มังคุด


มังคุดผลไม้อร่อยและมีคุณค่า

               

บางสิ่งที่ใกล้ตัวเราบางครั้งเราอาจไม่ได้คิดถึงประโยชน์ของสิ่งเหล่านั้น จนเมื่อวันหนึ่งเราได้รับแต่สารเคมีมากเกินไปในชีวติ เราจึงได้มองหาสิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นและอันตรายน้อยลง  มังคุด  ผลไม้อร่อยและมีประโยชน์ อีกตัวเลือกหนึ่งที่อยากให้ทุกท่านให้ความสนใจใช้เวลานาน 10 ปีในการปลูกจนออกผล และมีประโยชน์โดยสามารถนำส่วนของเปลือกมาเป็นยาได้

ส่วนที่ใช้เป็นยา » เปลือกผลแห้ง
รสและสรรพคุณยาไทย » รสฝาด แก้ท้องเสีย บิด มูกเลือด ในชนบทมักจะใช้น้ำต้มเปลือกมังคุดชะล้างแผลจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น
ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ » เปลือกผลมังคุดมีสาร"แทนนิน"เป็นจำนวนมาก มีฤทธิ์แก้อาการ ท้องเดินได้ดี นอกจากนี้ในเปลือกมังคุดออกฤทธิ์สมานแผลได้ดีมาก ทั้งยังฆ่าเชื่อแบคทีเรียได้อีกด้วย โดยเฉพาะเชื้อที่ทำให้เกิดหนอง และมีฤทธิ์ลดอาการอักเสบลงได้ดี กองวิจัยทางแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ ได้ศึกษารายงานว่าไม่มีพิษเฉียบพลัน แต่ควรระวังเรื่องขนานของการใช้ เพราะสารที่เปลือกมังคุดมีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลางและเพิ่มความดันเลือดได้

วิธีใช้ » เปลือกมังคุดใช้เป็นยารักษา อาการท้องเสีย ใช้เปลือกที่ตากแห้งต้มกับน้ำปูนใสหรือฝนกับน้ำดื่มลดอาการเป็นบิดได้ (ปวดเบ่ง มีมูก และอาจมีเลือดออก) ใช้เปลือกผลแห้งประมาณครึ่งผล (4 กรัม) ย่างไฟให้เกรียมนำมาฝนกับน้ำปูนใสประมาณครึ่งแก้วดื่มทุก ชั่วโมง
คุณค่าทางอาหาร » มังคุดเป็นผลไม้ เนื้อมังคุดมีเกลือแร่และวิตามินมากมายที่เดียว

ช่วยกันสนับสนุนผลไม้ไทยนะค่ะแล้วคุณจะได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

อ้างอิงจาก www. samunpai.com ค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #kitchen
หมายเลขบันทึก: 34887เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2006 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท