22. สอนใจ...ด้วยพุทธสุภาษิต


การน้อมนำพุทธสุภาษิตเข้าไว้ในจิตใจ ย่อมพัฒนาให้จิตใจสูงขึ้น

ช่วงนี้ปิดภาคเรียน....เวลาส่วนใหญ่จึงอยู่กับหนังสือ   วันนี้อ่านหนังสือแล้วเห็นว่าน่าจะนำมาเล่าสู่กันอ่านได้   เป็นพุทธสุภาษิต จากหนังสือ ธรรมบท  โดยท่านเสฐียรพงษ์  วรรณปก   เลือกมาเฉพาะส่วนที่สนใจ  ดังนี้ค่ะ

  • ขุนเขาไม่กระเทือนเพราะแรงลมฉันใด   บัณฑิตย่อมไม่หวั่นไหว  เพราะนินทาหรือสรรเสริญฉันนั้น

 

  • ห้วงน้ำลึก  ใสสะอาด สงบฉันใด บัณฑิตฟังธรรมแล้ว  ย่อมมีใจสงบฉันนั้น

 

  • ถ้าหากคนเราจะทำความดีไซร้   ก็ควรทำบ่อยๆ   ควรพอใจในการทำความดีนั้น    เพราะการสะสมความดีนำสุขมาให้

 

  • อย่าดูถูกว่าบุญเล็กน้อยจะไม่สนองผล   น้ำตกจากเวหา ทีละหยาดๆ ยังเต็มตุ่มได้  นักปราชญ์สะสมบุญทีละเล็กทีละน้อย   ย่อมเต็มด้วยบุญได้เช่นกัน

 

  • สอนคนอื่นอย่างใด  ควรทำตนอย่างนั้น   ฝึกตนเองได้แล้ว   จึงควรฝึกคนอื่น   เพราะตัวเราเองฝึกยากยิ่งนัก

 

  • ไม่ว่าในอดีต  ปัจจุบัน  อนาคต  คนที่ถูกสรรเสริญโดยส่วนเดียว  ไม่มี

 

  • คนมีปัญญา  ควรขจัดมลทินของตน ทีละน้อยๆ ทุกๆ ขณะ   โดยลำดับ   เหมือนนายช่างทองปัดเป่าสนิมแร่

 

   

   

 

คำสำคัญ (Tags): #พุทธสุภาษิต
หมายเลขบันทึก: 350569เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2010 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ
  • ชอบพุทธสุภาษิต ประโยคนี้ค่ะ  "ขุนเขาไม่กระเทือนเพราะแรงลมฉันใด บัณฑิตย่อมไม่หวั่นไหว เพราะนินทาหรือสรรเสริญฉันนั้น" อ่านแล้วได้ทบทวนตัวเองไปในตัวด้วยค่ะ
  • ขอบคุณพุทธสุภาษิตดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกัน

สวัสดีค่ะ น้องบุษรา

  • ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ   สำหรับพี่ชอบตรงนี้ค่ะ
  • สอนคนอื่นอย่างใด  ควรทำตนอย่างนั้น   ฝึกตนเองได้แล้ว   จึงควรฝึกคนอื่น   เพราะตัวเราเองฝึกยากยิ่งนัก 
  • ไม่ว่าในอดีต ปัจจุบัน อนาคต  คนที่ถูกสรรเสริญโดยส่วนเดียว  ไม่มี

สวัสดีคะ

จริงๆ ด้วยคะ...การที่เราทำดี สิ่งที่เราได้รับเลย ก็คือความสุขคะ....

สวัสดีค่ะ คุณผุสดี

  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมบันทึกนี้ค่ะ
  • คุณไม่ไปร่วมกิจกรรม  โกทูโน  ฟอรั่ม ครั้งที่ 2 ที่ สงขลาหรือค่ะ  ใกล้นิดเดียวเองค่ะ

สวัสดีคะ อาจารย์

ว่าจะไปอยู่คะ อาจารย์มาไหมคะ

สวัสดีค่ะ คุณ ผุสดี มุหะหมัด

  • ไปซิค่ะ  สมัครเรียบร้อยแล้ว  รายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมก็ขึ้นแล้วค่ะ
  • มาด้วยนะค่ะ...เราจะได้พบกันค่ะ
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท