คณะสิงโต ศิษย์หลวงพ่อโบสถ์น้อย บทพิสูจน์ศักยภาพเด็กเร่ร่อน


การเรียนรู้ในเรื่องของการรับผิดชอบชีวิตคนอื่น ในการเชิดสิงโต สะท้อนได้จาการต่อตัวของคณะเชิงสิงโต ยิ่งมีคนอยู่บนหัวบนบ่าตัวเองมากเท่าใด ยิ่งสะท้อนว่า ตัวเองมีความรับผิดชอบชีวิตมากขึ้นเท่านั้น หรือการเชิดสิงดตให้ดูราวกับมีชีวิตชีวา ก็ สะท้อนการทำงานเป็นทีมหลอมรวม ทั้งคณะให้เป็นหนึ่งเดียว

 

เมื่อเอ่ยถึงคณะสิงโตศิษย์หลวงพ่อโบสถ์น้อย หลายคนอาจไม่รู้จัก เพราะยังเป็นคณะสิงโต คณะเล็ก ๆ รู้จักกันเพียงไม่กว้างมากนัก แต่ถ้าใครแวะเวียน ไปแถว ๆ สะพานอรุณอมรินทร์ ใกล้ ๆ กับ วัดอมรินทราราม วารวิหาร ช่วงเย็น ๆ ของทุกวัน จะเห็นภาพของการซ้อมต่อตัวของเด็ก ๆ เนื้อตัวมอมแมม แต่มากด้วยความสามารถ เด็กกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ เป็นเด็กเร่ร่อน ที่อาศัยอยู่ละแวกนั้น ใต้สะพานบ้าง ในชุมชนแถว ๆ นั้นบ้าง แต่หากจะย้อนกลับไป ดูให้ลึกกว่านั้น ตัวหัวหน้าคณะเองที่ปัจจุบันอายุยังไม่ครบ 30 ปี ก็จัดได้ว่าเป็นอดีตเด็กเร่ร่อนมาก่อน แต่ ด้วยความานะพากเพียร เรียนรู้และรับวิชาเชิดสิงโตมาและนำมาเผยแพร่ ตั้งคณะสิงโตศิษย์หลวงพ่อโบสถ์น้อย และชักชวน เด็กที่มาอาศัยอยู่แถว ๆ นั้นมารวมตัวกัน ตั้งคณะสิงโตรับงาน สร้างรายได้ให้แก่เด็กเร่ร่อน

เด็กเร่ร่อนมีศักยภาพและความกล้าแตกต่างไปจากเด็กธรรมดา เด็กเร่ร่อนในพื้นฐานที่เขามีอยู่ คือ ความกล้า และ กล้ามากพอที่จะ ต่อตัวข้นไปสูง ๆ เล่นอะไรที่หวาดเสียวและท้าทายเสี่ยงอันตรายมากกว่าเด็กปกติอยู่แล้ว และเมื่อเขาได้นำสิ่งนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์ เขาก็ทำได้ดี และสนุกกับการทำงานเพราะมันคือการเล่นสนุกในรูปแบบการดำเนินชีวิตของเขาอยู่ก่อนแล้ว และเมื่อได้รับการฝึกฝนทัาะ และองค์ความรู้ของการเชิงสิงโตเข้าไป ก็ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยชีวิตเพิ่มเติมเข้ามาอย่างไม่รู้ตัว

การเรียนรู้ในเรื่องของการรับผิดชอบชีวิตคนอื่น ในการเชิดสิงโต สะท้อนได้จาการต่อตัวของคณะเชิงสิงโต ยิ่งมีคนอยู่บนหัวบนบ่าตัวเองมากเท่าใด ยิ่งสะท้อนว่า ตัวเองมีความรับผิดชอบชีวิตมากขึ้นเท่านั้น หรือการเชิดสิงดตให้ดูราวกับมีชีวิตชีวา ก็ สะท้อนการทำงานเป็นทีมหลอมรวม ทั้งคณะให้เป็นหนึ่งเดียว เสียงกลอง เสียงฉาบ และท่วงท่า การเคลื่อนไหวของสิงโต ที่ผู้เชิดหัวต้องรับน้ำหนักหัวสิงโต ที่หนักหว่า 7 กิโลกรัมและต้องเคลื่อนไหวให้คล่องแคล่วว่องไว ราวกับมีชีวิต และต้องให้เข้ากับจังหวะการตีกลองอีกด้วย

สิงโต คณะศิษย์หลวงพ่อโบสถ์น้อย จะเป็นก้าวแรก ๆ ที่ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน กรุงเทพมหานคร คณะสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยธรรศาสตร์ จะเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อพิสูจน์ว่าเด็กเร่ร่อนหากได้ใช้ศักยภาพที่เขามีอยู่ได้ใช้สิ่งที่เขาชอบ นำมาเพิ่มทักษะ และกระบวนการทางสังคมเข้าไปแล้ว จะสามารถลบล้างคำตีตราที่ว่าเด็กเหล่านี้ เป็นปัญหาสังคมลงได้ คุณคิดว่าคุณอยากมีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสนี้ร่วมกับเราหรือไม่

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน
95/617 หมู่บ้านพันธุ์ศักดิ์วิลล่า ถนนบรมราชชนนี แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
โทรศัพท์/โทรสาร 0-2884-5711-2 email : [email protected]
โทรศัพท์ประสานงาน 0-6-687-0902 /0-1470-5162

 ติดต่อคณะสิงโตโดยตรงได้ที่  คุณหวาน และ คุณอรทัย 0 9236 3986 และ 0 5043 2207



ความเห็น (1)

ศิษย์วัดสิงห์ รับจัดหางานแสดง กระตั้วแทงเสือ กลองยาว สิงโต มังกร

ไปโชว์ในงานพิธีมงคลต่างๆ เช่นงานบวช งานแห่เทียน งานเปิดร้าน

เป็นต้น รับประกันความบันเทิง ติดต่อคุณไพศาล086-100-3901

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท