซึ่งจะมีเคสแบบผมก็เยอะนะครับ ผมขอเรียนถามดังนี้นะครับ 1.ผมควรเรียนเพิ่มเติมอย่างไรดีครับ ระหว่าง เรียนปริญญาโททางการศึกษา, รอเรียน ป.บัณฑิต (ไม่มีที่ไหนเปิดสอนซักที) หรือไปสอบ 9 มาตรฐานให้ผ่าน 2.ถ้าสอบ 9 มาตรฐานผ่าน มีค่าเทียบเท่ากับได้วุฒิครูมั๊ยครับ 3.ถ้าผมไม่ทำอะไรเลยจะมีปัญหาต่อไปในภายภาคหน้ามั๊ยครับ ผมเคยถาม ผอ. ท่านบอกว่า ไม่ต้องทำอะไรแล้วเพราะว่าได้ใบอนุญาตมาแล้วก็จบ แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจ จึงเรียนขอข้อมูลเพิ่มเติมครับ

***คุณภูชิต = ยินดีมากเลยค่ะที่ได้เจอคำพูดแบบนี้ รู้สึกดีใจมากว่า เจอแล้วคนที่จะเป็นครูได้จริงๆ ต้องอย่างนี้ซิคะ

***คุณสิริ =

เรียนเพิ่มก็เป็นสิ่งที่ดี คุณจะได้ต่อยอดพัฒนาในความรู้ที่คุณมีอยู่เพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ใช่เพื่อการทำคุณสมบัติเพื่อต่ออายุฯ แน่นอน ทั้งนี้ กรณี ป.บัณฑิต ปิดไปตั้ง 19 สิงหาคม 53 แล้ว ดิชั้นว่าอย่าไปรื้อฟื้นดีกว่านะ

จริงๆ คุณควรจะอ่านคู่มือการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่เว็บคุรุสภานะ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไม ผอ. คุณถึงพูดอย่างนั้น อีกอย่าง ตอนที่คุณมาขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนั้น เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งคุณอยู่แล้วว่า คุณต้องไปทำคุณวุฒิทางครูมา ถึงไม่แจ้งก็มีการประชาสัมพันธ์ตลอด

ถ้าคุณอ่านคู่มือการต่อฯ นะ คุณจะไม่ถามดิชั้นเลยล่ะ ลองช่วยตัวเองดูก่อนนะคะ อีกอย่าง บล๊อกนี้ ดิชั้นก็เคยเขียนไว้ค่ะ

อยากถามว่า

เมื่อสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ( ค.บ.5ปี) และมีความประสงค์จะประกอบวิชาชีะครู จะทำดำเนินการต่อย่างไรค่ะ ต้องทำอะไรก่อน ขอบคุณค่ะ

อยากสอบถามหน่อยนะครับว่าหากเราเรียนจบป.โท เช่น รัฐศาสตร์ มีความประสงค์อยากจะสอนใรระดับมัธยมศึกษาได้เลยโดยไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูใช่หรือไม่ครับ อยากทราบ ขอบพระคุณครับที่ตอบ

ทั้งคุณ นลัทพร จุมปาแฝด และ คุณคนบินเทวดา กวนใจหน่อยนะ ช่วยอ่าน คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และ พ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 และ อ่านบล๊อกอีกอันหนึ่งของดิชั้นก่อนนะคะ แล้วเดี๋ยวเรามาตั้งคำถามกันใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะคุณสมกมล

ดิฉันดีใจมากค่ะที่มี blog นี้เกิดขึ้นน่าสนใจมากค่ะ  อยากสอบถามเกี่ยวกับการขอใบอนุญาติประกอบวิชาชีพครู คือดิฉัน จบคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมหลักสูตร 4 ปี 

คำถามนะคะ

 : ดิฉันต้องทำเรื่องขอเทียบโอน 9 มาตรฐาน กับทางคุรุสภาใช่หรือไม่คะ รบกวนอธิบายขั้นตอนหรือแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับการขอใบอนุญาติฯดังกล่าวด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

รบกวนคุณมินิ ดูคู่มือเรื่องนี้ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา ที่หมวดบริการดาวน์โหลด นะคะ ในนั้นจะมีคู่มือให้

อยากสอบถามค่ะว่าวุฒิ กศ.บ. เทคโนโลียีทางการศึกษา สอบบรรจุครูผู้ช่วยของกรมอาชีวศึกษษได้ไหมค่ะ

ดวงดาว บัวศรีน้ำผึ้ง

สวัสดีค่ะพี่ ดาวรบกวนถามพี่หน่อยนะคะว่าใบประกอบวิชาชีพดาวหมดอายุในวันที่ 14 มีนาคม 2555 แล้วดาวไปต่อที่ สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 เรียบร้อยแล้วค่ะ แต่ตอนนี้ดาวได้เรียกบรรจุน่ะค่ะ ต้องใช้ผลการอนุมัติใบประกอบวิชาชีพครูน่ะค่ะ ตอนนี้ดาวร้อนใจมาก เพราะเหตุผลที่ดาวไม่ได้ไปต่อ มันเป็นเหตุผลที่ดาวมีความจำเป็นอย่างยิ่งน่ะค่ะ ทำอย่างไรดีคะ ถ้าเป็นไปได้ดาวให้พี่โชว์เบอร์มาที่ดาวได้นะคะ 081-0382913 ขอความเมตตาด้วยค่ะ

คือดิฉันพึ่งจบมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษค่ะ ดิฉันอยากเป็นครู แต่มีคนบอกให้ไปเรียนวิชาชีพครู แต่ตอนนี้วิชาชีพครูได้ถูกยกเลิกไป ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

สวัสดีค่ะ

    จากที่อ่านมา ก็พอจะเข้าใจข้อสงสัยบ้าง แต่ขอความชัวร์ อีกครั้งนะค่ะ...

คือ ได้ฝึกสอนมา 1 ปีการศึกษา ซึ่งมีระยะเวลา ประมาณ 10-11 เดือน นั้น คือ ไม่ผ่านใช่มั้ยค่ะ

แล้วถ้า ไม่ผ่าน อีกหนึ่งเดือน จะ ครบ 12 เดือน เด็กปิดเทอม เราก็ไม่ได้สอนหนะคะ....คือก็ต้องอยู่ช่วยงานที่ รร ให้ ครบ 360 ชม หรือปล่าวค่ะ (ตอนนี้ ผอ. เซ็นให้แว้ว แต่กังวล เรื่อง เวลาที่ลงไปในใบประเมินนะคะ....ขอบคุณมาค่ะ)

หนูเรียนจบวิทยาศาสตร์การกีฬา สื่อสารมวลชนทางกีฬา ตอนนี้ต้องการเป็นครู หนูได้อ่านหลายกระทู้คำถาม-คำตอบและทราบว่าวิธีการเดียวที่จะเป็นครูได้ คือ การสอบเทียบโอนความรู้ 9 มาตรฐาน

แต่หนูเรียน วิทยาศาสตร์การกีฬา สื่อสารมวลชนทางกีฬา จะมีสิทธิ์สอบเป็นครูได้หรือไม่ เพราะอ่านเจอกระทู้ที่ว่า เวลาสอบบรรจุครู คือ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู + "วิชาเอกที่เรียน" แต่วิชาเอกที่หนูเรียน(สื่อสารมวลชนทางกีฬา) ซึ่งไม่มีใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ (ไม่มีเปิดสอนในโรงเรียน) และอาจารย์ได้บอกไว้ว่า สามารถตรวจสอบว่าเราสอบครูเอกใดได้บ้างที่เว็บไซต์ ก.ค.ศ. ซึ่งหนูก็ได้เข้าไปดูที่เว็บแล้วแต่ก็ไม่ทราบว่าหาดูที่ตรงไหนได้

ตอนนี้ หนูไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรดีเพื่อที่จะได้เป็นครู รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำหาทางออกช่วยหนูด้วยค่ะ หรือว่าหนูต้องเรียนใหม่ หรือ ต่อปริญญาโท

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ อาจารย์ที่เคารพ....

(หนูส่งเมลล์ไปแล้วแต่กลัวอาจารย์ไม่เห็น เลยถามคำถามที่บล็อคนี้อีกครั้งค่ะ)

lสวัสดีค่ะ ดิฉันอายุ40 ปีเรียนป.ตรีปี2 คณะศึกษาศาสตร์ อยากเป็นครูค่ะ กลัวว่าจะสายเกินไปเกี่ยวกับอายุที่มากขึ้น ดิฉันอยากทราบว่าราชการครูกำหนดรับสมัครสอบบรรจุถึงอายุมากสุดเท่าไหร่ค่ะ  หรือว่าขึ้นอยู่กับความสามารถของเราโดยไม่เกี่ยวเรื่องอายุ  ช่วยไขข้อสงสัยให้ด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

***คุณครูอาชีวะ = ถามไปที่ อาชีวะ หรือเข้าไปดูเว็บไซต์ของกรมอาชีวะนะคะ

*** คุณดวงดาว บัวศรีน้ำผึ้ง = ถ้าจำไม่ผิด ถามมาทางอีเมล์มาด้วย ตอบให้ทางอีเมล์แล้วนะคะ

*** คุณวรนุช = เข้าสู่กระบวนการเทียบโอน/ทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภานะคะ ดูคู่มือที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา และหมวดบริการดาวน์โหลดในเว็บไซต์เดียวกันค่ะ

*** คุณเกศรินทร์ = ประสบการณืวิชาชีพ ไม่ใช่การฝึกสอนหรือฝึกประสบการณ์นะคะ แต่คือการทำงานอย่างคนทำงานทั่วไปที่เดินเข้าไปสมัครงานนั่นแหละค่ะ ในที่นี้คุณจะต้องมีสัญญาจ้างในตำแหน่งครูผู้สอน มาแสดงถึงประสบการณ์ดังกล่าว และสัญญาจ้างนั้น จะต้องมีระยะเวลา 1 ปี 360 ชั่วโมง ขึ้นไปค่ะ ถ้าไม่ครบคุณก็ต้องไปหาประสบการณ์มาเพิ่มในลักษณะเดียวกันให้ครบ 1 ปี นะคะ (รบกวนท่านด้วยนะคะ เรื่องการเขียนภาษาไทย ขอความกรุณาเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องนะคะ )

***คุณสุธาสินี = เรียนป.ตรีทางการศึกษาใหม่ค่ะ

***คุณปภา = สอบถามไปที่ ก.ค.ศ. หรือหน่วยงานที่คุณจะสมัครสอบบรรจุนะคะ เรื่องนี้ ดิชั้นไม่มีข้อมูลจริงๆ ค่ะ

พึ่งจบ ม.6 มา แล้วอยากเรียนคณะเศรษฐศาสตร์และคณะครุศาตร์แต่คะแนนคณะครุศาสตร์ไม่พอ อยากจะขอถามว่า 1. เรียนเศรษฐศาสตร์แล้วจบมาเป็นครูได้หรือไม่ 2. เรียนครุศาสตร์ในมหาวิทยาลัยที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงมากจะสามารถเป็นครูในโรงเรียนกรุงเทพได้หรือไม่ 3. เรียนเศรษฐศาสตร์แล้วถ้าจบมาได้เป็นครูตามข้อ1จะสามารถสอนในระดับมัธยมได้หรือไม่ หรือต้องไปสอนไนระดับ ปวช ปวส ที่มีแขนงวิชานี้ 4. เรียนครุศาสตร์แล้วจำเป็นจะต้องเป็นครูรึปล่าว หรือสามารถทำงานแบบอื่นได้

อยากถามว่าเรียนเอกเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สามารถที่จะสอบของ สพฐ สพม ได้ไหมค่ะ

อยากทราบว่าโครงการครูเอกชนที่ไปเรียน ป.บันฑิต วิชาชีพครูแล้วเมื่อเรียนจบ จะสามารถสอบบรรจุในโรงเรียนของรัฐได้หรือไม่

สวัสดีครับ รบกวนสอบถามดังนี้ครับ 1. ผมทำงานเป็นครูเอกชน สอนภาษาอังกฤษ แล้วมีใบประกอบวิชาชีพ 2. ผมจบปริญญาตรี ศิลปศาสตร์ เอกรัสเซีย 3. ถ้าผมเรียนประกาศณียบัตรภาษาอังกฤษเฉพาะอาชีพครูของมสธ. จะสามารถนำไปสอบบรรจุครูผู้ช่วยภาษาอังกฤษได้หรือไม่ครับ

ช่วยนู๋คิดหน่อยค่ะ ทำไงดีคะ คือมีปัญหาเรื่องหลักฐานในการขอใบประกอบค่ะ เพื่อนนู๋เรียน ป บัณฑิต แบบ 2 ภาคเรียนค่ะ ที่สถานศึกษา ส่งเราไปเรียนใบประกอบอะค่ะ เมื่อปลายปี 51 จบ 52 แล้วตอนนี้ นู๋มาช่วยเพื่อนเรื่องขอใบประกอบค่ะ แต่มีปัญหา ไปคุรุสภา 4 ครั้งแระค่ะ คือ หลักฐานที่คุรุสภาบอกให้แนบ เพราะเราเรียนแบบนี้ คือ สัญญาจ้างเป็นครู 1 ปีที่นั่น ระบุวันที่ ก่อนเรียนป บัณฑิต จนไม่น้อยกว่า เรียน จบ ค่ะ คือ เพื่อน สอนโรงเรียน นั้นมา 3 ปีแระค่ะ สัญญาจ้างที่มีแนบ นะคะ ก็สัญญาจ้างระบุว่าเป็นครูอัตราจ้าง 4 เดือนค่ะ จากนั้น จะเป็นสัญญาจ้างที่ระบุว่าเป็นพี่เลี้ยงเด็กพิการ แต่จะเพิ่มในสัญญาจ้างว่า ปฏิบัติหน้าที่สอน ป 1-6 ด้วย คะ่ ทั้งนี้ ทางคุรุสภา ตรวจเบื้องต้น บอกว่า ใช้ไม่ได้ ค่ะ ต้องระบุ ว่า เป็นครู เป็นพี่เลี้ยงเด็กไม่ได้ เพราะไม่ได้ สอนเด็ก แต่ ว่า ในสัญญา จ้างก็ระบุ ว่าเราสอน นิ คะ ทำยังไงดีคะ

หนูจบ ป.ตรี บธ.บ. คอมพิวเตอร์ธุรกิจ แล้วทางโรงเรียนแถวบ้านได้จ้างให้หนูสอนคอมพิวเตอร์ตำแหน่งวิทยากรเป็นเวลา 1ภาคการเรียนแล้ว ถ้าหนูอยากเป็นคุณครูหนูต้องทำอย่างไรบ้างคะ

หนูจบ ป.ตรี บธ.บ. คอมพิวเตอร์ธุรกิจ แล้วทางโรงเรียนแถวบ้านได้จ้างให้หนูสอนคอมพิวเตอร์ตำแหน่งวิทยากรเป็นเวลา 1ภาคการเรียนแล้ว ถ้าหนูอยากเป็นคุณครูหนูต้องทำอย่างไรบ้างคะ

จากการอ่านทุกข้อความมาเข้าใจได้ว่า...สาขาที่จบมา

  1. เป็นสาขาอื่นดังนั้นหนูต้องทดสอบ 9 มาตรฐาน แล้วได้รับ "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" จากนั้นก็ไปทำการสอน 1 ปี (กรณีนี้สามารถใช้ตำแหน่งวิทยากรในปัจจุบันได้หรือไม่คะ)
  2. จากนั้นก็มาขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
  3. เมื่อมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว จึงสามารถเป็นครูได้
  4. แต่หากต้องการเป็นข้าราชการครูต้องสอบบรรจุ แต่มีข้อความนึงที่อาจารย์ตอบไว้ข้างบนว่า "บธ.บ.คอมพิวเตอร์ธุรกิจ วุฒินี้ถือเป็น ป.ตรีอื่นนะคะ ในการสอบบรจุครูครั้งล่าสุด วุฒินี้ไม่สามารถสมัคร วิชาเอกคอมพิวเตอร์ได้นะคะ อันนี้ต้องชี้แจงกันก่อน" จึงมีคำถามว่าถ้าเอกคอมพิวเตอร์ไม่ได้แล้วต้องเป็นเอกอะไรคะ หรือว่า ไม่มีเอกอะไรให้เลือกสอบได้เลย ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วยังมีช่องทางไหนสำหรับหนูอีกบ้างมั้ยคะ และ ความเข้าใจข้างต้นตั้งแต่ข้อ 1 - 3 ถูกต้องหรือไม่ อย่างไรค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

สวัสดีครับ คือผมจบปริญญาตรีคณะศิลปกรรมศาสตร์/สาขาจิตรกรรม มา ผมอยากเป็นครูมาก จะต้องเรียนอะไรต่อ หรือมีวิธีไดบ้าง ขอระเอียดเลยนะครับ ขอบคุณครับ

อยากเป็นครู แต่จบ วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขา เคมี และตอนนี้กำลังจะจบ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขา เคมี ตอนแรกคิดว่าจบตรีแล้วจะเรียนโทกับป.บัณฑิตต่อ แต่เลิกเรียนโทก่อนเลยพลาดโอกาสเรียน ป.บัณฑิต ทราบว่าตอนนี้มีการเปิดสอบ 9 มาตราฐานและมีการเทียบโอนด้วย อยากทราบคุณสมบัติของผู้สอบและรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบค่ะ

ปัจจุบันผมรับาชการอยู่ กำลังสอบมาตราฐาน 9 อยู่ ถ้าครบ ผมไปขอใบอนุญาตสอน แล้วผมสามารถโอน ย้ายไปเป็นครู ได้ไหมครับ หรือผมต้องได้ใบประกอบวิชาชีพครูก่อนค่อยโอนได้ แล้วถ้าผมต้องไป สอน 1 ปี ผมยัง งง อยู่ว่าผมจะไปทำสัญญายังไงในเมื่อผมก็ทำงานอยู่ครับ พอแนะนำได้ไหมครับผมต้องทำยังไง ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

สวัสดีค่ะคือดิฉันอยากจะถามว่าถ้าเราเรียนครุศาสตร์บัณฑิต 5ปีเราสามารถขอรับใบประกอบวิชาชีพได้ใช่ไหมค่ะ

ครูคือผู้สอนสั่ง ครูคือผู้นำทาง ครูคือเพื่อนยามอ้างว้าง ครูคือผู้ชี้ทางสว่างให้แก่เยาวชน หนูเป็นคนหนึ่งที่สัมผัสกับอาชีพนี้มาตั้งแต่เกิด ทั้งพ่อ แม่ น้าๆ พี่ๆและเพื่อนๆก้อเป็นครูกันหลายคน เมื่อได้อ่าน blog ของคุณครูสมกมลแล้ว รู้สึกถึงจิตวิญญาณของความเป็นผู้ให้ความรู้อย่างแท้จริง ไม่ว่าเด็กจะมีปัญหาอะไร ครูก็สามารถตอบคำถาม แนะแนวทางแก้ไขปัญหา และให้คติข้อคิดอย่างตรงไปตรงมาแก่เด็ก ถูกคือถูก ผิดคือผิด เมื่อถูกชื่นชม ผิดแนะนำให้ทำใหม่ให้ถูก นี่แหละค่ะคือครูผู้หวังดี ตัวหนูเองก็มีคำถามมากมาย แต่ขออนุญาตไปเรียบเรียงความคิดก่อนนะคะ แล้ววันหลังจะขออนุญาตเข้ามาถามคำถาม วันนี้ขอชื่นชมครูจากใจก่อนค่ะ ขอบคุณครูสมกมลที่ให้ความรู้แก่พวกเรานะคะ

สวัสดีคะ...หนูรบกวนถามหน่อยคะ หนูจบปริญญาตรวิชาเอกธุรกิจศึกษามาคะ มีใบประกอบวิชาชีพแล้ว แต่หลายปีที่เปิดสอบบรรจุครูมาแทบจะไม่มีวิชาเอกธุรกิจศึกษาเลย หนูเลยไปเรียนต่อปริญญาโท หลักสูตรและการสอน วิชาเอกมัธยมศึกษา(สังคมศึกษา) มาคะ ขณะนี้เป็นครูสอนมัธยมศึกษามา 4 ปีแล้วคะ ยังไม่บรรจุเลย อยากทราบว่าหนูสามารถใช้วุฒิปริญญาโทไปสอบบรรจุครูสังคมได้หรือไม่คะ รบกวนช่วยตอบหน่อยคะ...........ขอบคุณมากคะ

บล็อกนี้ ... มีลิงค์จากหน้าเว็บของคุรุสภาไหมครับ ;)...

เห็นผู้สนใจสอบถามเรื่องต่าง ๆ เข้ามามากมายในทุก ๆ วัน

ขอให้กำลังใจนะครับ ;)...

เรียนสอบถามอาจารย์ครับ

     ผมเรียน ครูหลักสูตร 4 ปี เอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป เข้าเรียน  มีนาคม2542  จบเมื่อ1  มีนาคม  2546

ผมต้องเทียบโอน 9 มาตรฐานใช่ไหมครับ  และต้องมีประสบการณ์การสอนในโรงเรียน ไม่น้อยกว่า 1 ปี   ผมเข้าใจถูกต้องใช่ไหมครับ   ขอคำชี้แนะด้วยครับ

*** # คุณแก๊ป #
1. เรียนเศรษฐศาสตร์แล้วจบมาเป็นครูได้หรือไม่ = ข้อนี้ เช็คกับหน่วยงาน ก.ค.ศ. นะจ๊ะ ว่าได้หรือไม่

  1. เรียนครุศาสตร์ในมหาวิทยาลัยที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงมากจะสามารถเป็นครูในโรงเรียนกรุงเทพได้หรือไม่ = อันนี้ไม่ค่อยเข้าใจว่าหมายถึงอะไร คือถ้าหนูเรียนครุศาสตร์มันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าไปเป็นครู มีวุฒิที่ระบุว่าให้ไปเป็นครู เกี่ยวยังไงกับว่าโรงเรียนในกรุงเทพจะรับหรือไม่รับหนูเป็นครู ที่ไม่รับนี่น่าจะอยู่ที่ตัวหนูมากกว่านะจ๊ะ

สิ่งที่สำคัญและควรใส่ใจคือ เช็คว่าสถาบันที่หนูเรียนนั้นมีสิทธิ์เปิดสอนหลักสูตรดังกล่าวหรือไม่มากกว่า จะได้ไม่เสียสิทธิ์ตอนจบ

  1. เรียนเศรษฐศาสตร์แล้วถ้าจบมาได้เป็นครูตามข้อ1จะสามารถสอนในระดับมัธยมได้หรือไม่ หรือต้องไปสอนไนระดับ ปวช ปวส ที่มีแขนงวิชานี้ = ดูคำตอบข้อ 1

  2. เรียนครุศาสตร์แล้วจำเป็นจะต้องเป็นครูรึปล่าว หรือสามารถทำงานแบบอื่นได้ = ไม่จำเป็น ขึ้นอยู่กับตัวหนูเองว่าอยากเป็นหรือเปล่า

ทั้งนี้ ปรับปรุงการเขียนภาษาไทยด้วยนะจ๊ะ เขียนให้ถูกรูป เช่น "รึปล่าว" ที่ถูกต้องคือ "หรือเปล่า"

หากอยากเป็นครูต้องรู้จักรับผิดชอบโดยเฉพาะสังคม ฝึกเอาไว้นะจ๊ะ

***# คุณครู# อยากถามว่าเรียนเอกเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สามารถที่จะสอบของ สพฐ สพม ได้ไหมค่ะ = ถ้าคุณมีคุณสมบัติตามที่เขาระบุรับสมัครไว้ ที่ไหนคุณก็สมัครได้หมดค่ะ

***#คุณธนากร # อยากทราบว่าโครงการครูเอกชนที่ไปเรียน ป.บันฑิต วิชาชีพครูแล้วเมื่อเรียนจบ จะสามารถสอบบรรจุในโรงเรียนของรัฐได้หรือไม่ = อยากให้อ่าน พ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 และ พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2542 คุณจะได้คำตอบที่ลึกซึ้งกว่านี้

***# คุณครูน้อย # รบกวนอ่านบทความของดิชั้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ในบล๊อกเดียวกันนี้ชื่อ " อยากจะเป็นครูเริ่มต้นอย่างไรดี " นะคะ

***# คุณตูน # ไม่ตอบนะ จนกว่าจะไปเขียนภาษาไทยให้ถูก และรู้จักใช้ภาษาเว็บแบบนี้ให้ถูกที่ถูกเวลานะคะ คนจะเป็นครูต้องรู้จักรับผิดชอบ ทั้งตนเองและผู้อื่น รวมไปถึงสังคมด้วย หากมีจิตแบบนี้เมื่อไร เชื่อได้เลยว่าบุคคลนั้นมีความเป็นครูอยู่ในตัวบ้างแล้ว ลองฝึกดู คราวหน้าหนูอาจจะไม่ต้องให้คนอื่นช่วยคิดเลยก็เป็นได้

***# kookkai # คำถาม 1 - 3 หนูเข้าใจถูกต้อง และนี่คือ การทำคุณสมบัติสำหรับการขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของ ป.ตรีอื่น (กรณีวิทยากรที่หนูบอกนั้นไม่สามารถนับเป็นครูได้นะคะ)

สำหรับ ข้อ 4 หนูไปเช็คกับหน่วยงาน ก.ค.ศ.ก่อนว่ามีรับสมัครวุฒิหนูหรือไม่ ถ้าไม่มี(หรือถ้ามีก็รับน้อย) แนะนำให้เอาป.ตรีใบนี้ของหนูไปเทียบโอนเรียน ป.ตรีหลักสูตรทางการศึกษา เพื่อเลือกวิชาเอกใหม่ รามคำแหงก็น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งนะคะ

***# ณัฐพงษ์ # อ่านคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซตืคุรุสภานะ หรือ อ่านที่เขียนถาม - ตอบ ในบล๊อกนี้นะจ๊ะ เป็นการฝึก child center ไปในตัวนะจ๊ะ

***# แบมบู #
เรื่องที่ถามนี้มีคู่มือที่เว็บไซต์คุรุสภาทั้งหมด แล้วไปถึงแบบฟอร์มในการเทียบโอนฯ ส่วนการทดสอบฯ ก็ต้องไปติดตามที่เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นระยะๆ เพราะเขาเปิดเป็นรอบๆ นะจ๊ะ

***# ธนา #

เรื่องโอนย้าย บอกตรงๆ นะคะ ไม่มีความรู้เลยค่ะ เพราะมันเป็นเรื่องเฉพาะของแต่ละหน่วยงาน แต่หลักๆ การโอนย้ายระหว่างหน่วยงานมันมีระเบียบของฝ่ายทรัพยากร หรือฝ่ายการเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานอยู่แล้ว ซึ่งเวลาคุณจะย้ายไปหน่วยไหน คุณต้องถามไปที่หน่วยงานนั้นและระเบียบของหน่วยงานคุณเอง จึงจะทราบมากกว่าคนนอกอย่างดิชั้นนะ อันนี้ความเห็นส่วนตัวดิชั้นนะ

***# ภัทรานุช กาศแก้ว #

สวัสดีค่ะคือดิฉันอยากจะถามว่าถ้าเราเรียนครุศาสตร์บัณฑิต 5ปีเราสามารถขอรับใบประกอบวิชาชีพได้ใช่ไหมค่ะ = เป็นคำถามที่ไม่ควรถามนะ ไปศึกษาที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

***# Get # เยี่ยมค่ะ สังเกตมั๊ย ดิชั้นแยกคำตอบของคุณมาต่างหาก นี่ซิคะ นิมิตรหมายที่ดีของวงการวิชาชีพครู ไม่ได้ชื่ชมที่คุณชมดิชั้น แต่ชื่นชมในแนวคิด ชมจากใจค่ะ

***# จิราพร #
ถามหน่วยงาน ก.ค.ศ. นะ เรื่องนี้ ความเห็นส่วนตัวบอกได้แต่ว่า การสมัครสอบบรรจุ ดูคุณวุฒิที่ ป.ตรีเป็นหลัก ส่วน ป.โท เขาเรียกว่า การพัฒนาตนเองนะคะ

***# Wasawat Deemarn #

ขอบคุณมากค่ะ อย่างที่เราเคยคุยกันครั้งก่อนนะคะ อันนั้นทางการล้วนๆ อันนี้ตอบแบบลูกทุ่งๆ เห็นทีจะเชื่อมกันไม่ได้ล่ะค่ะ ยินดีค่ะยินดี มีอะไรถามมา เราก็ว่ากับแบบตรงๆ ไม่อ้อมค้อมน่าจะเข้าใจกันง่ายกว่า ขออย่างเดียว อ่านก่อนแล้วค่อยถาม จะได้ชื่นใจทั้งคนถามและคนตอบ นั่นล่ะค่ะ กำลังใจชั้นเยี่ยม

***# มาโนช # เข้าใจถูกต้องแล้วค่ะ รีบมาเทียบโอนฯ โดยด่วนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูสมกมล หลังจากที่หนูได้เริ่มอ่านข้อมูลการถาม-ตอบในบล็อกของครูมาทั้งหมดแล้วจนถึงคำถามสุดท้าย ในหลายคำถามและคำตอบได้ให้ความกระจ่างแก่หนูในแนวทางและเป้าหมายในการเป็นครู หนูนับเป็นคนหนึ่งที่กำลังประสบปัญหาและยอมรับความผิดที่ไม่เลือกเรียนในสาขาด้านการศึกษามาตั้งแต่แรก ซึ่งหนูได้ไปศึกษาข้อมูลจากหลายๆเว็บไซต์ดังเช่นที่ครูสมกมลได้แนะนำผู้อื่นไปบ้างแล้ว หนูขอรบกวนแจ้งข้อมูลคร่าวๆเกี่ยวกับตัวหนูก่อนที่จะตั้งคำถามนะคะ หนูเรียนจบในคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยรัฐฯ แล้วซึ่งนับว่าเป็นวุฒิ ป.ตรี อื่นๆ ตามความเข้าใจหลังจากอ่านบล็อกแล้ว หากจะทำการสอน ต้องสอบให้ผ่านมาตรฐานวิชาชีพครูทั้ง 9 เสียก่อน จึงจะได้แค่ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน เพื่อประโยชน์ในการทำงานเท่านั้น แต่ไม่สามารถนำไปสอบบรรจุได้ ซึ่งหมายความว่า 1. ไม่มีทางใดที่หนูจะได้รับใบประกอบวิชาชีพเพื่อนำไปสอบบรรจุเลยใช่ไหมคะ หากเป็นเพราะวุฒิอื่นๆที่หนูไม่ได้จบทางด้านการศึกษามา ? 2. มีทางใดไหมคะ ที่จะสามารถนำมาใช้ประกอบการขอใบประกอบวิชาชีพครูและสอบบรรจุ ขรก.ครู ตัวอย่างเช่น การนำ ป.ตรีที่จบมาใบนี้ไปเทียบโอนเรียนป.ตรีใหม่ทางด้านการศึกษา หรือ เรียนต่อปริญญาโททางด้านการศึกษาแทนคะ เพราะเมื่อคืนหนูได้เข้าไปหาข้อมูลในเว็บไซต์ของ ก.ค.ศ. ในหัวข้อ "คุณวุฒิและรายวิชาชีพครู ที่ ก.ค.ศ. รับรองและกำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งข้าราชการครู" นั้น ในมหาวิทยาลัยต่างๆจะมีกำหนดวุฒิการศึกษาทั้ง ป.ตรี และ ป.โทไว้ว่า ก.ค.ศ. รับรองคุณวุฒิใดบ้างในการสอบเข้าบรรจุรับราชการ เช่น ตำแหน่งครูผู้ช่วย ฯลฯ คำถามมีอยู่ว่า ถ้าเราสอบมาตรฐานครบทั้ง 9 มีประสบการณ์การสอนแล้ว และเรียน ป.โท ทางด้านการศึกษา ตามคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรองไว้ หลังเรียนจบโทจะมาสามารถนำใบคุณวุฒินั้นมายื่นขอใบประกอบวิชาชีพครู ได้หรือไม่คะ ?

หนูขอกราบขอบพระคุณครูสมกมล สำหรับการเสียสละเวลาอ่านคำถามและให้ข้อมูลดีๆนะคะ ที่ได้ให้ความกระจ่างชัดเจนแก่หนูในหลายเรื่องและให้หนูได้สามารถนำไปบอกกล่าวเล่าต่อเป็นประโยชน์แก่บุคคลอื่นได้ต่อไป ในคำถามและการสรุปความเข้าใจของหนูข้างต้นนั้น หนูเพียงต้องการความกระจ่างและการกลั่นกรองความเข้าใจของหนูอีกขั้นเพื่อการนำไปบอกต่อเผยแพร่ได้ และเป็นแนวทางในการดำเนินเป้าหมายของหนูต่อไปค่ะ ขอกราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะครู

ขอบคุณครับ จะลองดูครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูสมกมล หนูชื่อ ผึ้ง นะคะ มีข้อสงสยจะถามครูนะคะ

คือ หนูจบ ป.ตรี บริหารธุรกิจมาค่ะ ( ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเป็นครูเลย )

และตอนนี้อยากรับราชการครู เลยลงเรียน ป.โท คณะศึกษาศาสตร เอกการสอนสังคม

ที่ ม.รามคำแหง ซึ่งในหลักสูตรการสอนนั้น เขาบอกว่า

ต้องเรียนแผนที่ทำ วิจัยหรือวิทยานิพนธ์ และต้องมีการฝึกประสบกาณ์สอน 1 ปี

 จึงจะสามารถนำไปเทียบ 9 มาตรฐาน เพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครูได้ แต่จะได้ไม่ถึง

9 มาตรฐาน หรอกนะคะ ประมาณ  4-5 มาตรฐาน ที่เหลือ หนูต้องต่อสู้หาแนวทางเอง

เพื่อให้ได้ครบ9 มาตรฐาน  คุณครูสมกมล คะ หากเป็นกรณีของ หนู จะเป็นไปได้มั้ย

คะ ว่าหนู จะได้รับโอกาส บรรจุเป็นข้าราชการครูกับเขาบ้าง หากมีวิธีต้องปฏิบัติอย่าง

ไร หรืออย่างน้อยไม่ได้ ใบประกอบวิชาชีพครู  จะได้อนุญาตปฏิบัติการสอนแทน

หรือเปล่าคะ  และถ้าไปสมัครตามโรงเรียน มีโอากาสที่เขาจะรับเป็นครูจ้างสอนบ้าง

หรือเปล่าค่ะ

 

ขอบคณ คุณครูสมกมล มากนะคะ ที่สละเวลาตอบคำถาม เป็นกำลังใจให้ครูคะ

ผึ้ง :)

สวัสดีครับ ขอถามตามนี้ครับ เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนสามรถขอใบอนุญาติประกอบวิชาชีพได้ไหมครับ เพราะได้ทำการสอนและงานธุรการควบคู่กันไป ด้วย โดยทำมาตั้งแต่ปี 2552 แล้วตั้งแต่สอบธุรการรุ่นแรก โดยมีคำสั่งให้ทำการสอนจากโรงเรียนด้วย และต้องการขอใบประกอบวิชาชีพครู (ตอนนี้ผ่านหลักสูตร 9 มาตรฐานแล้ว) หลักฐานที่จะไปยื่นต้องใช้อะไรบ้างครับ

ปล.ผมไม่มีสัญญาจ้างครูครับ

ขอบคุณมากครับ

อาจถามไปแล้วนะครับ...ขอรบกวนตอบอีกทีครับ

จบเศรษฐศาสตร์ + ป.บัณฑิต...

อยากทราบว่า......สอบบรรจุ เอก สังคมศึกษาไ้ด้ไหมครับ...

ดิฉันมีใบประกอบวิชาชีพครู เรียนจบเอกสื่อสารฯ วิชาโทภาษาอังกฤษ ปัจจุบันสอนอยู่โรงเรียนเอกชนมา7ปีแล้วค่ะ อยากเป็นครูรัฐบาลจะสมัครสอบได้ใหมคะ หรือต้องเป็นวิชาเอกเท่านั้น

...# คุณคีตนาริน #

ต้องบอกว่าคุณยังโชคดีกว่าคนอื่นๆ ที่มีวิชาเอกสำหรับสอบบรรจุได้โดยตรง ที่เหลืออย่างเดียวของคุณ คือ การทำคุณสมบัติเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอลวิชาชีพ เท่านั้น ณ ขณะนี้ สิ่งที่จะแนะนำให้คุณทำ คือ การนำ ป.ตรี ดังกล่าวนี้มาเทียบโอนความรู้ฯ และทดสอบฯ เมื่อครบ 9 มาตรฐาน คุณจึงจะสามารถขึ้นทะเบียนใบอนุญาตปฏิบัติการสอนได้ หลังจากนั้น จึงนำใบนี้ไปสมัครสอนในโรงเรียนโดยมีสัญญาจ้างในตำแหน่งครูผู้สอนเป็นหลักฐาน ครบ 1 ปี จึงกลับมาขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้

ข้อดีของคุณ คือ มี วิชาเอกภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นวิชาเอกที่ต้องการของตลาด ในระหว่างการทำคุณสมบัติ คุณก็สามารถสอนได้ถ้าโรงเรียนต้องการ โดยให้โรงเรียนทำสัญญาจ้างกับคุณในตำแหน่งครูผู้สอนแล้วโรงเรียนทำเรื่องขออนุญาตให้คุณสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพมายังคุรุสภา คุณก็จะสามารถนำประสบการณืสอนนี้ไปใช้ได้เลย

มาตรฐานความรู้ 9 มาตรฐาน + ประสบการณ์สอน 1 ปี = คุณก็ขึ้นทะเบียนฯ ได้เลย

ส่วน ป.โท เอาไว้บรรจุแล้วค่อยไปเรียนดีกว่า

คุณณิชา #

สมัครสอบบรรจุได้หรือ ไม่รู้ค่ะ ถาม ก.ค.ศ. ซิคะ จะสมัครสอนได้ไหม ก็ไม่รู้ค่ะ คุณต้องถามโรงเรียนที่คุณไปสมัครนะคะ

ไหนๆ ก็จะเรียน ก็ทำไมไม่เรียนที่เป็นสายตรงแล้วได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเลยล่ะ เรียน โท แล้วเทียบโอน จะไปเสียเวลาทำไมล่ะ ก็เอา ป.ตรีไปเทียบโอน/ทดสอบ เหมือนๆ กัน

คุณถามดิชั้น ดิชั้นก็ต้องบอกว่า ไหนๆ จะเรียน ก็เรียน ป.ตรี สายตรงนั่นแล ระหว่างเรียน ก็เทียบโอน/ทดสอบไปด้วย เผื่ออาชีวะเขารับสมัคร จะมีโอกาสกับเขาบ้าง

ลองอ่านคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภาดูนะคะ

คุณหนึ่ง

ตอนนี้ให้แล้วนะคะ ถ้ามีสัญญาจ้างในตำแหน่งธุรการ ต้องทำคำสั่งแต่งตั้งให้ปฏิบัติการสอน แต่ต้องหลังจากได้รับ "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" แล้วเท่านั้น

คุณอนัน

ถาม ก.ค.ศ. นะคะ

คุณวาสนา ภิรมย์ศรี

ถาม ก.ค.ศ. เช่นกันค่ะ

ขอขอบพระคุณครูสมกมลมากค่ะ สำหรับการแนะนำให้คำชี้แจง หนูจะเริ่มดำเนินการตามขั้นตอนข้างต้นที่ครูแนะนำมาเลยค่ะ จะขอเป็นกำลังใจและติดตามข่าวสารจากบล็อกของคุณครูต่อไปนะคะ

จบวิทยาการคอมพิวเตอร์มาครับ ทำงานโปรแกรมเมอร์มาเกือบ 2 ปี แล้วอยากเป็นครูสอนคอม ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้างครับ ผมจบ 2553 ครับ

ดิฉันขอถามบ้างนะคะ คือดิฉันเคยได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว แต่ว่าหมดอายุปี2552 ซึ่ง ในปีนั้ีนดิฉันอยู่ต่างประเทศจึงไม่ได้ขอต่ออายุ แต่ตอนนี้ได้กลับมาแล้วและอยากขอต่อใบอนุญาตฯ สามารถต่อได้เลยหรือเปล่าคะ และจะต้องทำอย่างไรบ้างใ้ห้ทันวันสมัครสอบบรรจุ จบเอกปฐมวัยปี2547 ค่ะ

สอบถามค่ะ

     ดิฉันเป็นครูเอกชนมา 18 ปีแล้วค่ะ  ไม่ได้เรียนจบครู   ป.ตรี จบศิลปศาสตร์ การจัดการ  แขนงการตลาด  แล้วมาเรียน ป.บัณฑิต  เพิ่มเติมเมื่อปี 2550  ที่สวนสุนันทา  ปัจจุบันเป็นครูสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้น ม.6   ไม่ทราบว่าสามารถสมัครสอบครูผู้ช่วยได้หรือไม่ค่ะ  ตอนนี้มีความกังวลใจมากค่ะ  กลัวสมัครไม่ได้  แล้วต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ  ช่วยตอบด้วยค่ะ  ไปซื้อหนังสือเพื่อเตรียมสอบมาเต็มที่เลยค่ะ  

รบกวนให้คำแนะนำด้วยค่ะ

ดิฉันเรียนจบ คบ. ปี 42 มหาวิทยาลัยราชภัฎ วิชาเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา วิชาโทคณิตศาตร์ และมีประสบกาณ์สอนเป็นเวลา 2 ปีการศึกษา กับอีก 1 ภาคเรียน ตั้งแต่ เรียนจบ จนถึง ปี 44 ที่โรงเรียนเอกชน สอนระดับ ปวช. และ ปวส. ขณะนี้ ดิฉันได้ยื่นเที่ยบโอนแล้ว และผ่านมาตราฐานที่ 1 2 3 4 5 7 8 9 ไม่ผ่านมาตราฐานที่ 6 ซึ่งดิฉันได้ใช้วิชา การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเต็มรูปแบบ รหัสวิชา 1004802 ได้ระดับ ผ่านเยี่ยม เทียบได้กับ เกรด A ในการเทียบโอน ทางคุรุสภาให้รอสอบมาตรฐานวิชาชีพนี้ ครั้งที่ 10 ที่กำลังจะเปิดสอบ หากสอบผ่าน ถึงจะยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้

ดิฉันขอเรียนถามว่า

  1. เมื่อผ่านการเทียบโอนครบแล้ว ตอนยื่นเอกสารขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ใช้ใบรับรองการสอนจากโรงเรียนอกชนนันด้วยหรือไม่ (หรือใช้ เอกสารใดบ้างคะ)

  2. หากมีคำแนะนำเพิ่มเติม หรือ สิ่งใดไม่ถูกต้อง โปรดช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ กรกนก

หนูจบ วทบ. (สุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพ) ค่ะ ตอนนี้ตั้งใจจะสมัครเรียน มสธ. ปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ ทีนี้หนูอยากทราบว่า 1. หลักสูตรที่หนูจะสมัครเรียนที่ มสธ. ปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ สามารถใช้สมัครสอบบรจุครูผู้ช่วยได้ไหมคะ 2.มีแนวทางอย่างไรบ้าง ที่หนูจะมีคุณสมบัติสามารถสอบบรจุครูผู้ช่วยได้ 3.ถ้าไม่ได้จบ ครู 5 ปีมา ต้องสอบมาตรฐานวิชาชีพครู ให้ผ่านทั้ง 9 มาตรฐาน เพื่อให้ได้ใบอนุญาตการสอน แล้วขอฝึกสอนตามโรงเรียนเป็นเวลา 1 ปี เพื่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพ ใช่ไหมคะ 4.ในอนาคตอาจารย์คาดว่า โอกาสในการเปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วย มีกี่เปอร์เซ็นต์ รบกวนอาจารย์ช่วยให้ความกระจ่างด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีเรื่องอยากจะเรียนถาม

หนูจบ วท.บ.คณะสังคมศาสตร์ เอกภูมิศาสตร์ มาเป็นครูอัตราจ้างโครงการsp2 ครูวิทย์-คณิต หนูสอนมาเกือบ 3 ปี และได้ขอใบอนุญาตการสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูเรียบร้อยแล้ว หนูสอบผ่านมา 4 มาตรฐาน ตอนนี้กำลังขึ้นทะเบียนอบรมมาตรฐานที่คุรุสภาเปิดให้ลงทะเบียนอยู่ หนูอยากทราบว่าถ้าอบรมครบทั้งหมดแล้ว หนูสามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้เรยมัยค่ะ รึหนูต้องมีประสบการณ์การสอนอย่างน้อย 1 ปีก่อน ในเมื่อปัจจุบันหนูก็สอนอยู่และได้ขอใบอนุญาตโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูเรียบร้อยแล้ว

รบกวนถามหน่อยนะคะ อยากเป็นครูมาก จบ บริหารทรัพยากรมนุษย์ หลักสูตร 2 ปีต่อเนื่อง มรภ บ้านสมเด็จ ทำอย่างไรเพื่อที่จะสอบบรรจุเป็นครูได้บ้างค่ะ

ขอคำแนะนำนะคะ คนที่อยากทำดีเพื่อแผ่นดินค่ะ

ขอสอบถามด้วยค่ะ คือว่าดิฉัน จบปริญญาตรี ครุศาสตร์ คอมพิวเตอร์ศึกษา(4ปี ) มาค่ะ แล้วไปสมัครงานเป็นครูเอกชน แต่ได้เป็นครูประจำชั้นประถมศึกษา เป็นมาร่วมสองเดือนแล้ว อยากทราบว่า ถ้าไปเทียบ9มาตรฐานผ่านแล้ว แต่ได้ทำการสอนในวิชาที่ไม่ตรงกับเอกที่จบมา จะสามารถขอใบประกอบวิชาชีพครูได้หรือไม่คะ ถ้าไม่ได้ จะได้ไปหางานครูที่ตรงกับเอกที่ตนเองจบมา ขอบคุณค่ะ

คุณธงไชย # # ถ้าอยากเป็นจริงๆ แนะนำให้เข้าสู่กระบวนการเทียบโอน / ทดสอบความรู้ฯ ดูรายละเอียดที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

ืnaknoi # ถ้าคุณมีคุณวุฒิทางครู หรือเคยสอนมาเป็นเวลา 5 ปี อย่างนี้คุณต่อได้เลย ถ้าไม่ก็ต้องไปผ่านกระบวนเทียบโอน/ทดสอบความรู้นะคะ ถ้ามีคุณสมบัติในการต่อได้ ก็ให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มกรณีขอต่ออายุเกินวันด้วยนะคะ

สายน้ำ # ไปเช็ควุฒิที่หน่วยงานของ ก.ค.ศ. นะคะ ในความเห็นส่วนตัวเรียนป.ตรีทางการศึกษา เพื่อเลือกเอกใหม่ดีกว่าค่ะ

กรกนก ธนนาคิน # จะเกรดเยี่ยมอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าสาระวิชาไม่ครบ ก็คือไม่ครบ นะคะ มาตรฐานที่ 6 มี 14 สาระ คุณต้องผ่าน 3 ใน 4 ของสาระ จึงจะผ่านมาตรฐานนี้ หลักสูตร คบ. เก่า โดยส่วนใหญ่จะมีวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และมนุษย์สัมพันธ์ ซึ่งเมื่อเทียบแล้วได้เพียง 4 สาระเนื้อหาจากทั้งหมด 14 สาระเนื้อหา จึงเป็นสาเหตุว่าคุณทำไมจึงไม่ผ่านมาตรฐานที่ 6 นะคะ ใช้ช่องทางทดสอบต่อไปนะคะ สำหรับกรณีของคุณ อีกสักพักคุรุสภาจะจัดกลุ่มคุณให้ไปอบรมมาตรฐานก่อนอยู่แล้วคอยติดตามหน้าเว็บไซต์คุรุสภาให้ดีดี ระหว่างนี้ก็ลองหาโรงเรียนสอนไปก่อนนะคะ สำหรับหลักฐานที่จะแสดงประสบการณ์สอน คือ สัญญาจ้างตำแหน่ง ครูผู้สอน อย่างเดียวเท่านั้นค่ะ

วี # สำหรับ หลักสูตรทางการศึกษา ของ มสธ. ไม่รับรองทุกหลักสูตรค่ะ แนะนำให้เรียนหลักสูตรทางการศึกษา 5 ปี ที่คุรุสภารับรอง ดูการรับรองที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภาค่ะ ..สำหรับการสมัครสอบครูทุกกรณี สอบถามไปที่ ก.ค.ศ. นะคะ

nenew # ประสบการณ์สอนเดิมใช้ได้อยู่แล้ว ไม่ต้องกังวล เหลือเพียงสอบให้ได้ครบ 9 มาตรฐานเท่านั้นค่ะ

thanakarn # แนะนำให้เรียนหลักสูตรทางการศึกษา 5 ปี ที่คุรุสภารับรองใหม่ค่ะ

กลอย # ไม่จำเป็นค่ะ ครบปีเมื่อไหร่ แสดงหลักฐานสัญญาจ้างตำแหน่งครูผู้สอน จบ

สวัสดีค่ะ ดิฉันมีเรื่องรบกวน จะเรียนถาม

        ตอนนี้ดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการ แต่จบ บธบ.การจัดการทั่วไป มีความประสงค์ที่จะเป็นครู และตัวดิฉันได้ไปสมัครเรียน คณะครุศาสตร์ เอกปฐมวัย  ภาคพิเศษ ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ แต่ทางมหาวิทยาลัย ได้แจ้งกลับมาว่าให้มาเอาเงินค่าสมัครคืนเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับหลักสูตร ดิฉันไม่่รู้จริงๆ ว่ามีมหาลัยที่ไหนเปิดสอนภาคพิเศษบ้างที่เกี่ยวกับปริญญาตรีทางการศึกษา และได้รับการรับรอง ขอคำแนะนำค่ะ

                                                ขอขอบพระคุณค่ะ

ณัฐรดา # แต่เดิมก็ไม่เคยมีหลักสูตรภาคพิเศษอยู่แล้วนะคะ ถ้าคุณอยากเรียนจริงๆ ควรเรียนหลักสูตรทางการศึกษา 5 ปีปกติ ซึ่งมีเปิดอยู่แทบทุกมหาวิทยาลัย เปิดดูการรับรองได้ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา

นางสาวศศิธร อ่อนจู

ดิฉันเคยเป็นครูเอกชน มีใบอนุญาตปฏิบัตการสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู สอนมา 1 ปี ตอนนี้เป็นครูธุรการโครงการครูคืนถิ่น อยากได้ใบประกอบวิชาชีพเพื่อสมัครสอบ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

 สวัสดีค่ะ คือหนูเรียนจบป.ตรี บธ.บ แล้วเห็นว่ามีการเปิดสอบการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา  9 มาตรฐาน ถ้าหากสอบได้ทั้ง 9 มาตรฐาน แล้วสามารถสอบครูได้เลยไหมค่ะ แต่หนูยังไม่เคยสอนมาก่อน แต่หากไปสมัครเป็นครูเขาคงไม่ให้เป็นแน่เพราะไม่ได้จบครู ทำยังไงหนูถึงจะได้มีประสบการณ์สอนมา 1 ปีค่ะ ช่วนแนะหน่อยค่ะ เหมือนหนูเพิ่งหัดเดินยังไม่รู้ว่าต้องก้าวไปแบบไหนค่ะ

รบกวนสอบถามค่ะ

จบ บธ.บ. เอกเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ

จาก  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

อยากทราบว่า  ถ้าไปสมัครเทียบโอน 9 มาตรฐาน

จะผ่านกี่มาตรฐานค่ะ  และการสมัครเทียบโอนต้องไปที่คุรุสภา

ด้วยตัวเองรึเปล่าค่ะ  หรือส่งใบสมัครเทียบโอนทาง web

หรือทางไปรษณีย์ได้ไม

สวัสดีค่ะคุณครู ดิฉันยังคงสับสนกับการเทียบโอน, 9 มาตรฐาน, และใบประกอบการสอน อยู่ค่ะ คือดิฉันจบศิลปศาสตร์บัณฑิต เอกภาษาอังกฤษมาค่ะ แล้วทีนี้ก็ไปเรียนป.บัณฑิตต่อเมื่อปี 53 ปรากฎว่ายื่นเรื่องอะไรเสร็จแล้ว แต่คุรุสภาปฏิเสธกลับมาเนื่องจากวันจบการศึกษาป.ตรี จบช้ากว่าของที่ป.บัณฑิตเปิดสอน นั่นหมายความว่าดิฉันเรียนไม่จบป.ตรีแล้วไปเรียนป.บัณฑิต เค้าจึงปฏิเสธกลับมา อันนี้ถอดใจไปนานแล้ว ตอนนี้ดิฉันเป็นครูจ้างสอนโรงเรียนประถมรัฐแห่งหนึ่งได้ 1 ปีแล้วค่ะ (ตุลาคมนี้ก็จะครบแล้วค่ะ) ก็ถือว่าดิฉันมีประสบการณ์สอน 1 ปีแล้วใช่มั้ยคะ (มีสัญญาจ้าง, หนังสือปฏิบัติหน้าที่) แล้วได้ให้โรงเรียนทำหนังสือยื่นต่อคุรุสภา เพื่อขอใบอนุญาตประกอบการสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูแล้ว ซึ่งกำลังรอพิจารณาอยู่ ถ้าหากว่าได้ใบขออนุญาตประกอบการสอนฯมาแล้ว ก็เท่ากับว่า มีประสบการณ์สอน 1 ปี + ใบอนุญาตประกอบการสอนฯ ดิฉันสามารถยื่นเรื่องขอใบประกอบวิชาชีพครูได้เลยหรือไม่คะ หรือว่าต้องเทียบโอน หรือว่าต้องสอบ 9 มาตรฐานอีก สับสนมากค่ะ

สวัสดีครับ แล้วกรณี จบ คบ จาก จัทรเกษม เมื่อปี 42 ทำงานครูได้สามปีก็ลาออกมา ยังไม่ได้ขอใบประกอบวิชาชีพครู ถ้าไปขอตอนนี้ต้องสอบไหมครับ

เรียนจบ สาขาบัญชี อยากจะเป็นครู จะต้องทำอย่างไร สามารถสอบใบประกอบวิชาชีพครูได้หรือไม่

ผมจบวิศวอิเล็กทรอนิกส์ เรียนป.บัณฑิต มีใบประกอบวิชาชีพครู สอนหนังสือในสถานศึกษาอาชีวศึกษา 5 ปี สามารถสอบบรรจุได้ไหม
สายอะไร....................เช็ควุฒิที่หน่วยงานของ ก.ค.ศ. ..............ก็บอกไม่ได้

รับจ้างพิมพ์เอกสารการเทียบโอน สำหรับยื่นคุรุสภา เพื่อเทียบโอนทั้ง 9 มาตรฐาน โทร.086 757 0676

จิตตรา หมาศรีทะเนตร

ดิฉันอยากเป็นครูคะแต่ไม่ได้เรียนครูหลังสูตร5ปีดิสามารถไปเรียนต่อครูหลักสูตร2ปีต่อได้มั้ยคะ

ผมจบป.ตรี คณะวิทยาศาสตร์ เอกวิทยาการคอมพิวเตอร์ ผมสอบผ่านทั้ง 9 มาตรฐานแล้วครับ ผมสงสัยว่าหากต้องมีประสบการณ์ในการสอน แสดงว่าผมต้องรอโรงเรียนหรือสถานศึกษาเปิดรับสมัครรับบุคคลเข้าสอนใน วิชาคอมพิวเตอร์ แล้วสอน ให้ครบ 1 ปี โดยมีสัญญาจ้าง จากนั้นให้ทางโรงเรียนหรือสถานศึกษาทำเรื่องขอใบประกอบวิชาชีพครู ผมเข้าใจถูกป่าวครับหรือรบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง

ตอนนี้ดิฉันเรียนคณะศึกษาศาสตร์ รามคำแหงปี4ค่ะ แต่ไม่ทราบเรื่องการลงทะเบียนว่าห้ามลง ซัมเมอร์ ดิฉันได้ลงซัมเมอร์ด้วยตั้งแต่ปี1จนถึงปี3 ตอนนี้อยู่ปี4ค่ะแล้วจะออกฝึกเทอม2ปี4ถึงปี5เทอม1อย่างนี้ หนุจะได้ใบประกอบวิชาชีพไหมคะ ถ้าไม่ได้จะต้องทำอย่างไรค่ะ กังวลมากคะ

เรียนอาจารย์ ผมมีข้อสงสัยครับ ผมจบคุรุศาสตร์อุตสาหกรรม 4ปีครับ ยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพแต่สอนอยู่ที่โรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่งเคยเทียบโอน 9 มาตราฐาน มาแล้ว ผ่าน 7 มาตราฐานครับ ยังขาดอีก 2 มาตราฐานครับ มีใบขออณุญาตปฎิบัติการสอนที่โรงเรียนยื่นขอมาที่คุรุสภา แล้วมีวีธีอื่นอีกไหมครับที่จะสามารถได้ใบประกอบวิชาชีพครับ ขอบคุณครับอาจารย์

ตอนนี้ดิฉันเรัยนคณะเศรษฐศาสตร์ จบปีนี้ อยากทราบว่าจะมีทางไหนบ้างที่จะทำให้ดิฉันได้เป็นครูสอนประถมศึกษา รบกวนตอบด้วยนะคะ

นางสาวศศิธร อ่อนจู # ไปเรียน ป.ตรีทางการศึกษาใหม่ค่ะ

สรัญญา # ไปเรียน ป.ตรี หลักสูตรทางการศึกษาใหม่ค่ะ

วรรณภา @ ไปเรียน ป.ตรี หลักสูตรทางการศึกษาใหม่ค่ะ

วนารัตน์ # อ่านคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

จักรัญ # เอา คบ. ไปเทียบโอนความรู้ก่อน ถ้าได้ไม่ครบ 9 มาตรฐาน ก็เอามาตรฐานที่เหลือไปสมัครทดสอบต่อจนกว่าจะได้ครบ 9 มาตรฐาน แล้วนำ 9 มาตรฐานนี้ไปขึ้นทะเบียนใบอนุญาตปฏิบัติการสอน แล้วนำใบนี้ไปสมัครเป็นครูเป็นเวลา 1 ปี ค่อยกลับมาขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต่อไป

ณัฐกานต์ # ไปเรียน ป.ตรีหลักสูตรทางการศึกษาใหม่ค่ะ

จานหนึ่ง # ผมจบวิศวอิเล็กทรอนิกส์ เรียนป.บัณฑิต มีใบประกอบวิชาชีพครู สอนหนังสือในสถานศึกษาอาชีวศึกษา 5 ปี สามารถสอบบรรจุได้ไหม สายอะไร....................เช็ควุฒิที่หน่วยงานของ ก.ค.ศ. ..............ก็บอกไม่ได้ = คือ เช็คไม่ได้ ก็แสดงว่ามันไม่มีซิคะ เป็นคำถามที่ไม่น่าถามเลยนะ กรณีอย่างนี้ก็คือ ไปเรียน ป.ตรีทางการศึกษาใหม่ซิคะ

จิตตรา หมาศรีทะเนตร # เรียน ป.ตรี ทางการศึกษาใหม่นะ ดูการรับรองที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภาว่าสถาบันไหนเรียนได้บ้าง

ohm# ได้ครบ 9 มาตรฐาน ก็ขึ้นทะเบียนใบอนุญาตปฏิบัติการสอน แล้วนำใบนี้ไปสมัครงานเป็นครูผู้สอน เหมือนสมัครตามปกตินั่นแหละ พอสอนครบปี ตัวคุณอีกนั่นแหละที่ต้องมาดำเนินการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

สไบ # ไปคุมกับรามคำแหง ว่าจะทำยังไงให้เป็น 5 ปี ถ้าทำไม่ได้ ก็เข้าสู่การเทียบโอนความรู้ฯ ต่อไป

ครูบ้านนอก # ก็เรียน ป.ตรีทางการศึกษาใหม่ค่ะ

กรรณิการ # เรียน ป.ตรีทางการศึกษาใหม่ค่ะ

ผมเรียน เทคโนโลยีสารสนเทศ มาครับ แต่เป็นทางวิทยาศาสตร์ศาสตร์ ต้องดำเนินการอย่างไร ถึงจะเป็นครูได้ รบกวนแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

เรียนอาจารย์ค่ะ ดิฉันเรียนจบปริญญาตรีด้านอุตสาหกรรมการเกษตร แต่มีความสามารถด้านภาษา ทางผู้อำนวยการจึงให้ไปสอนภาษาให้กับนักเรียนที่โรงเรียนโดยทำเรื่องขออนุญาติสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพ สอนมาได้ 2 ปีแล้ว นักเรียนที่สอนก็มีผลงานโดดเด่นด้านภาษา ดิฉันรักและมีความสุขกับงานนี้มาก ดิฉันจึงอยากสอบถามว่า ถ้าดิฉันต้องการสอบบรรจุครู ดิฉันต้องเริ่มต้นจากตรงไหนบ้าง ตอนนี้ดิฉันอายุ 27 ปีแล้วจะต้องกลับไปเรียนปริญญาตรีอีกไหม หรือถ้าจะเรียนต่อปริญญาโท แล้วไปสอบ 9 มาตรฐานจะทำได้หรือไม่ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

จบครุศาสตร์ 4 ปีค่ะ ต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถขอใบอนุญาติปฏิบัติการสอนได้บ้างค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์ ดิฉันรบกวนถามอาจารย์เรื่องหนึ่งนะคะ  ตอนนี้ดิฉันเป็นครูพี่เลี้ยงอยู่ที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใช้งบประมาณ SP2  และดิฉันตัดสินใจว่าจะเรียนที่รามฯคณะศึกษาศาสตร์เอกคณิตฯแต่ดิฉันมีวันหยุดแค่วันเสาร์และวันอาทิตย์ไม่ทราบว่าจะมีสิทธิ์เรียนภาคปกติไหมคะ (ดิฉันอยากเรียนจริงๆคะ)    ขอขอบพระคุณคะ  

สวัสดีค่ะอาจารย์หนูขออนุญาตถามนะค่ะหนูเรียนอยู่คณะครุศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่เรียนครูภาษาไทย5ปีค่ะตอนนี้หนูอยู่ปี3หนูอยากทราบว่าอีก2ปีข้างหน้าที่หนูจบหนูจะได้ใบประกอบวิชาชีพมั้ยค่ะถ้าสมมุติหนูไม่ได้หนูต้องสอบสองครั้งใช่มั้ยค่ะคือสอบเอาใบวิชาชีพครูกับสอบเป็นข้าราชการใช่มั้ยค่ะ หนูขอความกรุณาอาจารย์ช่วยตอบให้หายข้อข้องใจด้วยนะค่ะ ขอขอบพระคุณไว้ล่วงหน้าค่ะ

ปัจจุบันหนูเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา จบมาอยากเป็นครู ต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยให้คำแนะนำแกหนูด้วยค่ะ

ขอเรียนถามครับ ว่า ผู้ที่เรียนครูหลักสูตร 5 ปีมา ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว แต่ปัจจุบันยังไม่ได้เป็นครูเลย ถ้าใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะหมดอายุ จะต่อได้ไหม อ่านในคุณสมบัติเห็นบอกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นครูจะต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ต้องผ่าน 9 มาตรฐานวิชาชีพครูใช่หรือไม่ครับ แต่การเรียนครูหลักสูตร 5 ปีถือว่าผ่าน 9 มาตรฐานวิชาชีพครูแล้วใช่หรือเปล่า ฉะนั้นต่ออายุได้เลยใช่ไหมครับ ขอบพระคุณมากครับ

ขออนุญาติสอบถามเผื่อมีสมาชิกใช้เป็นกรณีศึกษาครับ

      ผมเคยศึกษาในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา หลักสูตร สถาบันราชภัฏ เข้าศึกษา เมื่อปี 40 ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 8 ปี เก็บหน่วยกิตที่เกี่ยวข้องกับความเป็นครูรวมถึงฝึกประสบการณ์สอนเต็มรูปแบบมาแล้ว แต่ไม่สำเร็จการศึกษา ผมก็เลยไปขอใบรายงานผลการศึกษา ที่แสดงผลการเรียนไว้ แต่หมายเหตุว่า เรียนไม่ครบหลักสูตร อาจจะหมายถึงไม่จบ  พอปี 50 ผมได้เริ่มศึกษาใหม่อีกครั้งในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ (บธ.บ) ที่ไม่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรครู และตอนนี้อนุมัติจบเมื่อ 20 ธันวาคม 2555 มาแล้ว  ผมอยากจะสอบถามว่า

1.หากตอนนี้ผมต้องการเทียบโอน 9 มาตรฐาน ผมสามารถใช้รายวิชาที่เคยเรียนมาสมัยเรียนคอมพิวเตอร์ศึกษา(ไม่จบ) มาเทียบแต่ละมาตรฐานจะได้หรือไม่

2.ในรายวิชาที่ต้องการเทียบโอน แต่ละมาตรฐาน ผมสามารถใช้รายวิชาที่เป็นคอมพิวเตอร์ธุรกิจและคอมพิวเตอร์ศึกษา มาผสมกันได้หรือไม่

3.รายวิชาส่วนมากที่จะเทียบโอน ดึงมาจากใบรายงานผลการศึกษาของคอมพิวเตอร์ศึกษา (ไม่จบ) หลักสูตรเก่าตามตัวอย่างของ คุรุสภา ชื่อตรงกันแต่รหัสไม่ตรงกันจะได้หรือไม่

4.ถ้าในกรณีผมสามารถเทียบโอนได้ ผมเคยผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเต็มรูปแบบ มาแล้ว ต้องต้องประสบการณ์อีกครั้งหรือไม่

เรียนถามเจ้าหน้าที่หรือผู้รู้ เรื่อง ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน


คุรุสภาทำการอนุญาตให้บุคคลปฏิบัติการสอนในโรงเรียนได้โดยมีใบอนุญาต 3 ประเภท ดังนี้ 

1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ = ปฏิบัติการสอนได้เต็มรูปแบบ = ได้จากการเรียนหลักสูตรทางการศึกษาที่ได้รับการรับรองของคุรุสภาอย่างสมบูรณ์ หรือผู้ทำคุณสมบัติครบตามที่ระบุในการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ, หรือผู้ที่เป็นครูอยู่ก่อน 12 มิถุนายน 2546 , หรือผู้ที่ จบ ป.ตรีอื่น ขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพภายใน 3 ปี หลัง การประกาศใช้ พรบ. สภาครูฯ 12 มิถุนายน 2546

2. ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน = ...สามารถปฏิบัติการสอนได้ แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้อำนวยการสถานศึกษา ถือเป็นผู้มี มาตรฐานความรู้ แต่ยังไม่มีมาตรฐานประสบการณ์ = ใบนี้ ได้จากการเข้าสู่กระบวนการเทียบโอนความรู้ฯ หรือ ทดสอบความรู้ฯ ครบ 9 มาตรฐาน หรือหลักสูตรเฉพาะที่ระบุว่าได้รับใบอนุญาตปฏิบัติการสอน = ใบนี้ มีอายุ 2 ปี 

3. หนังสือขออนุญาตให้ปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ =คือ หนังสือที่คุรุสภาออกให้โรงเรียน เมื่อโรงเรียนทำหนังสือขออนุญาตให้บุคคลสอนในโรงเรียน แต่บุคคลนั้นไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ โดยคุรุสภาจะอนุญาตให้ชั่วคราวเป็นเวลา 2 ปี หากลาออกจากโรงเรียนที่ขออนุญาตก่อน 2 ปี ถือว่าสิ้นสุดการขออนุญาต = ได้จากการที่โรงเรียนทำหนังสือขออนุญาตต่อคุรุสภา

ข้อที่ 3 ให้เรียกว่า "หนังสืออนุญาตให้บุคคลปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" หากเรียก "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" ผู้รับบริการจะสับสนกับข้อที่ 2 ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นประเด็นเข้าใจผิดอยู่ หลัง ก.ค.ศ. ประกาศหลักเกณฑ์รับสมัครสอบบรรจุใหม่



จากข้อความข้างบนอยากทราบว่า กรณีที่ 3 สามารถใช้สอบบรรจุครูผู้ช่วยได้หรือไม่


1. คุณมนตรี ผดุงเวียง @  ศึกษาจากหัวข้ออื่นที่ดิชั้นเขียนบล๊อกไว้ในนี้นะคะ  อาทิเช่น  http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/481364

2. คุณอัจฉริยาทำอย่างเดียวกับคุณมนตรีนะ

3. คุณฤทัยรัตน์  เข้ากระบวนการเทียบโอน/ทดสอบความรู้ฯ ให้ครบ 9 มาตรฐาน แล้วนะไปยื่นได้เลยค่ะ

4. คุณเบญจวรรณ ศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ ที่คุรุสภารับรองมีแต่ภาคปกติค่ะ สำหรับรามคำแหงเองก็ได้รับการรับรองแบบภาคปกติค่ะ 

5. รัชนีกร @ ได้สิทธิ์ตามที่เรียนนะจ๊ะ

6. จันธิมา @ ดูที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ ว่ารับรองให้หรือเปล่า ถ้ารับรองก็ขึ้นได้เลย ไม่รับรองก็เข้าสู่กระบวนการเทียบโอน/ทดสอบความรู้ฯ 

7. คุณเอกชัย กศน.ผักไห่  ต่อได้ด้วย หลักสูตรทางการศึกษาที่จบมานั้นค่ะ  ทั้งนี้หลักสูตรทางการศึกษาใหม่ 5 ปี ที่คุรุสภารับรองโดยสมบูรณ์ มีความรู้ครบทั้งมาตรฐานความรู้และมาตรฐานประสบการณ์  
เฉพาะ ผู้จบปริญญาตรีอื่นที่ถือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หากภายใน 5 ปีครบกำหนดที่จะต้องทำการต่ออายุฯ ยังไม่มีคุณวุฒิทางการศึกษา จะต้องเข้าสู่การเทียบโอน/ทดสอบความรู็้ฯ จึงจะสามารถต่อได้อายุฯ ได้

8. คุณขจรเกียรต @ ระเบียบเขียนไว้ชัดเจนว่า ผู้จะเข้าสู่การเทียบโอน/ทดสอบความรู้ฯ ต้อง "จบการศึกษา" เท่านั้น ลองดูคู่มือการเทียบโอน/ทดสอบความรู้ฯ ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา หมวดบริการดาวน์โหลด อีกครั้งนะคะ 
ทั้งนี้ ผู้เข้าสู่กระบวนเทียบโอน/ทดสอบความรู้ฯ ไม่สามารถนำการฝึกสอนที่ผ่านมาใช้เป็นประสบการณ์ได้ ต้องสมัครงานในตำแหน่งครูผู้สอนเท่านั้น

9. ครูอัตราจ้าง @ ไม่ได้ค่ะ

ทั้งนี้ ดิชั้นได้เปิดเพจ facebook ชื่อ การเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา , การทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา  และ ป.บัณฑิตวิชาชัีพครู : ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู เอาไว้ ลองไปศึกษาต่อที่หน้าเพจทั้งสามเพจนะคะ

จบคุรุศาสตรบัณฑิต ปี2548 ตั้งแต่จบมายังไม่เคยสอนที่สถานศึกษาเลย แต่ตอนนี้อยากลองสอบบรรจุตามที่เเรียนมาก็เลยอยากขอใบประกอบวิชาชีพ ไม่ทราบว่าจะยังขอได้อยู่มั้ยคะ เข้าเรียนก่อน 12 มิ.ย.46 จบหลัง 12 มิ.ย.46 คะ

ดิฉัน เรียนป.บัณฑิต และตอนนี้กำลังฝึกสอนอยู่สถานศึกษาแห่งหนึ่ง รอครบ 1 ปี เพื่อขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แต่เอกเดิม ดิฉันเป็น บริหารธุรกิจ ซึ่งไม่สามารถนำไปสอบบรรจุ สายสามัญได้ ดิฉันเลยตัดสินใจเรียน ป.ตรี ศิลปศาสตร์ เอก ไทยคดี ไม่ทราบว่า เอกนี้ ทาง สพฐ มีเปิดสอบไหมค่ะ

นายธีระพงษ์ พันธ์อินทร์

สวัสดีครับ ตอนนี้ผมจบอนุปริญญาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์และจะต้องสาขาคอมพิวเตอร์ศึกษาไม่ทราบว่าจบมาต้องไปสอบเอาใบวิชาชีพอีกเหรอเปล่าครับ


ขออนุญาตปรึกษานะคะ คือว่า หนูเรียนจบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ  คณะวิทยาการจัดการ  วุฒิ บธ.บ  สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ เมื่อ 5 เม.ย. พ.ส.  2552 คะ  แล้วตอนนี้ก็กำลังเรียนปริญญาตรี อีก 1 ใบ ที่ มสธ.  คณะศึกษาศาสตร์  วุฒิ ศศ.บ  สาขา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา  หนูเริ่มเรียนเมื่อ  เม.ย. พ.ศ. 2554   หนู อยากทราบว่า ถ้าหนูเรียนจบจาก มสธ. คณะศึกษาศาสตร์  วุฒิ ศศ.บ  สาขา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา แล้วหนูจะได้ใบประกอบวิชาชีพไหมคะ แล้วมีสิทธิสอบครูไหม  หนูทำงานด้วยตอนนี้ เป็นธุรการ ที่โรงเรียน มา 3 ปี คะ ช่วยแนะนำหน่อยคะ

อยากทราบว่าเรียนจบปริญญาตรีคณะอื่นที่ไม่ใช่คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ แล้วจะต่อปริญญาโทคณะศึกษาสาตร์พอจบจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ไหมค่ะ ควรทำอย่างไรบ้างเพื่อจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเพื่อจะสอนที่ไม่ใข่ในสถานศึกษา

 

รบกวนทุกท่านด้วยครับ 

ผมจบวุฒิ ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา  วิทยาศาสตร์ทั่วไป จากสถาบันราชภัฏ 

เข้าเรียน 10 มิถุนายน 2541 จบ 7 มีนาคม 2545 

อยากทราบว่า

1.ผมสามารถไปสอบบรรจุครูได้หรือไม่ครับ

2.เอกสารที่ใช้สมัครสอบต้องใช้อะไรบ้าง เเละต้องขอเทียบโอนเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครูหรือไม่ครับ 

หรือต้องทำอย่างไรจึงจะมีใบประกอบวิชาชีพครูครับ 


รบกวนถามหน่อยนะคะ คือนู๋เรียนจบวิทยาศาสตร์การกีฬาคะ แต่ต้องการมีใบประกอบวิชาชืพครู อย่างนี้นู๋ต้องไปเรียนต่อ รือสอบเอาใบประกอบวิชาชืพได้เลยคะ

คือ ตอนนี้ผมเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งอยู่ ได้มาประมาณหนึ่งปีแล้ว  ปัจจุบัน กำลังเรียน ป บัณฑิต   คือถ้าจะสอบบรรจุครู ( ผมจบคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ภาควิชาเทคโนโลยีชนบท ครับ  เนื้อหาที่เรียน ค่อนข้าง ออกไปทางวิทย์ทั่วไปครับ กว้างๆ)จะได้ไหมครับ   หรือ ต้องเทียบโอน ไปเรียน สายคุรุ วิทย์  โดยตรงเลยไหม

นางสาว พจนา ชัยสุวรรณ์

สวัสดีค่ะ คุณสมกมล

ขอบคุณที่มี Block นี้ค่ะ

ดิฉันอายุ 45 ปีแล้ว เพิ่งจะจบเอกภาษาอังกฤษธุรกิจ ในปี 2556 ท้อใจเพราะตัวเองอายุมากแล้ว แต่มีความตั้งใจจริงอยากจะเป็นครู ก็เลยจะเรียน คบ. 5 ปี ต่อในปี 56 นี้ (เทียบโอน) สายไปหรือเปล่าค่ะ ตลาดครูภาษาอังกฤษยังต้องการอีกเยอะไหมค่ะ

รบกวนตอบทางอีเมลล์ [email protected]

ด้วยความนับถือ

พรพิมล

สวัสดีค่ะ   รบกวนช่วยตอบคำถามหน่อยนะคะ

    ดิฉันบรรจุเป็นครูมาแล้ว 3 ปี  ตอนนี้มีปัญหาว่ายังไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูเลยคะ   ดิฉันเรียนจบป.ตรีปี50  และเรียนต่อป.บัณฑิตวิชาชีพครูในเวลาต่อมา และจบป.บัณฑิตปลายปี 51  จึงไปขอขึ้นทะเบียนรับใบประกอบวิชาชีพครู  และคุรุสภาจึงออกหนังสือรับรองสิทธิ์ให้ไว้ในการใช้ประกอบการเป็นครูและไปสอบบรรจุ  ระหว่างที่รอใบประกอบวิชาชีพครูอยู่นั้นดิฉันก็ได้ไปสอบบรรจุในหลายๆเขตและได้รับการบรรจุในปี  53  ระหว่างที่เป็นครูนั้นดิฉันก็ได้ไปติดตามขอใบประกอบวิชาชีพครูที่คุรุสภาอยู่ประมาณ  3-4 ครั้งด้วยกัน  ในแต่ละครั้งจะเรียกเอกสารเพิ่มแตกต่างกัน  มีครั้งหนึ่งขอให้แนบเอกสารขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบประกอบฯ   และครั้งหนึ่งในช่วงเมษายนปี54  ดิฉันไปขอพร้อมกับพี่ชายและมีคนไปขอช่วงนั้นเยอะมากเป็นพันคน  เจ้าหน้าที่ทำงานตั้งแต่เช้าตรู่  ยันดึกก็เห็นใจคะ  แต่ดิฉันก็ได้รับการแนะนำจากเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งบอกว่า  ให้มาหลังจากช่วงนี้นะเพราะว่าคนเยอะแล้วก็เป็นครูอยู่แล้วคงไม่มีปัญหาอะไร  เอกสารค่อยมายื่นใหม่วันนี้คนเยอะไม่น่าจะเสร็จเร็วคงดึก  และดิฉันจำเป็นต้องกลับเนื่องจากอยู่ต่างจังหวัดจงไม่รอ  พอได้เอกสารของพี่ชายที่ไปด้วยกันก็พากันกลับ

   หลังจากนั้นดิฉันไปยื่นเอกสารที่เจ้าหน้าที่คุรุสภาประจำจังหวัด  เจ้าหน้าที่ส่งเข้าคุรุสภาและแจ้งว่าดิฉันเข้าเรียนป.บัณฑิต  ทั้งๆที่ยังไม่จบป.ตรี  ซึ่งในเอกสารวันที่ดิฉันเข้าเรียนที่ป.บัณฑิตนั้นมันก่อนวันที่สภามหาวิทยาลัยป.ตรีของดิฉันอนุมัติวุฒิจบให้ดิฉันจริงๆ   แต่ในความเป็นจริงแล้วดิฉันจบและได้รับเอกสารการจบไม่ว่าจะเป็นใบรับรองคุณวุฒิ  หรือทรานสคริป  เพราะการสมัครเรียนทุกที่ต้องมีเอกสารเหล่านี้ครบจึงจะสมัครเข้าเรียนได้  แต่ไม่แน่ใจว่าทำไมในเอกสารจบป.บัณฑิตจึงเป็นอย่างนั้น   และเพื่อนรุ่นเดียวกันก็ได้รับใบประกอบวิชาชีพแล้ว  ดิฉันจะแก้ปัญหาได้อย่างไรคะ  และตอนนี้ดิฉันก็ลงเรียนโทแล้วและอยากก้าวหน้าในหน้าที่การงานนี้่ด้วย   ที่สำคัญไม่อยากไปลงเรียนใหม่แล้วคะอายุก็เริ่มมากขึ้่น  ช่วยแนะนำหน่อยคะ

     ปล.   ขอคุณล่วงหน้าคะ

1. พิชยา #  อ่านคู่มือที่อยู่ในหน้านี้นะคะ http://www.ksp.or.th/ksp2009/th/download/index.php?PageShow=2&Key=&gid=17  ถ้ายังไม่เข้าใจ จัดเอกสารพบเจ้าหน้าที่ที่เขตการศึกษาได้ทุกเขตทุกจังหวัดนะคะ


2. ไปตรวจสอบที่ ก.ค.ศ. นะคะ ติงนิดเดียว ไหนๆ ก็จะเรียนแล้ว ทำไมไม่เรียนสายตรง ไปเรียนให้มีปัญหาต้องไปเทียบเคียงอีกทำไม

3. นายธีระพงษ์ พันธ์อินทร์  # ลองศึกษาตามลิงค์ข้อที่ 1 ดูนะ

4. ลูกตาล # อ่านคู่มือ ตามลิงค์ที่แนบข้อ 1 นะ แล้วดูที่หน้าเว็บคุรุสภา เกี่ยวสถาบันที่รับรอง ว่ามีตามที่เรียนหรือเปล่า ไม่มีก็ไปทดสอบ/เทียบโอนตามนั้น

5. พรพรรณ # ถ้าจะรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ก็เข้ากระบวนการทดสอบความรู้/ เทียบโอนความรู้ฯ (รายละเอียดเสริชในกูเกิลดู)  ถ้าจะสอบบรรจุ ถาม ก.ค.ศ. นะคะ
และถ้าจะสอนในสถานที่ไม่ใช่สถานศึกษา ก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ลองอ่านคู่มือตามลิงค์ข้อ 1 ก่อนนะคะ

6. Thanin Lamdeeklum  # เรื่องสอบบรรจุ ถามหน่วยงานที่คุณไปสมัคร หรือถาม ก.ค.ศ. ส่วนจะทำใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ อ่านคู่มือตามลิงค์ข้อที่ 1 นะคะ

7. ทราย # อ่านคู่มือตามลิงค์ข้อที่ 1 นะจ๊ะ

8. อภิสฤษฏ์ ทองโคตร # เรื่องสอบบรรจุ กรุณา ถาม ก.ค.ศ. หรือ หน่วยงานที่รับสมัครนะจ๊ะ

9. นางสาว พจนา ชัยสุวรรณ์ # ระหว่างนี้ถ้ามีโรงเรียนที่สนใจอยากให้คุณสอนก็สามารถทำได้ โดยโรงเรียนทำเรื่องขออนุญาตมา ระหว่างนี้ก็เข้ากระบวนการเทียบโอน/ทดสอบความรู้ 

10. ไม่เห็นเอกสารตอบไม่ได้ นำเอกสารทั้งหมด ติดต่อเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง  


ขอบคุณมากๆ ครับ ผมอ่านแล้วทำให้ผมเข้าใจดีขึ้นมากๆ สามารถตอบหลายปัญหาที่สงสัยมานาน

สวัสดีค่ะ ดิชั้นจบ ป ตรี วิทยาการคอมพิวเตอร์ (วท.บ.)ที่ราชภัฏอุบลฯ ตอนนี้รอสอบเก้ามาตรฐานอยู่ยังลังเลว่าจะเรียนต่อ ป โท หลักสูตรการเรียนการสอนดีมั๊ย จึงอยากสอบถามว่า ถ้าเรียน ป โท สาขาหลักสูตรการเรียนการสอน ในราชภัฏอุบลฯ อยากทราบว่าสามารถเทียบโอนเก้ามาตรฐานได้กี่มาตรฐาน และได้มาตรฐานอะไรบ้างพอจะบอกรายละเอียดได้หรือเปล่าคะ เพราะเคยได้ยินแต่ว่าเทียบได้ แต่ยังไม่เคยทราบว่าเทียบได้กี่มาตรฐาน และมาตรฐานอะไรบ้างอ่ะค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ^_^

ผมสอบได้คณะ ศิลปศาสตร์ เอกภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ผมอยากทราบว่า ถ้าเรียนจบแล้วสามารถเป็นครูได้ไหมครับ

สวัสดีคะ..

รบกวนถามอะไรสักหน่อยนะคั

คือ.. หนูกำลังเรียนอยู่ คณะครุศาสตร์ เอกวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป หลักสูตร 5 ปี เมื่อเรียนจบหนูจะได้ใบประกอบวิชาชีพเลยรึเปล่าคะ?? แล้วในการสอบบรรจุต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพเป็นหลักฐานในการสมัครเหรอคะ?? อีกคำถามนะคะวิชาเอกที่หนูเรียนสอบบรรจุยากไหมคะ?? แล้วแต่ล๊ปีรับเยอะรึเปล่าคะ??

--*รบกวนตอบหน่อยนะคะ /// ขอบคุณล่วงหน้าคะ

ผมจบ ศศ.บ. สื่อสารมวลชน วิชาโทรัฐศาสตร์ ม.ราม จะสมัครสอบครูผู้ช่วย กลุ่มสังคมศึกษา โดยใช้หน่วยกิต วิชาโทรัฐศาสตร์ ๓๐ หน่วย ตาม ว๗/๒๕๕๖ ได้ไหม

สอบถามนิดนึงค่ะ

จบ ป.ตรี นิติศาสตร์
ถ้าสอบ 9 มาตรฐาน ผ่านแล้ว ต้องทำยังไงต่อคะ ถึงจะได้ฝบประกอบวิชาชีพครู

สอบถามค่ะ หนูอ่านแล้ว งงๆ ค่ะ คือ หนูกับเพื่อน เรียนคณะ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม แต่ของหนู เป็นหลักสูตร ค.อ.บ. 5ปี ค่ะ ซึ่งอาจารย์บอกว่า ได้ใบประกอบวิชาชีพครู แน่นอน แต่เพื่อนหนู เรียนหลักสูตร ค.อ.บ. เทียบโอน 2 ปี ซึ่งจะไม่ได้ใบประกอบวิชาชีพ ค่ะ แบบนี้ เพื่อนหนูควรทำยังไงดีค่ะ ถึงจะเป็นครูได้ 

รบกวนถามหน่อยค่ะ การเรียนป.บัณฑิตเพื่อเอาใบประกอบวิชาชีพต้องมีใบรับรองจากต้นสังกัดคือโรงเรียนหรือป่าวค่ะ?? หรือว่าสามารถสมัครและเรียนได้เองเลย เพราะคนแถวบ้าน ไปทำงานที่โรงเรียน ทางโรงเรียนแจ้งมาว่า จะเรียนได้ต้องเป็นทางโรงเรียนส่งไปไม่สามารถไปเรียนเองได้โดยจะทำการผ่อนผันให้เป็นเวลา 2 ปี ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ.

วีระยุทธ ปัญญาแก้ว

ขออนุญาตสอบถามเรื่องของการขอรับใบประกอบวิชาชีพครับคุณสมกมล

คือตอนนี้ผมเรียนอยู่ราลภัฏอุตรดิตถือ่ะครับ เรียนครู 5 ปี ผมอยากถามสั้นๆเลยว่าถ้าผมจบการศึกษาในปี 2558 ผมยังจะสามารถขอรับใบประกอบวิชาชีพได้เลยหรือไม่ครับ หรือต้องไปทำการสอบก่อน จะรอรับคำตอบนะครับ

ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

1. คุณแก๊ป # อยากเป็นครูก็ต้องเรียนสายเรียนครู สถาบันสำคัญไหม ตอบว่าสำำคัญ สำคัญอย่างไร ตอบว่า สำคัญว่าได้รับการรับรองจากคุรุสภาหรือไม่ ดูจากลิงค์ที่ให้นี่ก็แล้วกันนะ เลือกเอา อยากเรียนที่ไหน http://www.ksp.or.th/ksp2009/upload/hotnews/files/2423-5258.pdf

2. คุณครู # สอบที่ไหนก็ได้ ที่เขาเปิดรับวิชาเอกนี้

3. คุณธนากร # ช่วยอ่านบทความที่ดิชั้นเขียนข้างต้นนี้ ก่อนตั้งคำถามหน่อยนะ

4. คุณครูน้อย # เช่นกันค่ะ อ่านบทความข้างต้นของดิชั้นก่อนตั้งคำถาม และยังมีบทความอื่นๆ ของดิชั้นที่บอกเรื่องนี้เช่นกัน

5. คุณตูน @ ดิชั้นไม่ตอบนะคะ ไปเขียนภาษาไทยให้ถูกก่อนนะคะ

6. คุณkookkai # ถามจริงๆ เถิดค่ะ อ่านบทความที่ดิชั้นเขียนข้างต้นมั๊ย "สอบบรรจุครู กับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" ดิชั้นเขียนผิด หรือไม่ละเอียดตรงไหน บทความอื่นของดิชั้นเรื่องนี้อ่านบ้างมั๊ย ดิชั้น งง จริงๆ

7. คุณณัฐพงษ์ # เลือกเรียนได้ตามลิงค์ที่แนบในข้อ 1 นะคะ

8. คุณแบมบู # ไปที่หน้าเว็บไซ๖์คุรุสภาเลยค่ะ เขามีคู่มือให้แล้ว

9. คุณธนา # เรื่องโอนย้ายนะ คุณอย่าถามบุคคลภายนอกเลย คุณจะย้ายไปไหน ให้ถาม ฝ่ายบุคคลทั้งของฝ่ายคุณ และฝ่ายที่จะย้ายไป "ตรง" เลยค่ะ

10. คุณภัทรานุช กาศแก้ว # ตอบไม่ได้ค่ะ ต้องดูรายะเอียดทรานสคริบต์ หรือรายละเอียดการเรียนประกอบ มหาวิทยาลัยหลายแห่ง ขอรับรอง แต่จัดการเรียนการสอนไม่ตรงกับที่รับรองก็เยอะ ถ้าเรียนผิดจากที่รับรอง ก็ไปเข้าช่องทางเทียบโอนก่อน ประสบการณ์ที่ฝึกมาก็โมฆะ เอารายละเอียดการเรีียนไปคุยกับเจ้าหน้าที่นะ

11. ยินดีค่ะที่บล๊อกนี้มีประโยชน์

อยากทราบว่า เรียนหลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิต เอก เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จาก มสธ. จบแล้วจได้รับวุฒิครูหรือเปล่าครับ และจะสามาถรสอบบรรจุครูได้มั๊ยครับ อยากรู้ด่วนครับ กำลังจะลงทะเบียนเรียนครับ ขอบคุณครับ

สวัดีค่ะ  

หนูมีข้อสงสัยที่ต้องการคำตอบอย่างเร่งด่วน คือว่าหนูจบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ(ธุรกิจบริการ)  ทำงานโรงแรม 1ปีหลังจากนั้นก็เป็นครูสอนวิชาสังคมๆและวิทยาศาสตร์ป.3 ในโรงเรียนเอกชนอยู่ประมาณ1ปี ก็เรียนต่อเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครู จนจบการศึกษาและมีใบประกอบวิชาชีพครูตามที่คาดหวัง แต่การทำงานเป็นครูของโรงเรียนเอกชนมันต่างกับครูรัฐบาลมาก  หนูอยากสอบบรรจุแต่ไม่รู้ว่าจะสอบได้หรือไม่ แล้วจะสอบเอกอะไร เมื่อไหร่จะมีการเปิดสอบบ้าง  ขอความปราถนาจากผู้รู้ช่วยตอบคำถามของหนูให้หน่อยนะค่ะ  ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ 

ขอเรียนถามว่า ถ้าใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูฉบับใหญ่สูญหาย เหลือเพียงฉบับพกพา ซึ่งมีข้อมูลไม่น้อยกว่าฉบับใหญ่และเพิ่มรูปด้วย จะใช้สมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วยได้ไหมครับ ( หน่วยรับสมัครบอกว่าใช้ไม่ได้เพราะไม่มีในตัวอย่างใบอนุญาตที่ ก.ค.ศ.แจ้ง )

แก๊ป #  1. มีอีกหลายมหาวิทยาลัยที่รับรอง เลือกมหาวิทยาลัยอื่นก็ได้ หรือจะเลือก ม.รามคำแหงก็ได้ ในที่นี้ถ้าอยากเป็นครูไม่สนับสนุนให้เลือก ป.ตรีอื่นนอกจากสายครูเท่านั้น  2. มีชื่อเสียงหรือไม่ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นอยู่ที่คุรุสภารับรองหรือไม่  3.ถาม ก.ค.ศ.   4. ไม่จำเป็น แล้วแต่ความชอบ 

ครู # ถ้ามีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพและเขาเปิดสอบตำแหน่งนี้  ก็สมัครได้

ครูน้อย # ถาม ก.ค.ศ. นะคะ ไปที่หน้าเว็บไซต์เขาได้เลย

ตูน # อ่านไม่รู้เรื่องค่ะ ไปปรึกษาเจ้าหน้าที่เขาโดยตรงดีกว่า ที่เขตพื้นที่การศึกษาแต่ละเขตก็มีเจ้าหน้าที่อยู่

kookkai #  1. ไม่ได้  2. มาตรฐานความรู้ + มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ จึงมาขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครุได้  3. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู + วิชาเอกที่ ก.ค.ศ. เปิดรับ  จึงสมัครสอบบรรจุครูได้    4. ถามไปที่ ก.ค.ศ. จ๊ะ


ณัฐพงษ์ # เข้ากระบวนการทดสอบ หรือเทียบโอน หรือเรียนหลักสูตรทางการศึกษาใหม่ ครับ 


แบมบู # ดูที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภาโดยตรงเลยนะจ๊ะ หรือไปสมัครตามโรงเรียนก่อนก็ได้ สาขาขาดแคลนพอดีนะ

ธนา # เรื่องย้าย คุณต้องถามระหว่างต้นสังกัดที่อยู่ กับต้นสังกัดที่จะย้ายไปนะ อันนั้นน่ะเป็นคำตอบสูงสุดแล้ว

ภัทรานุช กาศแก้ว # ถ้าคุรุสภารับรอง และมหาวิทยาลัยจัดการเรียนการสอนตามที่ขอรับรอง สามารถรับได้เลย

Get # ยินดีค่ะ ติดตามกันได้อีกช่องทางหนึ่งที่ Facebook ชื่อ Mask No real Somkamol หรือ เพจ "ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู"  หรือเพจ "การทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา" หรือเพจ "คุยกับsomkamolW เลือกตามความสนใจนะคะ

ขอสอบถามคะ ถ้าไม่มีสัญญาจ้าง ไม่ทราบว่าใช้ใบรับรองการทำงานแทนได้ไหมคะ ขอบคุณคะ

ค่ะ คือตอนนี้หนูกำลังจะเข้าไปเรียนคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า เอกคอมพิวเตอร์ เป็นนักศึกษารุ่นปี 57 อยากจะทราบว่า พอรุ่นของหนูเรียนจบ 5 ปี จะได้วุฒิ ค.อ.บ.หรือเปล่าค่ะ แล้วถ้าได้สามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง แล้วทางคุรุสภาเหมือนว่าจะมีแนวโน้มว่าจะให้ตั้งแต่ปี 57 คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ต้องสอบใบประกอบวิชาชีพครู ไม่มีการได้แบบอัตโนมัติ http://www.unigang.com/Article/16753 แล้วอยากจะทราบว่า วุฒิ กับ ใบประกอบวิชาชีพ แตกต่างยังไง และมีผลยังไง ขอบคุณน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะหนูกำลังจะเข้าศึกษาคณะครุศาสในปี2557 ในปี2557เรียนครูไปแล้วจะได้รับใบประกอบวิชาชีพเหมือนคนอื่นๆไหมค่ะคือหนูอยากทราบมากๆเลยหนูกลัวตัดสินใจเลือกเรียนผิด

สวัสดีค่ะหนูกำลังจะเข้าศึกษาคณะครุศาสในปี2557 ในปี2557เรียนครูไปแล้วจะได้รับใบประกอบวิชาชีพเหมือนคนอื่นๆไหมค่ะคือหนูอยากทราบมากๆเลยหนูกลัวตัดสินใจเลือกเรียนผิด

ดิฉัน เรียน ค.บ. 5 ปี ค่ะ ใกล้จะจบแล้ว กำลังสับสนเกี่ยวกับการขอใบประกอบวิชาชีพ กับ การสมัครบรรจุนิดหน่อย เข้ามาเจอที่นี่แล้ว รู้สึกดีมากเลยค่ะ ได้ความรู้มากขึ้นค่ะ ขอบคุณมากๆๆค่ะ

กำลังจะศึกษาต่อ การศึกษาปฐมวัย อยากทราบว่า จะเป็นข้าราชการเต็มตัว ต้องสอบ กพ. ไหม ?

หลังจากที่จบมาแล้ว 5 ปี หรื่อ ไม่ต้องสอบ กพ. ยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

ได้บรรจุเป็นครูเลย ??

ขอรายละเอียดให้เด็กที่กำลังจะเรียนต่อ ด้วยนะค่ะ คุณครู ขอบคุณคะ

ขอสอบถามครับ ถ้าตอนนี้อายุ 39 แล้ว วุฒิ ม.๖ จะยังมีโอกาศได้รับราชการเป็นครูหรือเปล่าครับ ถ้าจะเรียน ป.ตรี ควรเรียนที่ไหนยังไงครับ

สวัสดีค่ะ ดิฉัน จบปริญญตรีการศึกษาปฐมวัย 4 ปี มา มีประสบการณ์การสอนโรงเรียนเอกชน 2 ปี หลังจากนั้นได้มีโอกาสเปลี่ยนอาชีพเป็นพนักงานบริษัท แต่ยังมีใบประกอบอาชีพ ปีนี้ตั้งใจสอบบรรจุเข้ารับราชการครูอีกสักครั้ง(หลังจากที่สอบมาหลายครั้งแล้วไม่ติดซักที เกิดความท้อแท้ในชีวิต)ถ้าดิฉันไม่มีใบประกอบการสอนจะสมัครสอบได้หรือไม่ และในอนาคตต่อไป ปริญญาตรี 4 ปี ต้องไปควรที่จะต้องศึกษาเพิ่มหรือพัฒนาตนเองไปในทิศทางใดห้มีเทียบเท่าปริญญาตรี 5 หรือ 6 ปี

ดิฉันกำลังจะจบครูห้าปี เอกพลศึกษา ม.รามคำแหง แต่ได้ทราบรายละเอียดว่า คนที่เรียนเอกพลศึกษา ม.รามคำแหง ตั้งแต่รหัส 51 - 56 พอจบไปแล้วไม่สามารถขอใบประกอบวิชาชีพครูได้ เนื่องจากคุรุสภาแจ้งว่าหลักสูตรไม่ครบ 9 มาตรฐาน แล้วดิฉันจะมีทางออกอย่างไร ที่จะสามารถได้ใบประกอบวิชาชีพครู เพราะดิฉันเรียนครูห้าปี เพื่อสอบบรรจุเป็นครู แต่พอรู้เช่นนี้แล้วดิฉันก็หาทางออกไม่เจอขอคำแนะนำหน่อยคะ หนูอยากเป็นครูมากๆ เลย

รบกวนถามหน่อยนะค่ะ คือตอนนี้หนูเรียน ครูศาสตร์ 5 ปี เริ่มเข้าเรียน พ.ศ.2555

หนูอยากทราบว่า

1. เรียนจบมาหนูจะได้ใบประกอบวิชาชีพครูไหม

2. ถ้าหนูจะสอบบรรจุ หนูต้องไปสอบเอาใบ วิชาเอก ด้วยไหม ซึ่งตอนนี้หนูเรียน ครูวิทยาศาตร์

3. ที่เค้าเปิดรับสมัครให้เราสอบบรรจุครูในปัจจุบัน เป็นครูอัตราจ้าง หรือข้าราชครู แล้วถ้าเป็นครูอัตราจ้าง แปลว่ายังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชครูหรือเปล่า

4. กรณีเป็นครูอัตราจ้าง ถ้าจะเป็นข้าราชครูต้องทำยังไง ........ขอบคูณมากนะค่ะ :)

สวัสดีค่ะ คุณสมกมล

หนูมีเรื่องอยากถามว่า หากจบมนุษยศาสตร์ เอกภาาษาไทย สามารถนำไปเทียบโอนได้ไหมคะ รบกวนตอบในเมลด้วยนะคะ ชอบคุณค่ะ [email protected]

อยากสอบถามว่าเดี๋ยวนี้การบรรจุครูต้องสอบให้ผ่านทังสามภาคไม่เหมือนแต่ก่อนที่สอบครั้งเดียวแล้วใช่ไหมค่ะ

ขออนุญาติเรียนถามค่ะ.

อยากทราบว่า เรียนปริญญาตรีภาษาอังกฤษครุศาสตร์บัณฑิต5 ปี จบแล้วได้ใบประกอบวิชาชีพเลย

และเมื่อต้องการสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู ...จะต้องสอบ ภาค ก,ข,ค หรือไม่คะ?

หรือมีอย่างอื่นต้องสอบมากกว่านั้นคะ?

อยากจะรบกวนสอบถามว่าถ้าดิฉันเรียนจบปริญญาตรีสาขาบรรณารักษ์ศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์และวุฒิที่ได้คือ  ศิลปศาสตร์บัณฑิตย์ (ศศบ.)  แต่มีความประสงค์จะเป็นครูต้องทำอย่างไรค่ะเพราะไปสมัครครูเขาบอกว่าต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูด้วยและตอนนี้มีที่ไหนเปิดเรียนเพื่อจะเอาใบประกอบวิชาชีพคูรบ้างค่ะกรุณาให้คำแนะนำหน่อยนะค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ใบ กค หมดอายุ 3 มกราคม 58 ครับ เป็นครูจ้าง สอศ มีข่าวจะสอบ มีนาคม 58 ต่อตอนนี้จะทันมั้ย ได้หรือ เพราะยังไม่หมด บุคลากลดำเนินการให้ ถ้าไม่ทันก่อนสอบ ผมมีสิทธิสอบมั้ยครับ ถ้าต่อ กี่วันเสร็จครับ กลัวจะมีปัญหากับการสอบครับ ขอบคุณมากครั

อยากทราบว่าเรียนศิลปศาสตร์บัณฑิต.แขนงไทยคดี

ถ้าจบแร้วจะไปสอบขอใบประกอบวิชาชีพครูได้ไหมคะ

สุพรรณี แก้วพินิจ

สวัสดีค่ะดิฉันจบครุศาสตร์เอกสังคมศีกษา ปี2539 อยากได้ใบประกอบวิชาชีพครู ต้องทำยังไงถึงจะได้ รบกวนหน่อยค่ะ

ขออนุญาตสอบถามหน่อยค่ะ

พอดีว่าหนูกำลังเรียนคณครุศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป แล้วถ้าหนูย้ายไปเรียน คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาชีววิทยา จะมีผลต่อใบปรพกอบวิชาชีพหรือไม่คะ หรือถ้ามีจะมีผลอย่างไรคะ พอดีว่าพนักงานในมหาลัยเขาบอกว่าหนูอาจจะมีมีสิทธิ์ไม่ได้ใบประกอบวิชาชีพ แล้วพอหนูถามไปว่าสามารถสอบใบประกอบวิชาชีพได้ไหม พี่เขาก็บอกว่าไม่ได้ค่ะ หนูกังวลมากเลยค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ


สวัสดีค่ะ หนูมีเรื่องรบกวนสอบถามอาจารย์

คือหนูจบสาขาเทคฟโนโลยีสารสนเทศ และกำลังเรียน ป.บัณฑิตเมื่อหนูได้ใบประกอบวิชาชีพ หนูสามารถสอบเอกคอมพิวเตอร์ได้หรือไม่ค่ะ ขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าค่ะ

อยากทราบว่าจบคุรุศาสคร์มาแต่ปี 2545 ไปเทียบโอนแล้วขาดมาครฐานที่ 2เลยไม่สามารถทำใบประกอบวิชาชีพครูได้ ปัจจุบันใช้ขอใบอนุญาตสอน สองปีต่อทีไปสอบก็ไม่ผ่าน อบรมก็ลาวันธรรมดาไม่ได้ จะต้องทำอย่างไรต่อคะ ถุึงจะทำใบประกอบวิชาชีพได้

สวัสดีค่ะ หนูมีเรื่องรบกวนสอบถามอาจารย์

คือจบสาขาการจัดการทั่วไป คณะบริหารธุรกิจบันทิต และกำลังเรียน ป.บัณฑิต สามารถจะขอเทียบเคียงวิชาใดได้ค่ะ ขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท