(18) ความสุขรวมของประชาชาติ (GNH : Gross National Happiness)


ความสุขรวม
             ท่านผู้อ่านทั้งหลายคงคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ  (GNP :Gross National Product)              เป็นอย่างดี ซึ่งนานาประเทศเขามักจะใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ  หรือ GNP เป็นตัวชี้วัดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ในโลกว่าประเทศใดมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ในรอบปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ในแถบประเทศทางทวีปเอเชียในขณะนี้ คงไม่มีประเทศใดที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ(GNP) เกินหรือล้ำหน้าประเทศจีน(แผ่นดินใหญ่) แม้แต่ประเทศญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศผู้นำยักษ์ใหญ่ในด้านเศรษฐกิจของโลก                
              
วันนี้ผมจะมาแนะนำให้ท่านผู้อ่าน
              ได้รู้จักตัวชี้วัดอีกตัวหนึ่งที่เรียกว่า ความสุขรวมของประชาชาติ ที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า GNH :Gross National Happiness (ในทางวิชาการเขามีจริงๆครับ ไม่ใช่ผมบัญญัติขึ้นมาเอง) ซึ่งโดยปกติแล้วไม่ว่าจะเป็นการวัดผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ(GNP) หรือ การวัดความสุขรวมของประชาชาติ(GNH) นั้นเขาวัดกันเป็น รอบหนึ่งปี ครับ
        
สำหรับประเทศไทยเรา ในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 9-13 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมาประเทศไทยของเรามี งานพระราชพิธี รัฐพิธี และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติต่างๆ เพื่อเฉลิมฉลองครองราชย์ครบรอบ 60 ปี ของในหลวงของเราที่เป็น พ่อหลวง ของคนไทยทั้งชาติรวมทั้งชาวต่างชาติที่มาพึ่งพระโพธิ์สมภารของพระองค์ท่าน  ผมเชื่อว่าหากใครมีเครื่องมือที่วัดค่าความสุขรวมของประชาชาติ(GNH :Gross National Happiness) ที่สามารถวัดค่าออกมา เป็นตัวเลข อย่างเครื่องวัดอุณหณภูมิที่เรียกว่าเทอร์โมมิเตอร์  ผมว่าตัวเลขที่ออกมานั้นทะลุสเกลสูงสุดของเครื่องวัดจนปรอทแตกแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่ปวงชนชาวไทยร้องว่า "ทรงพระเจริญ"
ต่อๆกันเป็นเวลานาน
               
ดังนั้นในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 9-13 มิถุนายน 2549 สำหรับประเทศไทย ผมว่าเราเป็นแชมป์ความสุขรวมของประชาชาติ(GNH :Gross National Happiness) แน่นอน !              
               
แต่ถ้าวัดกันเป็นปีอย่างที่นักวิชาการเขาทำกัน ผมไม่แน่ใจว่าเราจะยังเป็นแชมป์ความสุขรวมของประชาชาติ(
GNH :Gross National Happiness) อยู่หรือไม่ ? โดยเฉพาะที่นักการเมืองของเรายังทะเลาะกันอยู่ทุกวันอย่างนี้ 
                    
ท่านที่ผู้อ่านบันทึกนี้จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับผมครับ ?
คำสำคัญ (Tags): #เผยแพร่ความรู้
หมายเลขบันทึก: 35209เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2006 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท