Workshop เล็ก ๆ


   เมื่อวานนี้หน่วยเรามีการทำ workshop เล็ก    หลังจากนายดำกลับมาจากงานอบรมเชิงปฏิบัติการ Maintenance เครื่องตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติ  Electrolytes  : Synchron CX-3 Delta ที่กรุงเทพ ฯ ..... 

Cx-4    Cx-3

ซึ่งนายดำมีความตั้งใจว่าหลังจากกลับมาต้องการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับมาให้เพื่อน ๆ ร่วมงานได้รับรู้ด้วย  ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเพียงแค่ไม่เกินครึ่งชั่วโมง แต่พอเอาเข้าจริง ด้วยความที่พวกเราหลาย ๆ คน ช่างอยากรู้อยากเห็น และไม่ค่อยจะรู้เรื่องรู้ราวกันมากนัก  (อย่างผู้เขียน) ดูเหมือนจะใช้เวลาไปจนเกือบ    บ่าย โมง   อาจเป็นเพราะที่ผ่านมาการจัดการเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องยังไม่เป็นระบบ  มีคนที่ทำได้อยู่ไม่กี่คน ที่เหลือส่วนใหญ่ยังไม่มีความรู้ความชำนาญพอ (รวมทั้งผู้เขียนด้วย) ...

ก็นับว่าเป็นโอกาสอันดี ที่เราจะได้เริ่มต้นกันสักที  โดยในหน่วยงานเราได้ตกลงกันแล้วว่าจะต้องปฏิบัติการบำรุงรักษาเครื่องเป็นประจำทั้งรายสัปดาห์ รายเดือน คาดว่าต่อไปไม่ว่าใครจะอยู่ในจุดตรวจวิเคราะห์ Electrolytes คงมีความสุขมากขึ้น และสามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้อย่างสบาย 

Cx-1  Cx-2

งานนี้ไม่เสียแรงที่คุณปนัดดา ส่งนายดำไป เพราะกลับมาเป็นคุณกิจที่ถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างชนิดที่ "หมดเปลือก" โดยนายดำบอกว่า "รู้อะไรมาก็บอกหมดแล้วครับ"  นอกจากนี้นายดำก็รับปากที่จะเป็นคุณอำนวย (ความสะดวก) เตรียมอุปกรณ์ น้ำยา และจัดเตรียมคู่มือ (ให้ใช้ได้อย่างสะดวก)  และเมื่อใครเวียนมาอยู่จุด E-lytes ก็จะมาดูให้ตัวต่อตัวอีกต่างหาก

หมายเลขบันทึก: 35020เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2006 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อย่างนี้ซิค่ะ จึงจะเรียกว่า คุ้มกับการไปอบรมจริงๆ ได้ความรู้ นำมาใช้ในหน่วยงาน และยังถ่ายทอดให้คนอื่นในหน่วยได้อีกด้วย และชื่นชมคนที่นำเรื่องแบบนี้ มาเล่าสู่กันฟังด้วย

พวกเราชาว chemฯ มี KM ในหัวใจกันทุกคนค่ะ จะโดยรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท