UKM 3/48 ด้านพัสดุ


การเล่าเรื่องอะไรก็ตาม ให้กลั่น...จากใจและประสบการณ์จริงๆ
          เมื่อวันที่ 1-3 กันยายน 48 มีโอกาสได้เข้าร่วมเสวนาสมาชิกเครือข่ายจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่3/2548 ที่ โรงแรมเจริญธานีปริ๊นเซส จังหวัดขอนแก่นโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเจ้าภาพการจัดงาน  ซึ่งมีโอกาสได้ไปเป็นตัวแทนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริหารงานด้านพัสดุคงไม่ช้าเกินไปสำหรับการเล่าบรรยากาศการสัมมนาโดยรวมครั้งนี้
          เริ่มเดินทางวันที่ 1 กันยายน (วันพฤหัส)  ถึงจังหวัดขอนแก่นตอนเย็น เมื่อรับประทานอาหารเย็นกันแล้ว ท่านหัวหน้าทีม (ผศ.ดร.วิบูลย์) ได้นัดสมาชิกกลุ่มมหาวิทยาลัยนเรศวรประชุมแบบไม่เป็นทางการที่ห้องพักของท่านเอง ซึ่งอ.วิบูลย์ (ขอเรียกแบบไม่เป็นทางการ) ได้เล่าให้ฟังถึงความหลัง(การสัมมนาครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2) ว่าเป็นมาอย่างไรเนื่องจากสมาชิกบางคนเพิ่งเข้าร่วมเสวนาเป็นครั้งแรก  ซึ่งท่านบอกว่าจุดประสงค์ของการมาในครั้งนี้เป็นการมาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ มุมมอง ปัญหา อุปสรรค ซึ่งจะเป็นการนำไปสู่การเสนอแนวทางปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ และเป็นตัวอย่างให้มหาวิทยาลัยสมาชิกเครือข่ายได้นำไปประยุกต์ใช้ต่อไปโดย อ.วิบูลย์ เน้นว่า ขอให้สมาชิกทุกคนเล่าประสบการณ์โดยไม่ต้องมีการเขียนบทและเสริมแต่งเรื่องราว ขอให้เล่าออกมาจากใจ(เน้นว่าจาก.....ใจ) เวลาผ่านไป 1 ชม. ได้พูดคุยกันหลายเรื่องสมาชิกเริ่มก้มหน้านิ่งไม่มีการตอบสนอง อ.วิบูลย์ เลยอนุญาตให้ทุกคนกลับไปพักผ่อนตามอัธยาศัย
                เช้าวันที่ 2 กันยายน ลงทะเบียนและจัดกลุ่มการสัมมนา โดยแบ่งเป็นกลุ่มด้านการคลัง 2 กลุ่ม/การพัสดุ1 กลุ่ม/ การบริหารงานบุคคล 2 กลุ่ม ซึ่ง เราเองเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยด้านการพัสดุ และมีบอย (คุณอนุวัทย์ เรื่องจันทร์/เลขาฯคณะสหเวชศาสตร์) เข้าร่วมด้วย ในกลุ่มพัสดุจะมีตัวแทนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมีผู้เข้าร่วมสังเกตุการณ์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎ  รวมประมาณ 15 คน
                จากการเล่าประสบการณ์ปรากฏว่าเรื่องของเราเป็นเรื่องที่สมาชิกในกลุ่มพัสดุลงมติว่าน่าสนใจ(ซึ่งเราไม่คิดว่าเรื่องของเราจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจนักสำหรับกลุ่ม) ต้องขอขอบคุณ อ.วิบูลย์ ที่ปูทางให้ก่อนเพราะท่านเน้นว่าการเล่าเรื่องอะไรก็ตาม ให้กลั่น...จากใจและประสบการณ์จริงๆ  พี่ๆ อาวุโสหลายท่านในกลุ่มพัสดุรู้สึกสนใจว่าเรามีเทคนิคอย่างไร  อ้อ...ลืมบอกไปว่าเราเล่าเรื่องการสร้างเครือข่ายแบบไม่เป็นทางการของสมาชิกกลุ่มพัสดุที่ดูแลอยู่ในมหาวิทยาลัย  ซึ่งในเครือข่ายของเราจะมีการนัดประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันเป็นระยะโดยไม่เบิกจ่ายค่าอาหารว่าง หรือถ้ามีเราจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพ หมุนเวียนไปตามคณะต่างๆ  และถ้าไม่ได้มีการประชุมหากมีข่าวอะไรแปลกใหม่ที่เกี่ยวกับระเบียบ ข้อบังคับ หรือมีข่าวการอบรม สัมมนา หรือแม้แต่การตรวจเอกสารด้านพัสดุเบื้องต้น เราจะส่งกันทาง e- mail และทาง msn เพื่อเป็นการลดการเดินทางโดยคน ลดเวลา และลดกระดาษ มีการสังสรรค์ร่วมกันปลายปีทุกปี เพื่อสร้างความสามัคคีระหว่างกัน ซึ่งพี่ๆ ในกลุ่มอยากนำไปลองทำดูกันบ้าง ดังนั้น การประชุมช่วงบ่ายจึงเป็นการจุดประกายในการตั้งชุมชนของสมาชิกเครือข่ายระหว่าง5 สถาบัน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัสดุ และแต่ละคนสัญญาว่าจะนำไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มคนพัสดุของหน่วยงานของตนเอง เมื่อกลับมาถึงมหาวิทยาลัยบอยกับเราเลยมาร่วมกันตั้งชุมชนคนพัสดุในนี้  ดังนั้นจึงขอเชิญชวนทุกคนที่สนใจแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านพัสดุเข้ามาร่วมชุมชนกันได้ค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #เครือข่ายพัสดุ
หมายเลขบันทึก: 3533เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2005 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท