ปฐมบท


ดวงชะตา

ก่อนอื่นต้องขอกล่าวก่อนนะครับว่าทุกท่านที่อ่านโปรดใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลในการพิจารณาด้วยครับ เพราะว่าเรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องราวความเชื่อเฉพาะกลุ่มเฉพาะคนครับ เท่าที่ผมได้ศึกษารวบรมมาครับ (ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ)

อันว่าชะตาคนประกอบด้วย 3 ส่วน ชะตาฟ้า ชะตาดิน และชะตาคน
ชะตาฟ้า เกิดจากกรรมเก่า มิอาจเปลี่ยนแปลง ทำได้เพียงใช้สติปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เท่านั้น แต่ก็แปลกที่ว่าคนส่วนใหญ่บนโลกนี้มักให้ความสำคัญกับสิ่งที่ไม่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้นี้ หลายคนก็เอาแต่โทษสิ่งนี้ (ซึ่งที่จริงแล้วก็ไม่ควรจะโทษว่าใครเพราะตนเองเป็นคนก่อเอาไว้ทั้งสิ้น)หลายคนก็เฝ้าถามกับผู้อื่นที่อ้างว่าทราบเรื่องเหล่านี้ดี แล้วก็คาดหวังว่าจะได้รับคำตอบว่ากำลังจะได้โชคดีบ้าง กำลังจะได้แต่งงานบ้าง หรือไม่ก็กำลังจะรวยบ้าง แต่สำหรับผู้ที่รู้เรื่องนี้ตามจริงแล้วกลับกล่าวว่า "รู้แล้วอย่างไร ไม่รู้แล้วอย่างไร" สรุปว่าชะตาส่วนนี้ต้องใช้สติ รู้เท่าทันความจริง

ชะตาดิน ชะตาส่วนนี้คือที่อยู่ ที่ทำงาน หรืออาจจะกล่าวได้ว่าธรรมชาติแวดล้อมที่เราสัมผัส ซึ่งต้องใช้ความรู้ และปัญญาในการปรับใช้สิ่งแวดล้อมให้เป็นประโยชน์แก่ตนเองตามสมควร ซึ่งความรู้ลึกซึ้งและน้อยคนจะรู้จริง จึงเกิดปรากฏการณ์ผู้รู้จำแลงออกหลอกลวงผู้คนที่คาดหวัง ทั้งด้วยตั้งใจและไม่ตั้งใจมากมาย โดยเฉพาะเมื่อใดที่ผู้คนทุกข์ยากกันมาก ก็ดูว่าจะเกิดผู้รู้จำแลงมากขึ้นตามไปด้วย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เกิดขึ้นมากตามความทุกข์ของผู้คนในเวลานั้นๆ สรุปว่าชะตาส่วนนี้ต้องใช้ความรู้ซึ่งยากจะเข้าถึง

ชะตาคน ชะตาส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด และถูกกำหนดด้วยการกระทำของคนอย่างแท้จริง แต่กลับได้รับความสนใจจากผู้คนน้อยที่สุดด้วยเช่นกัน เพราะชะตาส่วนนี้ต้องการคุณธรรม และความเพียรในการจัดการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากสำหรับผู้คนที่ขับเคลื่อนชีวิตด้วยความโลภ ความโกรธ และความหลงจะมองเห็นได้  สรุปว่าชะตาส่วนนี้ต้องใช้คุณธรรม

สรุปว่าอย่าเชื่อผู้ใด แต่จงขับเคลื่อนชีวิตของท่านด้วย สติ ปัญญา และคุณธรรม แล้วท่านจะรู้ได้ด้วยตนเอง ถึงชะตาชีวิตที่ท่านเป็นผู้กำหนด รู้ทุกสิ่งตามความจริง และจะอยู่ร่วมกับสิ่งต่างๆ อย่างมีความสุขครับ

ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

แล้วค่อยพบกันในบทต่อไปครับ 

คำสำคัญ (Tags): #ดวงชะตา
หมายเลขบันทึก: 35130เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2006 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท