ต้นนี้จะใช่ "ย่านดาโอ๊ะ" หรือ "ใบไม้สีทอง" รึเปล่าครับ???


"ย่านดาโอ๊ะ" หรือ "ใบไม้สีทอง" เป็นพันธุ์ไม้ที่พบเฉพาะในเขตจังหวัดปัตตานี นราธวาส และยะลา ขึ้นตามที่โล่งริมลำธารในป่าดิบชื้น ความแปลกของต้นใบไม้สีทองคือ ใน 1 ต้น จะมีการเปลี่ยนสีของใบถึง 3 สี คือ สีนาค สีเงิน และสีทอง เป็นไม้มงคงที่หลาย ๆ คนอยากมีไว้อยากในบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล ครับ.....

                     -"ใบไม้สีทอง" ที่ผมได้เจอวันนี้จะใช่ "ย่านดาโอ๊ะ" รึเปล่า??? ใครรู้ช่วยตอบทีนะครับ.....หลังจากที่ได้เข้าไปเยี่ยม "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร" อยู่หลาย ๆ ครั้ง...แต่ก็ไม่เคยสนใจเจ้า "พุ่มไม้เลื้อย" "เล็ก ๆ " ที่อยู่หน้าบ้านของบ้านข้าง ๆ เลย...จนวันก่อนเมื่อได้เข้าไปเยี่ยมเยียนกลุ่มอีกครั้ง...จึงได้สังเกตเห็น"ใบไม้สีทอง" ครับ.....ซักสงสัยก็เลยเก็บภาพมาซะหน่อย...เพราะเมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ได้อ่านบันทึกเรื่องราวของ "พี่เกษตรยะลา" ได้เขียนเรื่องของ "ใบไม้สีทอง" http://gotoknow.org/blog/mitree-suk/339358?page=1  ไว้ ครับ........วันนี้ก็เลยเก็บภาพมา "ฝากถาม" .......ว่า.....เจ้าใบไม้สีทองที่ผมเห็นอยู่นี้มันจะใช่ "ย่านดาโอ๊ะ" รึเปล่า??? หนอ?????

 

ใครรู้......ช่วยตอบที.......

                                                                                       ขอบคุณครับ....

                                                                                     เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                      05/04/53

หมายเลขบันทึก: 349811เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2010 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเรียนรู้ค่ะ...เพิ่งเคยเห็นเหมือนกัน..

น่าจะใช่ค่ะ เพราะเหมือนต้นที่บ้านเลยค่ะ

ชื่อสามัญ: ชื่อพื้นเมืองอื่นๆ: ย่านดาโอ๊ะ/ใบไม้สีทอง ลักษณะ: เป็นไม้เลื้อย มีลำต้นเป็นเถาขนาดใหญ่ การเจริญ เติบโตโดยการเกาะเลื้อยพันขึ้นไปผลิใยคลุมเรือนยอดของต้นไม้ ใหญ่ในป่า สูงถึง ๓๐ เมตร ใบ: ใบแก่มีขนาดใหญ่ รูปร่างคล้ายใบชงโคแต่มีขนาดใหญ่มาก ใบที่สมบูรณ์เต็มที่มีขนาดประมาณ ๑๐ x ๑๘ เชนติเมตร ใบรูปหัวใจ (Cordate) ปลายใบรูปหัวใจกลับ (obovate) ผิวใบมีขน ละเอียดคล้าย กำมะหยี่สีทองหรือสีเหลืองเคลือบสีเงินปกคลุม ใบ มีสองชนิด คือกลุ่มใบสีเขียวทำหน้าที่สังเคราะห์แสงและกลุ่มใบสีทองซึ่งบริเวณปลายกิ่งขณะยังเป็นใบอ่อนมีสีม่วงแล้วค่อยๆเปลี่ยนเมื่อใบแก่ขึ้นเป็นลำดับจนกระทั่งใบแก่เต็มที่จะเป็นสีคล้ายสีทองแดงระยะสุดท้ายจะเปลี่ยนเป็นสีเงินแล้วจะทิ้งใบ ระยะที่จะเห็นใบเป็นสีทองชัดเจนในช่วงเดือน มิถุนายน -กรกฎาคม ของทุกปี ต้นที่ปรากฏใบสีทองต้องมีอายุมากกว่า ๕ ปี

ยืนยันครับ ใช่ต้นเดียวกัน ใบไม้สีทอง คื่อย่านดาโอ๊ะ

เมือนกับต้น เจ้าคุณกวนเมีย(เพขรบุรี) ชิงดอกเดียว (พัลุง) ไม้เท้าอาหลี (ยะลา) คือไม้ต้นเดียวกันครับคุณ

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมชมนะครับ
  • ผมมี "ใบไม้สีทอง"เยอะมากๆๆ
  • เพราะเป็นวิทยากรอบรมข้าราชการสามจังหวัดชายแดนใต้
  • พี่ๆข้าราชการบอกมีที่โน่นที่เดียวในโลก
  • แต่ ผมไม่แน่ใจว่า มันคืออะไร
  • เรื่องต้นไม้ ผมขอยอมแพ้
  • แค่โหระพากับกระเพรา ยังแยกกันไม่ออกเลย
  • เศร้า

คนชอบต้นหมากรากไม้ มาขอรู้จักใบไม้สีทอง

เป็นความรู้ค่ะ

จะมีขึ้นป่าตามป่าทั่วไปชนิดหนึ่งรูปร่างน่าตาคล้ายกันแต่จะเล็กกว่า

นั่นไม่ใช่ แต่ถ้าใช่ต้องแบบของคุณเบบี้ นั่นแหละใช่เลย

ขอบคุณมากครับ

ปลูกได้เฉพาะภาคใต้หรอคะ ถ้าเอามาปลูกแถวภาคอีสาน หรือกรุงเทพฯ มันจะโตมั้ยคะ แล้วมีพันธุ์ขายมั้ยคะ

สนใจค่ะ สวยดี

ปลูกได้ครับ มีน้ำรดมันก็อยู่ได้แล้วครับ เลี้ยงง่ายมาก

เคยเห็นที่สุทธิสารเขาปลูกคลุมหลังคาเข้าใจว่าเป็นบ้านนักการเมืองเก่าคนหนึ่งจำชื่อไม่ได้แล้วสีทองสวยมากเลยคะ่จำได้ว่าบ้านเขาต้นไม้นี้เลือยบนหลังคาน่าดูมากเลยคะอยากบ้างแต่ไม่ทราบว่าเอาพันธ์จากไหนคะเออเคยเห็นอีกที่แถวๆบางเขนมหาลัยเกาตรศาสตร์คะ่

นางราตรี ธนวิจิตรพันธ์

ได้มาต้นหนึ่งเมื่อครั้งไปเที่ยวที่อำเภอแม่อาย ช่วงเดือนมกราคม อากาศหนาวมาก ตอนได้มาต้นเล็ก ๆ นำมาปลูกที่บ้าน จังหวัดนนทบุรี ต้นใหญ่แล้วเลื้อยพันกับต้นศุภโชค เหมือนในรูปเลยค่ะ ต้นเดียวกันค่ะ ดีใจที่มีไว้ในบ้าน คนที่ให้ชื่อพี่ใหม่ เป็นเจ้าของรีสอร์ทคุณใหม่  พี่ใหม่บอกว่าต้นย่านดาโอ๊ะ ถ้าปลูกแล้วเจริญเติบโตดี หมายถึงสุขภาพของผู้ปลูก จะมีสุขภาพแข็งแรงดี  ก็พยายามดูแลเอาใจใส่เขาค่ะ พยายามรดน้ำ และพรวนดินบ่อย ๆ เพราะเขาชอบน้ำ และ 2-3 อาทิตย์จะใส่ปุ๋ย 1 ครั้ง (ที่รีสอร์ทคุณใหม่ ต้นย่านดาโอ๊ะ เลื้อยขึ้นร้านที่โรงจอดรถ ต้นใหญ่มาก สวยด้วยค่ะ มีโอกาสไปเที่ยวนะคะรีสอร์ทติดแม่น้ำไหลผ่าน อาหารอร่อยด้วยค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท