เราทุกคนควรสร้างแพลนเน็ตของตัวเองใน GotoKnow version 2 นี้นะคะ


สร้างแล้วก็เริ่มด้วยการเก็บบล็อกของตัวเองเข้าไปใส่ และตามเก็บบล็อกอื่นๆที่เราสนใจต่อเลย

คำว่าแพลนเน็ตของ version นี้อาจจะทำให้สับสน เมื่อเราพยายามเปรียบเทียบกับ"ชุมชนบล็อก"ใน version ที่แล้ว แต่จริงๆมันไม่ใช่เสียทีเดียวนะคะ เพราะระบบชุมชนบล็อกของ version 2 นี้ อ.จันทวรรณบอกมาว่า กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาค่ะ เพราะฉะนั้นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า แพลนเน็ตไม่ใช่ ชุมชนบล็อกแบบความหมายเดิมใน version ที่แล้ว

ใน version 2 นี้ คำว่าแพลนเน็ตได้ถูกใช้ตรงตามความหมายที่เขาใช้กันเป็นสากล คือเป็น Reading list ของเราเอง เราจะจัดการสร้างกี่แพลนเน็ตก็แล้วแต่ว่าเราตามอ่านบล็อกในหัวข้อใดบ้าง และทำยังไงจะทำให้เราติดตามอ่านบล็อกเป็นชุดๆ ตามที่ต้องการได้อย่างสะดวก

อย่างเช่น ของตัวเอง จะแยกเรื่องที่ตามอ่านบล็อกของอ.วิจารณ์กับคุณ Handy ไว้ต่างหากในแพลนเน็ตนึงชื่อ "โลกแห่งความรู้คิดฯ" ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งดูจะแยกจากเรื่องอื่นชัดเจนก็จัดไว้อีกแพลนเน็ตหนึ่ง เรื่องอื่นๆก็พยายามแยกแพลนเน็ตให้ตามอ่านง่ายๆ แม้จะยังไม่ค่อยลงตัว แต่การปรับเปลี่ยนจัดการก็ทำได้สะดวกง่ายดายค่ะ

ตัวอย่างการจัดแพลนเน็ตที่ดีอีกอัน ก็ลองดูได้จากของพี่เม่ยค่ะ ที่ใช้วิธีตั้งเป็น "ต้นทุน..."ในด้านต่างๆ ทำให้เห็นการจัดระบบแพลนเน็ตที่ยอดเยี่ยมจริงๆค่ะ
 

อีกเรื่องที่สำคัญก็คือ เวลาเริ่มเข้าอ่าน GotoKnow version 2 นี้ เราควรจะ "เข้าสู่ระบบ" ซึ่งจะเป็นการแนะนำตัวเราทันที เมื่อเราออกความเห็นก็จะไม่ต้องพิมพ์ชื่ออะไรอีก และไม่ต้องใส่เลขตามเหมือน version ที่แล้ว 

สำหรับการสร้างแพลนเน็ตก็ทำได้ง่าย โดยผ่านแผงควบคุม แล้วทำตามขั้นตอนเหมือนเวลาสร้างบล็อก เมื่อเรามีแพลนเน็ตของตัวเองแล้ว เวลาเข้าไปอ่านบล็อกใดๆก็จะปรากฏตัวเลือก "นำบล็อกเข้าแพลนเน็ตของเรา" ดังรูปให้เราคลิกได้ทันที ไม่ต้องขออนุญาตใครเลย
Enterplannet

แต่ตัวเลือกนี้จะไม่ปรากฏถ้าเราไม่ได้เข้าสู่ระบบ และยังไม่มีแพลนเน็ตของตัวเอง อันนี้ต้องขอบคุณอ.ปารมีที่ได้มาทำให้ค้นพบ เพราะตอนแรกตัวเองคิดว่ามีโชว์อยู่ตลอด

เมื่อเรามีแพลนเน็ตแล้ว เราจะสามารถดูได้ว่าใครเข้ามาอ่านบล็อกของเราจากการดูที่วงจรแพลนเน็ต และเมื่อเราเข้าไปอ่านบล็อกไหน ชื่อแพลนเน็ตของเราก็จะไปปรากฏในบล็อกนั้นๆ ทำให้วงจรแพลนเน็ตเป็นที่รวมศูนย์เครือข่ายของแพลนเน็ตต่างๆ กว้างขวางขึ้นตามจำนวนการเยี่ยมเยียน

ลองทำดูนะคะ แล้วจะชอบใจ
ขอบคุณผู้สร้าง GotoKnow ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 34859เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2006 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณ คุณโอ๋-อโณ มากเลยครับ ผมกำลังต้องการความรุู้นี้อยู่พอดดี ฮอตๆเลย จะทำตามที่แนะนำเดี๋ยวนี้เลยครับ
ชัดเจนครับ ถึงความแตกต่างระหว่างชุมชนกับแพลนเนต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท