ฝากท้องมะม่วงให้ออกนอกฤดูคุณภาพดี


เกริ่นนำ

                มะม่วงเป็นไม้ผลอีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมปลูกทั้งได้เชิงธุรกิจและสวนหลังบ้านสามารถปลูกและผลิตดอกออกผลได้ดีในพื้นที่ทุกอำเภอและกระจายไปทั่วทั้งจังหวัด ประมาณ 10,945 ไร่ ผลผลิตที่ได้ประมาณ 12,175 ตัน เนื่องจากมะม่วงเป็นไม้ผลที่รับประทานได้ทั้งผลดิบและผลสุก การให้ผลผลิตแตกต่างกันไปตามสภาพของพื้นที่และการดูแลรักษา มะม่วงหลายสายพันธุ์เป็นผลไม้ที่ตลาดต่างประเทศต้องการ  แต่การผลิตมะม่วงเพื่อการค้านั้น จะต้องศึกษาถึงสภาพความเหมาะสมต่างๆ เช่นการปรับสภาพพื้นที่ให้เหมาะสม เพื่อประหยัดต้นทุนในการผลิต ตลอดจนสามารถผลิตมะม่วงที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดได้ ปัญหาการผลิตพอสรุปได้ว่า เกษตรกรส่วนมากหลังมะม่วงออกดอกแล้ว ขาดน้ำให้กับมะม่วง ส่งผลให้ดอกร่วงไม่ติดผล หรือแมลงบางชนิดเข้าทำลายช่อดอก ส่งผลให้ดอกหรือผลอ่อนร่วงหล่น ดังนั้นถ้ามีการว่างแผนการผลิต จัดทำระบบน้ำ หรือแปลงเพื่อการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ จะสามารถให้น้ำได้ในช่วงเวลาที่ต้องการ อีกทั้งการใช้วิทยาการต่างๆ ที่จะสามรถทำให้มะม่วงให้ผลผลิตได้ดีทั้งปริมาณและคุณภาพได้ไม่ยากนัก

ทำความรู้จักกับเจ้าของสวน

     นายสุรัตน์  ไกรเพชร สมาชิกสภาตำบล(อบต.)และเกษตรกรวัย 45 ปี บ้านเลขที่ 106 หมู่ 3 ต.วังไก่เถื่อน อ.หันคา จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า เมื่อจบการศึกษาด้านช่างยนต์แล้วเข้าทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งใน กทม. แต่เมื่อไปพบการทำสวนมะม่วงของพี่สาวแล้วรู้สึกชอบ และมีใจรักที่จะทำสวนมะม่วง จึงลาออกจากงานบริษัทหันเหทิศทางการดำเนินชีวิตมาเป็นเกษตรกร โดยเปลี่ยนพื้นที่นาข้าวเป็นส่วนมะม่วงแบบยกร่อง ในพื้นที่ 18 ไร่ ปลูกมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ และเขียวเสวย พร้อมทั้งได้ศึกษาหาความรู้จากหน่วยงานราชการ และวารสารการเกษตรต่างๆ เท่าที่จะสามารถหาได้ แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในสวนมะม่วง ในระยะแรกเริ่มพบปัญหาหลายประการแต่สามารถผ่านพ้นได้ด้วยด้วยความพยายามและความใส่ใจ ผลที่ได้รับเป็นที่น่าพอใจยิ่งนัก   โดยเฉพาะการทำมะม่วงนอกฤดู เนื่องจากไม่ต้องกังวลใจกับปัญหาด้านราคาที่ตกต่ำ  

วิธีการชักนำให้มะม่วงออกนอกฤดูด้วยการเสียบยอดมีดังนี้

      เมื่อเห็นว่ายอดและต้นมะม่วงที่เตรียมไว้มีความสมบูรณ์ดีแล้ว  นำยอดพันธุ์ที่เราต้องการ มาเสียบกับกิ่งต้นพันธุ์เขียวเสวย (ในฤดูกาลปกติ)  ก่อนที่มะม่วงพันธุ์จะอกดอกประมาณ 1 เดือน เมื่อยอดพันธุ์ดีติดดีแล้วจะออกดอกด้วยการชักนำของมะม่วงเขียวเสวย

1. เตรียมกิ่งพันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้ เลือกยอดที่มีความอุดมสมบูรณ์ ปลอดจากโรคแมลงเข้าทำลาย

2. ปาดกิ่งต้นตอเป็นแผลยาวประมาณ 1.5 นิ้ว ควรให้สมดุลกับกิ่งพันธุ์ดี ตัดเปลือกบางส่วนทิ้งให้เหลือไว้เล็กน้อย

3. นำยอดพันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้ เป็นรูปปากฉลาม ปาดปลายด้านหลังออกเล็กน้อย  เพื่อเพิ่มพื้นที่ท่อน้ำท่ออาหารสัมผัสกับต้นต่อมากยิ่งขึ้น

4. นำกิ่งพันธุ์น้ำดอกไม้มาประกบกับรอยแผลต้นตอ เสร็จแล้วพันด้วยพลาสติก

5. หลังจากเสียบยอดได้ประมาณ 20-25 วัน ยอดจะเริ่มแตกตา ให้ใช้มีดกรีดพลาสติกด้านใต้กิ่ง ไม่ควรแกะออกทันที เพราะจะทำให้กิ่งเสียหายจากการเปลี่ยนสภาพทันที  ควรปล่อยให้กิ่งดันพลาสติกออกมาเอง

6. ควรปลิดช่อดอกพันธุ์น้ำดอกไม้ดอกบ้าง เพื่อลดการแย่งน้ำและอาหาร

7. เมื่อมะม่วงมีการติดผลอ่อนแล้วจะฉีดพ่นด้วยฮอร์โมน เอ็น.เอ.เอ เมื่อผลอ่อนมีอายุประมาณ 1 เดือนเพื่อป้องกันผลร่วง

      นายบำรุง  ศรีทองใส เกษตรจังหวัดชัยนาท กล่าวฝากถึงผู้อ่านว่า การจัดทำสวนมะม่วงเพื่อให้ประสบผลสำเร็จจะต้อง อดทนและเอาใจใส่เป็นพิเศษ และดูแลรักษาอย่างดี ดำเนินการในหลายวิธี ตั้งแต่การคัดเลือกพื้นที่ การเตรียมพื้นที่ การคัดเลือกกิ่งพันธุ์ การดูแลรักษา การตัดแต่งกิ่ง การป้องกันกำจัดโรคและศัตรูมะม่วงควรรักษาอนุรักษ์ศัตรูธรรมชาติ  การดูแลหลังการเก็บผลผลิต และขอเชิญชวนทุกท่าน ได้เที่ยวชมสวนมะม่วงของเกษตรกรจังหวัดชัยนาท  เพื่อค้นหาปัญหา-อุปสรรค และแนวทางการแก้ปัญหาจากชาวสวนที่ดำเนินการประสบความสำเร็จ จะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งของท่านที่มองช่องทางการทำการเกษตร สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอหรือสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาท

คำสำคัญ (Tags): #ฝากท้อง#มะม่วง
หมายเลขบันทึก: 349986เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านจบแล้วจะขอลองมาทำกับต้นมะม่วงที่บ้านดูบ้างนะคะ

รบกวนถามคำถาม: อยากทำให้ต้นมะม่วงที่บ้านตาย มีอยู่ 1 ต้น สูงแต่ไม่ใหญ่ ติดริมรั้ว อยากทำให้ตายโดยให้มันแห้งตายไปเอง โดยที่เราไม่ต้องออกแรงโค่น มีวิธีใดบ้าง....ขอบคุณ

เรียนคุณ pata9

อย่าไปโค่นทิ้งเลยครับ เสียดาย ถ้าเป็นพันธุ์ที่เราไม่ชอบก็จ้างคนตัดให้เตี้ย เมื่อแตกกิ่งใหม่แล้วดูแลรักษา จนกิ่งโตพอเหมาะ

เปลี่ยนยอดใหม่นำพันธุ์ที่เราต้องการมาเสียบแทนซะ ก็จะได้ร่มเงาและมะม่วงที่เราต้องการครับ

แต่ถ้าจะให้ตายโดยที่ไม่ต้องออกแรงด้วยการตัดท่อน้ำท่ออาหารคือ ถากเปลือกให้รอบต้นอันตรายครับ

เพราะกิ่งเมื่อตายแล้วจะผุ จะรวงลงมาใส่คน สัตว์ หรือสิ่งของ อีกไม่นานต้นก็จะล้มทับสิ่งของอีก ครับ

ทางที่ดี คิดจะโค่น จ้างคนตัด ดีที่สุดปลอดภัย ครับผม เป็นห่วงนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท