ชีวิตที่พอเพียง : 49 . ไปงานรับปริญญาลูกสาวที่ฮาร์วาร์ด (2)


ทำงานด้านการวิจัยและพัฒนา broad band computer chip ที่ Silicon Valley ในเวลาปีเดียวก็เป็นเศรษฐีเงินล้าน (ดอลล่าร์ ไม่ใช่บาท) ในกระดาษ (หุ้น) แล้วหุ้นตกกลายเป็นยาจกอย่างเดิม

ชีวิตที่พอเพียง : 49 . ไปงานรับปริญญาลูกสาวที่ฮาร์วาร์ด (2)

  •   ลูกสาวคนที่ 3 ชื่อ นส. มุขยา พานิช (ใต้)  เกิดที่หาดใหญ่    เรียนอนุบาลและประถมที่โรงเรียนธิดานุเคราะห์    มัธยมต้นที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย    มัธยมปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา    ตอนจบ ม. 5 ความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการทำให้เธอสอบเทียบ ม. 6 ไม่ได้ (เธอตั้งใจจะเข้าเรียนแพทย์ที่ศิริราช)    จึงต้องเรียนจนจบ ม. 6 จึงสอบชิงทุนและได้รับทุนเล่าเรียนหลวงไปเรียนระดับปริญญาตรีที่สหรัฐอเมริกา    เธอเรียนวิศวกรรมไฟฟ้าที่ เอ็มไอที   จบปริญญาโทในเวลา 5 ปี    แล้วออกไปทำงานด้านการวิจัยและพัฒนา broad band computer chip ที่ Silicon Valley    ในเวลาปีเดียวก็เป็นเศรษฐีเงินล้าน (ดอลล่าร์ ไม่ใช่บาท) ในกระดาษ (หุ้น)    แล้วหุ้นตกกลายเป็นยาจกอย่างเดิม    ทำงานอยู่ 4 ปี เธอก็เบื่อจึงรวบรวมเงินมาเรียน MBA ที่ Harvard Business School     ตอนที่เธอบอกว่าจะสมัครสอบแข่งขันมาเรียนที่นี่ ผมรู้ดีถึงความแพงจึงถามว่าเอาเงินที่ไหนมาเรียน   เธอบอกว่าเตรียมไว้แล้ว US$ 120,000 ในเวลา 2 ปี     ลูกสาวคนนี้เป็นคนทะเยอทะยาน มีแรงขับดันภายใน หรือแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง    แม่ของเขาวิจารณ์ว่าเหมือนพ่อ
  • ผมถามว่าจริงๆ แล้วในเวลา 2 ปีที่เรียนที่ Harvard Business School ใช้เงินเท่าไร    เธอบอกว่าประมาณ US$ 100,000  โดยเป็นค่าเล่าเรียนปีละ US$ 37,800    การเรียนทางด้านธุรกิจทำให้มีค่าใช้จ่ายด้านสังคมสูง     ต้องออกไปกินอาหาร สังสรรค์ กับเพื่อนๆ 
  • ใต้จับฉลากได้ที่พักเป็นอพาร์ตเม้นต์ของ Harvard Business School   อยู่บริเวณที่เรียกว่า Soldiers Field Park  มีห้องนอน  ห้องรับแขก  ครัว  ห้องน้ำ    ค่าเช่าเดือนละ US$ 1,300 ค่าน้ำ ไฟ ฟรี    ค่าที่จอดรถปีละ US$ 1,200    เราจึงมาพักกับใต้ได้สบาย    เราในที่นี้หมายถึงตั้ม  หมออมรา  และผม  
  • บ่ายวันที่ 7 และตอนกลางคืนฝนตกหนักมาก    ทางผู้จัดพิธีรับปริญญาบอกว่าพิธีจะมีไม่ว่าฝนจะตกหรือแดดจะออก ไม่มีการงด    พิธีจัดที่ Harvard Yard เป็นที่โล่ง ที่ชื่อว่า Centennary Theatre (อัฒฑจรรย์ฉลอง 300 ปี)     พูดง่ายๆ ว่าพิธีรับปริญญาของเขาจัดกลางสนาม    ดีที่เราเดินไปจากอพาร์ตเม้นต์ได้สบาย ใช้เวลาแค่ 20 นาที 
  • อุณหภูมิอยู่ประมาณ 60 องศาฟาเรนไฮต์    ตั้มเปิดอินเทอร์เน็ตดูพยากรณ์อากาศแล้วบอกว่าตอนเช้าโอกาสฝนตกเพียง 40% แล้วจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตอนบ่าย    แต่ตอนพิธีทั้งตอนเช้าและตอนบ่าย ฝนตกๆ หยุดๆ อยู่ตลอดเวลา    เป็นการทดสอบความอดทนแก่ทั้งบัณฑิตและญาติมิตร  
  • พิธีมอบปริญญาบัตร จะยกไปเล่าตอนที่ 3 

วิจารณ์ พานิช

๘ มิย. ๔๙

Apt. 209, Soldiers Field Park, Boston

หมายเลขบันทึก: 35344เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2006 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 Smiley Grad 4 กราบเรียนอาจารย์หมอวิจารณ์

 ทีมงาน KKU_KM ขอร่วมแสดงความยินดีด้วยครับ





หนูต้องการที่จะเข้าศึกษาวิชาพยาบาลมากที่สุดที่ วิทยาลัยพยาบาลพระปกเล้า จันทบุรี แต่เรียนศิลย์-คำนวน ทำไงค่ะ หาใบสมัครไม่เจอ ช่วยหน่อยค่ะ
ชนิกนันท์ วัณณะสุต (ขิง)

สวัสดีค่ะ

ขิงเป็นเพื่อนของใต้ค่ะ ตั้งแต่สมัยเรียนประถมที่ธิดาฯ แล้วก็ ม.ต้นที่ ญ.ว.

เคยพยายามติดต่อใต้ค่ะ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

พอดีตอนนี้รุ่นเรา มี board ใน Hi5 เลยอยากส่งข่าวให้ใต้ทราบค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท