วีรบุรุษและวีรสตรีของชาติไทย


วีรบุรุษ วีรสตรีมักจะเกิดขึ้นในยามที่คับขัน ยามที่สังคม บ้านเมืองมีปัญหาต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

 

วีรบุรุษและวีรสตรีของชาติไทย

ความหมาย

     วีระ : กล้า

     บุรุษ : ชาย

     สตรี : หญิง

     วีรบุรุษและวีรสตรี : ชายหญิงผู้กล้า, ผู้เสียสละเพื่อส่วนรวม เพื่อชาติบ้านเมือง สมควรได้รับการยกย่อง

     ในสังคมของสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ทั้งสัตว์ใหญ่สัตว์เล็กที่รู้สึกได้ถึงความรัก ความโลภ ความโกรธ และความหลง ย่อมมีสัญชาตญาณแห่งเอกลักษณ์ของวีรบุรุษและวีรสตรีได้ด้วยกันทั้งนั้น  ยกตัวอย่างเรื่องที่เราคุ้นเคย บางท่านอาจยังจำได้ดีถึงบทกลอนดอกสร้อยระดับประถมศึกษา

มดแดง

     มดเอ๋ยมดแดง                      เล็กเล็กเรี่ยวแรงแข็งขัน

ใครกล้ำกรายทำร้ายถึงรังมัน         ก็วิ่งพรูกรูกันมาทันที

สู้ได้หรือมิได้ใจสาหัส                ปากกัดก้นต่อยไม่ถอยหนี

ถ้ารังเราใครกล้ามาราวี                ต้องต่อตีทรหดเหมือนมดเอย

     ถึงแม้มดแดงจะเป็นสัตว์ตัวเล็กๆ แต่พวกมันก็มีความรู้สึกรัก โลภ โกรธ และหลงได้เหมือนกับคนเรา  มันมีจิตวิญญาณของความเป็นวีรบุรุษและวีรสตรี มีความกล้าหาญ เสียสละ แม้กระทั่งยอมทุ่มเทชีวิตเพื่อป้องกันรังของมัน เมื่อรังของมันถูกทำร้าย โดยไม่ต้องนัดหมาย โดยไม่รั้งรอ หรือคิดเล็กคิดน้อยว่าเป็นหน้าที่ของมันหรือไม่

     มดแดงทุกตัวมีสัญชาตญาณความสามัคคี เสียสละโดยอัตโนมัติ ต่างร่วมแรงร่วมใจกันต่อสู้ศัตรู ถึงจะต้องตายเป็นสิบ เป็นร้อย เป็นพัน  พวกมันก็พร้อมตอสู้ป้องกันรังจนสุดความสามารถ ซึ่งสมเป็นตัวอย่างของวีรบุรุษและวีรสตรีที่แท้จริง

(เชิญวิทยากรสาธิตทำท่าประกอบเพลง "มดแดงกัดแข้งกัดขา.......")

     อีกตัวอย่างหนึ่ง ขอเล่านิทานสักเรื่องหนึ่ง (ให้สมาชิกผู้ที่นั่งฟังพูดซ้ำคำลงท้ายของแต่ละประโยค หรือข้อความของผู้บรรยาย)

     หนูฝูงหนึ่ง    อาศัยอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง    พวกมันดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเป็นที่หนึ่ง    ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีสาเหตุหนึ่ง    คือเจ้าของบ้านหลังนี้มีอาชีพทำขนมปังที่มีชื่อเสียงเรื่องรสชาติเป็นอันดับหนึ่ง    และพวกหนูก็แอบขโมยกินขนมปังที่มีรสอร่อยเป็นที่หนึ่ง

     อยู่มาวันหนึ่ง    เจ้าของบ้านได้นำแมวมาเลี้ยงตัวหนึ่ง    เพื่อคอยจับหนูที่ขโมยกินขนมปังที่มีรสชาติอันดับหนึ่ง    แต่ละคืนพวกหนูถูกแมวจับกินทีละหนึ่ง    พวกหนูมีจำนวนลดน้อยลงทีละหนึ่ง    พวกมันเกิดความกลัวเจ้าแมวจึงจัดประชุมใหญ่ขึ้นครั้งหนึ่ง     เพื่อหาวิธีป้องกันแมวจับกินด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง

     ในครั้งนั้นมีหนูหนุ่มตัวหนึ่ง    เสนอความคิดเห็นให้เอากระดิ่งไปผูกคอแมวสักอันหนึ่ง    เมื่อแมวเดินครั้งหนึ่ง    เสียงกระดิ่งก็จะดังขึ้นครั้งหนึ่ง    เมื่อพวกมันได้ยินจะได้รู้ตัวหนีทันไม่ต้องถูกจับกลิ่นทีละหนึ่ง

     สักครู่หนึ่ง    หนูชราตัวหนึ่ง     ถามขึ้นประโยคหนึ่ง    ว่าการจะนำกระดิ่งไปผูกคอแมวใครจะอาสาเป็นตัวที่หนึ่ง    ที่ประชุมหนูทั้งหมดเงียบไม่มีเสียงใครตอบรับสักตัวหนึ่ง

    วีรบุรุษ วีรสตรีมักจะเกิดขึ้นในยามคับขัน ยามที่สังคม บ้านเมืองมีปัญหาต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน  วีรบุรุษ วีรสตรี คือ ผู้กล้า ผู้เสียสละด้วยความเต็มใจ จริงใจ ไม่มีใครบังคับ

    "พี่น้องลูกเสือชาวบ้านทุกท่าน ท่านคิดว่าถ้าพวกเราเป็นหนูพวกนี้ เราจะทำอย่างไร"

(ให้ผู้ฟังแสดงความคิดเห็น เน้นความเป็นวีรบุรุษ วีรสตรี จากนั้นเชิญคณะวิทยากรแสดงบทบาทสมมุติเรื่องศึกบางระจัน เมื่อจบการแสดงเริ่มบรรยายต่อ)

     เมื่อปี พ.ศ.๒๓๐๘ สมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ พม่าตั้งค่ายล้อมกรุงศรีอยุธยา  ชาวบ้านบางระจันได้รวมตัวกันต่อสู้กับพม่าที่บ้านบางระจัน เมืองสิงห์บุรี ซึ่งมีผู้นำสำคัญของชาวบ้านบางระจันปรากฏชื่ออยู่ คือ พระอาจารย์ธรรมโชติ นายแท่น นายโชติ นายอิน นายเมือง นายทองแก้ว นายดอก นายจันหนวดเขี้ยว นายทองแสงใหญ่ นายทองเหม็น ขุนสรรค์ และพันเรือง รวม ๑๒ คน

     ชาวบ้านบางระจันได้ต่อสู้กับพม่า และสามารถเอาชนะกองทัพพม่าได้ถึง ๗ ครั้ง จนถึงครั้งที่ ๘ ชาวบ้านบางระจันจึงพ่ายแพ้ ในวันจันทร์แรม ๒ ค่ำ เดือน ๘ ปีจอ พ.ศ.๒๓๐๙ รวมเวลาที่รบกับพม่า ซึ่งมีกำลังคน กำลังอาวุธมากกว่า ได้นานถึง ๕ เดือน คือ ตั้งแต่เดือน ๔ ปลายปีระกา พ.ศ.๒๓๐๘ ถึงเดือน ๘ ปีจอ พ.ศ.๒๓๐๙

     เพื่อเป็นการเทิดเกียรติแด่วีรบุรุษ วีรสตรี หรือวีรชนชาติไทยของเราทุกท่าน  ขอเชิญพี่น้องลูกเสือชาวบ้านทุกกลุ่มสีร้องเพลง "ศึกบางระจัน" พร้อมกัน ขอเชิญครับ

(ร้องเพลงศึกบางระจัน)

     บรรพบุรุษของไทยเราแต่โบราณนั้น มีความรักสามัคคี ยอมเสียสละได้ทุกสิ่ง แม้กระทั่งเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ให้พวกเราคนรุ่นหลัง เพราะฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องสืบทอดเจตนารมณ์ของเหล่าบรรพบุรุษทุกท่าน

     ขอเชิญพี่น้องลูกเสือชาวบ้านทุกท่านร้องเพลงเราสู้ ครับ! เรามาร่วมร้องเพลงเราสู้ เพื่อให้คำมั่นสัญญาแด่ดวงวิญญาณของวีรบุรุษ วีรสตรี ตลอดจนถึงองค์วีรกษัตริย์ วีรกษัตรีย์ของไทยเรา ขอเชิญวิทยากรร้องนำครับ

"บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ........."

(จบการบรรยาย)

   

หมายเลขบันทึก: 352941เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 03:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท