ใครขโมยเวลาฉันไป….???


อย่าปล่อยให้กรวดหรือทรายมาขโมยเวลาและความสุขที่แท้จริงของคุณไป

สิ่งหนึ่งที่ทำให้มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน คือ เวลา  อย่างที่ทุกท่านต่างก็ทราบกันดีกว่า มนุษย์เรามีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่าๆ กัน  ไม่มีใครมากหรือน้อยกว่ากันเลย  แต่ทำอย่างไรเราจึงจะสามารถสนองความต้องการได้ภายในเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้  ทำอย่างไรจึงจะไม่รู้สึกว่าถูกขโมยเวลาไป

ได้อ่านบทความเรื่อง ทำอย่างไรดี..ไม่มีเวลา!!”  โดย  คุณอภิวุฒิ  พิมลแสงสุริยา  คอลัมน์ HR Talks  ใน Productivity corner  ฉบับที่ 75  มิถุนายน 2549   ซึ่งเขียนไว้ว่า  การบริหารเวลาไม่มีอยู่จริง เพราะเราบริหารเวลาไม่ได้  เนื่องจากเวลามีอยู่เท่าเดิม  ที่ถูกแล้วต้องบริหารลำดับความสำคัญของกิจกรรมที่มี เพื่อใส่ลงไปในเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดให้ได้ต่างหาก  ทำให้นึกถึงเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งซึ่งไม่สามารถระบุที่มาได้ชัดเจนนัก  แต่อดที่จะทำให้คิดถึงทุกครั้งไม่ได้เมื่อรู้สึกว่าตัวเองไม่มีเวลา 

หากคุณรู้สึกว่าเวลามีไม่พอ ลองหาแก้วหรือเหยือกใสมาสักใบ  แล้วใส่ก้อนหินลงไปจนเต็ม  คุณจะเห็นว่ายังคงมีช่องว่างอยู่ระหว่างก้อนหินเหล่านั้น   ซึ่งคุณสามารถเติมก้อนกรวดเล็กๆ ลงไปได้อีกจนกระทั่งเต็มภาชนะ   แต่เมื่อสังเกตให้ดีจะพบว่ายังคงมีช่องว่างเล็กๆ ที่คุณสามารถเททรายลงไปได้อีกเช่นกัน  ซึ่งนั่นจะทำให้ภาชนะเต็มพอดี 

เมื่อคุณพิจารณาแก้วหรือเหยือกใสที่บรรจุก้อนหิน  ก้อนกรวด  และทรายจนเต็ม คุณจะนึกถึงอะไรบ้าง  ถ้าไม่นึกไปถึงตู้ปลา  มีคนเคยตอบว่าเปรียบได้กับสมองที่ต้องมีการเติมอยู่ตลอด นั่นก็คล้ายๆ กัน หากแต่ว่าแก้วยังมีโอกาสเต็ม ต่างจากสมองที่สามารถเติมได้ตลอดเวลา ยิ่งเติมมากสมองได้มีการบริหารอยู่ตลอดก็ยิ่งจะมีที่ว่างมากยิ่งขึ้น  

แต่ในที่นี้หากเปรียบเทียบกับชีวิต  ก้อนหินจะเป็นตัวแทนของสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตคุณ   มันอาจเป็นครอบครัว  คนรัก  ลูก  จิตวิญญาณ สุขภาพ หรือความฉลาดก็ได้   ที่สำคัญคือถ้าคุณสูญเสียทุกอย่างไปจนหมด  แต่ยังเหลือสิ่งเหล่านี้อยู่  คุณก็ยังคงรู้สึกว่าชีวิตเต็มแล้วนั่นเอง   ส่วนก้อนกรวด เป็นตัวแทนของสิ่งอื่นๆ ที่คุณคิดว่าสำคัญ   ซึ่งอาจเป็นสิ่งของ  เช่น เงินทอง บ้าน รถยนต์  เสื้อผ้าสวยๆ หรือหน้าที่การงานก็ได้   แต่ในขณะที่ ทรายเป็นตัวแทนของสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่มีความสำคัญกับชีวิตของคุณเลย 

บางคนทำผิดพลาดในชีวิต  โดยการเติมทรายลงไปในแก้วก่อน  ทำให้ไม่มีที่ว่างเหลือพอสำหรับก้อนหินและก้อนกรวด   เปรียบเหมือนกับชีวิตเรา  ถ้าใช้เวลาและพลังงานทั้งหมดไปกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ไม่มีความจำเป็นก่อน  เราก็จะไม่มีที่ว่างสำหรับสิ่งที่มีความสำคัญในชีวิตจริงๆ  ทีนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า  อะไรคือก้อนหิน  ก้อนกรวด และทรายสำหรับคุณ 

ดูแลก้อนหินสำหรับคุณให้ดีเสียก่อนเพราะมันคือสิ่งที่สำคัญที่สุด  เรียงลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ แล้วสิ่งอื่นที่เหลือก็จะเป็นแค่เม็ดทรายเท่านั้น  อย่าปล่อยให้กรวดหรือทรายมาขโมยเวลาและความสุขที่แท้จริงของคุณไป
คำสำคัญ (Tags): #sharing
หมายเลขบันทึก: 34885เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2006 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท